Ngành BHXH Việt Nam triển khai công tác BHXH, BHYT năm 2024
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Ngành BHXH Việt Nam triển khai công tác BHXH, BHYT năm 2024

Shared facebook
Thứ Tư, ngày 17/01/2024 08:20

Sáng 17/1, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác BHXH, BHYT năm 2024. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Trung ương có Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan và đại diện lãnh đạo các bộ, ban ngành liên quan. Tại các điểm cầu địa phương có đại diện lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT cấp tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cho biết, vượt qua những khó khăn trong năm 2023, ngành BHXH Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực trong thực hiện nhiệm vụ, góp phần tạo nên gam màu tươi sáng của bức tranh an sinh xã hội chung của toàn quốc. Đặc biệt, được sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Lãnh đạo Chính phủ; sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành ở Trung ương; sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương; toàn Ngành đã triển khai quyết liệt, toàn diện các mặt công tác và đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Theo đó, đã hoàn thành vượt chỉ tiêu về độ bao phủ BHXH, BHYT. Đặc biệt, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 93,35% (vượt 0,15% so với Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ) với trên 93,3 triệu người tham gia, vượt mục tiêu đề ra tại Nghị quyết số 68/2022/QH15 của Quốc hội, tiệm cận mục tiêu BHYT toàn dân. Số tiền chậm đóng BHXH, BHYT năm 2023 chiếm 2,69% số phải thu. Đây là tỷ lệ chậm đóng thấp nhất từ năm 2016 trở lại đây (giảm từ 6% của năm 2016 xuống còn 2,69%).

Công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT được triển khai với nhiều giải pháp; đảm bảo đầy đủ, kịp thời quyền lợi của người tham gia, tối ưu hóa các quỹ; góp phần hỗ trợ, ổn định cuộc sống của NLĐ và chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Trung ương

Công tác quản lý tài chính, quản lý quỹ được thực hiện đúng quy định, công khai, minh bạch, tiết kiệm, hiệu quả, đảm bảo nguyên tắc an toàn, bền vững, hiệu quả, tối ưu hóa đầu tư, sử dụng quỹ; phục vụ chi trả kịp thời cho người tham gia và thụ hưởng gắn thực hiện nhiệm vụ thu-chi, giải quyết chính sách, quản lý quỹ và phát triển người tham gia BHXH, BHYT; chống lãng phí và trục lợi quỹ.

Trong năm 2023, tổng thu chi các quỹ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp là gần 912 nghìn tỷ đồng liên quan đến hầu hết người dân, tổ chức và DN. Trong đó, tổng số thu các quỹ là hơn 472 nghìn tỷ đồng, tổng số chi các quỹ là hơn 439 nghìn tỷ đồng. Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số và triển khai quyết liệt, có hiệu quả Đề án 06, tạo đột phá trong quản lý, được người dân, xã hội đánh giá cao; ứng dụng hiệu quả công nghệ số; các TTHC thường xuyên được rà soát, đơn giản hóa nhằm tạo thuận lợi tối đa phục vụ người dân, DN.

Kết quả đạt được trong năm 2023 và những năm vừa qua là cơ sở, là tiền đề để ngành BHXH Việt Nam triển khai công tác năm 2024- năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện kế hoạch 5 năm 2021-2025. Để hoàn thành được những nhiệm vụ quan trọng đó, tại Hội nghị ngày hôm nay, rất mong các đại biểu quan tâm, phân tích, đánh giá, đóng góp những ý kiến, những bài học kinh nghiệm, cách làm hay và đề xuất, kiến nghị; đồng thời đưa ra các giải pháp để giúp cho Ngành BHXH Việt Nam hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ năm 2024.

Tại Hội nghị, đại diện các vụ, ban chuyên môn của BHXH Việt Nam và đại diện chính quyền, BHXH một số tỉnh, thành phố đã phát biểu tham luận, làm rõ bức tranh toàn cảnh về tình hình tổ chức thực hiện BHXH, BHYT năm 2023, tập trung vào các mảng nghiệp vụ quan trọng, các giải pháp hiệu quả đã được triển khai trong thực tiễn...

Ông Lê Nguyên Bồng- Giám đốc Trung tâm CNTT (BHXH Việt Nam) tham luận tại Hội nghị

Về lĩnh vực chuyển đổi số và ứng dụng CNTT, ông Lê Nguyên Bồng- Giám đốc Trung tâm CNTT (BHXH Việt Nam) cho biết, năm vừa qua, BHXH Việt Nam đã ban hành khoảng 100 văn bản chỉ đạo thực hiện, qua đó tạo động lực triển khai mạnh mẽ các hoạt động nghiệp vụ của Ngành. Bên cạnh đó, ngành BHXH Việt Nam cũng đã chú trọng nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, đẩy mạnh phát triển hạ tầng số, đảm bảo hệ thống kết nối hiệu quả đến BHXH cấp huyện trên cả nước. Hệ thống của Ngành cũng đang kết nối đến hơn 13.000 cơ sở KCB. Vì vậy, người dân khi đi KCB sẽ được Hệ thống ghi lại dữ liệu để khai thác, phục vụ công tác điều hành, quản lý của cơ quan BHXH cũng như các đơn vị liên quan. Bên cạnh đó, việc thiết lập hệ thống giao dịch điện tử với khoảng 600.000 DN bảo đảm thực hiện các TTHC về đóng-hưởng BHXH, BHYT nhanh chóng, hiệu quả.

