Sắp xếp, tinh gọn 2 Uỷ ban, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, BHXH Việt Nam
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Sắp xếp, tinh gọn 2 Uỷ ban, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, BHXH Việt Nam

Shared facebook
Thứ Ba, ngày 10/12/2024 18:56

Ngày 10/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đã chủ trì các cuộc họp về sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và BHXH Việt Nam.

Báo cáo của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước nêu rõ quan điểm, nguyên tắc sắp xếp tổ chức bộ máy là: Nhất quán tuân thủ và nghiêm túc triển khai thực hiện sắp xếp, tinh gọn theo định hướng, kế hoạch của Ban Chỉ đạo Trung ương, Ban chỉ đạo Chính phủ về tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW, ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ phụ trách.

Thực hiện chuyển giao nguyên trạng chức năng, nhiệm vụ thực hiện quyền đại diện của chủ sở hữu tại các tập đoàn, tổng công ty do Ủy ban làm cơ quan đại diện chủ sở hữu về các bộ quản lý chuyên ngành; chuyển giao bộ máy nhân sự quản lý theo nguyên tắc "người theo việc" đồng bộ với phương án chuyển giao doanh nghiệp; đảm bảo quyền lợi, công việc cho cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức của Ủy ban.

Cho ý kiến chỉ đạo về việc sắp xếp Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, nguyên tắc chuyển giao các tập đoàn, tổng công ty về bộ quản lý ngành là người phải theo việc, người nào việc đấy. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, "giao quyền mạnh" để tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhà nước sản xuất kinh doanh hiệu quả, phát triển mạnh theo quy định của pháp luật. Phải đảm bảo các tập đoàn, tổng công ty hoạt động hiệu quả cả trước, trong và sau khi thực hiện sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy.

Nguyên tắc sắp xếp phải tách bạch một cách hợp lý giữa chức năng quản lý nhà nước của bộ quản lý ngành với hoạt động của doanh nghiệp.

“Đề nghị các bộ ngành, tập đoàn, tổng công ty tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, tập trung đẩy nhanh tiến độ xử lý các công việc theo đúng kế hoạch, tiến độ đề ra”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Về sắp xếp Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh yêu cầu, chức năng, nhiệm vụ chuyển về đâu, biên chế về đấy. Cơ quan tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ thì tiếp nhận nhân sự. Đề nghị Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia phối hợp với Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước để triển khai phương án chuyển giao nhân sự; đề xuất chuyển giao trụ sở, tài sản.

Đối với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về phương án sắp xếp, tinh gọn bộ máy, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc yêu cầu việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phải bảo đảm hoạt động hiệu quả.

Ngân hàng Nhà nước cũng báo cáo cụ thể về phương án sắp xếp các vụ, cục, đơn vị sự nghiệp trực thuộc; phương án sắp xếp Cơ quan Thanh tra Giám sát Ngân hàng và các Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước ở các địa phương. Trong đó có 2 khối giảm lớn nhất đó là Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại các tỉnh thành và sắp xếp lại Cơ quan Thanh tra Giám sát Ngân hàng từ mô hình Tổng cục xuống thành các cục.

Trong quá trình triển khai sắp xếp, tinh gọn bộ máy cần làm tốt công tác tư tưởng để tạo sự đồng thuận trong hệ thống, đồng thời nghiên cứu đề xuất các chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động bị ảnh hưởng.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh yêu cầu, công tác thanh tra, giám sát ngân hàng phải đảm bảo quy mô hợp lý, đủ người, đủ trách nhiệm để thực hiện hiệu quả chức năng, nhiệm vụ được giao. Phó Thủ tướng đề nghị Ngân hàng Nhà nước tiếp tục rà soát, tính toán để cân đối, đảm bảo giảm đầu mối theo đúng yêu cầu.

Phó Thủ tướng cũng cho ý kiến chỉ đạo đối với Ngân hàng Nhà nước về việc tiếp nhận một phần chức năng, nhiệm vụ và nhân sự của Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia.

Về sắp xếp, tinh gọn bộ máy BHXH Việt Nam, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh đã báo cáo khái quát về mạng lưới BHXH, tính đặc thù và hoạt động và công tác quản lý Quỹ BHXH, BHYT.

Trên cơ sở thực tiễn và tham khảo kinh nghiệm quốc tế, những năm gần đây BHXH Việt Nam đã triển khai việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế.

