Chiến lược Quốc gia về Người cao tuổi: Hướng đến một xã hội giàu mạnh, nhân văn
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Chiến lược Quốc gia về Người cao tuổi: Hướng đến một xã hội giàu mạnh, nhân văn

Shared facebook
Thứ Tư, ngày 26/02/2025 20:33

Nhận thức rõ vai trò quan trọng của người cao tuổi trong sự nghiệp phát triển đất nước, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã ký Quyết định số 383/QĐ-TTg, phê duyệt Chiến lược quốc gia về người cao tuổi đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2045. Chiến lược đặt mục tiêu xây dựng một hệ thống chính sách toàn diện, hiện đại, bảo đảm quyền lợi và phát huy tối đa tiềm năng của người cao tuổi, hướng tới một xã hội giàu mạnh, thịnh vượng, nhân văn.

Với quan điểm người cao tuổi là nguồn lực quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình phát triển giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc. Phát huy tối đa tiềm năng, vai trò, kinh nghiệm, tri thức của người cao tuổi trong các lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục, việc làm, kinh tế, chính trị của đất nước phù hợp với nguyện vọng, nhu cầu, khả năng của người cao tuổi là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; đảm bảo người cao tuổi được thực hiện đầy đủ các quyền lợi và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật, Chiến lược đặt ra mục tiêu chung.

Tạp chí Bảo hiểm xã hội

Theo đó, xây dựng, hoàn thiện hệ thống chính sách về người cao tuổi theo hướng toàn diện, hiện đại, bao trùm, bền vững, đảm bảo tiến bộ và công bằng xã hội. Không ngừng chăm lo và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người cao tuổi; tạo điều kiện cho người cao tuổi, nhất là người cao tuổi nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, người cao tuổi sống ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, đặc biệt về chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng, trợ giúp xã hội. Phát huy tiềm năng, vai trò, kinh nghiệm, tri thức của người cao tuổi trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát triển đất nước. Huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của xã hội trong việc cung cấp dịch vụ nhằm phát huy, bảo vệ và chăm sóc người cao tuổi.

Cụ thể, giai đoạn 2025 – 2030, ít nhất 50% người cao tuổi có nhu cầu và khả năng lao động có việc làm; ít nhất 100.000 người cao tuổi được hỗ trợ hướng nghiệp, đào tạo chuyển đổi nghề nghiệp tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở trợ giúp xã hội, trung tâm dịch vụ việc làm; ít nhất 100.000 hộ gia đình có người cao tuổi có nhu cầu và đủ điều kiện được vay vốn khởi nghiệp, phát triển sản xuất, kinh doanh với lãi suất ưu đãi.

Ít nhất 60% số xã, phường, thị trấn có các loại hình câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao của người cao tuổi thu hút người cao tuổi tham gia luyện tập thể dục, thể thao, văn hóa, văn nghệ; ít nhất 50% số xã, phường, thị trấn có câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau hoặc các mô hình câu lạc bộ chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi; ít nhất 80% xã, phường, thị trấn có Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi.

100 % người cao tuổi có thẻ bảo hiểm y tế; ít nhất 90% người cao tuổi được chăm sóc sức khỏe ban đầu kịp thời, khám sức khỏe định kỳ, lập hồ sơ theo dõi sức khỏe; 100% người cao tuổi khi ốm đau, dịch bệnh được khám chữa bệnh và được hưởng sự chăm sóc của gia đình và cộng đồng.

Ít nhất 50% bệnh viện đa khoa, bệnh viện chuyên khoa (trừ bệnh viện chuyên khoa Nhi, bệnh viện Điều dưỡng - Phục hồi chức năng), bệnh viện y học cổ truyền có quy mô từ 50 giường bệnh trở lên tổ chức buồng khám bệnh riêng cho người cao tuổi tại khoa khám bệnh, bố trí giường bệnh điều trị nội trú cho người cao tuổi và 50% các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa cấp tỉnh có khoa lão khoa.