CSDL quốc gia về bảo hiểm do BHXH Việt Nam chủ trì xây dựng cũng đang được kết nối, xác thực, đồng bộ với CSDL quốc gia về dân cư; kết nối với CSDL của cơ quan Thuế phục vụ phát triển người tham gia BHXH, BHYT... Ngoài ra, CSDL của cơ quan BHXH cũng đang phục vụ tích cực cho cho quá trình xây dựng hồ sơ sức khỏe điện tử, kết nối phục vụ một số nhu cầu của người dân như: Cấp thẻ BHYT cho trẻ em, cấp giấy chứng sinh, chứng tử, giấy khám sức khỏe...
Hệ thống DVC trực tuyến của BHXH không ngừng được hoàn thiện, nâng cấp. Đặc biệt, quá trình triển khai Đề án 06 của Ngành rất tích cực. Hiện người dân đã có thể đóng BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình bằng phương thức trực tuyến.

Về nhiệm vụ năm 2024, ông Bồng cho biết, sẽ tập trung mạnh vào việc đồng bộ CSDL quốc gia về bảo hiểm với CSDL quốc gia về dân cư, qua đó từng bước tạo thuận lợi cho việc sử dụng mã định danh điện tử và CCCD thay thế mã số BHXH. Đồng thời, thúc đẩy công nghệ nhận diện bằng sinh trắc học để ngăn ngừa các hành vi cố tình trục lợi BHXH, BHYT. Tăng cường liên thông giữa hệ thống các phần mềm để giảm bớt áp lực thực hiện các quy trình nghiệp vụ. Thiết lập kho dữ liệu điện tử trên ứng dụng VssID của từng người tham gia BHXH, BHYT phục vụ cho quá trình thực hiện các TTHC cho người dân.

Bà Vũ Thu Hà- Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội nhấn mạnh sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị đã giúp thành phố hoàn thành các chỉ tiêu được giao (ảnh chụp qua màn hình)

Trong tham luận của mình, bà Vũ Thu Hà- Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội khẳng định, trong những năm qua, TP.Hà Nội luôn quan tâm, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, quyết liệt các giải pháp thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội. Đơn cử, Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021-2025 có quy định đóng BHYT cho một số nhóm đối tượng. Năm 2023, Hà Nội cũng ban hành 18 văn bản và một kế hoạch chuyên đề về thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Cùng với đó, hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT được duy trì thường xuyên, hiệu quả; xác định các chương trình trọng tâm từng tháng, từng quý và đưa ra các giải pháp cụ thể tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh...

Cũng theo bà Hà, năm 2023 dù dự báo rất khó khăn, nhưng TP.Hà Nội đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế-xã hội, trong đó có chỉ tiêu về BHXH, BHYT... Một trong các kinh nghiệm là sự vào cuộc quyết liệt của Thành ủy, UBND TP.Hà Nội, qua đó đã góp phần đảm bảo chăm lo đời sống nhân dân tốt hơn. Đặc biệt, đã đưa các chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT vào chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội; ban hành các chính sách hỗ trợ người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT. Đặc biệt, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT hoạt động thực chất, hiệu quả.

Ông Hồ Kỳ Minh- Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng tham luận tại Hội nghị từ điểm cầu TP.Đà Nẵng (ảnh chụp qua màn hình)

Ông Hồ Kỳ Minh- Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cũng cho biết, UBND Thành phố rất quan tâm chỉ đạo thực hiện Đề án 06, nhất là các nội dung liên quan đến cơ quan BHXH, BHYT. Vì vậy, đến 31/12/2023, trên địa bàn thành phố đã có khoảng 1,1 triệu người tham gia BHXH, BHYT được xác thực, đồng bộ với CSDL quốc gia về dân cư, đạt tỷ lệ khoảng 99%. “Kết quả này là tiền đề để triển khai các nhiệm vụ khác của Đề án 06 tại địa phương, đặc biệt góp phần xây dựng chính quyền điện tử tại TP.Đà Nẵng ngày một tích cực hơn”- ông Minh nhấn mạnh.

