Dự án Luật Việc làm (sửa đổi): Cần đảm bảo tính khả thi khi mở rộng đối tượng tham gia BH thất nghiệp
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Dự án Luật Việc làm (sửa đổi): Cần đảm bảo tính khả thi khi mở rộng đối tượng tham gia BH thất nghiệp

Shared facebook
Chủ nhật, ngày 03/11/2024 19:16

Tiếp tục phiên họp chiều 3/11, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về Dự án Luật Việc làm (sửa đổi).

Làm rõ những vấn đề phát sinh trong tổ chức thực hiện

Trình bày Tờ trình của Chính phủ về Dự án Luật Việc làm (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung nêu rõ, Dự án Luật này là cần thiết nhằm thể chế hoá các quan điểm, nghị quyết của Đảng về việc tăng cường các nguồn tín dụng chính sách cũng như quan tâm đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm (trong và ngoài nước) cho các đối tượng yếu thế, đặc thù, nhất là lao động nghèo, lao động thuộc các vùng khó khăn. Đồng thời, khắc phục những khó khăn, hạn chế, bất cập của luật hiện hành.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định chủ trì phiên họp

Về phạm vi điều chỉnh của Dự án Luật gồm: Chính sách hỗ trợ tạo việc làm; đăng ký lao động; hệ thống thông tin thị trường lao động; phát triển kỹ năng nghề; dịch vụ việc làm; BH thất nghiệp; quản lý nhà nước về việc làm. Về nội dung, so với Luật Việc làm 2013, Dự án lần này sửa đổi, bổ sung 4 nhóm chính sách: Quản trị thị trường lao động linh hoạt, hiệu quả, hiện đại, bền vững, hội nhập và tập trung; hoàn thiện chính sách BH thất nghiệp là công cụ quản trị thị trường lao động; phát triển kỹ năng nghề, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; thúc đẩy tạo việc làm theo hướng bền vững.

Trình bày Báo cáo thẩm tra Dự án Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh nêu rõ, Ủy ban Xã hội cơ bản tán thành về sự cần thiết sửa đổi luật và quan điểm xây dựng luật được thể hiện trong Tờ trình của Chính phủ. Để tạo hành lang pháp lý vững chắc cho việc xây dựng, phát triển đồng bộ các yếu tố thị trường lao động, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động theo hướng tích cực, việc sửa đổi luật phải kế thừa, phát triển những quy định hiện hành, chỉ quy định trong luật những nội dung đã được kiểm nghiệm trong thực tiễn.

Đồng thời, sửa đổi các quy định chưa phù hợp, khắc phục cho được những khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tính khả thi, đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật. Tiếp tục làm rõ những vấn đề phát sinh trong tổ chức thực hiện, nghiên cứu để quy định phù hợp với sự phát triển của quan hệ lao động, thị trường lao động ở nước ta; nghiên cứu, bổ sung hoàn thiện các quy định, làm rõ chính sách hỗ trợ phát triển các thị trường lao động đặc thù, nhất là phát triển thị trường lao động khu vực nông thôn, lao động là người DTTS, lao động nữ, người cao tuổi , thị trường lao động trình độ cao.

Bên cạnh đó, bảo đảm ngân sách cho các chính sách, chế độ có sử dụng NSNN; khả năng cân đối quỹ BH thất nghiệp. Nghiên cứu xây dựng cơ chế và đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong công tác xây dựng CSDL, kết nối thông tin, dự báo, định hướng cho việc phát triển thị trường lao động phù hợp với nền kinh tế thị trường. Nghiên cứu bổ sung các chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển việc làm bền vững, việc làm có giá trị cao để phù hợp với giai đoạn phát triển mới của đất nước.

Thúc đẩy vai trò, trách nhiệm của Công đoàn Việt Nam, các tổ chức chính trị-xã hội, các hội nghề nghiệp trong phát triển, quản lý thành viên; kết nối, chia sẻ, trao đổi thông tin giữa NLĐ làm việc cùng lĩnh vực và kết nối thông tin với cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về việc làm nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi, hỗ trợ thúc đẩy kết nối tìm kiếm việc làm, chuyển đổi nghề nghiệp, nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho NLĐ là thành viên của mình và những NLĐ khác nói chung.