Hàng năm, ít nhất 80% người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật được tiếp cận các dịch vụ y tế dưới nhiều hình thức khác nhau; 70% người cao tuổi khuyết tật được sàng lọc, phát hiện các dạng khuyết tật và được can thiệp, phục hồi chức năng; ít nhất 10.000 người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, không có người phụng dưỡng được chăm sóc, phục hồi chức năng và trợ giúp phù hợp tại các cơ sở phục hồi chức năng và cơ sở trợ giúp xã hội.

100% người cao tuổi tâm thần nặng, người cao tuổi lang thang được tiếp nhận, chăm sóc, phục hồi chức năng tại các cơ sở trợ giúp xã hội; 100% người cao tuổi không phải sống trong nhà tạm, dột nát; 100% người cao tuổi nghèo, không có người phụng dưỡng được hưởng các chính sách trợ giúp xã hội theo quy định của pháp luật.

Ít nhất 80% người cao tuổi có khó khăn về tài chính, bị bạo lực, bạo hành được cung cấp dịch vụ trợ giúp pháp lý theo quy định của pháp luật trợ giúp pháp lý khi có nhu cầu; ít nhất 50% gia đình có người cao tuổi bị bệnh suy giảm trí nhớ, khuyết tật nặng và có vấn đề khó khăn khác được tập huấn, hướng dẫn, nâng cao nhận thức, kỹ năng về chăm sóc, trợ giúp và phục hồi chức năng cho người cao tuổi.

Ít nhất 80% các cơ quan báo, đài trung ương và địa phương có chuyên mục về người cao tuổi được phát hành, truyền dẫn, phát sóng ít nhất 01 lần/tuần; ít nhất 50% người cao tuổi tiếp cận và sử dụng được các sản phẩm công nghệ thông tin, truyền thông.

Đến năm 2045, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hệ thống cơ chế, chính sách về người cao tuổi theo hướng đầy đủ, đồng bộ, toàn diện, hiện đại, bền vững, đảm bảo tiến bộ và công bằng xã hội; tạo điều kiện bảo vệ, chăm sóc và phát huy hiệu quả tiềm năng, vị thế, vai trò, kinh nghiệm của người cao tuổi; bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội cho người cao tuổi phù hợp với yêu cầu của giai đoạn "dân số già", góp phần thực hiện mục tiêu phát triển đất nước trong kỷ nguyên phát triển giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc và xây dựng con người Việt Nam toàn diện.

Để thực hiện mục tiêu trên, Chiến lược đã đưa ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp gồm: Trợ giúp giáo dục nghề nghiệp, tạo việc làm và hỗ trợ sinh kế, nhà ở cho người cao tuổi; phát triển mạng lưới cơ sở trợ giúp xã hội cung cấp dịch vụ chăm sóc, phục hồi chức năng cho người cao tuổi; phát huy vai trò người cao tuổi; trợ giúp y tế, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; trợ giúp người cao tuổi tham gia hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch; trợ giúp người cao tuổi sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông; trợ giúp pháp lý đối với người cao tuổi; phòng chống dịch bệnh, giảm nhẹ thiên tai đối với người cao tuổi; nâng cao năng lực cho đội ngũ công chức, viên chức và cộng tác viên làm công tác trợ giúp người cao tuổi; tăng cường truyền thông, hợp tác quốc tế về người cao tuổi; xây dựng, hoàn thiện hệ thống theo dõi, giám sát, đánh giá thực hiện Chiến lược; cơ sở dữ liệu về người cao tuổi; hỗ trợ hoạt động đối với tổ chức hội người cao tuổi.