Ông Hồ Kỳ Minh cũng đánh giá cao công tác chuyển đổi số đã tạo thuận lợi cho người dân. Đáng chú ý, trên địa bàn đã có 633.000 lượt người sử dụng CCCD và ứng dụng VssID để KCB BHYT, đạt tỷ lệ khoảng 56%. Đồng thời cho biết thêm, UBND TP.Đà Nẵng đã chỉ đạo BHXH Thành phố và các sở, ngành liên quan triển khai đồng bộ các biện pháp để tăng cường thực hiện các DVC liên thông- một nội dung quan trọng của Đề án 06. Cùng với đó, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, nhất là trong việc chi trả các chế độ BHXH, BHYT cho người dân. “BHXH TP.Đà Nẵng đã và đang góp phần tích cực vào quá trình thực hiện Đề án 06 của thành phố”- ông Minh đánh giá.

Ông Lâm Hải Giang- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định phát biểu tham luận tại Hội nghị (ảnh chụp qua màn hình)

Trong tham luận của mình, ông Lâm Hải Giang- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cũng bày tỏ nhận thức sâu sắc BHXH, BHYT là trụ cột quan trọng nhất của chính sách an sinh xã hội. Đồng thời cho biết, những năm qua, cấp ủy, chính quyền tỉnh Bình Định luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chính sách này. “Chỉ tiêu phát triển BHXH, BHYT đã được đưa vào nghị quyết của HĐND và UBND tỉnh cũng ban hành chính sách hỗ trợ BHYT cho một số nhóm như người cận nghèo, hộ gia đình nông-lâm-ngư nghiệp có mức sống trung bình...”- ông Giang thông tin.

Theo ông Giang, tính đến hết năm 2023, tỉnh Bình Định đã đạt tỷ lệ bao phủ BHYT đến 96,07% dân số, vượt chỉ tiêu được Chính phủ giao và cao hơn tỷ lệ trung bình toàn quốc. Cùng với đó, Bình Định cũng tổ chức có hiệu quả dự toán chi KCB BHYT, với mức chi chiếm 98,38% dự toán được giao- đây là năm thứ 4 liên tiếp Bình Định thực hiện hiệu quả kiểm soát chi phí KCB BHYT.

“Một trong các giải pháp là việc kiện toàn, đổi mới, nâng cao hiệu quả Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp trên tinh thần nắm chắc thực tế, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Trên cơ sở dự toán giao, Ban Chỉ đạo giao BHXH tỉnh phối hợp với Sở Y tế, Sở Tài chính thống nhất dự kiến chi KCB trên địa bàn; cũng như giám sát hiệu quả chi phí tại từng cơ sở KCB... Đặc biệt, tăng cường phối hợp giữa các cơ quan liên quan là giải pháp cơ bản nhất...”- ông Giang nhấn mạnh.

Ông Đầu Thanh Tùng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại Hội nghị (ảnh chụp qua màn hình)

Chia sẻ tại Hội nghị, ông Đầu Thanh Tùng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa khẳng định: “Cấp ủy, chính quyền rất quan tâm chỉ đạo các giải pháp để nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện BHXH, BHYT”. Theo ông Tùng, năm 2023, các chỉ tiêu về BHXH, BHYT của Thanh Hóa đều đạt và vượt. Hiện, Thanh Hóa là địa phương có số tham gia BHXH tự nguyện lớn thứ 3 toàn quốc. Trong năm 2023, Thường trực HĐND tỉnh Thanh Hóa cũng đã tổ chức một phiên giải trình để làm rõ thực trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT; yêu cầu các địa bàn huyện, thành phố đồng loạt triển khai các giải pháp mạnh để ngăn ngừa, giảm số chậm đóng, nên đến nay, tỷ lệ chậm đóng đã được giảm khá tích cực.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng nhấn mạnh: Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT của tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo thực mạnh các nhóm nhiệm vụ giải pháp để phát triển BHXH, BHYT trong năm 2024. Theo đó, tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo các cấp; phân công rõ nhiệm vụ, tập trung vào nhiệm vụ phát triển người tham gia, xây dựng cơ chế hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn tham gia BHXH, BHYT. Đồng thời, nâng cao chất lượng KCB BHYT; ngăn ngừa các hành vi lạm dụng, trục lợi BHYT; thường xuyên công khai danh sách DN chậm đóng, trốn đóng và yêu cầu không khen thưởng, vinh danh với các đơn vị này.

“UBND tỉnh Thanh Hóa sẽ chỉ đạo đẩy mạnh các sở, ngành và BHXH Thành phố tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra DN chậm đóng BHXH, BHYT từ 3 tháng trở lên; yêu cầu thực hiện nghiêm quy định pháp luật, qua đó bảo đảm tốt quyền lợi BHXH, BHYT của NLĐ”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Minh Luân- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau phát biểu tham luận tại Hội nghị (ảnh chụp qua màn hình)

Ông Nguyễn Minh Luân- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cũng đánh giá, trong năm 2023, BHXH tỉnh Cà Mau đã linh hoạt, nỗ lực phấn đấu làm tốt công tác phối hợp, nên đều vượt các chỉ tiêu được giao. Cụ thể: Độ bao phủ BHXH đạt 102,8% kế hoạch; số người tham gia BHYT đạt 103,2% kế hoạch và đạt tỷ lệ bao phủ gần 95% dân số; quản lý các nguồn quỹ đảm bảo an toàn... “BHXH tỉnh Cà Mau cũng là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh về ứng dụng CNTT, thực hiện không dùng tiền mặt, đồng thời dẫn dầu toàn quốc về giao dịch trên môi trường mạng năm 2023...”- ông Luân nhận xét.

