Các dịch vụ công của ngành BHXH Việt Nam mang lại lợi ích thiết thực, phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Các dịch vụ công của ngành BHXH Việt Nam mang lại lợi ích thiết thực, phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn

Shared facebook
Thứ Bảy, ngày 31/08/2024 10:54

Sáng 31/8, tại Đà Nẵng, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề "Nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công( DVC) trực tuyến". Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh- Trưởng BCĐ Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam tham dự và có bài phát biểu tại Hội nghị.

Theo Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh, BHXH Việt Nam là cơ quan nhà nước thuộc Chính phủ được giao nhiệm vụ triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT- đây là 2 trụ cột chính trong hệ thống an sinh xã hội quốc gia của Đảng và Nhà nước, mang tính nhân văn, nhân đạo sâu sắc, thể hiện bản chất tốt đẹp của chế độ, nhằm hướng tới chăm sóc tốt nhất sức khỏe nhân dân.

Ngành BHXH Việt Nam thường xuyên tương tác, giao dịch và phục vụ hầu hết người dân. Vì vậy, BHXH Việt Nam luôn xác định việc chuyển đổi số và thực hiện mục tiêu xây dựng Chính phủ số, tạo ra nhiều tiện ích, dịch vụ, mang lại lợi ích thiết thực, phục vụ người dân, DN tốt hơn, hiệu quả hơn. Theo đó, đến nay, BHXH Việt Nam đã đạt được một số kết quả nổi bật.

Thứ nhất, đến nay, 100% người tham gia BHXH, BHYT được thu thập thông tin trong CSDL quốc gia về bảo hiểm và cơ quan BHXH Việt Nam là đơn vị được giao chủ trì CSDL quốc gia về bảo hiểm. Đến nay, đã xác thực hơn 98,2 triệu thông tin nhân khẩu, trong đó có khoảng 87,9 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, chiếm 98,2% tổng số người tham gia và được đồng bộ với CSDL quốc gia về dân cư.

Thứ hai, 100% quy trình nghiệp vụ của Ngành được thực hiện liên thông trên môi trường điện tử, các kết quả được số hóa toàn diện. Các quy trình nghiệp vụ được tái cấu trúc một cách triệt để, nhằm đơn giản hóa tối đa về thành phần hồ sơ, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC. Tính đến năm 2024, BHXH Việt Nam đã giảm từ 115 TTHC xuống còn 25 TTHC (giảm 78%). Số giờ thực hiện TTHC đã giảm 86%. Toàn ngành BHXH Việt Nam đang có gần 30 hệ thống ứng dụng CNTT quản lý các quy trình nghiệp vụ, với hơn 20 nghìn tài khoản trong Ngành thường xuyên truy cập, khai thác và sử dụng để thực hiện các nghiệp vụ của Ngành. Từ đó, người dân có thể giao dịch với cơ quan BHXH 24/7 nhanh nhất, cải cách, thuận lợi nhất.

Thứ ba, 100% DVC được cung cấp trực tuyến, trong đó 100% DVC đủ điều kiện được cung cấp ở mức độ DVC trực tuyến toàn trình. Hiện nay có khoảng 621 nghìn tổ chức, DN, người SDLĐ đang giao dịch điện tử với cơ quan BHXH thông qua các Cổng DVC. 100% người dân có tài khoản định danh (VNeID) mức độ 2 có thể thực hiện các DVC trực tuyến của ngành BHXH Việt Nam. Có khoảng 13 nghìn cơ sở y tế kết nối, liên thông trực tiếp với BHXH Việt Nam để thực hiện DVC thanh toán chi phí KCB BHYT cho khoảng 170 triệu lượt người/năm.

Thứ tư, 100% người hưởng các chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức và trợ cấp thất nghiệp thông qua tài khoản ngân hàng; 74% người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng tại khu vực đô thị đang được cơ quan BHXH chi trả qua tài khoản ngân hàng. Đối với nội dung này, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự phối hợp rất chặt chẽ của Bộ Công an, nên vừa qua, việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân đã đạt được từ dưới 50% tăng lên 74% trong tháng 7/2024.

Thứ năm, 100% cơ sở KCB BHYT có thể KCB bằng thẻ CCCD gắn chip, ứng dụng VNeID hoặc ứng dụng VssID. “Chưa bao giờ người dân đi KCB thuận lợi như hiện nay, do CSDL về BHYT với CSDL quốc gia về dân cư đã được đồng bộ 100%, nên người bệnh chỉ cần sử dụng CCCD gắn chip hoặc VNeID để làm thủ tục KCB, đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm thời gian cho cả người bệnh và cán bộ y tế, cơ quan BHXH cũng tiết kiệm được chi phí in ấn và phát hành thẻ BHYT. Với công nghệ sinh trắc ứng dụng trên CCCD gắn chip hoặc với hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VNeID,VssID chỉ mất khoảng 6-15 giây để hoàn thành thủ tục đăng ký KCB.

