BHXH Việt Nam đứng thứ 3 nhóm bộ, ngành về chỉ số phục vụ người dân, DN trong thực hiện TTHC
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

BHXH Việt Nam đứng thứ 3 nhóm bộ, ngành về chỉ số phục vụ người dân, DN trong thực hiện TTHC

Shared facebook
Thứ Tư, ngày 18/12/2024 15:11

Theo đánh giá của Bộ chỉ số phục vụ người dân, DN trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), dịch vụ công (DVC) trên Cổng DVC quốc gia năm 2024, BHXH Việt Nam đang đứng thứ hạng số 3 trong nhóm bộ, ngành với điểm số là 80,37 điểm. Điều đó thể hiện kết quả của sự nỗ lực toàn hệ thống BHXH trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT luôn hướng tới sự hài lòng của người dân và DN.

Báo cáo của BHXH Việt Nam cho thấy, được Chính phủ giao nhiệm vụ triển khai thực hiện các chính sách về BHXH, BHYT, các TTHC do Ngành BHXH Việt Nam thực hiện phát sinh hàng ngày với số lượng lớn để phục vụ cá nhân và tổ chức. Do đó BHXH Việt Nam luôn xác định việc cải cách TTHC là nhiệm vụ cần ưu tiên thực hiện ở mọi giai đoạn, đảm bảo việc đơn giản hoá, tạo ra nhiều tiện ích, dịch vụ, mang lại lợi ích thiết thực, phục vụ người dân, DN tốt hơn, hiệu quả hơn.

Với phương châm hành động “lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo của sự phục vụ”, ngành BHXH Việt Nam đã thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trên tất cả các lĩnh vực, ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác cải cách TTHC, nỗ lực phấn đấu hoàn thành mức cao nhất các mục tiêu đề ra.

Cụ thể, đến nay, 100% quy trình nghiệp vụ của ngành được thực hiện liên thông trên môi trường điện tử, các kết quả giải quyết TTHC được số hóa toàn diện. Các quy trình nghiệp vụ thường xuyên được rà soát, tái cấu trúc một cách triệt để nhằm đơn giản hóa tối đa về thành phần hồ sơ, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính trên nguyên tắc không yêu cầu cá nhân, tổ chức phải cung cấp những thông tin mà cơ quan BHXH đang quản lý.

Tính đến năm 2024, BHXH Việt Nam đã giảm từ 115 thủ tục hành chính còn 25 thủ tục hành chính (giảm 78%). Toàn ngành BHXH Việt Nam thực hiện việc tập trung dữ liệu, đảm bảo thông tin thường xuyên được cập nhật, chia sẻ, đáp ứng yêu cầu công việc; hiện BHXH Việt Nam đang có gần 30 hệ thống ứng dụng CNTT quản lý các quy trình nghiệp vụ, với 100% CCVC, NLĐ được cung cấp chữ ký số, thường xuyên truy cập, khai thác và sử dụng để thực hiện các nghiệp vụ của Ngành trên môi trường điện tử.

Các dịch vụ công đủ điều kiện đã được cung cấp DVC trực tuyến toàn trình và đã tích hợp 66/70 DVC trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, đạt tỷ lệ 94,3%, vượt 14,3% so với chỉ tiêu được giao tại Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 11/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ. Thực hiện công khai, minh bạch các TTHC theo các hình thức phù hợp với trình độ, cách tiếp cận của người dân. Đảm bảo thông tin đầy đủ về quá trình tham gia, các chế độ BHXH đã hưởng của người lao động kịp thời trên ứng dụng VSSID để người dân có thể theo dõi, tra cứu thông tin một cách dễ dàng, thuận tiện. Người dân có thể giao dịch với cơ quan BHXH 24/7 nhanh nhất, cải cách, thuận lợi nhất.

Cùng với đó, BHXH Việt Nam đã hoàn thiện dữ liệu người tham gia, người hưởng chế độ BHXH gắn với việc đối soát với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, làm nền tảng cho việc xác thực danh tính người nộp hồ sơ và người hưởng chế độ TTHC.