Theo ông Luân, để đạt được kết quả như trên là nhờ sự quyết tâm thực hiện nhiệm vụ và quyết tâm chính trị cao của cả hệ thống chính trị trên địa bàn. “Chúng tôi đã thực hiện khá tốt công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT; chú trọng thanh kiểm tra kịp thời để phát hiện vi phạm. Năm 2023, UBND tỉnh Cà Mau đã ban hành 72 quyết định xử phạt trong số 115 đơn vị vi phạm pháp luật BHXH, BHYT mà cơ quan BHXH đã thực hiện thanh tra chuyên ngành và đột xuất. Tỉnh ủy, UBND tỉnh Cà Mau cũng đã ban hành hơn 40 văn bản chỉ đạo về thực hiện các chính sách này. Đặc biệt, HĐND tỉnh từ năm 2020 đã ban hành Nghị quyết hỗ trợ mức đóng BHYT cho người cận nghèo, HSSV; năm 2022 đã có Nghị quyết hỗ trợ 70% mức đóng BHYT cho người mới thoát nghèo, hỗ trợ 50% cho người mới thoát cận nghèo”- ông Luân nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Sơn Hùng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai phát biểu tại điểm cầu BHXH tỉnh Đồng Nai (ảnh chụp qua màn hình)

Ông Nguyễn Sơn Hùng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cũng cho biết, đã thường xuyên chỉ đạo, thống nhất các giải pháp phát triển BHXH, BHYT, thể hiện qua các nghị quyết, chương trình hành động; đồng thời đưa chỉ tiêu BHXH, BHYT vào chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Kết quả, năm 2023, tỷ lệ bao phủ BHYT đã đạt 93% dân số; số thu đạt 25.093 tỷ đồng, đạt 100,7% kế hoạch; tỷ lệ chậm đóng BHXH thấp hơn chỉ tiêu phấn đấu (1,75%).

Đặc biệt, tỉnh Đồng Nai đã ban hành và thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn. Theo đó, đã hỗ trợ tham gia BHYT với người có uy tín trong đồng bào DTTS, Công an xã bán chuyên trách, người DTTS khu vực I, người mắc bệnh hiểm nghèo, người 70 tuổi đến 79 tuổi thuộc 24 xã vùng I, người thuộc hộ gia đình thoát nghèo trong vòng 2 năm, người hết thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp quá 3 tháng chưa tham gia lại, học sinh khuyết tật, người thuộc hộ cận nghèo...

“Các đối tượng yếu thế trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đều đã được hỗ trợ BHYT; qua đó khẳng định sự quan tâm đặc biệt của chính quyền tỉnh đối với chính sách BHYT. Đến cuối năm 2023, đã có trên 128.000 người được thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT từ các nghị quyết đặc thù của địa phương”- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh. Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cũng khẳng định, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và UBND tỉnh đã quyết định đưa các chỉ tiêu phấn đấu thuộc lĩnh vực BHXH, BHYT vào kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2024.

Cụ thể, phấn đấu tỷ lệ dân số tham gia BHYT đạt 94% dân số; tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH đạt 53%; tham gia BH thất nghiệp đạt 49%. “Đây là nhiệm vụ nhiều khó khăn, thách thức. Do đó, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT theo quan điểm thực hiện tốt các chế độ, chính sách BHXH, BHYT là trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, tổ chức xã hội, DN và của mỗi người dân”- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai chia sẻ.

Ông Nguyễn Thành Diệu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang khẳng định: "Theo tôi, năm 2023 là một năm thành công trong thực hiện chính sách BHYT, đặc biệt là việc ban hành Nghị định 75 đã tháo gỡ rất nhiều khó khăn trong công tác KCB BHYT; cũng như các chính sách hỗ trợ từ NSNN cho một số nhóm đối tượng, với Tiền Giang là tin vui với người dân ở vùng an toàn khu".

