Bộ Y tế xin ý kiến Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Bộ Y tế xin ý kiến Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT

Shared facebook
Thứ Năm, ngày 29/08/2024 15:57

Sáng 29/8, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị xin ý kiến Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT. Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên và Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn đồng chủ trì Hội nghị.

Bảo đảm quyền lợi người tham gia BHYT

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh tầm quan trọng của chính sách BHYT; đồng thời cho biết, sau 15 năm triển khai thực hiện Luật BHYT, chính sách BHYT từng bước phát triển và đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Đặc biệt, hướng tới xây dựng hệ thống y tế Việt Nam theo hướng công bằng, hiệu quả, tiếp cận mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại Hội nghị

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Luật 2014 có một số quy định không còn phù hợp với sự phát triển kinh tế-xã hội, một số nội dung mới phát sinh trong trong thực tiễn triển khai. Trong khi đó, Việt Nam đang bước vào giai đoạn già hóa dân số, mô hình bệnh tật thay đổi, gia tăng các bệnh không lây nhiễm. Đặc biệt, nhu cầu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của người dân ngày càng tăng cao...

Cũng theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, những năm qua, nhiều văn bản của Đảng đã xác định rõ phương hướng, nhiệm vụ và mục tiêu cụ thể liên quan đến lĩnh vực BHYT. Cùng với đó, một số Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ đều có các nội dung định hướng hoàn thiện pháp luật về BHYT... Đây là cơ sở chính trị, pháp lý quan trọng để sửa đổi, bổ sung Luật BHYT, nhằm bảo đảm các quyền, lợi ích của người dân về BHYT.

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Trên cơ sở đó, Bộ Y tế đã và đang khẩn trương nghiên cứu, xây dựng hồ sơ đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT. Trong quá trình xây dựng, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Tư pháp và các bộ, ngành liên quan rà soát và thống nhất hoàn thiện hồ sơ theo hướng tập trung sửa đổi, bổ sung tối đa những vướng mắc, bất cập phát sinh; qua đó đạt được sự đồng thuận cao; đồng thời pháp điển hóa một số nội dung đã được quy định trong các văn bản pháp luật có liên quan.

Ngày 22/8/2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp và biểu quyết thông qua việc bổ sung Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024 để trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua tại Kỳ họp thứ 8 (dự kiến diễn ra vào tháng 10/2024) theo quy trình tại một kỳ họp.

Sau cuộc họp, Bộ Y tế đã tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Xã hội và Ủy ban Pháp luật để bổ sung, hoàn thiện các báo cáo; xác định phạm vi sửa đổi, bổ sung. Trong đó, tập trung vào các nội dung thực sự cần thiết, cấp bách, đã rõ, có sự đồng thuận cao, bảo đảm đồng bộ, thống nhất với các quy định của Luật KCB, Luật BHXH; cũng như tháo gỡ được những bất cập, vướng mắc, khó khăn đã được tổng kết qua thực tiễn, nghiên cứu kỹ lưỡng, bảo đảm tính khả thi.

Vì vậy, tại Hội nghị, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đề nghị các đại biểu thảo luận và tham gia đóng góp ý kiến để để Bộ Y tế tổng hợp hoàn thiện hồ sơ và dự thảo chi tiết Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT trình Quốc hội cho phù hợp với thực tiễn, góp phần thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân, đảm bảo an sinh xã hội của đất nước, bảo đảm quyền và lợi ích của người tham gia BHYT. Đồng thời, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ KCB BHYT và sử dụng an toàn, hiệu quả quỹ BHYT.

Đảm bảo sự bền vững của quỹ BHYT

Tại Hội nghị, bà Trần Thị Trang- Vụ trưởng Vụ BHYT (Bộ Y tế) đã trình bày khái quát dự thảo chi tiết Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật BHYT và Kế hoạch xây dựng Dự thảo Luật. Theo đó, mục tiêu của việc sửa đổi, bổ sung luật lần này nhằm giải quyết các vướng mắc, bất cập phát sinh. Đồng thời, tăng cường quản lý, sử dụng hiệu quả quỹ BHYT; bảo đảm thống nhất với Luật KCB 2023 và các luật, quy định có liên quan.