Thứ sáu, việc chia sẻ hạ tầng, sử dụng chung nền tảng số. BHXH Việt Nam sử dụng nền tảng tiếp nhận dữ liệu KCB của Hệ thống thông tin giám định BHYT để hỗ trợ, chia sẻ với Bộ Y tế liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử để triển khai các DVC trực tuyến toàn trình như: Cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe và 2 nhóm TTHC liên thông "Đăng ký khai sinh- đăng ký thường trú- cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi" và "Đăng ký khai tử- xóa đăng ký thường trú- hỗ trợ chi phí mai táng, trợ cấp mai táng". Đây là nền tảng sử dụng chung để BHXH Việt Nam phối hợp cùng Bộ Y tế, Bộ Công an triển khai Hồ sơ sức khoẻ và Sổ Sức khoẻ điện tử, giấy chuyển tuyến, giấy hẹn khám lại trên VNeID.

Thứ bảy, triển khai đầy đủ các phương án, giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống thông tin theo hướng dẫn của Bộ TT-TT và Bộ Công an. Trong đó, tập trung vào việc phòng ngừa từ sớm, từ xa.

Để đạt được những kết quả nêu trên, BHXH Việt Nam đã rút ra được 5 bài học kinh nghiệm. Cụ thể:

Thứ nhất, người đứng đầu phải trực tiếp chỉ đạo, thúc đẩy công việc này, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, động lực tăng trưởng, thực hiện với tinh thần quyết liệt, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”. Tại BHXH Việt Nam là Tổng Giám đốc trực tiếp chỉ đạo, tại 63 BHXH tỉnh/thành phố là đồng chí Giám đốc cấp tỉnh, cấp huyện.

Thứ hai, phải lấy người dân, DN là chủ thể, là trung tâm để phục vụ, để người dân, DN được thụ hưởng những thành quả từ chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam mang lại, minh bạch hóa và tăng cường sự tham gia giám sát của người dân, DN.

Thứ ba, luôn thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số và các nhiệm vụ trọng tâm của Đề án 06. Lấy kết quả thực hiện các chỉ tiêu là thước đo để đánh giá hiệu quả trong việc triển khai chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06; ưu tiên mọi nguồn lực để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Thứ tư, sự chia sẻ sử dụng dữ liệu dùng chung của các bộ, ngành, địa phương, DN trong cải cách TTHC, cung cấp và sử dụng DVC trực tuyến. BHXH Việt Nam chia sẻ với các bộ, ngành không chỉ để các bộ, ngành sử dụng, mà chính cơ quan BHXH Việt Nam cũng được sử dụng; và cuối cùng người dân, DN được thụ hưởng các lợi ích này.

Thứ năm, đẩy mạnh tuyên truyền làm thay đổi về tư duy, nhận thức và hành động trong công cuộc chuyển đổi số. Đối với cán bộ của Ngành, thường xuyên tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức, thay đổi tư duy, cụ thể hóa hành động trong khi xây dựng quy trình nghiệp vụ phải được thực hiện trên môi trường số. Đối với người dân, đẩy mạnh công tác truyền thông, hỗ trợ bằng nhiều mô hình đa dạng, linh hoạt và phù hợp, làm cho người dân tin tưởng, dần dần hình thành thói quen sử dụng các DVC trực tuyến. Thiết lập các kênh trao đổi thông tin công khai, minh bạch, lắng nghe ý kiến phản hồi của người dân để hoàn thiện quy trình nghiệp vụ của Ngành.

Bên cạnh đó, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cũng đã có những kiến nghị, đề xuất đối với các bộ, ngành nhằm phối hợp đẩy mạnh triển khai các DVC trực tuyến.

Thứ nhất, đối với các bộ, ngành cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hình thành các kho dữ liệu, thực hiện số hóa kết quả giải quyết TTHC và chia sẻ với cơ quan BHXH để tái sử dụng các kết quả này khi thực hiện DVC trực tuyến của ngành BHXH Việt Nam.

Thứ hai, đối với Bộ Công an hướng dẫn, hỗ trợ các giải pháp kỹ thuật nhằm triển khai chia sẻ thông tin, dữ liệu cá nhân từ CSDL quốc gia, CSDL chuyên ngành đảm bảo tuân thủ đúng quy định tại Nghị định số 13/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân và các quy định pháp luật có liên quan.