Dữ liệu của BHXH Việt Nam là dữ liệu phát sinh từ quá trình đăng ký, thực hiện TTHC liên quan đến quản lý thông tin, đóng, hưởng các chế độ đảm bảo nguyên tắc “đúng, đủ sạch, sống”. Tính đến nay, Hệ thống của BHXH Việt Nam đã xác thực hơn 89,5 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, chiếm 98,9% tổng số người tham gia (không bao gồm lực lượng vũ trang, thân nhân quân đội).

Hiện nay, BHXH Việt Nam phục vụ trên 620 nghìn tổ chức, DN, người SDLĐ đang giao dịch điện tử với cơ quan BHXH thông qua các cổng DVC. Bên cạnh đó có hơn 37 triệu người dân đã đăng ký sử dụng tài khoản giao dịch điện tử trực tuyến về BHXH (VSSID). BHXH Việt Nam đã triển khai tích hợp tại khoản định danh điện tử quốc gia (tài khoản VNeID mức độ 2) để người dân có tài khoản VneID mức 2 đều có thể thực hiện các dịch vụ công trực tuyến của ngành BHXH Việt Nam thông qua ứng dụng VssID và Cổng DVC BHXH Việt Nam. Hiện nay, có khoảng 13 nghìn cơ sở y tế kết nối, liên thông trực tiếp với BHXH VN để thực hiện dịch vụ công thanh toán chi phí KCB BHYT cho khoảng 180 triệu lượt người KCB BHYT trong năm 2024.

Đến thời điểm hiện tại, BHXH Việt Nam đã chi trả cho 100% người hưởng các chế độ ốm đau thai sản, dưỡng sức và trợ cấp Bảo hiểm thất nghiệp thông qua tài khoản ngân hàng; Tính riêng tại khu vực đô thị, ước đến hết năm 2024 có khoảng 80% số người hưởng nhận các chế độ BHXH, TCTN qua tài khoản cá nhân (vượt 20% so với chỉ tiêu so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 1813/QĐ-TTg).

Đáng chú ý, 100% cơ sở KCB BHYT đã triển khai KCB BHYT bằng VssID, VNeID và thẻ CCCD gắn chip: “Chưa bao giờ người dân đi KCB thuận lợi như bây giờ” người bệnh chỉ cần sử dụng CCCD gắn chíp hoặc VneID để làm thủ tục KCB, đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm thời gian cho cả người bệnh và cán bộ y tế, cơ quan BHXH cũng tiết kiệm được chi phí in ấn và phát hành thẻ BHYT. Với công nghệ sinh trắc ứng dụng trên CCCD gắn chíp hoặc với hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VneID, VssID chỉ mất khoảng 10-15 giây để hoàn thành thủ tục đăng ký KCB.

Hiện nay, theo đánh giá của Bộ chỉ số phục vụ người dân, DN trong thực hiện TTHC, DVC trên Cổng DVC quốc gia năm 2024, BHXH Việt Nam đang đứng thứ hạng số 3 trong nhóm bộ ngành với điểm số là 80,37 điểm. Điều đó thể hiện kết quả của sự nỗ lực toàn hệ thống BHXH trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT luôn hướng tới sự hài lòng của người dân và DN.

Để có được kết quả nêu trên, bài học kinh nghiệm của BHXH Việt Nam là người đứng đầu phải trực tiếp chỉ đạo, thúc đẩy công việc cải cách TTHC, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, động lực tăng trưởng, thực hiện với tinh thần quyết liệt, "chỉ bàn làm, không bàn lùi". BHXH Việt Nam thực hiện việc phân cấp quản lý, phân công nhiệm vụ trong nội bộ cơ quan theo chế độ thủ trưởng, đảm bảo nguyên tắc tập trung, dân chủ, tuân thủ các quy định của pháp luật. Đồng thời, triệt để phân cấp việc giải quyết TTHC cho địa phương, đảm bảo thực hiện các TTHC không phân biệt địa giới hành chính.

Đồng thời, phải lấy người dân, DN là chủ thể, là trung tâm để phục vụ; để người dân, DN được thụ hưởng những thành quả từ chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam mang lại, trên tinh thần không ai bị bỏ lại phía sau; minh bạch hóa và tăng cường sự tham gia của người dân, DN.