Trong đó, nhằm phát triển mạng lưới cơ sở trợ giúp xã hội cung cấp dịch vụ chăm sóc, phục hồi chức năng cho người cao tuổi, sẽ thực hiện phát triển các cơ sở bảo trợ xã hội công lập chăm sóc, phục hồi chức năng cho người cao tuổi có đủ năng lực, quy mô và đáp ứng nhu cầu tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ công; hỗ trợ đầu tư cho các cơ sở trợ giúp xã hội về cơ sở vật chất, kỹ thuật và trang thiết bị đạt tiêu chuẩn quy định, bảo đảm có các phân khu chức năng, các hạng mục công trình đáp ứng hoạt động chăm sóc, phục hồi chức năng cho người cao tuổi.

Giai đoạn đến năm 2030, mỗi năm hỗ trợ xây dựng tối thiểu 2 mô hình: cơ sở trợ giúp xã hội chăm sóc, phục hồi chức năng cho người cao tuổi và cơ sở trợ giúp xã hội dưỡng lão.

Giai đoạn 2031 - 2035, tập trung hỗ trợ nhân rộng các mô hình chăm sóc, phục hồi chức năng cho người cao tuổi và mô hình trợ giúp xã hội dưỡng lão, "làng hạnh phúc". Hướng dẫn tiêu chí, điều kiện và thống nhất với các tỉnh, thành phố lựa chọn cơ sở để nhân rộng mô hình đảm bảo phù hợp. Xây dựng các tiêu chuẩn, quy trình cung cấp dịch vụ chăm sóc, phục hồi chức năng; hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương thực hiện quy trình và các tiêu chuẩn theo quy định, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ cho người cao tuổi.

Xây dựng và thực hiện mô hình chăm sóc dài hạn, chăm sóc có thời hạn, chăm sóc bán trú đối với người cao tuổi; mô hình nhà xã hội an toàn tại cộng đồng cho người cao tuổi, trong đó ưu tiên người cao tuổi cô đơn không có người phụng dưỡng. Thí điểm ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần đối với khu vực tư nhân cung cấp dịch vụ chăm sóc người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn…

Với các nhiệm vụ và giải pháp cụ thể, Chiến lược Quốc gia về Người cao tuổi không chỉ là cam kết của Nhà nước trong việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người cao tuổi mà còn tạo điều kiện để họ tiếp tục cống hiến, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước. Việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các chính sách sẽ góp phần xây dựng một xã hội hài hòa giữa các thế hệ, bền vững và giàu tính nhân văn.

PV



PortalCatRight

Không ngừng cải cách hành chính về BHXH, BHYT

Hiện thực hóa ước mơ “người nông dân có lương hưu” tại Nghệ An

Ngành BHXH Việt Nam: 30 năm nỗ lực đảm bảo quyền lợi BHXH, BHYT của người dân

BHXH Việt Nam: Sử dụng hiệu quả kết quả đo lường sự hài lòng của người dân

Tiếp tục phát huy hiệu quả truyền thông BHXH, BHYT

Chuyện BHYT… những ngày đầu tiên

Ngành BHXH Việt Nam: Tự hào, tự tin tiếp bước và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao

Hoài niệm… thủa ban đầu

Chuyển đổi số toàn diện để phục vụ người dân

Nhìn lại dấu ấn chuyển đổi số năm 2024 của ngành BHXH Việt Nam

Phủ “lưới” an sinh ở vùng cao Mù Cang Chải

BHXH tỉnh Bắc Ninh: Tiếp tục phát huy các giải pháp phát triển BHXH, BHYT

Lan tỏa thông điệp bảo đảm an sinh xã hội của ngành BHXH Việt Nam

Tiếp tục phát huy dấu ấn công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Công tác tuyên truyền, phối hợp với cơ quan báo chí tiếp tục được BHXH Việt Nam triển khai mạnh mẽ

Hội nghị Công chức, viên chức cơ quan BHXH Việt Nam năm 2025

Ngành BHXH Việt Nam tập trung triển khai đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp năm 2025

Chủ động triển khai thực hiện nhiệm vụ với quyết tâm cao nhất

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác chuyển đổi số, triển khai Đề án 06 năm 2024 của Chính phủ

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, truyền thống của ngành BHXH Việt Nam

