Agribank chủ động ngăn chặn tội phạm lừa đảo công nghệ
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Agribank chủ động ngăn chặn tội phạm lừa đảo công nghệ

Shared facebook
Thứ Ba, ngày 07/05/2024 18:00

Những năm gần đây, tội phạm công nghệ cao phát triển phức tạp với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Do đó, toàn hệ thống Ngân hàng Agribank đã chủ động cập nhật thông tin, nâng cao kiến thức nghiệp vụ trong việc nhận diện, phối hợp với Công an các địa phương ngăn chặn nhiều vụ mạo danh cơ quan công an, tòa án, viện kiểm sát… yêu cầu người dân chuyển tiền để chiếm đoạt.

Theo thống kê của Agribank, trên 50% phi vụ lừa đảo đối với khách hàng tại Agribank đều xuất phát từ hình thức giả mạo cơ quan chức năng để thao túng tâm lý, tống tiền khách hàng. Không ít nạn nhân mắc bẫy lừa đảo của những kẻ mạo danh công an, điều tra viên, nhân viên tòa án, viện kiểm sát… vội vàng thực hiện các bước để chuyển tiền trong tình trạng bất an, lo lắng.

Hoạt động giao dịch tại Agribank (ảnh minh họa)

Tuy nhiên, nhờ sự cảnh giác, chủ động nhận diện dấu hiệu lạ của khách hàng, CBNV Agribank ở các chi nhánh đã nhanh chóng nắm bắt tình hình, báo tin và phối hợp với cơ quan Công an ngăn chặn kịp thời các vụ việc lừa đảo. Cụ thể: Năm 2023, toàn hệ thống Agribank đã giúp khách hàng thoát khỏi hơn 170 vụ lừa đảo công nghệ cao, bảo vệ được tài sản trị giá gần 19 tỷ đồng trong tài khoản của khách hàng. Đầu năm 2024, hệ thống Agribank cũng liên tiếp phát hiện, ngăn chặn kịp thời nhiều vụ mạo danh cán bộ công an, tòa án, viện kiểm sát, thuế, ngân hàng… nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Đáng chú ý, ngày 3/5/2024, bà L.T.N- một khách hàng đã lớn tuổi, buôn bán rau củ ở chợ thị trấn Hàm Thuận Bắc tới quầy giao dịch đề nghị cầm cố 2 sổ tiết kiệm (tổng số tiền hơn 3,5 tỷ đồng) để vay số tiền 3,2 tỷ đồng chuyển vào một tài khoản mang tên bà vừa được mở trong ngày 3/5 ở một ngân hàng khác. Nhận thấy khách hàng có biểu hiện lo lắng, trình bày mục đích vay vốn mâu thuẫn, điện thoại của khách hàng luôn có người gọi tới nói chuyện kiểu hăm dọa, nên anh Nguyễn Minh Khanh- nhân viên Agribank chi nhánh Hàm Thuận Bắc đã báo cáo lãnh đạo chi nhánh và phối hợp với Công an ngăn chặn kịp thời vụ việc, bảo toàn số tiền 3,2 tỷ đồng cho bà N.

Trước đó, ngày 9/4, nữ nhân viên quầy giao dịch Agribank chi nhánh Hàm Mỹ cũng đã nhanh trí phát hiện, ngăn chặn thành công vụ lừa đảo chuyển 1,8 tỷ đồng. Khi thấy khách hàng đề nghị rút sổ tiết kiệm có số tiền lớn khi chưa đến hạn với tâm trạng lo lắng, điện thoại liên tục có cuộc gọi đến hối thúc, nhân viên chi nhánh đã cẩn trọng tìm hiểu, đánh giá tình hình, tuyên truyền, động viên khách hàng bình tĩnh, ổn định tâm lý nhằm tránh nguy cơ lừa đảo. Sau đó, phối hợp với cơ quan Công an ngăn chặn kịp thời vụ việc.

Đến ngày 11/4, tại Agribank chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh, với tinh thần trách nhiệm và sự tận tâm, nhân viên của chi nhánh đã nhanh trí phát hiện dấu hiệu lừa đảo và kịp thời phối hợp với cơ quan Công an giúp khách hàng không bị “mất oan” số tiền gần 200 triệu đồng.