Ông Diệu thông tin thêm, UBND tỉnh Tiền Giang luôn quan tâm chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện chính sách BHYT và quản lý chi phí KCB BHYT. Năm 2023, Tiền Giang có số người tham gia BHYT đạt 95,57% dân số, là một tỷ lệ cao so với kế hoạch được giao. Đó là hiệu quả từ công tác phối hợp chặt chẽ và hiệu quả giữa Ban Chỉ đạo các cấp; sự phối hợp chặt chẽ giữa BHXH tỉnh và Sở Y tế trong việc xây dựng kế hoạch cụ thể từ đầu năm... "Thời gian tới, Tiền Giang sẽ chủ động và quyết liệt hơn trong thực hiện công tác này, nâng cao độ bao phủ BHYT gắn với chăm sóc sức khỏe người dân. Việc nâng cao chất lượng KCB cũng là tiền đề quan trọng để chính sách BHYT ngày càng bền vững hơn"- ông Diệu nói.

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long phát biểu tại Hội nghị

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cũng đã chia sẻ các nội dung cho thấy, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác phát triển người tham gia, giảm số chậm đóng; đồng thời quản lý, sử dụng hiệu quả các quỹ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trên địa bàn. Dẫn số liệu thực hiện các chỉ tiêu trên địa bàn tỉnh, bà Quyên Thanh khẳng định: “Nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức, cá nhân về vai trò, trách nhiệm cũng như mục đích, ý nghĩa của việc tham gia BHXH, BHYT có nhiều chuyển biến tích cực, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong nhân dân về giá trị nhân văn, tính ưu việt của chính sách BHXH, BHYT, góp phần tạo niềm tin về chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước ta”.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Quyên Thanh, các bài học kinh nghiệm đã được lãnh đạo UBND tỉnh tiếp thu. Theo đó, đã phát huy rất hiệu quả vai trò của Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT từ cấp tỉnh đến cấp xã, phường, thị trấn; thể hiện sự chung tay, đồng lồng, quyết tâm của cả hệ thống chính trị. "UBND tỉnh đã chỉ đạo BHXH tỉnh ký kết phối hợp với 17 sở, ban ngành, đoàn thể trong công tác triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT; định kỳ sơ tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm. UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo BHXH tỉnh và các sở, ngành, địa phương thực hiện thường xuyên công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám sát việc sử dụng các quỹ BHXH, BHYT; qua đó kịp thời xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật"- bà Quyên Thanh chia sẻ.

Đại diện một trong 2 địa phương lớn nhất nước phát biểu tại Hội nghị, ông Dương Anh Đức- Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đã điểm lại sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền cũng như kết quả đạt được trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn. Theo ông Đức, năm 2024, với mục tiêu tiếp tục hỗ trợ DN phục hồi tăng trưởng, ổn định việc làm, bảo đảm an sinh xã hội, TP.HCM sẽ tiếp tục chỉ đạo BHXH Thành phố phối hợp với các sở, ngành, địa phương thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để triển khai có hiệu quả chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn.

Cụ thể như: Triển khai có hiệu quả các chỉ tiêu BHXH, BHYT theo các văn bản chỉ đạo của Trung ương; giải quyết, chi trả đầy đủ, kịp thời các chế độ, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia; quản lý chặt chẽ quỹ BHXH, BHYT; tổ chức thanh kiểm tra việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT và thực hiện nghiêm các biện pháp xử phạt theo quy định, xử lý những cá nhân, tổ chức vi phạm pháp luật BHXH, BHYT; thực hiện cải cách TTHC, chuyển đổi số, kết nối chia sẻ dữ liệu giữa các sở, ngành, địa phương để thực hiện và quản lý hiệu quả chính sách BHXH, BHYT; nâng cao chất lượng dịch vụ công, tuyên truyền về BHXH, BHYT...

"Để thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, một trong các đề nghị của TP.HCM đến Chính phủ là: Chỉ đạo Tổng cục Thống kê khi điều tra dân số vào ngày 1/4/2024 bổ sung điều tra số liệu người tham gia BHYT là một trong các chỉ tiêu thống kê. Do, hiện nay một số người dân lên TP.HCM tạm trú dưới một năm đã mua thẻ BHYT tại địa phương khác nhưng tính vào dân số của thành phố, nên khi tính độ bao phủ BHYT không chính xác; đồng thời nắm được chi tiết người dân chưa tham gia BHYT. Đề nghị Bộ LĐ-TB&XH xây dựng những chính sách hỗ trợ tốt hơn nữa để thu hút NLĐ phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện..."- ông Đức kiến nghị.

Ông Lê Văn Phúc- Trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) chia sẻ thông tin về tình hình KCB BHYT

Về tình hình KCB BHYT, ông Lê Văn Phúc- Trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) cho biết, số lượt KCB BHYT đã tăng mạnh trong năm 2023, cùng với đó là số chi KCB BHYT cũng tăng tương ứng. Điều này cho thấy, hiệu quả công tác KCB BHYT đang được phát huy tích cực, thiết thực với người dân.

