Sáng 8/1, Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) tổ chức thông tin về kết quả sản xuất, kinh doanh năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Bà Phạm Thị Thanh Tâm- Chủ tịch Công đoàn Dệt May Việt Nam cho biết, mặc dù 2023 là một năm khó khăn đối với các DN dệt may, nhưng các cấp Công đoàn của Vinatex đã nỗ lực, linh hoạt thực hiện đầy đủ, hiệu quả các mặt công tác, đặc biệt trong chăm lo cho NLĐ và nhiều hoạt động thiết thực khác hướng về cơ sở. Đáng chú ý, Vinatex đã đảm bảo việc làm và thu nhập cho gần 62.000 NLĐ, với mức bình quân 9,45 triệu đồng/tháng, đạt 96% so với năm 2022, nhưng số giờ làm giảm xuống 15%.
“Trong điều kiện khó khăn chung, các DN thuộc Tập đoàn nỗ lực tìm giải pháp ổn định việc làm, đời sống và chăm lo cho NLĐ trong dịp Tết nguyên đán. Theo thống kê sơ bộ, bình quân lương tháng 13 và thưởng Tết cho NLĐ ước đạt gần 16 triệu đồng/người, tương đương 1,7 tháng lương”- bà Tâm thông tin.
Cũng theo bà Tâm, trước bối cảnh nhiều DN trong và ngoài ngành phải cắt giảm lao động vì thiếu đơn hàng, thì các DN trong hệ thống Vinatex nỗ lực đảm bảo mức lương, thưởng Tết cao hơn so với mặt bằng chung. Cùng với đó, Tập đoàn và Công đoàn còn phối hợp tổ chức các chương trình chăm lo Tết cho NLĐ như: Tổ chức gặp mặt, trao quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn (mỗi túi quà trị giá khoảng 1 triệu đồng); tổ chức “Phiên chợ Tết”, “Phiên chợ nghĩa tình” với các hoạt động tặng quà, trao hỗ trợ chuyến xe nghĩa tình đến các đơn vị… Ngoài ra, các đơn vị sẽ có quà lì xì đầu năm cho NLĐ từ 50.000 đến 500.000 đồng/người.
Về tình hình sản xuất, kinh doanh, ông Cao Hữu Hiếu- Tổng Giám đốc Vinatex cho biết, năm 2023, Tập đoàn có doanh thu hợp nhất ước đạt 17.225 tỷ đồng, đạt 104,4% kế hoạch. Lợi nhuận trước thuế ước đạt 377 tỷ đồng, đạt gần 101,9%. Ngành dệt may “chưa bao giờ khó khăn như năm 2023 và chưa biết điểm dừng”, trong bối cảnh bất ổn địa chính trị, lạm phát gia tăng trên toàn cầu, khiến tổng cầu dệt may thế giới suy giảm. Nếu không tính năm 2020 khi đại dịch Covid-19 khiến toàn thế giới “đóng cửa”, thì năm 2023 là năm đầu tiên kể từ khi thành lập Tập đoàn, cũng là năm đầu tiên kể từ khi ngành dệt may xuất khẩu ra thế giới, kim ngạch xuất khẩu của ngành giảm khoảng 10%.
Sức mua của người tiêu dùng giảm mạnh, hành vi tiêu dùng cũng thay đổi hoàn toàn đối với mặt hàng dệt may. Giữa năm 2023, các đoàn khảo sát thị trường của Vinatex đi đến các thị trường lớn, văn hóa mặc trang phục đi làm đã thay đổi, thậm chí không ít người mặc quần áo ngủ đi làm. Nhiều văn phòng đóng cửa, chuyển sang làm việc tại nhà, nhu cầu mua sắm giảm rõ rệt. Cùng với đơn giá giảm sâu, khách hàng còn yêu cầu đơn hàng nhỏ, thời gian giao hàng ngắn, chỉ khoảng 10-14 ngày, giảm mạnh so với trước đây đã tạo ra nhiều áp lực đối với DN.
Năm 2024, dự báo tình hình của ngành dệt may cũng như các thị trường lớn là điều rất khó, bởi các biến động có thể diễn ra trong thời gian rất ngắn, khó lường. Dù vậy, về dự báo chung, các nền kinh tế thế giới có sự cải thiện, nhất là tại thị trường Mỹ với tín hiệu có thể có 3 đợt cắt giảm lãi suất lên tới 0,75%- đây là động lực thúc đẩy tiêu dùng trở lại. Các quốc gia cạnh tranh gặp nhiều vấn đề về lao động, xung đột vũ trang ở trong nước, trong khi Việt Nam là một điểm đến an toàn cũng là một thuận lợi cho các đơn hàng có khả năng quay lại Việt Nam.
Chính vì vậy, năm 2024 này, Vinatex kiên định mục tiêu tham gia vào chuỗi cung ứng với vị thế vững chắc, là đối tác ưu tiên của các nhà sản xuất, phân phối lớn trên thế giới. Đồng thời, xây dựng trong nội tại Tập đoàn mục tiêu chiến lược "một điểm đến" cung ứng giải pháp trọn gói về dệt may và thời trang xanh. Bên cạnh đó, ngành dệt may cũng sẽ đào tạo đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu mới của thị trường và công nghệ.
“Để đảm bảo việc làm và thu nhập cho NLĐ, các DN thuộc Tập đoàn sẽ đẩy mạnh tìm kiếm thị trường, duy trì đơn hàng trong thời gian tới. NLĐ trong Tập đoàn luôn chia sẻ với DN trong giai đoạn khó khăn vừa qua, đó là điểm thuận lợi để giữ chân NLĐ, sẵn sàng khi hoạt động kinh doanh sôi động trở lại”- ông Hiếu khẳng định.
Nguyệt Hà