Những năm gần đây, tội phạm công nghệ cao phát triển phức tạp với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Do đó, toàn hệ thống Ngân hàng Agribank đã chủ động cập nhật thông tin, nâng cao kiến thức nghiệp vụ trong việc nhận diện, phối hợp với Công an các địa phương ngăn chặn nhiều vụ mạo danh cơ quan công an, tòa án, viện kiểm sát… yêu cầu người dân chuyển tiền để chiếm đoạt.
Theo thống kê của Agribank, trên 50% phi vụ lừa đảo đối với khách hàng tại Agribank đều xuất phát từ hình thức giả mạo cơ quan chức năng để thao túng tâm lý, tống tiền khách hàng. Không ít nạn nhân mắc bẫy lừa đảo của những kẻ mạo danh công an, điều tra viên, nhân viên tòa án, viện kiểm sát… vội vàng thực hiện các bước để chuyển tiền trong tình trạng bất an, lo lắng.
Hoạt động giao dịch tại Agribank (ảnh minh họa)
Tuy nhiên, nhờ sự cảnh giác, chủ động nhận diện dấu hiệu lạ của khách hàng, CBNV Agribank ở các chi nhánh đã nhanh chóng nắm bắt tình hình, báo tin và phối hợp với cơ quan Công an ngăn chặn kịp thời các vụ việc lừa đảo. Cụ thể: Năm 2023, toàn hệ thống Agribank đã giúp khách hàng thoát khỏi hơn 170 vụ lừa đảo công nghệ cao, bảo vệ được tài sản trị giá gần 19 tỷ đồng trong tài khoản của khách hàng. Đầu năm 2024, hệ thống Agribank cũng liên tiếp phát hiện, ngăn chặn kịp thời nhiều vụ mạo danh cán bộ công an, tòa án, viện kiểm sát, thuế, ngân hàng… nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng.
Đáng chú ý, ngày 3/5/2024, bà L.T.N- một khách hàng đã lớn tuổi, buôn bán rau củ ở chợ thị trấn Hàm Thuận Bắc tới quầy giao dịch đề nghị cầm cố 2 sổ tiết kiệm (tổng số tiền hơn 3,5 tỷ đồng) để vay số tiền 3,2 tỷ đồng chuyển vào một tài khoản mang tên bà vừa được mở trong ngày 3/5 ở một ngân hàng khác. Nhận thấy khách hàng có biểu hiện lo lắng, trình bày mục đích vay vốn mâu thuẫn, điện thoại của khách hàng luôn có người gọi tới nói chuyện kiểu hăm dọa, nên anh Nguyễn Minh Khanh- nhân viên Agribank chi nhánh Hàm Thuận Bắc đã báo cáo lãnh đạo chi nhánh và phối hợp với Công an ngăn chặn kịp thời vụ việc, bảo toàn số tiền 3,2 tỷ đồng cho bà N.
Trước đó, ngày 9/4, nữ nhân viên quầy giao dịch Agribank chi nhánh Hàm Mỹ cũng đã nhanh trí phát hiện, ngăn chặn thành công vụ lừa đảo chuyển 1,8 tỷ đồng. Khi thấy khách hàng đề nghị rút sổ tiết kiệm có số tiền lớn khi chưa đến hạn với tâm trạng lo lắng, điện thoại liên tục có cuộc gọi đến hối thúc, nhân viên chi nhánh đã cẩn trọng tìm hiểu, đánh giá tình hình, tuyên truyền, động viên khách hàng bình tĩnh, ổn định tâm lý nhằm tránh nguy cơ lừa đảo. Sau đó, phối hợp với cơ quan Công an ngăn chặn kịp thời vụ việc.
Đến ngày 11/4, tại Agribank chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh, với tinh thần trách nhiệm và sự tận tâm, nhân viên của chi nhánh đã nhanh trí phát hiện dấu hiệu lừa đảo và kịp thời phối hợp với cơ quan Công an giúp khách hàng không bị “mất oan” số tiền gần 200 triệu đồng.