Theo ông Phúc, trong năm vừa qua, BHXH Việt Nam đã rất tích cực phối hợp cùng Bộ Y tế tham mưu xây dựng, hoàn thiện chính sách BHYT, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đang còn tồn tại cho người dân và cơ sở KCB... Đặc biệt, đã tham mưu sửa đổi Nghị định 146 bằng Nghị định 75; tiếp tục hỗ trợ tham gia BHYT với một số nhóm đối tượng, quy định KCB bằng ứng dụng VNeID, VssID... Tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế cũng từng bước được tháo gỡ; công tác kiểm tra, giám sát thực hiện KCB BHYT được tăng cường. Quy trình giám định BHYT mới được triển khai theo hướng hiện đại hơn, đảm bảo chi đúng, đủ quyền lợi BHYT của người dân, kịp thời phát hiện các trường hợp cố trình trục lợi BHYT.

Về nhiệm vụ năm 2024, theo ông Phúc, sẽ tập trung nghiên cứu sửa đổi Luật BHYT; phối hợp với Bộ Y tế tham mưu xây dựng văn bản hướng dẫn Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi); qua đó đảm bảo tốt hơn quyền lợi cho người dân. Đồng thời, tiếp tục thực hiện tốt việc cung ứng thuốc, vật tư y tế, tăng cường kiểm tra, giám sát, bảo đảm chi đúng, chi đủ trong KCB BHYT. Ông Phúc cũng đề nghị lãnh đạo Bộ Y tế và UBND các tỉnh chỉ đạo thực hiện các giải pháp để tăng cường sử dụng hiệu quả nguồn chi từ quỹ BHYT, cũng như đảm bảo tốt hơn quyền lợi của người dân.

Ông Dương Văn Hào- Trưởng ban Quản lý Thu-Sổ thẻ (BHXH Việt Nam) chia sẻ về công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Ông Dương Văn Hào- Trưởng ban Quản lý Thu-Sổ thẻ (BHXH Việt Nam) nhấn mạnh, năm 2023, công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT đạt được nhiều kết quả nổi bật với những nỗ lực cố gắng rất lớn từ đội ngũ cán bộ làm công tác thu. Các quy định chính sách cũng ngày càng được hoàn thiện, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, qua đó tạo thuận lợi cho công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT.

Nhấn mạnh sự quan tâm chỉ đạo rất quyết liệt từ Ban Cán sự Đảng BHXH Việt Nam cũng như cấp ủy, chính quyền các địa phương, ông Hào cho rằng, một số địa phương đã có cơ chế rất tích cực để hỗ trợ người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Đặc biệt, sự phối hợp tích cực, trách nhiệm của người SDLĐ trong việc đảm bảo quyền lợi BHXH, BHYT của NLĐ. “Trong bối cảnh khó khăn, nhưng nhiều DN đã cố gắng duy trì việc làm, đóng đầy đủ BHXH, BHYT cho NLĐ; tỷ lệ chậm đóng BHXH, BHYT được giảm xuống thấp”- ông Hào nhấn mạnh.

Phân tích bối cảnh thực tiễn, ông Hào đưa ra dự báo, năm 2024 sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức trong công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Trong bối cảnh đó, đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp và các sở, ngành quan tâm chỉ đạo, phối hợp với BHXH địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT, tăng cường thu, giảm số chậm đóng. Đồng thời, BHXH các tỉnh, thành phố tiếp tục phát huy kết quả năm 2023; ngay từ đầu năm 2024 cần xác định các giải pháp trọng tâm, tiếp tục nỗ lực, phát huy sự năng động, sáng tạo để triển khai các giải pháp hiệu quả. “Trong mọi tình huống phải quyết tâm, nỗ lực để hoàn thành các chỉ tiêu thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT”- ông Hào nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái nhấn mạnh, trong bối cảnh khó khăn chung, ngành BHXH Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Đáng chú ý, BHXH Việt Nam phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, Bộ Tài chính triển khai nhiều giải pháp để kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả quỹ BHYT; công tác giải quyết, chi trả các chế độ đảm bảo đầy đủ, kịp thời. Bên cạnh đó, cùng với Bộ Công an đi đầu trong triển khai Đề án 06, tạo đột phá trong quản lý, được người dân, xã hội đánh giá cao. "Tôi nhớ gói hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp trong vòng một tháng, trên 30.000 tỷ trong 2 tháng rất nhanh và kịp thời, có tác dụng lớn"- Phó Thủ tướng chia sẻ.

Thay mặt Lãnh đạo Chính phủ, Phó Thủ tướng đánh giá cao những nỗ lực, thành tích và sự cố gắng của toàn ngành BHXH Việt Nam trong bối cảnh với nhiều khó khăn, thách thức. Đồng thời, Phó Thủ tướng nêu những định hướng một số nhiệm vụ năm 2024, trong đó cần chủ động nắm bắt, đánh giá những vướng mắc để tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật được hiệu quả. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ trong việc sửa đổi Luật BHXH, Luật BHYT.

