Dưới bầu trời Brazil nặng trĩu mây đen và đường đua ẩm ướt, Max Verstappen hiểu rõ tầm quan trọng của cuộc đua São Paulo Grand Prix này. Nhà đương kim vô địch thế giới Công thức 1 đang ở trong một tình thế xa lạ: Xuất phát ở vị trí thứ 17, chỉ có hai chiếc xe phía sau (và một chiếc trong làn pit), trong khi đối thủ cạnh tranh danh hiệu, Lando Norris, đang ở rất xa phía trước, trên vị trí xuất phát đầu tiên (pole position).
Chiến thắng biểu tượng
Khoảng cách dẫn đầu của anh, vốn đã bị bào mòn trong những tuần gần đây xuống chỉ còn 44 điểm sau án phạt ở chặng đua nước rút hôm thứ Bảy, trông thật bấp bênh. Có vẻ như Norris thực sự có cơ hội tạo ra bước ngoặt trong cuộc chiến giành chức vô địch vào Chủ nhật. Nhưng tất cả đã không tính đến một màn trình diễn xuất thần của Verstappen. Một chiến thắng mà, trong số 62 chiến thắng anh đã đạt được cho đến nay tại F1, ngoại trừ GP Abu Dhabi 2021 mang về danh hiệu đầu tiên, có thể là biểu tượng nhất.
Đây là chiến thắng có thể được nhớ đến như một bước ngoặt quan trọng cho chức vô địch thế giới thứ tư của anh. Chiến thắng chấm dứt chuỗi 11 chặng đua không thắng, đạt được trên một chiếc xe đã đánh mất niềm tin của anh từ lâu và không còn là chiếc xe nhanh nhất trên đường đua, được tạo nên bởi lòng dũng cảm và sự xuất sắc trong điều kiện khó khăn nhất. Chỉ một cuộc đua, một màn trình diễn, đã biến mùa giải đang dần nghiêng về phía Norris thành Verstappen đứng trước ngưỡng cửa của một chức vô địch khác.
"Tuyệt vời", kỹ sư đường đua Red Bull, GianPiero Lambiase, nói qua radio sau khi Verstappen cán đích lần đầu tiên kể từ GP Tây Ban Nha hồi tháng Sáu. "Đã lâu rồi mới có, nhưng bạn ơi, thật đáng để chờ đợi. Anh là người hùng".
Cơn mưa em bất chợt
Mưa được ví như liều thuốc cân bằng sức mạnh trong F1. Hôm nay, nó đã giúp Verstappen phát huy hết tài năng thiên bẩm, cho phép anh tạo ra một màn trình diễn mà ngay cả anh cũng không nghĩ là có thể sau khi bị loại ở Q2 trước đó trong ngày.
Trong lịch sử giải vô địch thế giới F1, chỉ có ba tay đua giành chiến thắng từ vị trí xuất phát xa hơn vị trí thứ 17. Giọng Verstappen nghẹn lại khi anh cười toe toét về việc mình đã xuất phát từ xa đến mức nào, gần như không tin vào thành tích của mình. Sự xuất sắc của Verstappen dưới trời mưa từ lâu đã được biết đến. Đó là trên cùng một đường đua vào năm 2016 khi anh thực hiện một số pha vượt và cứu thua khó tin, về đích thứ ba sau khi tụt xuống vị trí thứ 16. Anh luôn được kỳ vọng sẽ trở lại nhóm đầu hôm nay, nhưng không phải quá nhanh như vậy.
Không phải mọi pha vượt đều dễ dàng như vậy. Verstappen đã mất 10 vòng đấu vật lộn phía sau chiếc Ferrari của Charles Leclerc, nhanh chóng cân nhắc một vài pha vượt quyết liệt ở phía ngoài ở góc cua đầu tiên, nhưng rồi lại rút lui. Một quyết định thông minh, xét đến điều kiện và những gì đang bị đe dọa trong chức vô địch.
Đó là điều khiến màn trình diễn này khác với năm 2016 đối với Verstappen. "Lần này chắc chắn quan trọng hơn nhiều", anh nói. "Ở đó, tôi không có gì để mất. Bây giờ, có nhiều thứ bị đe dọa hơn. Tôi phải kiểm soát nhiều hơn, nhận thức rõ hơn về chức vô địch".
Chiến thắng có phải nhờ may mắn không? Có. Lá cờ đỏ xuất hiện để đáp lại vụ va chạm của Franco Colapinto và cho Verstappen và Ocon cơ hội thay lốp miễn phí trong pit, đưa họ- và Pierre Gasly vượt lên trước Norris và Russell. Sau cuộc đua, Norris than thở về luật lệ, nhưng nó đã có trong quy định từ rất lâu rồi.
Đúng vậy, đó là một chút may mắn, nhưng Red Bull đã sẵn sàng tận dụng may mắn đó. Đội biết rằng việc ở lại ngoài đường đua và giành được vị trí trên đường đua sẽ mở ra cơ hội cho khả năng này. Bằng cách vào pit, McLaren biết mình đã từ bỏ điều gì.
"Từ giờ tôi chỉ muốn những chặng đua sạch sẽ cho đến cuối cùng. Tôi không nghĩ đến việc giành chức vô địch ở Vegas hay bất cứ điều gì. Tôi chỉ muốn những chặng đua sạch sẽ", Verstappen nói.
Hoàng Hương