Chiều 22/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định việc điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh. Theo đó, Chính phủ đề nghị bổ sung dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024.
Báo cáo tại phiên họp, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long nhấn mạnh, việc xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT nhằm tiếp tục thể chế hóa quan điểm, chủ trương của Đảng và tăng cường sự lãnh đạo, quản lý của Nhà nước về công tác BHYT. Đồng thời, khắc phục hạn chế, vướng mắc, bất cập của Luật BHYT hiện hành và đáp ứng yêu cầu thực tiễn khách quan trong tình hình mới.
Về các chính sách trong đề nghị xây dựng Luật, Bộ Y tế đã lập đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT. Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật đã được Chính phủ xem xét, cho ý kiến tại Nghị quyết số 97/NQ-CP ngày 24/6/2024 với 4 chính sách: Điều chỉnh đối tượng tham gia BHYT đồng bộ với các quy định của pháp luật có liên quan; điều chỉnh phạm vi quyền lợi BHYT phù hợp với mức đóng, cân đối quỹ BHYT và yêu cầu chăm sóc sức khỏe trong từng giai đoạn; điều chỉnh các quy định về BHYT có liên quan theo cấp chuyên môn kỹ thuật KCB và phát huy vai trò của y tế cơ sở trong chăm sóc sức khỏe ban đầu và KCB BHYT; phân bổ sử dụng quỹ BHYT hiệu quả.
Trên cơ sở hồ sơ đề nghị xây dựng Luật đã được chuẩn bị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, Chính phủ đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét cho phép bổ sung dự án Luật vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024 và trình Quốc hội xem xét, thông qua tại một kỳ họp (Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV).
Thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng nêu rõ, Ủy ban Pháp luật và các cơ quan của Quốc hội tán thành sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, để thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, kịp thời khắc phục một số hạn chế, vướng mắc, bất cập của Luật hiện hành, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, đồng bộ với các quy định có liên quan của Luật KCB và Luật BHXH.
Bên cạnh đó, đề nghị Chính phủ báo cáo rõ hơn về lý do chưa sửa đổi toàn diện Luật BHYT, lộ trình sửa đổi toàn diện Luật này để thể chế hóa đầy đủ chủ trương, đường lối của Đảng về BHYT và khắc phục toàn diện các hạn chế, vướng mắc, bất cập đã được chỉ ra trong tổ chức thực hiện BHYT. Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật cơ bản đầy đủ theo quy định tại Khoản 1, Điều 37 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Tuy nhiên, một số tài liệu cần được tiếp tục hoàn thiện như: Báo cáo tổng kết thực hiện Luật BHYT cần cập nhật đến thời điểm trình (tháng 8/2024); báo cáo đánh giá tác động chính sách cần bổ sung đánh giá tác động tài chính của một số chính sách đến quỹ BHYT.
Đối với các chính sách trong đề nghị xây dựng Luật, nội dung các chính sách cơ bản phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp. Tuy nhiên, đề nghị làm rõ một số nội dung tại 4 nhóm chính sách. Trong đó, cần lưu ý:
Về điều chỉnh đối tượng tham gia BHYT đồng bộ với các quy định của pháp luật có liên quan, đề nghị tiếp tục nghiên cứu, có cơ chế bảo đảm để NLĐ tham gia BHYT bắt buộc được chuyển sang tham gia BHYT tự nguyện trong trường hợp người SDLĐ chậm đóng, trốn đóng BHXH để tiếp tục duy trì quyền lợi BHYT của NLĐ...
Về điều chỉnh phạm vi quyền lợi BHYT phù hợp với mức đóng, cân đối quỹ BHYT và yêu cầu chăm sóc sức khỏe trong từng giai đoạn, đề nghị nghiên cứu sửa đổi quy định có liên quan để bảo đảm quyền lợi của người có thẻ BHYT trong trường hợp phải tự mua thuốc, vật tư y tế thuộc danh mục BHYT chi trả do cơ sở KCB thiếu thuốc, vật tư y tế, không thể cung cấp cho người bệnh...
Về điều chỉnh các quy định về BHYT có liên quan theo cấp chuyên môn kỹ thuật KCB và phát huy vai trò của y tế cơ sở trong chăm sóc sức khỏe ban đầu và KCB BHYT, đề nghị bổ sung đánh giá kỹ lưỡng thêm về nội dung này và đề xuất các giải pháp phù hợp nhằm khắc phục các tồn tại, hạn chế hiện nay trong thông tuyến KCB BHYT để bảo đảm tính khả thi.
Về phân bổ sử dụng quỹ BHYT hiệu quả, đề nghị tiếp tục rà soát kỹ các nội dung về sử dụng quỹ BHYT, đánh giá tác động kỹ lưỡng để đề xuất giải pháp phù hợp, khắc phục tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra trong tổng kết thi hành Luật BHYT thời gian qua…
Liên quan đến thời điểm trình, Ủy ban Pháp luật và Thường trực Ủy ban Xã hội đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định bổ sung dự án Luật vào Chương trình năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua tại Kỳ họp thứ 8 (tháng 10/2024) theo quy trình tại một kỳ họp, với phạm vi sửa đổi, bổ sung lần này tập trung vào các nội dung thực sự cần thiết, cấp bách, đã rõ và có sự đồng thuận cao, bảo đảm triển khai đồng bộ, thống nhất với các quy định của Luật KCB, Luật BHXH và tháo gỡ những bất cập, vướng mắc, khó khăn đã được chỉ ra qua tổng kết.
Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ, báo cáo của Chính phủ đã chỉ rõ 120 tồn tại, hạn chế trong triển khai thi hành Luật, nên việc chỉ sửa đổi một số điều liệu có ổn hay không- đây là vấn đề cần phải nghiên cứu thật kỹ, không vì gấp mà sửa đổi một số điều. Đồng thời, các đơn vị chức năng cần phải làm việc tích cực, khẩn trương, bảo đảm chất lượng mới trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội. "Bộ Y tế cần quyết liệt, quyết tâm hoàn thành dự án Luật, trước mắt là trong tháng 9/2024 phải xong"- Chủ tịch Quốc hội lưu ý.
Cũng tại phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết thông qua việc bổ sung Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024.
Vũ Thu