Cũng trong tháng 4/2024, chỉ trong vòng một tuần, tại Agribank chi nhánh huyện Bắc Sơn (tỉnh Lạng Sơn), nhân viên chi nhánh đã hỗ trợ 2 khách hàng thoát khỏi các bẫy lừa của nhóm đối tượng lừa đảo qua mạng viễn thông. Nhóm này giả danh Công an gọi điện thoại qua Zalo video đe dọa khách hàng có liên quan đến một vụ án buôn bán hàng cấm, bán thiết bị y tế giả và yêu cầu kê khai tài sản, chuyển tiền để phong tỏa; đồng thời dọa dẫm nạn nhân không được tiết lộ thông tin cho ai. Sau khi được cán bộ ngân hàng và cán bộ Công an huyện Bắc Sơn giải thích, cả 2 khách hàng trên đã nhận thức được việc bản thân bị lừa đảo và không tiếp tục thực hiện chuyển tiền nữa. Tổng số tiền của 2 khách hàng giữ lại được là 130 triệu đồng.

Theo thống kê của Agribank chi nhánh tỉnh Lạng Sơn, trong khoảng một năm (từ tháng 4/2023 đến nay), các CBNV trong chi nhánh đã kịp thời hỗ trợ được 9 khách hàng thoát khỏi các vụ lừa đảo qua mạng internet và viễn thông. Agribank có đặc điểm mạng lưới rộng lớn, hiện diện ở cả các khu vực vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Trước diễn biến “nóng” của tội phạm sử dụng công nghệ cao liên quan đến lĩnh vực ngân hàng, Agribank xác định công tác bảo đảm an toàn cho tài sản khách hàng và phòng chống tội phạm công nghệ cao là nội dung ưu tiên cần chú trọng trong mọi hoạt động.

Do đó, Agribank liên tục đưa ra nhiều cảnh báo, khuyến cáo đến khách hàng nhằm nâng cao nhận thức của chính khách hàng đang sử dụng dịch vụ ngân hàng trên các kênh truyền thông chính thức của Agribank gồm: Website Agribank, bản tin hình Agribank News, các trang mạng xã hội chính thức của Agribank và hệ thống hơn 2.000 điểm giao dịch của Agribank trên toàn quốc. Qua đó, giúp nâng cao kiến thức, kỹ năng nhận biết và khả năng đề phòng của khách hàng khi sử dụng dịch vụ thanh toán trên các nền tảng, phần mềm trên không gian mạng. Đồng thời, giúp các khách hàng hình thành bộ lọc những thông tin cần đọc, cần nghe, từ đó chủ động loại bỏ những thông tin độc, ảnh hưởng đến tài sản của chính bản thân.

Xác định chuyển đổi số song hành với nâng cao tính bảo mật chặt chẽ cho khách hàng, Agribank luôn từng bước thận trọng áp dụng công nghệ hiện đại và tiên tiến trong sản phẩm dịch vụ và chất lượng của mình. Cùng với ngành Ngân hàng, Agribank đẩy mạnh triển khai eKYC (xác minh danh tính của khách hàng thông qua việc ứng dụng công nghệ điện tử) để hỗ trợ khách hàng các giao dịch trực tuyến (mở tài khoản trực tuyến, đăng ký dịch vụ ngân hàng trực tuyến…).

Cùng với đó, Agribank cũng đưa ra các yêu cầu để đảm bảo an toàn cho chính khách hàng như kết hợp xác thực bằng người thật- tức là khách hàng cần đến các điểm giao dịch của Agribank để hoàn tất việc eKYC, bảo đảm đúng người, đúng tài khoản. Bên cạnh yêu cầu xác thực, Agribank cũng hạn chế mức chuyển tiền trực tuyến khi khách hàng chưa hoàn tất xác thực eKYC để giảm thiểu hoạt động giao dịch bất thường. Chỉ có như vậy, việc xác thực điện tử mới chặt chẽ hơn.

Cùng với sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp chính quyền và cơ quan chức năng, đội ngũ CBNV Agribank trên mọi miền Tổ quốc luôn tích cực phát huy trách nhiệm hơn nữa trong việc xây dựng những “lá chắn” kịp thời bảo vệ tài sản khách hàng; thường xuyên chủ động cập nhật những thông tin, hình thức lừa đảo mới để tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo tinh vi của tội phạm.

Đặc biệt, đội ngũ CBNV Agribank cũng luôn cẩn trọng trước những giao dịch bất thường của khách hàng, khéo léo tìm hiểu và hỗ trợ khách hàng trước những tình huống lừa đảo chiếm đoạt tài sản để ngăn chặn nguy cơ mất tiền của khách hàng; đồng thời nâng cao uy tín của Agribank trong công tác bảo vệ khách hàng, phòng chống lừa đảo qua mạng internet, viễn thông.