Đảm bảo tính khả thi của các quy định

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, việc trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến đối với Dự án Luật Việc làm (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ 8 được dư luận xã hội, cử tri và nhân dân quan tâm, do vấn đề việc làm hiện đang rất thời sự. Đồng thời, đề nghị Ủy ban Tài chính-Ngân sách, Ủy ban Kinh tế và Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu, cho ý kiến thêm về các nội dung liên quan đến chính sách và quy định có sử dụng NSNN, các vấn đề vốn vay giải quyết việc làm.

Phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự án Luật Việc làm (sửa đổi)

Cùng với đó, đề nghị Chính phủ tiếp tục nghiên cứu sửa đổi quy định về nguồn vốn cho vay giải quyết việc việc làm; nghiên cứu bổ sung quy định cụ thể, phù hợp, bảo đảm tính khả thi của các quy định về chính sách hỗ trợ chuyển dịch việc làm đối với NLĐ ở khu vực nông thôn, chính sách hỗ trợ việc làm cho thanh niên và chính sách hỗ trợ việc làm cho người cao tuổi.

Rà soát, bảo đảm tính khả thi của quy định về đăng ký lao động, bảo đảm sự liên thông giữa đăng ký lao động, thông tin thị trường lao động và các thông tin liên quan khác; nghiên cứu bổ sung các chính sách hỗ trợ mở rộng cho các tổ chức dịch vụ việc làm tư nhân, tính khả thi của quy định về tư vấn viên dịch vụ việc làm.

Đồng thời, Chủ tịch Quốc hội lưu ý, cần bảo đảm tính khả thi của các giải pháp mở rộng đối tượng tham gia BH thất nghiệp; làm rõ, bổ sung quy định NLĐ bị sa thải theo pháp luật về lao động và xử lý kỷ luật, buộc thôi việc theo pháp luật về viên chức thì không được hưởng trợ cấp thất nghiệp. “Các đồng chí tiếp tục rà soát, xem những vấn đề nào còn sót lại ở những điều mà quy định của Chính phủ ở Nghị định hoặc Thông tư còn quá chi tiết trong dự thảo luật này thì tiếp tục thực hiện đúng theo tinh thần: những việc Quốc hội quy định bảo đảm ngắn gọn, rõ, dễ hiểu, dễ nhớ và có tuổi thọ lâu dài”- Chủ tịch Quốc hội yêu cầu.

Kết luận nội dung phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nêu rõ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất hồ sơ Dự án Luật Việc làm (sửa đổi) đủ điều kiện để trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8 và sẽ xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 9. Trên cơ sở ý kiến, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu và có báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến của cơ quan thẩm tra và ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để bổ sung hồ sơ Dự án Luật gửi các đại biểu Quốc hội. Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao Ủy ban Xã hội khẩn trương hoàn thiện Báo cáo thẩm tra về Dự án Luật để trình Quốc hội.

Nguyệt Hà



PortalCatRight

Hoàn thiện quy định về thanh toán chi phí KCB BHYT

Xem xét toàn diện, tiếp tục hoàn thiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT

Hướng dẫn phụ huynh tra cứu thời hạn thẻ BHYT và đăng ký tài khoản VssID cho con

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT: Đánh giá tác động, rà soát những nội dung còn nhiều ý kiến để tạo đồng thuận

BHXH Việt Nam: Trao 1.202 sổ BHXH và 9.260 thẻ BHYT tới người dân có hoàn cảnh khó khăn

Tăng cường tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT cho người tham gia lực lượng BVANTT ở cơ sở

Trường trung học cơ sở Yên Hòa: “Điểm sáng” trong thực hiện BHYT học sinh

Trung tâm Điều hành hệ thống CNTT ngành BHXH Việt Nam có gì?