"Với những thành tích đạt được trong năm 2023, tôi tin tưởng rằng, tập thể lãnh đạo, CCVC, NLĐ ngành BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trong năm 2024, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân"- Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái trao danh hiệu thi đua cho 3 cá nhân ngành BHXH Việt Nam

Nhân dịp này, ghi nhận những thành tích xuất sắc trong trong phong trào thi đua yêu nước của các cá nhân, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc, Chủ tịch nước, Thủ Tướng Chính phủ đã quyết định tặng thưởng phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động và Danh hiệu Chiến sĩ Thi đua toàn quốc cho các cá nhân trong ngành BHXH Việt Nam.

Thừa ủy quyền Chủ tịch nước, tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho ông Đỗ Ngọc Thọ- Trưởng ban Thực hiện chính sách BHXH; bà Nguyễn Thu Hương- Phó Vụ trưởng Vụ Thanh tra-Kiểm tra. Đồng thời, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cũng thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trao tặng Danh hiệu Chiến sĩ Thi đua toàn quốc cho ông Nguyễn Thế Mạnh- Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam vì đã có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước.

Nhóm PV



PortalCatRight

BHXH huyện Thanh Trì (TP.Hà Nội): Vun đắp niềm tin, tăng cường tuyên truyền hạn chế rút BHXH một lần

BHYT giúp nhiều người an tâm khám chữa bệnh

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái: Năm 2023, ngành BHXH Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả nổi bật

Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn và chúc Tết người có công ở Sơn La

Toàn ngành BHXH Việt Nam tập trung tổng lực triển khai các giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ năm 2023

Hàng chục cán bộ Bệnh viện Giao thông vận tải Yên Bái kêu cứu vì bị nợ lương và BHXH

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến toàn Ngành tháng 12/2023

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh đã làm việc với BHXH 11 tỉnh, thành khu vực phía Nam

Quốc hội thảo luận Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh có buổi làm việc với 12 BHXH tỉnh, thành phố phía Bắc

Nâng cao chất lượng truyền thông chính sách BHXH, BHYT trên các kênh sóng của VTV

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến toàn Ngành tháng 11/2023

Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi): Bước thay đổi căn bản, có tính chất cách mạng về chính sách BHXH

Quốc hội nghe Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Xã hội về Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho bà con đồng bào Cadong

BHXH Việt Nam đối thoại với các doanh nghiệp FDI Nhật Bản khu vực phía Bắc năm 2023

BHXH Việt Nam đồng hành cùng doanh nghiệp FDI Nhật Bản

BHXH tỉnh Cà Mau tập cần trung thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm

Nỗ lực đảm bảo an sinh cho người dân Thủ đô

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam làm việc tại BHXH tỉnh Phú Thọ

Nhận diện và đưa ra kịch bản điều hành phù hợp với thực tế

Không gian xanh an sinh: Mang chính sách BHXH, BHYT đến với người dân

BHXH Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Thế giới tổ chức Hội thảo Sửa đổi, bổ sung Luật BHXH

Bắc Ninh trở thành “điểm sáng” trong hỗ trợ người dân tham gia BHXH, BHYT

Hà Nội: Nhiều "điểm sáng" trong phát triển BHYT HSSV

Toàn ngành BHXH Việt Nam đảm bảo tốt quyền lợi BHXH, BHYT cho người tham gia

Tiềm năng mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc

Tạo động lực mới phát triển BHXH tự nguyện

Xây dựng Dự án Luật BHXH (sửa đổi) đã cầu thị, đồng thuận, thống nhất cao

Tiếp tục nêu cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tổ chức cán bộ

PortalCatRight

NLĐ cần cân nhắc việc rút BHXH một lần

BHXH tự nguyện ngày càng khẳng định được vai trò của mình

Vun đắp quan hệ Việt Nam- Nhật Bản lên tầm cao mới

Thu hút DN FDI đầu tư phát triển bền vững và lâu dài

Cả hệ thống chính trị vào cuộc- Vì sự bền vững trụ cột an sinh (Bài cuối)

Cả hệ thống chính trị vào cuộc- Vì sự bền vững trụ cột an sinh (Bài 2)

Cả hệ thống chính trị vào cuộc- Vì sự bền vững trụ cột an sinh (Bài 1)

Phát triển BHXH tự nguyện tại Bắc Giang: Đột phá mạnh mẽ từ một chỉ thị

Ấn tượng mô hình “1 sổ + 1 sổ” ở xã Tân Hải

Thực hiện Đề án 06 và dấu ấn ngành BHXH Việt Nam

Đột phá trong thực hiện Đề án 06, nâng tầm phục vụ người dân và DN

Sửa đổi Luật BHXH nhằm bảo vệ tốt hơn quyền lợi của NLĐ

Phát huy vai trò cấp ủy, chính quyền địa phương

Độc đáo không gian an sinh giữa lòng Thủ đô

Chính sách BHYT HSSV: Góp phần giáo dục toàn diện

BHYT giúp viết tiếp ước mơ đến trường

Hiệu ứng từ phong trào “thi đua nước rút” ở Kiên Giang

Bộ GD-ĐT và BHXH Việt Nam: Tăng cường phối hợp phát triển BHYT HSSV

BHYT HSSV góp phần thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân

BHYT toàn dân góp phần giữ vững an sinh

Bệnh nhân cần BHYT như “cây cần nhựa sống”