Triển khai các chỉ đạo của cấp trên, căn cứ yêu cầu bảo đảm tính bền vững, tăng đội bao phủ, BHXH Việt Nam xây dựng phương án chuyển BHXH Việt Nam từ trực thuộc Chính phủ về trực thuộc Bộ Tài chính; tổ chức thành đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ Tài chính.

Đồng thời đề xuất cụ thể phương án thực hiện việc sắp xếp tinh gọn bộ máy. Hiện BHXH Việt Nam có 21 ban và tương đương, sẽ triển khai sáp nhập, hợp nhất để giảm 5 đơn vị.

Tương tự, tại BHXH các tỉnh cũng sẽ sắp xếp để giảm 24,6% đầu mối. Ở cấp huyện cũng tiếp tục tinh gọn, tổ chức mô hình liên huyện tại các địa phương thuận lợi, đồng thời có tính toán tới đặc thù những huyện khó khăn, qua đó sẽ giảm đầu mối BHXH cấp huyện…

BHXH Việt Nam cũng nêu các đề xuất liên quan đến việc quản lý BH thất nghiệp; triển khai thực hiện bảo hiểm hưu trí bổ sung.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Bộ LĐTBXH, Y tế, Nội vụ, Tư pháp… khẳng định sự cần thiết và đồng tình, thống nhất cao với việc tổ chức BHXH Việt Nam đặt trực thuộc Bộ Tài chính.

Khẳng định tầm quan trọng của Quỹ BHXH (tầm cỡ quốc gia) các bộ, ngành cũng đề nghị phải tính toán, thiết kế để bảo đảm tính độc lập tương đối phù hợp với tính đặc thù của cơ quan này.

Ý kiến các bộ ngành cũng góp ý về việc tổ chức và hoạt động của Hội đồng Quản lý Quỹ BHXH cũng như sắp xếp, tổ chức các cơ quan bên trong của BHXH Việt Nam, tiêu chí tổ chức cơ quan BHXH cấp huyện để bảo đảm hoạt động hệ thống cơ quan BHXH an toàn, hiệu quả.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng nhấn mạnh tinh gọn để bộ máy gọn nhẹ, giảm chi thường xuyên, hoạt động hiệu quả, nâng cao năng lực quản trị quốc gia.

Nêu rõ các mốc thời gian cần thực hiện, Phó Thủ tướng yêu cầu sau sắp xếp, bộ máy phải gọn nhẹ hơn trước, hoạt động hiệu quả hơn, chi thường xuyên ít hơn và số đầu mối phải giảm tối thiểu 15%; giảm bớt khâu trung gian; phân cấp phân quyền mạnh hơn, rõ hơn; ứng dụng công nghệ thông tin, thanh toán không dùng tiền mặt mạnh mẽ.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu bộ máy làm việc phải giữ ổn định để bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHXH.

Đề nghị BHXH Việt Nam tính toán tên gọi cho phù hợp với một Quỹ nhà nước ngoài ngân sách ở tầm quốc gia, đặt tại Bộ Tài chính nhưng hoạt động độc lập theo đúng quy định của pháp luật; bảo đảm tính liên tục, liên hoàn, phục vụ người dân tốt nhất, mọi lúc, mọi nơi. Bộ Tài chính chỉ thực hiện chức năng quản lý nhà nước.

Phó Thủ tướng cũng nêu ý kiến về Hội đồng quản lý BHXH; kết thúc hoạt động của Ban Cán sự Đảng, tiến hành thành lập đảng bộ; dự thảo Nghị định chức năng nhiệm vụ, phạm vi công tác…

Phó Thủ tướng yêu cầu thu gọn đầu mối bộ máy BHXH ở Trung ương, chỉ giữ các đơn vị "xương sống", sáp nhập, hợp nhất các đơn vị có tính chất tương đồng; thu gọn đầu mối BHXH các tỉnh. Đối với các huyện miền núi, do đặc thù địa hình, thì nên giữ nguyên. Còn khu vực đồng bằng có thể thu gọn lại và thành lập mô hình BHXH liên huyện.

BHXH Việt Nam vẫn quản lý Quỹ BH thất nghiệp, Quỹ BHYT.

Phó Thủ tướng yêu cầu BHXH Việt Nam tiếp thu ý kiến để hoàn thiện, gửi báo cáo đúng thời gian quy định.