Tăng tốc thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT trong các tháng cuối năm

Hội thảo khoa học lấy ý kiến chuyên gia về Dự thảo Sách Kỷ yếu 30 năm thực hiện chính sách BHXH, BHTN, BHYT

Dấu ấn phát triển hạ tầng số ngành BHXH Việt Nam

Ngành BHXH Việt Nam: Quyết liệt triển khai các giải pháp phát triển BHXH, BHYT

Trường Tiểu học Trung Yên chăm sóc sức khỏe toàn diện cho học sinh thông qua chính sách BHYT

BHXH tỉnh Hải Dương: Chuyển đổi số để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn

Ủy ban Xã hội thẩm tra Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT

Cần trang bị kiến thức về BHXH cho sinh viên

BHXH Hải Dương: Tiếp tục giữ vững tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT

Cần đánh giá tác động đến khả năng cân đối quỹ BHYT khi mở rộng đối tượng tham gia

Xây “gốc” BHXH tự nguyện từ cán bộ cơ sở

BHXH Việt Nam: Nhiều hoạt động hướng đến đồng bào vùng bão, lũ

Nhanh chóng khắc phục thiệt hại sau bão để đảm bảo hoạt động thông suốt

BHXH Việt Nam chung tay ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão, lũ

Quyết liệt triển khai các giải pháp phát triển BHXH, BHYT trong các tháng cuối năm

Lan tỏa giá trị lương hưu

Thoả thuận quốc tế về BHXH là xu hướng tất yếu

Chủ động thực hiện tốt BHYT HSSV

Chủ động các giải pháp ngăn ngừa phát sinh chậm đóng BHXH, BHYT

Nâng cao vai trò Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp

BHYT: Điểm tựa an sinh vững chắc cho người bệnh

Tiếp tục quyết liệt triển khai các nhiệm vụ phát triển BHXH, BHYT

PortalCatRight

Thoát nguy cơ mắc kẹt ở thu nhập trung bình: Lựa chọn nào?

“Mạch nguồn nhân ái” từ một Nghị quyết (Bài cuối)

Đẩy mạnh chi trả qua ATM: Khi người dân đồng thuận

“Mạch nguồn nhân ái” từ một Nghị quyết (Bài 2)

Chuyển đổi số tạo “bứt phá” trong công tác Thu- Sổ, Thẻ

Các tổ chức dịch vụ thu: “Tăng tốc” để về đích

“Mạch nguồn nhân ái” từ một nghị quyết (Bài 1)

Những món quà nặng tình dân tộc, nghĩa đồng bào

Trốn đóng BHXH, BHYT- Án hình sự “lơ lửng” trên đầu (Bài cuối)

Hệ thống Thông tin giám định BHYT: Ngày càng hoàn thiện

Trốn đóng BHXH, BHYT- Án hình sự “lơ lửng” trên đầu (Bài 2)

Trốn đóng BHXH, BHYT- Án hình sự “lơ lửng” trên đầu (Bài 1)

Thúc đẩy cung cấp DVC trên môi trường số

Quảng Ngãi: Chung tay phát triển BHXH tự nguyện

Bình Phước: “Kim chỉ nam” phát triển BHXH, BHYT

Đảm bảo an ninh mạng để hệ thống hoạt động hiệu quả nhất

Cống hiến thầm lặng, an tâm lo tương lai

Ngành BHXH Việt Nam chủ động chuyển đổi số, cung cấp tiện ích tốt nhất phục vụ người dân và doanh nghiệp

Lấy người dân và DN làm trung tâm phục vụ

BHXH tỉnh Quảng Nam: Phát triển BHXH tự nguyện bền vững

Sóc Trăng: Vượt khó thực hiện tốt BHYT HSSV

Bất ngờ ở Sa Đéc

BHXH tỉnh Bắc Giang: Truyền thông “hướng đích” để phát triển BHXH tự nguyện (Bài cuối)

Bước tiến vững chắc trong nhận thức về BHYT HSSV

Gia Lai: Quyết tâm bao phủ 100% HSSV tham gia BHYT

BHXH tỉnh Bắc Giang: Truyền thông “hướng đích” để phát triển BHXH tự nguyện (Bài 1)

Trao quyền khởi kiện cho Công đoàn: Tăng hiệu quả bảo vệ người lao động

BHXH tỉnh Sóc Trăng: Nỗ lực phục vụ người dân vùng an toàn khu

Quận Thốt Nốt (TP.Cần Thơ): Bí quyết về đích sớm BHXH tự nguyện

Nghĩa tình BHXH đến với bà con vùng bão lũ

PortalCatRight

Gia tăng liên kết BHXH đa tầng

Đóng BHXH 15 năm được hưởng lương hưu như thế nào?