PV



PortalCatRight

BHXH Việt Nam giao ban tháng 5/2024: Triển khai mạnh các giải pháp phát triển BHXH, BHYT

Nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM: Người dân đồng tình hưởng ứng

Hành trình tri ân tại các tỉnh miền núi phía Bắc của Đoàn công tác BHXH Việt Nam

Hiệu quả triển khai BH thất nghiệp

Khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác trước các chiêu trò lừa đảo liên quan đến chính sách BHXH

Cần thêm cơ chế hỗ trợ người khuyết tật tham gia BHXH

15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW: Nhiều chuyển biến tích cực

Quyết liệt triển khai các Nghị quyết của Ban Cán sự Đảng BHXH Việt Nam

Thị trường lao động quý I/2024 và tác động đến phát triển BHXH, BHYT

Ngành BHXH Việt Nam: Phát huy tối đa nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ

BHXH một lần tại Dự án Luật BHXH (sửa đổi): Chọn phương án nào cũng cần giải pháp đảm bảo quyền lợi cho NLĐ

Thỏa nguyện an sinh

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban tháng 2 và triển khai nhiệm vụ tháng 3/2024

Ra mắt Thanh tra BHXH Việt Nam

Hội nghị trực tuyến toàn Ngành về công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2024

Hội nghị đánh giá kết quả 2 năm thực hiện Quy chế phối hợp giữa Hội Nông dân Việt Nam và BHXH Việt Nam giai đoạn 2022-2025

Ngành BHXH Việt Nam: Cụ thể hoá các kế hoạch, nhiệm vụ trong tâm năm 2024

Tiếp nối hành trình mang “Tết ấm” tới bệnh nhân nghèo- Xuân Giáp Thìn 2024

Lan toả hoạt động an sinh tại TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu

VSS và CCIFV ký Biên bản trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và BHYT giai đoạn 2024-2026

BHXH huyện Thanh Trì (TP.Hà Nội): Vun đắp niềm tin, tăng cường tuyên truyền hạn chế rút BHXH một lần

BHYT giúp nhiều người an tâm khám chữa bệnh

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái: Năm 2023, ngành BHXH Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả nổi bật

Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn và chúc Tết người có công ở Sơn La

Toàn ngành BHXH Việt Nam tập trung tổng lực triển khai các giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ năm 2023

Hàng chục cán bộ Bệnh viện Giao thông vận tải Yên Bái kêu cứu vì bị nợ lương và BHXH

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến toàn Ngành tháng 12/2023

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh đã làm việc với BHXH 11 tỉnh, thành khu vực phía Nam

Quốc hội thảo luận Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh có buổi làm việc với 12 BHXH tỉnh, thành phố phía Bắc

PortalCatRight

Điện Biên- Viên ngọc sáng nơi cực Tây Tổ quốc

Chuyện an sinh ở Ấp Bắc

Phú Thọ: Tăng cường hiệu quả của tổ chức dịch vụ thu

Chị Ngô Ngọc Bích- Nữ cán bộ phường tận tụy

Triển khai mô hình xã có 100% người dân tham gia BHYT: Khi quyết tâm chính trị được công nghệ số “tiếp sức”

Chính sách BHXH: Điểm tựa cho lao động nữ

Bắt buộc bệnh nhân mạn tính khám định kỳ mỗi tháng là không cần thiết

“Cao thủ” dệt lưới an sinh ở Phú Thạnh

Mở rộng quyền lợi BHYT: Cần đánh giá rõ tác động tài chính

Những người phụ nữ lo an sinh

Ngành BHXH Việt Nam đã tạo nên đột phá, góp phần kiến tạo an sinh xã hội

Vượt qua áp lực càng yêu nghề

Không ngừng mở rộng quyền lợi người tham gia

Nâng tầm vươn xa

Tinh thần trách nhiệm- Một giá trị văn hóa Hồ Chí Minh

Như loài hoa Tớ dày

Xây dựng hệ thống BHXH hiện đại, bền vững và hiệu quả

Càng gian khó, càng rõ tinh thần phục vụ

Vì an sinh đất nước vững bền

Hạnh phúc là người phục vụ

Đồng lòng kiến tạo an sinh

Kỳ vọng vào những quyết sách

NLĐ cần cân nhắc việc rút BHXH một lần

BHXH tự nguyện ngày càng khẳng định được vai trò của mình

Vun đắp quan hệ Việt Nam- Nhật Bản lên tầm cao mới

Thu hút DN FDI đầu tư phát triển bền vững và lâu dài

Cả hệ thống chính trị vào cuộc- Vì sự bền vững trụ cột an sinh (Bài cuối)