Bà Trần Thị Trang- Vụ trưởng Vụ BHYT phát biểu tại Hội nghị

“Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật BHYT được thông qua sẽ góp phần bảo đảm người dân được tham gia BHYT theo nhóm đối tượng phù hợp và bảo đảm quyền lợi BHYT phù hợp với nhu cầu của người dân trong chăm sóc sức khỏe, yêu cầu chuyên môn và khả năng chi trả của quỹ BHYT. Tạo công bằng, thuận lợi cho việc cung ứng, sử dụng dịch vụ KCB BHYT; nâng cao hiệu quả hoạt động của y tế cơ sở, quan tâm đến chăm sóc sức khỏe ban đầu, góp phần quản lý toàn diện sức khỏe người dân. Nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng quỹ BHYT...”- lãnh đạo Vụ BHYT cho biết.

Tại Hội nghị, đại diện BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Việt Nam, Sở Y tế các tỉnh, thành phố đã thảo luận, góp ý cho Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT. Các ý kiến, tham luận tập trung vào các lĩnh vực: Đối tượng tham gia BHYT; phạm vi được hưởng BHYT; đăng ký KCB BHYT ban đầu, thông tuyến, chuyển tuyến; mức đóng BHYT; quản lý sử dụng quỹ BHYT; tên gọi của cơ sở KCB; hợp đồng KCB BHYT; giám định BHYT; quản lý, trách nhiệm của các bên có liên quan trong thực hiện chính sách BHYT; chưa có cơ chế giải quyết tranh chấp, vướng mắc về BHYT, các chế tài còn thiếu hoặc chưa đủ mạnh để bảo đảm tính tuân thủ và hiệu lực thực thi pháp luật…

Ông Nguyễn Tất Thao phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Tất Thao- Phó Trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) cho biết, BHXH Việt Nam thống nhất cao với định hướng sửa đổi, bổ sung Luật BHYT, đó là hướng đến mục tiêu cải thiện phạm vi quyền lợi BHYT theo hướng tăng chi phí hiệu quả, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Song, theo ông Thao, điều chúng ta cần quan tâm là phải làm sao để những đề xuất này phù hợp với thực tế, với khả năng chi trả của quỹ BHYT; có tính đến khả năng đóng của đơn vị SDLĐ, NLĐ, người dân và NSNN…

Ông Thao cũng đề nghị Bộ Y tế đánh giá kỹ lưỡng, tổng thể, toàn diện các tác động từ những đề xuất mới trong Dự thảo Luật. Việc mở rộng phạm vi quyền lợi cần được tính toán trong mối tương quan đến quỹ BHYT, đặc biệt là tác động kinh tế và khả năng đóng của DN, NLĐ, người dân và NSNN. Từ đó, đề ra các giải pháp và lộ trình phù hợp tăng nguồn quỹ BHYT, đáp ứng được nhu cầu thực tế.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn nhấn mạnh, BHXH Việt Nam luôn xác định rõ công tác kiểm soát chi phí KCB BHYT không phải để hạn chế quyền lợi người bệnh, mà để kịp thời giám sát, ngăn ngừa các vi phạm, qua đó đảm bảo quyền lợi của người bệnh BHYT phù hợp với các định mức kinh tế kỹ thuật đã được Bộ Y tế xây dựng cho từng dịch vụ.

Cũng theo Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT hiện hành là cần thiết, nhằm giải quyết các vướng mắc, bất cập phát sinh; tăng cường quản lý, sử dụng hiệu quả quỹ BHYT. Đồng thời, đảm bảo thống nhất với Luật Khám bệnh, chữa bệnh số 15/2023/QH15 và các luật có liên quan để kịp thời có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025.