Trách nhiệm UBND các cấp trong việc thực hiện chính sách, pháp luật BHXH

Tăng sức hấp dẫn của BHXH tự nguyện

Làm rõ hành vi chậm đóng, trốn đóng BHXH, BH thất nghiệp

Trợ cấp hưu trí xã hội

Mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc

Ngăn ngừa chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT để bảo vệ quyền lợi NLĐ

Từng bước mở rộng, vững chắc tiến tới mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân

Tiếp tục thực hiện hiệu quả BH thất nghiệp

Gia tăng cơ hội được hưởng lương hưu

Hướng dẫn đăng ký tài khoản VssID-BHXH số cho con

Dấu ấn thực hiện Luật BHYT

Hướng dẫn tra cứu thời hạn thẻ BHYT

Thiết thực lo an sinh cho người dân bị thiệt hại bởi bão lũ

Bảo hiểm hưu trí bổ sung theo Luật BHXH năm 2024

Luật BHXH năm 2024: Bổ sung quy định nhằm gia tăng quyền lợi cho người tham gia

Hỗ trợ, tư vấn và giải đáp kịp thời thông tin về BHXH, BHYT

Ngành BHXH Việt Nam: Dấu ấn nổi bật trong chuyển đổi số

Ngành BHXH Việt Nam: Cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT

Lấp đầy khoảng trống BHYT với người cao tuổi

Mức đóng, hưởng BHYT HSSV năm học 2024-2025

Tăng diện bao phủ BHYT HSSV

Luật BHXH năm 2024: 14 nội dung mới trọng tâm

Triển khai Đề án 06: Nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân

BHYT học sinh, sinh viên: Chăm sóc, bảo vệ, vì thế hệ trẻ năng động, sáng tạo

Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam: Những kết quả nổi bật

Thay đổi mức đóng BHYT hộ gia đình

Ngành BHXH Việt Nam chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức hưởng mới: Nhanh chóng, chính xác

Tăng lương hưu, trợ cấp BHXH từ 1/7/2024

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Quỹ BHYT chi trả gần 600 triệu cho “Em bé Làng Nủ”

Quốc hội thảo luận tại hội trường về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT

Việc càng khó càng phải kiên trì, mới có thể đạt kết quả như mong muốn

Tối ưu hoá chi phí KCB BHYT: Ưu tiên hàng đầu là quyền lợi người bệnh

Dự án Luật Việc làm (sửa đổi): Cần đảm bảo tính khả thi khi mở rộng đối tượng tham gia BH thất nghiệp

“Mạch nguồn nhân ái” từ một Nghị quyết (Bài cuối)

Phân tích nhóm lao động phi chính thức để có chính sách hỗ trợ tham gia BHXH

Cải cách chính sách an sinh xã hội để “không ai bị bỏ lại phía sau”

Phải có chính sách để cân đối quỹ BHYT và bổ sung nguồn quỹ khi giá KCB BHYT tăng

Thí điểm BHXH ngoài quốc doanh ở một số địa phương

Hà Tĩnh: Lan tỏa BHYT trong các trường chuyên nghiệp

Chuyển đổi số tạo “bứt phá” trong công tác Thu- Sổ, Thẻ

Đẩy mạnh chi trả qua ATM: Khi người dân đồng thuận

Ngành BHXH Việt Nam tập trung toàn lực “nước rút” về đích các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong năm 2024

Triển khai đồng bộ, mạnh mẽ giải pháp thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Agribank chính thức ra mắt Giải pháp Open Smartbank

Gia tăng liên kết BHXH đa tầng

“Mạch nguồn nhân ái” từ một Nghị quyết (Bài 2)

Nhật Bản thiệt hàng tỷ giờ lao động vì nắng nóng khắc nghiệt

Đầu tư về cơ sở vật chất cho lĩnh vực giáo dục, y tế còn hạn chế

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444