Thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản: Bảo đảm đầy đủ, kịp thời, an toàn, hiệu quả
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản: Bảo đảm đầy đủ, kịp thời, an toàn, hiệu quả

Shared facebook
Thứ Năm, ngày 15/08/2024 18:06

Chiều 15/8, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến Đánh giá kết quả chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân kỳ chi trả tháng 8/2024 và lộ trình triển khai tháng 9/2024. Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn dự và chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Trung ương có lãnh đạo: Vụ Tài Chính- Kế toán, Trung tâm CNTT, Ban Thực hiện chính sách BHXH; đại diện các Ngân hàng. Tại điểm cầu địa phương: lãnh đạo 63 BHXH tỉnh, thành phố và các phòng nghiệp vụ liên quan.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn nhấn mạnh, thời gian qua, toàn ngành BHXH Việt Nam đã chung sức, đồng lòng từ Trung ương đến địa phương nỗ lực, vượt mọi khó khăn, chủ động, sáng tạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trên tất cả các lĩnh vực, để hoàn thành mức cao nhất các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra; trong đó có đảm bảo chi trả các chế độ BHXH, BH thất nghiệp, BHYT đầy đủ, kịp thời, an toàn, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật cho trên 3,3 triệu người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng; đồng thời đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, nhiều địa phương đã có các giải pháp triển khai rất hiệu quả.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn cho biết, đến tháng 8/2024 đã có khoảng 60% số người hưởng các chế độ BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân. Trên cơ sở đó, thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc giảm bớt khâu trung gian, đơn giản hóa quy trình, TTHC; đáp ứng việc chi trả các chế độ BHXH, BH thất nghiệp và quản lý người hưởng theo xu hướng chuyển đổi số; BHXH Việt Nam triển khai việc cơ quan BHXH chuyển tiền chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân cho người hưởng.

Theo lộ trình, từ tháng 6/2024, đã có 5 BHXH tỉnh, thành phố (TP.Hồ Chí Minh; Đà Nẵng; Nam Định; Sóc Trăng; Điện Biên) triển khai việc chi trả trực tiếp cho người hưởng các chế độ BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân. Việc chi trả đã được Thủ trưởng các đơn vị thường xuyên quan tâm chỉ đạo; các sai sót chủ quan ngày càng hạn chế, cơ bản đã được khắc phục kịp thời. Qua đó, công tác chi trả theo quy trình khép kín, chặt chẽ, giảm thời gian chuyển danh sách qua khâu trung gian; đảm bảo an toàn, chính xác cao.

Từ tháng 8/2024, BHXH Việt Nam tiếp tục triển khai tại 38 BHXH tỉnh; nâng số lượng BHXH tỉnh trực tiếp chuyển tiền chi trả cho người hưởng các chế độ BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân lên 42 tỉnh, thành phố, và dự kiến sẽ triển khai trên toàn quốc trong thời gian sắp tới.

Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn nhận định, tại kỳ chi trả tháng 8, BHXH các tỉnh đã tập trung, trách nhiệm, nghiêm túc triển khai theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam; về cơ bản, đã hoàn thành mục tiêu người hưởng được nhận đầy đủ chế độ theo quy định.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, qua theo dõi quá trình thực hiện của các đơn vị còn những tồn tại, vướng mắc khắc phục ngay như tốc độ xử lý của phần mềm còn chậm, cán bộ thao tác chưa đúng; việc kết nối giữa hệ thống của cơ quan BHXH và ngân hàng có lúc còn chưa đảm bảo; thông tin người hưởng chưa chính xác... Dẫn đến việc tại kỳ chi trả tháng 8/2024 có một số phản hồi chưa tốt từ người hưởng do nhận tiền chậm hơn so với lịch chi trả đã được cơ quan BHXH thông báo.

“Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá các kết quả đã đạt được, đồng thời cùng nhau tháo gỡ các khó khăn vướng mắc còn tồn tại để toàn Ngành tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ chi trả trong thời gian tiếp theo”- Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn nhấn mạnh.

Các điểm cầu Hội nghị

Báo cáo những kết quả đã đạt được trong thực hiện chi trả các chế độ BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân thời gian qua, Vụ Tài chính- Kế toán cho biết, tính đến ngày 12/8/2024 BHXH các tỉnh đã thực hiện chi trả cho 933.915 người hưởng các chế độ BHXH hằng tháng, đạt khoảng 99,2% số người hưởng.