8 nhóm điểm mới của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT

Các đối tác quốc tế luôn là người bạn gần gũi, tin cậy và tiếp tục đồng hành cùng BHXH Việt Nam

TP. Hà Nội: Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc triển khai Nghị quyết 13

Lan tỏa ý nghĩa nhân văn từ Nghị quyết 13

Nhiều chuyển biến tích cực trong thực hiện chính sách BHXH, BH thất nghiệp

Ngành BHXH Việt Nam: Tập trung thực hiện các giải pháp "nước rút" để về đích năm 2024

Hoàn thiện quy định về thanh toán chi phí KCB BHYT

Xem xét toàn diện, tiếp tục hoàn thiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT

Hướng dẫn phụ huynh tra cứu thời hạn thẻ BHYT và đăng ký tài khoản VssID cho con

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT: Đánh giá tác động, rà soát những nội dung còn nhiều ý kiến để tạo đồng thuận

PortalCatRight

BHXH tỉnh Lâm Đồng: Luôn nỗ lực để chắc lưới an sinh

BHXH tỉnh Tuyên Quang: Nâng cao chất lượng phục vụ người dân và bảo đảm an sinh xã hội

Kỳ vọng và trách nhiệm đảm bảo an sinh xã hội

BHXH tỉnh Hà Tĩnh: Khi thi đua trở thành động lực

Vẹn nguyên kỷ niệm

Ngành BHXH Việt Nam: Dấu ấn rõ nét trong đảm bảo an sinh xã hội

BHXH Việt Nam: Tự hào truyền thống, vững bước tương lai

BHXH Việt Nam: Dấu ấn 30 năm đổi mới và hội nhập

Ai cũng thấy mình là một phần của câu chuyện BHXH, BHYT

Nguyên Giám đốc BHXH TP.HCM Cao Văn Sang: Vẹn nguyên với nghề an sinh

TS.Lê Duy Bình: Việt Nam có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng 8% trong năm 2025

Triển khai chính sách BHYT 2025: Chủ động bảo vệ quyền lợi người tham gia BHYT

Văn hóa BHXH- văn hóa của sự sẻ chia

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT: Cần phát huy tinh thần trách nhiệm, sáng tạo

BHXH TP.Hải Phòng: Sáng tạo trong phát triển BHXH tự nguyện

Ngành BHXH Việt Nam đã góp phần quan trọng đưa đất nước trở thành quốc gia tiên phong về an sinh xã hội

BHXH Việt Nam- 30 năm cùng tổ chức Công đoàn đồng hành với giai cấp công nhân, người lao động

Ngành BHXH là trụ cột quan trọng góp phần bảo đảm an sinh xã hội

Đặt niềm tin lớn lao vào ngành BHXH Việt Nam

Bồi đắp “văn hóa BHXH”: 30 năm vững sự nghiệp an sinh

Chủ tịch Hồ Chí Minh với Xuân Ất Tỵ 1965

Ngành BHXH Việt Nam:Tâm thế mới, quyết tâm cao vững tin cùng cả nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam

Xuân về nơi vùng cao Đà Bắc

BHXH, BHYT - Vững trụ cột an sinh xã hội (Bài cuối)

BHXH tỉnh Quảng Ninh: Kiến tạo an sinh bền vững

BHXH, BHYT - Vững trụ cột an sinh xã hội (Bài 2)

Nhớ lại thủa ban đầu

BHXH, BHYT - Vững trụ cột an sinh xã hội (Bài 1)

Đối thoại để thu hút và giữ người lao động ở lại hệ thống an sinh xã hội

BHXH tỉnh Nghệ An: “Không để người dân phải tìm đến chính sách”

PortalCatRight

Giải pháp phát triển ngành BHXH Việt Nam

Mức độ hài lòng đối với ngành BHXH Việt Nam năm 2024

Mục tiêu phát triển ngành BHXH Việt Nam đến năm 2030

Chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT

Công tác hội nhập và hợp tác quốc tế của ngành BHXH Việt Nam ngày càng được mở rộng