Minh Đức (Theo VGP)



PortalCatRight

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, truyền thống của ngành BHXH Việt Nam

8 nhóm điểm mới của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT

Các đối tác quốc tế luôn là người bạn gần gũi, tin cậy và tiếp tục đồng hành cùng BHXH Việt Nam

TP. Hà Nội: Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc triển khai Nghị quyết 13

Lan tỏa ý nghĩa nhân văn từ Nghị quyết 13

Nhiều chuyển biến tích cực trong thực hiện chính sách BHXH, BH thất nghiệp

Ngành BHXH Việt Nam: Tập trung thực hiện các giải pháp "nước rút" để về đích năm 2024

Hoàn thiện quy định về thanh toán chi phí KCB BHYT

Xem xét toàn diện, tiếp tục hoàn thiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT

Hướng dẫn phụ huynh tra cứu thời hạn thẻ BHYT và đăng ký tài khoản VssID cho con

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT: Đánh giá tác động, rà soát những nội dung còn nhiều ý kiến để tạo đồng thuận

BHXH Việt Nam: Trao 1.202 sổ BHXH và 9.260 thẻ BHYT tới người dân có hoàn cảnh khó khăn

Tăng cường tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT cho người tham gia lực lượng BVANTT ở cơ sở

Trường trung học cơ sở Yên Hòa: “Điểm sáng” trong thực hiện BHYT học sinh

Trung tâm Điều hành hệ thống CNTT ngành BHXH Việt Nam có gì?

Tăng tốc thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT trong các tháng cuối năm

Hội thảo khoa học lấy ý kiến chuyên gia về Dự thảo Sách Kỷ yếu 30 năm thực hiện chính sách BHXH, BHTN, BHYT

Dấu ấn phát triển hạ tầng số ngành BHXH Việt Nam

Ngành BHXH Việt Nam: Quyết liệt triển khai các giải pháp phát triển BHXH, BHYT

Trường Tiểu học Trung Yên chăm sóc sức khỏe toàn diện cho học sinh thông qua chính sách BHYT

BHXH tỉnh Hải Dương: Chuyển đổi số để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn

Ủy ban Xã hội thẩm tra Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT

Cần trang bị kiến thức về BHXH cho sinh viên

BHXH Hải Dương: Tiếp tục giữ vững tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT

Cần đánh giá tác động đến khả năng cân đối quỹ BHYT khi mở rộng đối tượng tham gia

Xây “gốc” BHXH tự nguyện từ cán bộ cơ sở

BHXH Việt Nam: Nhiều hoạt động hướng đến đồng bào vùng bão, lũ

Nhanh chóng khắc phục thiệt hại sau bão để đảm bảo hoạt động thông suốt

BHXH Việt Nam chung tay ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão, lũ

Quyết liệt triển khai các giải pháp phát triển BHXH, BHYT trong các tháng cuối năm

PortalCatRight

Nghề BHXH và những cái “khó” đặc thù

Ngăn chặn từ sớm, từ xa

Nỗ lực phủ lưới an sinh ở Đắk R’lấp

Để bảo vệ tốt hơn quyền lợi của người lao động

Cần lấp đầy “khoảng trống” BHYT cho người cao tuổi

Kinh nghiệm thực hiện chuyển đổi số trong hệ thống an sinh xã hội của các nước

BHXH tỉnh Hà Tĩnh: Thành công “chuyển đổi số” trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT ở Bạc Liêu: Cả hệ thống chính trị đồng lòng vào cuộc (Bài cuối)

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT ở Bạc Liêu: Cả hệ thống chính trị đồng lòng vào cuộc (Bài 2)

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT ở Bạc Liêu: Cả hệ thống chính trị đồng lòng vào cuộc (Bài 1)

Việc làm trong nền kinh tế số: Lao động phi chính thức gặp khó

Thoát nguy cơ mắc kẹt ở thu nhập trung bình: Lựa chọn nào?

“Mạch nguồn nhân ái” từ một Nghị quyết (Bài cuối)

Đẩy mạnh chi trả qua ATM: Khi người dân đồng thuận

“Mạch nguồn nhân ái” từ một Nghị quyết (Bài 2)

Chuyển đổi số tạo “bứt phá” trong công tác Thu- Sổ, Thẻ

Các tổ chức dịch vụ thu: “Tăng tốc” để về đích

“Mạch nguồn nhân ái” từ một nghị quyết (Bài 1)

Những món quà nặng tình dân tộc, nghĩa đồng bào

Trốn đóng BHXH, BHYT- Án hình sự “lơ lửng” trên đầu (Bài cuối)

Hệ thống Thông tin giám định BHYT: Ngày càng hoàn thiện

Tăng diện bao phủ BHYT: Tiền đề nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt: Nhiều tiện ích