Cả hệ thống chính trị vào cuộc- Vì sự bền vững trụ cột an sinh (Bài 2)

Cả hệ thống chính trị vào cuộc- Vì sự bền vững trụ cột an sinh (Bài 1)

Phát triển BHXH tự nguyện tại Bắc Giang: Đột phá mạnh mẽ từ một chỉ thị

PortalCatRight

Chính sách BHXH- Đồng hành vì chất lượng cuộc sống người lao động

Nội dung và hình thức Cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp

Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam- Những kết quả nổi bật

Thông điệp truyền thông Tháng Vận động, triển khai BHXH toàn dân

Đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân

Những dấu ấn trong thực hiện chính sách BHYT theo Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư

3 cách thay thế thẻ BHYT giấy trong khám chữa bệnh

Nhiều lợi ích khi nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM

Bộ Y tế chấn chỉnh việc không tiếp nhận thủ tục BHYT bằng CCCD gắn chip

Nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm an toàn thông tin mạng ngành BHXH Việt Nam

Kết quả nổi bật thực hiện BHXH, BHYT Quý I/2024

Mục tiêu bảo đảm an toàn thông tin mạng

Hướng dẫn tra cứu thông tin thẻ BHYT

Ứng dụng CNTT trong công tác thanh tra, kiểm tra BHXH, BHYT

Mục tiêu phát triển ngành BHXH Việt Nam đến năm 2030

Chính sách BHXH đảm bảo an sinh cho lao động nữ

Mục tiêu phát triển ngành BHXH Việt Nam đến năm 2025

Nhiệm vụ và giải pháp phát triển ngành BHXH Việt Nam

BHXH Việt Nam: Triển khai 6 giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh

BHXH Việt Nam: Kế hoạch cải cách hành chính năm 2024

29 năm xây dựng và phát triển ngành BHXH Việt Nam

Các kênh hỗ trợ người dân, doanh nghiệp về BHXH, BHYT

Quỹ BHXH, BHYT được quản lý, sử dụng an toàn, bền vững và hiệu quả

Năm 2023, BHXH Việt Nam đã chi 124,3 nghìn tỷ đồng cho hơn 174,8 triệu lượt người KCB BHYT

Vai trò then chốt của cấp ủy, chính quyền địa phương với phát triển BHXH, BHYT

10 kết quả nổi bật ngành BHXH Việt Nam năm 2023

Công tác truyền thông tiếp tục được BHXH Việt Nam triển khai đồng bộ “từ sớm, từ xa”

VssID là bước đột phá trong chuyển đổi số của BHXH Việt Nam

BHXH Việt Nam tiếp tục đi đầu trong triển khai Đề án 06

BHXH Việt Nam triển khai nhiều giải pháp ứng dụng CNTT, chuyển đổi số

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Điện Biên- Viên ngọc sáng nơi cực Tây Tổ quốc

Nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM: Người dân đồng tình hưởng ứng

Bà Rịa-Vũng Tàu: Phạt tù 3 công nhân sử dụng Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH giả

Tiếp tục triển khai mạnh các giải pháp phát triển BHXH, BHYT

Ủy ban Xã hội của Quốc hội họp tiếp thu, giải trình, chỉnh lý Dự án Luật BHXH (sửa đổi)

Nghệ An: Vận động được 2.298 người tham gia BHXH, BHYT trong ngày ra quân tuyên truyền

Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 tại Việt Nam thu hút hơn 1,5 triệu học sinh tham gia

Podcast tin nhanh, bản tin số 47

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân và khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

BHXH Việt Nam ngăn chặn các dấu hiệu tấn công từ mã độc mã hóa tống tiền Ransomware LockBit 3.0

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo ngăn ngừa, xử lý nghiêm thực phẩm không đảm bảo an toàn

Chi bộ Trung tâm Lưu trữ (BHXH Việt Nam): Sinh hoạt chuyên đề học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam- Những kết quả nổi bật

Podcast tổng hợp tuần 1 tháng 5/2024

Xu hướng hẹn hò "độc thân" ở Trung Quốc

Tiếp tục hành trình phẫu thuật miễn phí cho trẻ mắc dị tật khe hở môi, vòm

Agribank cung ứng vốn ưu đãi cho DN xuất nhập khẩu

An Giang: Toàn bộ cơ sở y tế và kinh doanh dược sẽ treo biển hiệu thu, gia hạn thẻ BHYT

Tân HLV Kim sang-sik: Triết lý của tôi là bóng đá chiến thắng

Cử tri kiến nghị xử lý hình sự DN nợ BHXH trên 6 tháng

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444