Công tác chi trả đã được thực hiện thuận lợi, đảm bảo công tác chi trả rút ngắn được thời gian tổ chức chi trả từ khi BHXH Việt Nam chuyển nguồn kinh phí đến khi người hưởng nhận được tiền. Các lệnh chi điện tử được thực hiện đúng quy trình, trực tiếp thực hiện từ cơ quan BHXH đến người hưởng đảm bảo chặt chẽ, khép kín, hạn chế tối đa các sai sót, rủi ro trong quá trình thanh toán.

Tại Hội nghị, Vụ Tài chính- Kế toán cũng đã tập trung hướng dẫn những nội dung liên quan đến công tác chi trả; trao đổi, làm rõ một số nội dung tồn tại; hướng dẫn, trả lời các thắc mắc của BHXH các tỉnh.

Trung tâm CNTT cũng đã chia sẻ, đánh giá dự kiến khả năng của phần mềm để đề xuất lộ trình thực hiện tiếp theo và các giải pháp triển khai các kỳ chi trả tiếp theo; đặc biệt kỳ chi trả tháng 9/2024.

Đại diện các ngân hàng tham dự Hội nghị trao đổi ý kiến, nêu ra các đề xuất để phối hợp cùng ngành BHXH triển khai chi trả các chế độ qua tài khoản cho người thụ hưởng an toàn, nhanh chóng, thuận tiện.

BHXH các tỉnh, thành phố đã nêu ra những vướng mắc và đề xuất giải pháp thực hiện chi trả các chế độ BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân trong thời gian tới đây.

Phát biểu kết luận Hội nghị, một lần nữa Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn đánh giá cao các kết quả thực hiện chi trả các chế độ BHXH qua tài khoản cá nhân trong thời gian qua, đồng thời đánh giá cao sự phối hợp của các ngân hàng đồng hành cùng ngành BHXH Việt Nam trong thực hiện nhiệm vụ này.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn yêu cầu, BHXH các tỉnh, thành phố nhanh chóng rà soát lại nhiệm vụ, đánh giá, rút kinh nghiệm trong lần chi trả vừa qua, từ đó đề xuất các giải pháp thực hiện nhiệm vụ, trong đó đặc biệt lưu ý đến quản lý rủi ro, tổ chức thực hiện chi trả an toàn, hiệu quả. BHXH các tỉnh, thành phối phối hợp với hệ thống ngân hàng tại địa phương xây dựng tổ thường trực nhằm kịp thời phối hợp, xử lý các vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ. “Song song với việc thực hiện chi trả qua tài khoản, BHXH các tỉnh, thành phố tiếp tục tuyên truyền, vận động, mở rộng đối tượng người hưởng các chế độ qua tài khoản cá nhân”- Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn nói.

Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn cũng yêu cầu Trung tâm CNTT nhanh chóng tính toán, đưa ra các phương án, giải pháp phù hợp trong phân luồng và truyền tải dữ liệu; Vụ Tài chính-Kế toán nhanh chóng xây dựng quy trình các bước cụ thể trong thực hiện chi trả qua tài khoản cá nhân.

Nhấn mạnh yêu cầu, làm đến đâu, chắc đến đó, Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn mong muốn, Thủ trưởng đơn vị và cán bộ có liên quan phát huy hơn nữa tinh thần trách nhiệm, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác chi trả tốt hơn nữa; đảm bảo quyền lợi và tăng mức độ hài lòng của người hưởng để việc cơ quan BHXH trực tiếp chi trả cho người hưởng qua tài khoản cá nhân trở thành một điểm sáng trong việc thực hiện nhiệm vụ của ngành BHXH Việt Nam.