Ngành BHXH Việt Nam: Công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm được chú trọng

Thành tựu 30 năm đổi mới trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp

Đối ngoại và hội nhập quốc tế ngành BHXH Việt Nam

Bảo đảm quyền lợi cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT

Ngành BHXH Việt Nam đã tạo ra những đột phá trong chuyển đổi tác phong phục vụ

Quỹ BHXH trở thành quỹ an sinh lớn nhất, được quản lý an toàn, minh bạch và hiệu quả

Công tác cải cách TTHC, chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam luôn đi tiên phong với nhiều bước tiến quan trọng

30 năm xây dựng và phát triển: Kết quả nổi bật chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam

Công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT ngày càng được chú trọng và chuyên nghiệp

Vai trò, vị thế của ngành BHXH Việt Nam được nâng cao, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả

Quyền lợi người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT ngày càng được mở rộng

Những kết quả ấn tượng ngành BHXH Việt Nam trong 30 năm xây dựng và phát triển

Diện bao phủ BHXH, BHYT không ngừng mở rộng và bền vững

Chính sách BHXH, BHYT đã trở thành trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội

Dấu ấn 30 năm công tác thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp

Lợi ích từ chi trả chế độ BHXH qua thanh toán không dùng tiền mặt

Giải quyết chế độ BHXH, BH thất nghiệp kịp thời, đầy đủ, nhanh chóng, thuận tiện

Tập trung kiên trì, liên tục tuyên truyền, vận động BHXH, BHYT

Điều chỉnh tiền lương, thu nhập hằng tháng đóng BHXH

Thủ tục khám chữa bệnh BHYT theo quy định mới tại Nghị định số 02/2025/NĐ-CP

BHXH Việt Nam: Truyền thông chuyên đề về Luật BHYT

BHXH Việt Nam: Vì sự nghiệp an sinh xã hội

Chương trình "Không để ai bị bỏ lại phía sau- Xuân Ất Tỵ" của BHXH Việt Nam

Quy định mới về hưởng BHYT

Danh mục 62 bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo không cần giấy chuyển viện, vẫn được hưởng 100% mức hưởng BHYT

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Man City đang trong giai đoạn chuyển giao: Quá trình này kéo dài bao lâu?

Không ngừng cải cách hành chính về BHXH, BHYT

Những điểm nhấn của chính sách an sinh xã hội trong kỷ nguyên mới

Sự phát triển của các chính sách trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội

Hệ thống BHYT tại Trung Quốc và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam

BV Quân y 120 thực hiện lời dạy của Bác “Người thầy thuốc giỏi đồng thời phải là người mẹ hiền”

Tổng Bí thư Tô Lâm dự Lễ Kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam tại BV Trung ương Quân đội 108

Tri ân sự cống hiến thầm lặng của các bác sĩ, dược sĩ BHXH Việt Nam

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo từ các cuộc gọi không nói gì

Thanh niên cả nước tiên phong xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số”

Rà soát địa bàn áp dụng mức lương tối thiểu vùng, chuẩn bị phương án tăng lương

Chuyển đổi số trên tinh thần gắn với 5 "tăng tốc, bứt phá"

Thái Lan tăng cường kiểm soát khi cúm gia cầm lây sang động vật có vú

Đài Loan: Tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất trong 24 năm

Kylian Mbappe nhắc nhở thế giới về sự nguy hiểm của mình

Nhiều hoạt động hướng về NLĐ trong Tháng Công nhân năm 2025

Thái Lan tham vọng phát triển du lịch y tế

Hà Nội trên hành trình trở thành trung tâm khoa học - công nghệ hàng đầu: Dám nghĩ, dám làm, dám mạo hiểm

Đặt quyền lợi của người lao động lên trên hết

Trao quyền quyết định số con cho cặp vợ chồng: Bước đi mới trong chính sách dân số

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444