Kỳ vọng từ những “cánh tay nối dài”

“Ngôi nhà tiết kiệm” phát triển mạnh

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Nga: Luôn tận tâm với sự nghiệp trồng người

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

Có lương hưu, cuộc sống an nhiên

Lắng nghe ý kiến, việc gì tốt cho người dân thì phải làm

“Bộ tứ” ở Đồng Tháp: Mô hình hay cần nhân rộng

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

PortalCatRight

10 kết quả nổi bật ngành BHXH Việt Nam năm 2023

VssID là bước đột phá trong chuyển đổi số của BHXH Việt Nam

BHXH Việt Nam tiếp tục đi đầu trong triển khai Đề án 06

BHXH Việt Nam triển khai nhiều giải pháp ứng dụng CNTT, chuyển đổi số

Ngành BHXH Việt Nam giữ vững an sinh

BHXH Việt Nam đối mới công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế

Ngành BHXH Việt Nam - Những con số ấn tượng

Ngành BHXH Việt Nam quyết tâm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao

Dấu ấn công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2023

Ngành BHXH Việt Nam: Dấu ấn 2 năm triển khai Đề án 06 của Chính phủ

Mục tiêu phát triển BHXH, BHYT đến năm 2030

Nghị định 75/2023/NĐ-CP: Tăng quyền lợi thụ hưởng chính sách BHYT

Mô hình truyền thông phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi): Bổ sung 5 nhóm lao động tham gia BHXH bắt buộc

Nâng cấp, hoàn thiện các tiện ích của ứng dụng VssID-BHXH số

Hiệu quả tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT

Bổ sung thêm đối tượng được hưởng BHYT 100% và 95%

11 nội dung lớn trong Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Hợp tác an sinh xã hội Việt Nam- Nhật Bản: Đồng hành và phát triển

Đảm bảo quyền lợi về thuốc BHYT

Điểm sáng BHYT HSSV

Cải cách thủ tục hành chính: Nỗ lực vì Nhân dân

Ngành BHXH Việt Nam: Chuyển đổi số toàn diện

Ngành BHXH Việt Nam: Dấu ấn triển khai Đề án 06-CP

Dấu ấn nổi bật trong thực hiện BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2022

Liên thông đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi

Hướng dẫn đóng, nộp BHXH tự nguyện trực tuyến

Chế độ hưu trí cho NLĐ

Cách lấy lại mật khẩu VssID

Thúc đẩy chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Ngành BHXH Việt Nam triển khai công tác BHXH, BHYT năm 2024

Kết quả đạt được năm 2023 tạo gam màu tươi sáng của bức tranh an sinh xã hội

Dấu ấn công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2023

Khối Thi đua số III: Phong trào thi đua có nhiều đổi mới, sáng tạo

Chi trả kịp thời lương, thưởng, chế độ cho người dân, NLĐ dịp Tết Nguyên đán

Ấm áp Chương trình “Chợ Tết yêu thương- An sinh kết nối” của BHXH tỉnh Thanh Hóa

Bà Rịa-Vũng Tàu: Tổ chức gian hàng BHXH hỗ trợ NLĐ tại Chương trình Tết Sum vầy-Xuân chia sẻ

BHXH tỉnh Hải Dương: Nỗ lực góp thêm “gam màu sáng” bức tranh an sinh xã hội

Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT TP.Hà Nội triển khai nhiệm vụ 2024

BHXH tỉnh Hậu Giang hoàn thành xuất sắc 3 chỉ tiêu chính

Tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức, hạn chế trục lợi BH thất nghiệp

Thế giới có hơn 75 triệu người khuyết tật cần xe lăn và công nghệ hỗ trợ

Công an TP.Hà Nội: Cảnh báo lừa đảo Dịch vụ công giả mạo

Ngành BHXH Việt Nam quyết tâm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao

Trả lời kiến nghị cử tri Trà Vinh về thanh toán BHYT

Triển lãm về Rồng chào năm mới Giáp Thìn

Cơ chế đặc thù cho Chương trình Mục tiêu Quốc gia phải vừa chặt chẽ, vừa linh hoạt

Tổ Công tác triển khai Đề án 06 của BHXH Việt Nam: Triển khai nhiệm vụ năm 2024

Ngành BHXH Việt Nam - Những con số ấn tượng

Quận Thanh Khê (TP.Đà Nẵng): Khen thưởng 2 phường, 2 cá nhân trong bài viết Những người “mê” BHXH tự nguyện

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444