Hà Hùng



PortalCatRight

Thoả thuận quốc tế về BHXH là xu hướng tất yếu

Chủ động thực hiện tốt BHYT HSSV

Chủ động các giải pháp ngăn ngừa phát sinh chậm đóng BHXH, BHYT

Nâng cao vai trò Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp

BHYT: Điểm tựa an sinh vững chắc cho người bệnh

Tiếp tục quyết liệt triển khai các nhiệm vụ phát triển BHXH, BHYT

BHXH Việt Nam triển khai chuyển đổi số và Đề án 06 góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững, nâng cao chất lượng phục vụ

Ngành BHXH Việt Nam: Chuyển đổi số mạnh mẽ, tạo thuận lợi cho người dân tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT

BHXH Việt Nam tưởng niệm, tri ân các Anh hùng, liệt sĩ

Đảng ủy cơ quan BHXH Việt Nam triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

BHXH Việt Nam triển khai nhiệm vụ thực hiện chính sách BHYT 6 tháng cuối năm 2024

Phát huy vai trò của chính quyền cơ sở với phát triển BHXH, BHYT

Tập trung các giải pháp phát triển BHXH, BHYT trong 6 tháng cuối năm

Niềm vui của người dân khi nhận lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức tăng mới

Nhiều thành quả nổi bật trong thực hiện chính sách BHYT

Đổi mới các hình thức truyền thông BHXH, BHYT

Quốc hội chính thức thông qua Luật BHXH (sửa đổi) với sự đồng thuận cao

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh: Tiếp tục phát huy mạnh mẽ hiệu quả chính sách BHYT

BHYT - cứu cánh cho những ca bệnh hiểm nghèo

Người hưởng lương hưu phấn khởi trước thông tin hưởng mức lương mới dự kiến từ 1/7

Phát huy hiệu quả các hình thức truyền thông trực tuyến về BHXH, BHYT

Đảm bảo quyền lợi BHYT tại các địa bàn ATK

Phát động Cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp

Kiểm soát chi phí KCB BHYT: Đề cao trách nhiệm, sự minh bạch

Đồng hành, hỗ trợ người dân khó khăn xã Linh Thông vươn lên thoát nghèo

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh: Báo chí góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh: Đảm bảo an toàn thông tin ngành BHXH Việt Nam là ưu tiên hàng đầu

Thúc đẩy đà phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Đảm bảo nguồn quỹ BHYT được sử dụng tối ưu, không lãng phí

Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa cơ sở KCB BHYT và cơ quan BHXH

PortalCatRight

Luật BHXH 2024: Mở rộng diện bao phủ, tăng quyền lợi

“Xắn tay” lo BHXH, BHYT cho người thân

Độc đáo mô hình “Cà phê an sinh” ở phường Xuân Khánh

DN chậm, nợ BHXH, NLĐ bị ảnh hưởng quyền lợi

Niềm yêu với an sinh

DN chậm, nợ BHXH, NLĐ bị ảnh hưởng quyền lợi

Truyền thông BHXH, BHYT ở Bắc Giang: Đổi mới, bền bỉ, nỗ lực vì người dân

Sống khỏe với lương hưu

Chuyện bà giáo Cúc “lo lương hưu” cho người dân

Thực hiện BHYT tại các đơn vị SDLĐ: Cần đảm bảo tính đồng bộ, bền vững

Sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền- Nhân tố quyết định thành công

BHYT- Điểm tựa vững chắc

Ngành BHXH Việt Nam- Nhiều thành tựu chăm sóc sức khỏe nhân dân

Gia Lai: Nhân rộng mô hình giúp chị em phụ nữ tham gia BHYT

Chính sách BHYT: Tiền đề đảm bảo công bằng trong chăm sóc sức khỏe người dân

Bệnh nhân mắc bệnh mạn tính: Có “nới” thời gian tái khám?

NLĐ đừng tự đưa mình vào thế khó

NLĐ đừng tự đưa mình vào thế khó

NLĐ đừng tự đưa mình vào thế khó

“Bất ngờ” Cù Lao Dung

Nguyễn Công Nhân- Anh bảo vệ “tay ngang”