Trốn đóng BHXH, BHYT- Án hình sự “lơ lửng” trên đầu (Bài 2)

Trốn đóng BHXH, BHYT- Án hình sự “lơ lửng” trên đầu (Bài 1)

Thúc đẩy cung cấp DVC trên môi trường số

Tập trung thực hiện tốt việc liên thông điện tử 2 nhóm TTHC

Phát huy thế mạnh xác thực sinh trắc học

Quảng Ngãi: Chung tay phát triển BHXH tự nguyện

Bình Phước: “Kim chỉ nam” phát triển BHXH, BHYT

PortalCatRight

8 nhóm điểm mới của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT

Ngành BHXH Việt Nam tạo khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp

Dấu ấn phát triển BHXH tự nguyện

Mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện

Vượt thách thức, tăng diện bao phủ BHXH, BHYT

BHXH Việt Nam nỗ lực thực hiện chính sách BHYT

Nhiều lợi ích khi bảo lưu thời gian đóng và tiếp tục tham gia BHXH

5 lợi ích chính của bệnh án điện tử

Gia tăng liên kết BHXH đa tầng

Đóng BHXH 15 năm được hưởng lương hưu như thế nào?

Trách nhiệm UBND các cấp trong việc thực hiện chính sách, pháp luật BHXH

Tăng sức hấp dẫn của BHXH tự nguyện

Làm rõ hành vi chậm đóng, trốn đóng BHXH, BH thất nghiệp

Trợ cấp hưu trí xã hội

Mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc

Ngăn ngừa chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT để bảo vệ quyền lợi NLĐ

Từng bước mở rộng, vững chắc tiến tới mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân

Tiếp tục thực hiện hiệu quả BH thất nghiệp

Gia tăng cơ hội được hưởng lương hưu

Hướng dẫn đăng ký tài khoản VssID-BHXH số cho con

Dấu ấn thực hiện Luật BHYT

Hướng dẫn tra cứu thời hạn thẻ BHYT

Thiết thực lo an sinh cho người dân bị thiệt hại bởi bão lũ

Bảo hiểm hưu trí bổ sung theo Luật BHXH năm 2024

Luật BHXH năm 2024: Bổ sung quy định nhằm gia tăng quyền lợi cho người tham gia

Hỗ trợ, tư vấn và giải đáp kịp thời thông tin về BHXH, BHYT

Ngành BHXH Việt Nam: Dấu ấn nổi bật trong chuyển đổi số

Ngành BHXH Việt Nam: Cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT

Lấp đầy khoảng trống BHYT với người cao tuổi

Mức đóng, hưởng BHYT HSSV năm học 2024-2025

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Sắp xếp, tinh gọn 2 Uỷ ban, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, BHXH Việt Nam

Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Hòa làm việc tại 3 BV chuyên sâu, tuyến cuối TP.HCM

Podcast tổng hợp tuần 2 tháng 12/2024

TP.HCM: Thông qua Nghị quyết thúc đẩy phát triển BHXH, BHYT

Sắp xếp, tinh gọn bộ máy song phải nâng cao hiệu lực, hiệu quả

“Văn hoá ngành BHXH Việt Nam” từ lấy người dân làm trung tâm phục vụ

Nghề BHXH và những cái “khó” đặc thù

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Nghiên cứu, phát động phong trào cả nước thi đua đưa đất nước vươn mình trong kỷ nguyên mới

Tập trung hoàn thành chỉ tiêu nhiệm vụ thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2024

Tạp chí BHXH nằm trong Top đầu về chuyển đổi số báo chí

Tăng cường hợp tác phát triển bền vững tỷ lệ bao phủ BHYT

Một số ngành nghề sẽ “khát” nhân lực trong năm 2025

BHXH tỉnh Thanh Hóa: Góp thêm gam màu sáng bức tranh an sinh xã hội tại địa phương

Các di tích ở Hà Nội mở cửa xuyên Tết

Doanh nghiệp cần chiến lược quản lý nhân lực và cải thiện môi trường làm việc

Giải pháp truyền thông về BHXH tự nguyện khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

5 địa điểm được bình chọn điểm lướt sóng tuyệt vời nhất tại Việt Nam

Tăng cường các giải pháp bảo đảm vững chắc mức sinh thay thế

BHXH Quảng Nam: Hoàn thành khảo sát chỉ số hài lòng của người dân, NLĐ và DN

LHQ kêu gọi viện trợ 1,4 tỷ USD để bảo vệ sức khỏe phụ nữ, trẻ em

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444