Cũng trong tháng 4/2024, chỉ trong vòng một tuần, tại Agribank chi nhánh huyện Bắc Sơn (tỉnh Lạng Sơn), nhân viên chi nhánh đã hỗ trợ 2 khách hàng thoát khỏi các bẫy lừa của nhóm đối tượng lừa đảo qua mạng viễn thông. Nhóm này giả danh Công an gọi điện thoại qua Zalo video đe dọa khách hàng có liên quan đến một vụ án buôn bán hàng cấm, bán thiết bị y tế giả và yêu cầu kê khai tài sản, chuyển tiền để phong tỏa; đồng thời dọa dẫm nạn nhân không được tiết lộ thông tin cho ai. Sau khi được cán bộ ngân hàng và cán bộ Công an huyện Bắc Sơn giải thích, cả 2 khách hàng trên đã nhận thức được việc bản thân bị lừa đảo và không tiếp tục thực hiện chuyển tiền nữa. Tổng số tiền của 2 khách hàng giữ lại được là 130 triệu đồng.
Theo thống kê của Agribank chi nhánh tỉnh Lạng Sơn, trong khoảng một năm (từ tháng 4/2023 đến nay), các CBNV trong chi nhánh đã kịp thời hỗ trợ được 9 khách hàng thoát khỏi các vụ lừa đảo qua mạng internet và viễn thông. Agribank có đặc điểm mạng lưới rộng lớn, hiện diện ở cả các khu vực vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Trước diễn biến “nóng” của tội phạm sử dụng công nghệ cao liên quan đến lĩnh vực ngân hàng, Agribank xác định công tác bảo đảm an toàn cho tài sản khách hàng và phòng chống tội phạm công nghệ cao là nội dung ưu tiên cần chú trọng trong mọi hoạt động.
Do đó, Agribank liên tục đưa ra nhiều cảnh báo, khuyến cáo đến khách hàng nhằm nâng cao nhận thức của chính khách hàng đang sử dụng dịch vụ ngân hàng trên các kênh truyền thông chính thức của Agribank gồm: Website Agribank, bản tin hình Agribank News, các trang mạng xã hội chính thức của Agribank và hệ thống hơn 2.000 điểm giao dịch của Agribank trên toàn quốc. Qua đó, giúp nâng cao kiến thức, kỹ năng nhận biết và khả năng đề phòng của khách hàng khi sử dụng dịch vụ thanh toán trên các nền tảng, phần mềm trên không gian mạng. Đồng thời, giúp các khách hàng hình thành bộ lọc những thông tin cần đọc, cần nghe, từ đó chủ động loại bỏ những thông tin độc, ảnh hưởng đến tài sản của chính bản thân.
Xác định chuyển đổi số song hành với nâng cao tính bảo mật chặt chẽ cho khách hàng, Agribank luôn từng bước thận trọng áp dụng công nghệ hiện đại và tiên tiến trong sản phẩm dịch vụ và chất lượng của mình. Cùng với ngành Ngân hàng, Agribank đẩy mạnh triển khai eKYC (xác minh danh tính của khách hàng thông qua việc ứng dụng công nghệ điện tử) để hỗ trợ khách hàng các giao dịch trực tuyến (mở tài khoản trực tuyến, đăng ký dịch vụ ngân hàng trực tuyến…).
Cùng với đó, Agribank cũng đưa ra các yêu cầu để đảm bảo an toàn cho chính khách hàng như kết hợp xác thực bằng người thật- tức là khách hàng cần đến các điểm giao dịch của Agribank để hoàn tất việc eKYC, bảo đảm đúng người, đúng tài khoản. Bên cạnh yêu cầu xác thực, Agribank cũng hạn chế mức chuyển tiền trực tuyến khi khách hàng chưa hoàn tất xác thực eKYC để giảm thiểu hoạt động giao dịch bất thường. Chỉ có như vậy, việc xác thực điện tử mới chặt chẽ hơn.
Cùng với sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp chính quyền và cơ quan chức năng, đội ngũ CBNV Agribank trên mọi miền Tổ quốc luôn tích cực phát huy trách nhiệm hơn nữa trong việc xây dựng những “lá chắn” kịp thời bảo vệ tài sản khách hàng; thường xuyên chủ động cập nhật những thông tin, hình thức lừa đảo mới để tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo tinh vi của tội phạm.
Đặc biệt, đội ngũ CBNV Agribank cũng luôn cẩn trọng trước những giao dịch bất thường của khách hàng, khéo léo tìm hiểu và hỗ trợ khách hàng trước những tình huống lừa đảo chiếm đoạt tài sản để ngăn chặn nguy cơ mất tiền của khách hàng; đồng thời nâng cao uy tín của Agribank trong công tác bảo vệ khách hàng, phòng chống lừa đảo qua mạng internet, viễn thông.
PV