Mở quyền lợi, tăng tiếp cận dịch vụ KCB BHYT cho người dân

Đồng lòng phục vụ nhân dân

Chuyện hạnh phúc ở một doanh nghiệp

“Lưới an sinh” cho lao động phi chính thức: Cách hóa giải vướng mắc

Luật BHXH (sửa đổi): Hướng đến bảo vệ mọi người lao động

Chính sách BHXH, BHYT: Tiếng nói của cử tri công nhân lao động

Thực hiện chính sách BHXH tự nguyện ở Quảng Nam: Sức lan tỏa từ Nghị quyết 41

Phú Thọ- Hướng đến an sinh bền vững

Điện Biên- Viên ngọc sáng nơi cực Tây Tổ quốc

PortalCatRight

Tăng diện bao phủ BHYT HSSV

Luật BHXH năm 2024: 14 nội dung mới trọng tâm

Triển khai Đề án 06: Nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân

BHYT học sinh, sinh viên: Chăm sóc, bảo vệ, vì thế hệ trẻ năng động, sáng tạo

Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam: Những kết quả nổi bật

Thay đổi mức đóng BHYT hộ gia đình

Ngành BHXH Việt Nam chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức hưởng mới: Nhanh chóng, chính xác

Tăng lương hưu, trợ cấp BHXH từ 1/7/2024

Những điểm mới trong Luật BHXH (sửa đổi)

Thành tựu BHYT toàn dân

Dự kiến 10 khoản trợ cấp BHXH tăng theo mức lương cơ sở mới từ 1/7/2024

Thông điệp Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam

Trình tự đăng ký cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi

Danh mục dịch vụ công toàn trình ngành BHXH Việt Nam

4 thay đổi quan trọng về BHYT có hiệu lực từ 1/7/2024

Người dân và doanh nghiệp thụ hưởng tiện ích từ Đề án 06

Phát triển hệ thống BHXH linh hoạt, đa dạng, đa tầng

Người dân được thụ hưởng tiện ích từ chuyển đổi số lĩnh vực BHXH, BHYT

Quyền lợi khi tham gia BHXH

Chính sách BHXH, BHYT: Điểm tựa an sinh vững chắc

Chính sách BHXH- Đồng hành vì chất lượng cuộc sống người lao động

Nội dung và hình thức Cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp

Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam- Những kết quả nổi bật

Thông điệp truyền thông Tháng Vận động, triển khai BHXH toàn dân

Đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân

Những dấu ấn trong thực hiện chính sách BHYT theo Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư

3 cách thay thế thẻ BHYT giấy trong khám chữa bệnh

Nhiều lợi ích khi nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM

Bộ Y tế chấn chỉnh việc không tiếp nhận thủ tục BHYT bằng CCCD gắn chip

Nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm an toàn thông tin mạng ngành BHXH Việt Nam

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Tiếp tục nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Các dịch vụ công của ngành BHXH Việt Nam mang lại lợi ích thiết thực, phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn

Bộ Y tế xin ý kiến Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT

Cần giải pháp đột phá tại từng địa phương để mở rộng người tham gia BHXH, BHYT

Thoả thuận quốc tế về BHXH là xu hướng tất yếu

Tham vấn kinh nghiệm quốc tế trong thực hiện Hiệp định song phương về BHXH

Thủ tướng Chính phủ phân công nhiệm vụ của các Phó Thủ tướng

BHXH Việt Nam phê duyệt cấp độ an toàn thông tin Thu nộp, chi trả BHXH điện tử

TP.HCM: Xây thêm 1.500 căn hộ nhà ở xã hội cho NLĐ có thu nhập thấp

Kỳ họp bất thường lần thứ 8 tập trung kiện toàn công tác nhân sự cao cấp

Tổ Công tác của BHXH Việt Nam về triển khai Đề án 06 họp giao ban tháng 8/2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính giao nhiệm vụ cho 3 Phó Thủ tướng và 2 Bộ trưởng

Bị máy giặt lồng ngang cuốn, bé gái 8 tuổi đứt lìa cánh tay

Vụ tranh chấp lao động tại Công ty CP Dệt Hòa Khánh-Đà Nẵng: Mở 62 phiên toà xét xử

Lấy phát triển là nguồn lực, cảm hứng để giữ vững an ninh trật tự Tây Nguyên

Đông Hiệp- Ngọn cờ đầu an sinh

Lạng Sơn: Đồng bộ các giải pháp duy trì tỷ lệ HSSV tham gia BHYT

Podcast tổng hợp tuần 5 tháng 8/2024

Trao Quyết định nghỉ hưu và điều động, bổ nhiệm chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý đầu tư quỹ

BHXH Việt Nam làm việc với Ngân hàng Thế giới về hợp tác trong lĩnh vực BHXH, BHYT

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444