Thứ ba, đối với Bộ TT-TT, Bộ Công an tiếp tục hỗ trợ BHXH Việt Nam trong việc thực hiện công tác đảm bảo an toàn thông tin mạng; tham mưu cho Chính phủ ban hành cơ chế, chính sách đãi ngộ đối với đội ngũ cán bộ chuyên trách CNTT, chuyển đổi số trong các cơ quan nhà nước.

Thứ tư, đối với Bộ LĐ-TB&XH chia sẻ dữ liệu người thuộc hộ nghèo, cận nghèo, nông-lâm-ngư nghiệp, bảo trợ xã hội, người có công để đối soát, xác thực khi thực hiện các DVC trực tuyến. Hoàn thiện CSDL về BH thất nghiệp và kết nối, liên thông với cơ quan BHXH để giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng DVC quốc gia.

 Thủy Hà



PortalCatRight

Quyết liệt triển khai các giải pháp phát triển BHXH, BHYT trong các tháng cuối năm

Lan tỏa giá trị lương hưu

Thoả thuận quốc tế về BHXH là xu hướng tất yếu

Chủ động thực hiện tốt BHYT HSSV

Chủ động các giải pháp ngăn ngừa phát sinh chậm đóng BHXH, BHYT

Nâng cao vai trò Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp

BHYT: Điểm tựa an sinh vững chắc cho người bệnh

Tiếp tục quyết liệt triển khai các nhiệm vụ phát triển BHXH, BHYT

BHXH Việt Nam triển khai chuyển đổi số và Đề án 06 góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững, nâng cao chất lượng phục vụ

Ngành BHXH Việt Nam: Chuyển đổi số mạnh mẽ, tạo thuận lợi cho người dân tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT

BHXH Việt Nam tưởng niệm, tri ân các Anh hùng, liệt sĩ

Đảng ủy cơ quan BHXH Việt Nam triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

BHXH Việt Nam triển khai nhiệm vụ thực hiện chính sách BHYT 6 tháng cuối năm 2024

Phát huy vai trò của chính quyền cơ sở với phát triển BHXH, BHYT

Tập trung các giải pháp phát triển BHXH, BHYT trong 6 tháng cuối năm

Niềm vui của người dân khi nhận lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức tăng mới

Nhiều thành quả nổi bật trong thực hiện chính sách BHYT

Đổi mới các hình thức truyền thông BHXH, BHYT

Quốc hội chính thức thông qua Luật BHXH (sửa đổi) với sự đồng thuận cao

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh: Tiếp tục phát huy mạnh mẽ hiệu quả chính sách BHYT

BHYT - cứu cánh cho những ca bệnh hiểm nghèo

Người hưởng lương hưu phấn khởi trước thông tin hưởng mức lương mới dự kiến từ 1/7

Phát huy hiệu quả các hình thức truyền thông trực tuyến về BHXH, BHYT

Đảm bảo quyền lợi BHYT tại các địa bàn ATK

Phát động Cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp

Kiểm soát chi phí KCB BHYT: Đề cao trách nhiệm, sự minh bạch

Đồng hành, hỗ trợ người dân khó khăn xã Linh Thông vươn lên thoát nghèo

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh: Báo chí góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh: Đảm bảo an toàn thông tin ngành BHXH Việt Nam là ưu tiên hàng đầu

Thúc đẩy đà phát triển người tham gia BHXH, BHYT

PortalCatRight

Lan tỏa giá trị nhân văn của BHYT đến thế hệ trẻ

Luật BHXH 2024: Mở rộng diện bao phủ, tăng quyền lợi

“Xắn tay” lo BHXH, BHYT cho người thân

Độc đáo mô hình “Cà phê an sinh” ở phường Xuân Khánh

DN chậm, nợ BHXH, NLĐ bị ảnh hưởng quyền lợi

Niềm yêu với an sinh

DN chậm, nợ BHXH, NLĐ bị ảnh hưởng quyền lợi

Truyền thông BHXH, BHYT ở Bắc Giang: Đổi mới, bền bỉ, nỗ lực vì người dân

Sống khỏe với lương hưu

Chuyện bà giáo Cúc “lo lương hưu” cho người dân

Thực hiện BHYT tại các đơn vị SDLĐ: Cần đảm bảo tính đồng bộ, bền vững

Sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền- Nhân tố quyết định thành công

BHYT- Điểm tựa vững chắc

Ngành BHXH Việt Nam- Nhiều thành tựu chăm sóc sức khỏe nhân dân

Gia Lai: Nhân rộng mô hình giúp chị em phụ nữ tham gia BHYT

Chính sách BHYT: Tiền đề đảm bảo công bằng trong chăm sóc sức khỏe người dân

Bệnh nhân mắc bệnh mạn tính: Có “nới” thời gian tái khám?