Thủy Hà



PortalCatRight

BHYT: Điểm tựa an sinh vững chắc cho người bệnh

Tiếp tục quyết liệt triển khai các nhiệm vụ phát triển BHXH, BHYT

BHXH Việt Nam triển khai chuyển đổi số và Đề án 06 góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững, nâng cao chất lượng phục vụ

Ngành BHXH Việt Nam: Chuyển đổi số mạnh mẽ, tạo thuận lợi cho người dân tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT

BHXH Việt Nam tưởng niệm, tri ân các Anh hùng, liệt sĩ

Đảng ủy cơ quan BHXH Việt Nam triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

BHXH Việt Nam triển khai nhiệm vụ thực hiện chính sách BHYT 6 tháng cuối năm 2024

Phát huy vai trò của chính quyền cơ sở với phát triển BHXH, BHYT

Tập trung các giải pháp phát triển BHXH, BHYT trong 6 tháng cuối năm

Niềm vui của người dân khi nhận lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức tăng mới

Nhiều thành quả nổi bật trong thực hiện chính sách BHYT

Đổi mới các hình thức truyền thông BHXH, BHYT

Quốc hội chính thức thông qua Luật BHXH (sửa đổi) với sự đồng thuận cao

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh: Tiếp tục phát huy mạnh mẽ hiệu quả chính sách BHYT

BHYT - cứu cánh cho những ca bệnh hiểm nghèo

Người hưởng lương hưu phấn khởi trước thông tin hưởng mức lương mới dự kiến từ 1/7

Phát huy hiệu quả các hình thức truyền thông trực tuyến về BHXH, BHYT

Đảm bảo quyền lợi BHYT tại các địa bàn ATK

Phát động Cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp

Kiểm soát chi phí KCB BHYT: Đề cao trách nhiệm, sự minh bạch

Đồng hành, hỗ trợ người dân khó khăn xã Linh Thông vươn lên thoát nghèo

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh: Báo chí góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh: Đảm bảo an toàn thông tin ngành BHXH Việt Nam là ưu tiên hàng đầu

Thúc đẩy đà phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Đảm bảo nguồn quỹ BHYT được sử dụng tối ưu, không lãng phí

Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa cơ sở KCB BHYT và cơ quan BHXH

BHXH Việt Nam thực hiện nhiệm vụ 5 tháng đầu năm: Nhiều tín hiệu tích cực

Bắc Ninh: Đẩy mạnh các giải pháp tăng số người hưởng BHXH qua thẻ ATM

Quận Thanh Xuân: Đã có 85% người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản

Phát huy hiệu quả cơ chế hỗ trợ người dân tham gia BHYT

PortalCatRight

“Xắn tay” lo BHXH, BHYT cho người thân

Độc đáo mô hình “Cà phê an sinh” ở phường Xuân Khánh

DN chậm, nợ BHXH, NLĐ bị ảnh hưởng quyền lợi

Niềm yêu với an sinh

DN chậm, nợ BHXH, NLĐ bị ảnh hưởng quyền lợi

Truyền thông BHXH, BHYT ở Bắc Giang: Đổi mới, bền bỉ, nỗ lực vì người dân

Sống khỏe với lương hưu

Chuyện bà giáo Cúc “lo lương hưu” cho người dân

Thực hiện BHYT tại các đơn vị SDLĐ: Cần đảm bảo tính đồng bộ, bền vững

Sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền- Nhân tố quyết định thành công

BHYT- Điểm tựa vững chắc

Ngành BHXH Việt Nam- Nhiều thành tựu chăm sóc sức khỏe nhân dân

Gia Lai: Nhân rộng mô hình giúp chị em phụ nữ tham gia BHYT

Chính sách BHYT: Tiền đề đảm bảo công bằng trong chăm sóc sức khỏe người dân

Bệnh nhân mắc bệnh mạn tính: Có “nới” thời gian tái khám?

NLĐ đừng tự đưa mình vào thế khó

NLĐ đừng tự đưa mình vào thế khó

NLĐ đừng tự đưa mình vào thế khó

“Bất ngờ” Cù Lao Dung

Nguyễn Công Nhân- Anh bảo vệ “tay ngang”

