Ngày 26/11, Formula 1 đã đạt được thỏa thuận nguyên tắc với tập đoàn ô tô lớn của Mỹ, General Motors, cho thương hiệu Cadillac tham gia vào lưới đua F1 với tư cách là đội đua thứ 11 từ năm 2026. Động thái này đánh dấu sự gia tăng số lượng đội đua trên lưới sau nhiều năm chỉ có 10 đội.
Trong một diễn biến bất ngờ chỉ 10 tháng sau khi lời đề nghị ban đầu của đội đua Mỹ Andretti, được hỗ trợ bởi Cadillac thuộc GM, bị F1 từ chối, một đề xuất điều chỉnh với General Motors giờ đây trở thành tâm điểm của dự án dường như đã thay đổi tình hình một cách đáng kể. Alan Baldwin, PV chuyên đưa tin F1 trên Sky Sports, cho biết: “Trong các tuyên bố được công bố bởi F1 và General Motors vào tối thứ Hai, GM thông báo rằng thỏa thuận sẽ mang đến "một đội Cadillac" trên lưới từ năm 2026 và đội này cũng sẽ vận hành động cơ riêng của mình".
Chủ tịch FIA, Mohammed Ben Sulayem, người đã lâu nay ủng hộ việc chấp nhận một đội thứ 11, khẳng định tổ chức này "hoàn toàn ủng hộ" sự gia nhập F1 của General Motors vào năm 2026. Chia sẻ với truyền thông về diễn biến mới, đánh dấu sự bành trướng của “đế chế” F1 và hứa hẹn đem về những nguồn đầu tư, tài trợ tài chính mới, ông Ben Sulayem nói: “General Motors là một thương hiệu toàn cầu lớn và là một thế lực trong thế giới nhà sản xuất ô tô (OEM) và đang làm việc cùng những đối tác ấn tượng”.
F1 đã phát triển mạnh mẽ tại thị trường Mỹ trong những năm gần đây và hiện có ba chặng đua diễn ra tại nước này mỗi mùa giải. Theo F1 đánh giá, trong suốt năm 2024, Cadillac đã đạt được các cột mốc hoạt động và thể hiện rõ cam kết sẽ gắn nhãn hiệu GM/Cadillac cho đội đua thứ 11. GM đặt mục tiêu sẽ tham gia với tư cách là nhà cung cấp động cơ sau khi phát triển động cơ của riêng mình, tuy nhiên trong giai đoạn đầu, những chiếc xe Cadillac sẽ được trang bị động cơ Ferrari.
F1 cho biết kể từ khi từ chối đơn xin của Andretti vào đầu năm, họ đã "duy trì đối thoại với General Motors và các đối tác của họ tại TWG Global về tính khả thi của một sự gia nhập" và hiện đang tiến tới quy trình nộp đơn để tham gia vào lưới đua. “Đội đã đạt được các cột mốc hoạt động và làm rõ cam kết của họ để thương hiệu đội đua GM/Cadillac, và rằng GM sẽ gia nhập với tư cách nhà cung cấp động cơ vào một thời điểm sau đó. F1 rất vui mừng tiến về phía trước với quy trình nộp đơn này và sẽ cung cấp thêm thông tin trong thời gian tới’, tuyên bố của F1 nêu rõ.
F1 đã và đang chứng kiến sự phát triển vượt bậc trong thị trường Mỹ và sự tham gia của General Motors và Cadillac được coi là một bước tiến quan trọng trong sự phát triển của thể thao này. “Cam kết của General Motors và Cadillac đối với dự án này là một minh chứng quan trọng và tích cực cho sự tiến bộ của thể thao chúng ta”, Chủ tịch F1, Stefano Domenicali, nhấn mạnh. “Chúng tôi mong đợi thấy sự phát triển và lớn mạnh của sự gia nhập này, chắc chắn rằng tất cả các bên liên quan sẽ hợp tác và hỗ trợ đầy đủ”.
Michael Andretti đã từ bỏ vai trò điều hành hàng ngày của mình và chuyển giao cho Dan Towriss, CEO của TWG Global, công ty sở hữu và điều hành Andretti Global. Hãng BBC trích dẫn riêng các nguồn tin cấp cao cho biết GM và TWG sẽ trả một khoản phí chống pha loãng, chia đều cho 10 đội hiện có, là 450 triệu đô la để đảm bảo quyền tham gia. Phí hiện tại là 200 triệu đô la, nhưng các quy tắc mới sẽ được áp dụng từ năm 2026. “Đây là sân khấu toàn cầu để chúng tôi chứng minh chuyên môn kỹ thuật và khả năng lãnh đạo công nghệ của GM ở một cấp độ hoàn toàn mới”, Chủ tịch GM Mark Reuss cho biết.
Theo giới quan sát, GM cũng sẽ cần mua một động cơ cho năm 2026 và 2027, với Ferrari được coi là ứng cử viên hàng đầu vì họ sẽ có nguồn cung dự phòng khi Sauber trở thành Audi. Đến nay, Cadillac đã thành lập một nhóm để làm việc về khí động học, phát triển khung gầm và linh kiện, phần mềm và mô phỏng động lực học của xe. Andretti cũng có một căn cứ tại Silverstone ở Anh với một số nhân viên được tuyển dụng, bao gồm cựu giám đốc kỹ thuật F1 Pat Symonds với tư cách là cố vấn kỹ thuật điều hành.
Hoàng Hương