NLĐ đừng tự đưa mình vào thế khó

NLĐ đừng tự đưa mình vào thế khó

NLĐ đừng tự đưa mình vào thế khó

“Bất ngờ” Cù Lao Dung

Nguyễn Công Nhân- Anh bảo vệ “tay ngang”

Mở quyền lợi, tăng tiếp cận dịch vụ KCB BHYT cho người dân

Đồng lòng phục vụ nhân dân

Chuyện hạnh phúc ở một doanh nghiệp

“Lưới an sinh” cho lao động phi chính thức: Cách hóa giải vướng mắc

Luật BHXH (sửa đổi): Hướng đến bảo vệ mọi người lao động

Chính sách BHXH, BHYT: Tiếng nói của cử tri công nhân lao động

Thực hiện chính sách BHXH tự nguyện ở Quảng Nam: Sức lan tỏa từ Nghị quyết 41

Phú Thọ- Hướng đến an sinh bền vững

PortalCatRight

Tăng diện bao phủ BHYT HSSV

Luật BHXH năm 2024: 14 nội dung mới trọng tâm

Triển khai Đề án 06: Nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân

BHYT học sinh, sinh viên: Chăm sóc, bảo vệ, vì thế hệ trẻ năng động, sáng tạo

Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam: Những kết quả nổi bật

Thay đổi mức đóng BHYT hộ gia đình

Ngành BHXH Việt Nam chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức hưởng mới: Nhanh chóng, chính xác

Tăng lương hưu, trợ cấp BHXH từ 1/7/2024

Những điểm mới trong Luật BHXH (sửa đổi)

Thành tựu BHYT toàn dân

Dự kiến 10 khoản trợ cấp BHXH tăng theo mức lương cơ sở mới từ 1/7/2024

Thông điệp Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam

Trình tự đăng ký cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi

Danh mục dịch vụ công toàn trình ngành BHXH Việt Nam

4 thay đổi quan trọng về BHYT có hiệu lực từ 1/7/2024

Người dân và doanh nghiệp thụ hưởng tiện ích từ Đề án 06

Phát triển hệ thống BHXH linh hoạt, đa dạng, đa tầng

Người dân được thụ hưởng tiện ích từ chuyển đổi số lĩnh vực BHXH, BHYT

Quyền lợi khi tham gia BHXH

Chính sách BHXH, BHYT: Điểm tựa an sinh vững chắc

Chính sách BHXH- Đồng hành vì chất lượng cuộc sống người lao động

Nội dung và hình thức Cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp

Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam- Những kết quả nổi bật

Thông điệp truyền thông Tháng Vận động, triển khai BHXH toàn dân

Đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân

Những dấu ấn trong thực hiện chính sách BHYT theo Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư

3 cách thay thế thẻ BHYT giấy trong khám chữa bệnh

Nhiều lợi ích khi nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM

Bộ Y tế chấn chỉnh việc không tiếp nhận thủ tục BHYT bằng CCCD gắn chip

Nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm an toàn thông tin mạng ngành BHXH Việt Nam

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Các dịch vụ công của ngành BHXH Việt Nam mang lại lợi ích thiết thực, phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn

Tiếp tục nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Niềm vui trên quê hương cách mạng

Lan tỏa giá trị nhân văn của BHYT đến thế hệ trẻ

Công ty CP May Vĩnh Tiến (Vĩnh Long): Giữ “trái ngọt” cho NLĐ

Tiền đề chính sách BHXH trước cách mạng tháng Tám năm 1945

Ngành BHXH Việt Nam quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024

BHXH các địa phương: Học Bác để “Dân vận khéo”

Xây dựng “văn hóa BHXH, BHYT”: Bắt đầu từ học sinh, sinh viên

Làm tốt công tác hỗ trợ, khắc phục hậu quả bão số 3, không để một người dân nào bị đói, bị rét

Kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9: Dấu ấn an sinh từ mùa Thu Tháng Tám

Lạng Sơn: Đồng bộ các giải pháp duy trì tỷ lệ HSSV tham gia BHYT

TP.HCM: Cứ 10 người già có 5 người mắc bệnh cao huyết áp

Podcast tổng hợp tuần 5 tháng 8/2024

Tăng cường bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy, an toàn thực phẩm dịp Lễ Quốc khánh

TP.HCM: Động viên công nhân làm việc trên các công trình trọng điểm dịp Lễ Quốc khánh 2/9

Cụm Thi đua số V (BHXH Việt Nam): Chú trọng biểu dương các điển hình tiên tiến

Chính sách ưu đãi người có công luôn được bổ sung và hoàn thiện

Chuyển đổi số- Động lực quan trọng phát triển lực lượng sản xuất, hoàn thiện quan hệ sản xuất đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Một số loại thuốc cải thiện chức năng hoạt động của GABA

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444