Mở quyền lợi, tăng tiếp cận dịch vụ KCB BHYT cho người dân

Đồng lòng phục vụ nhân dân

Chuyện hạnh phúc ở một doanh nghiệp

“Lưới an sinh” cho lao động phi chính thức: Cách hóa giải vướng mắc

Luật BHXH (sửa đổi): Hướng đến bảo vệ mọi người lao động

Chính sách BHXH, BHYT: Tiếng nói của cử tri công nhân lao động

Thực hiện chính sách BHXH tự nguyện ở Quảng Nam: Sức lan tỏa từ Nghị quyết 41

Phú Thọ- Hướng đến an sinh bền vững

Điện Biên- Viên ngọc sáng nơi cực Tây Tổ quốc

Chuyện an sinh ở Ấp Bắc

PortalCatRight

Luật BHXH năm 2024: 14 nội dung mới trọng tâm

Triển khai Đề án 06: Nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân

BHYT học sinh, sinh viên: Chăm sóc, bảo vệ, vì thế hệ trẻ năng động, sáng tạo

Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam: Những kết quả nổi bật

Thay đổi mức đóng BHYT hộ gia đình

Ngành BHXH Việt Nam chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức hưởng mới: Nhanh chóng, chính xác

Tăng lương hưu, trợ cấp BHXH từ 1/7/2024

Những điểm mới trong Luật BHXH (sửa đổi)

Thành tựu BHYT toàn dân

Dự kiến 10 khoản trợ cấp BHXH tăng theo mức lương cơ sở mới từ 1/7/2024

Thông điệp Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam

Trình tự đăng ký cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi

Danh mục dịch vụ công toàn trình ngành BHXH Việt Nam

4 thay đổi quan trọng về BHYT có hiệu lực từ 1/7/2024

Người dân và doanh nghiệp thụ hưởng tiện ích từ Đề án 06

Phát triển hệ thống BHXH linh hoạt, đa dạng, đa tầng

Người dân được thụ hưởng tiện ích từ chuyển đổi số lĩnh vực BHXH, BHYT

Quyền lợi khi tham gia BHXH

Chính sách BHXH, BHYT: Điểm tựa an sinh vững chắc

Chính sách BHXH- Đồng hành vì chất lượng cuộc sống người lao động

Nội dung và hình thức Cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp

Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam- Những kết quả nổi bật

Thông điệp truyền thông Tháng Vận động, triển khai BHXH toàn dân

Đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân

Những dấu ấn trong thực hiện chính sách BHYT theo Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư

3 cách thay thế thẻ BHYT giấy trong khám chữa bệnh

Nhiều lợi ích khi nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM

Bộ Y tế chấn chỉnh việc không tiếp nhận thủ tục BHYT bằng CCCD gắn chip

Nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm an toàn thông tin mạng ngành BHXH Việt Nam

Kết quả nổi bật thực hiện BHXH, BHYT Quý I/2024

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Độc đáo mô hình “Cà phê an sinh” ở phường Xuân Khánh

“Xắn tay” lo BHXH, BHYT cho người thân

BHXH TP. Hà Nội: Tăng cường thanh tra, kiểm tra để giảm tình trạng chậm đóng BHXH

Toàn ngành BHXH Việt Nam cần tập trung triển khai 11 nhiệm vụ trọng tâm

Công đoàn Cơ quan BHXH Việt Nam: Lan tỏa Bữa cơm Công đoàn

Vĩnh Long: Sôi động các mô hình phát triển BHXH tự nguyện

Luật BHXH năm 2024: 14 nội dung mới trọng tâm

Phát triển BHXH, BHYT vùng DTTS: Cần thêm những “cú huých”

Lái xe công nghệ- Những ước vọng an sinh

Phó Thủ tướng Lê Thành Long được phân công theo dõi, chỉ đạo BHXH Việt Nam

Thể chế hóa mạnh mẽ Nghị quyết 28-NQ/TW

Giảm khâu trung gian, chi trả trực tiếp lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân cho người hưởng

Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh kiểm tra công tác chuyển đổi số tại BHXH tỉnh Lạng Sơn

Việt Nam thuộc nhóm 15 quốc gia trên thế giới có số người hút thuốc nhiều nhất

Ban Văn hóa-Xã hội (HĐND tỉnh Thái Bình) thực hiện giám sát chuyên đề tại BHXH tỉnh

Sâu sát từng nhóm đối tượng để phát triển người tham gia BHXH, BHYT

BHXH Việt Nam tiếp tục phối hợp các ngành kết nối, chia sẻ dữ liệu quốc gia về bảo hiểm

Agribank được trao 3 giải thưởng tại Lễ vinh danh Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu 2024

Công tác thi đua, khen thưởng tạo động lực, nguồn lực, truyền cảm hứng cho toàn xã hội

Nguồn cung lao động qua đào tạo chưa đáp ứng đủ nhu cầu thị trường

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444