Bên cạnh đó, phải luôn thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số và các nhiệm vụ trong Đề án 06. Lấy kết quả thực hiện các chỉ tiêu là thước đo để đánh giá hiệu quả, triển khai kịp thời các nội dung chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

BHXH Việt Nam cũng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; triển khai thực hiện Đề án 06, ưu tiên mọi nguồn lực để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Chủ động kết nối, chia sẻ dữ liệu thông tin với các bộ, ngành theo quy định của pháp luật; đẩy mạnh tuyên truyền làm thay đổi về tư duy, nhận thức và hành động trong công cuộc chuyển đổi số…

Thời gian tới, BHXH Việt Nam xác định, tiếp tục tổ chức rà soát, chuẩn hóa tờ khai, biểu mẫu; tái cấu trúc quy trình đối với các DVC trực tuyến ngành BHXH đang cung cấp, bảo đảm nguyên tắc lấy người dùng làm trung tâm, đồng thời ưu tiên xây dựng, tích hợp, cung cấp các nhóm DVC trực tuyến liên thông cung cấp ở mức độ toàn trình đáp ứng yêu cầu của người dân, doanh nghiệp và mục tiêu, yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; nâng cao chất lượng giải quyết TTHC. Tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành về BHXH, BHTN, BHYT, đặc biệt là CSDL quốc gia về bảo hiểm (BHXH Việt Nam được giao là đơn vị chủ trì xây dựng); tích hợp, kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu với các bộ, ngành; hoàn thiện, bổ sung các tính năng, tiện ích mới trên ứng dụng VssID-BHXH số; nghiên cứu, triển khai các nền tảng, giải pháp kỹ thuật mới, công nghệ tiên tiến hiện đại phục vụ chuyển đổi số cho ngành BHXH Việt Nam, nhất là việc xây dựng hệ thống phân tích xử lý dữ liệu lớn (Big Data), áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) phục vụ cho công tác quản trị của ngành BHXH Việt Nam nhằm phục vụ tốt nhất quyền lợi của người dân và DN.

Hà Thủy



PortalCatRight

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, truyền thống của ngành BHXH Việt Nam

8 nhóm điểm mới của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT

Các đối tác quốc tế luôn là người bạn gần gũi, tin cậy và tiếp tục đồng hành cùng BHXH Việt Nam

TP. Hà Nội: Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc triển khai Nghị quyết 13

Lan tỏa ý nghĩa nhân văn từ Nghị quyết 13

Nhiều chuyển biến tích cực trong thực hiện chính sách BHXH, BH thất nghiệp

Ngành BHXH Việt Nam: Tập trung thực hiện các giải pháp "nước rút" để về đích năm 2024

Hoàn thiện quy định về thanh toán chi phí KCB BHYT

Xem xét toàn diện, tiếp tục hoàn thiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT

Hướng dẫn phụ huynh tra cứu thời hạn thẻ BHYT và đăng ký tài khoản VssID cho con

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT: Đánh giá tác động, rà soát những nội dung còn nhiều ý kiến để tạo đồng thuận

BHXH Việt Nam: Trao 1.202 sổ BHXH và 9.260 thẻ BHYT tới người dân có hoàn cảnh khó khăn

Tăng cường tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT cho người tham gia lực lượng BVANTT ở cơ sở

Trường trung học cơ sở Yên Hòa: “Điểm sáng” trong thực hiện BHYT học sinh

Trung tâm Điều hành hệ thống CNTT ngành BHXH Việt Nam có gì?

Tăng tốc thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT trong các tháng cuối năm

Hội thảo khoa học lấy ý kiến chuyên gia về Dự thảo Sách Kỷ yếu 30 năm thực hiện chính sách BHXH, BHTN, BHYT

Dấu ấn phát triển hạ tầng số ngành BHXH Việt Nam

Ngành BHXH Việt Nam: Quyết liệt triển khai các giải pháp phát triển BHXH, BHYT

Trường Tiểu học Trung Yên chăm sóc sức khỏe toàn diện cho học sinh thông qua chính sách BHYT

BHXH tỉnh Hải Dương: Chuyển đổi số để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn

Ủy ban Xã hội thẩm tra Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT

Cần trang bị kiến thức về BHXH cho sinh viên

BHXH Hải Dương: Tiếp tục giữ vững tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT

Cần đánh giá tác động đến khả năng cân đối quỹ BHYT khi mở rộng đối tượng tham gia

Xây “gốc” BHXH tự nguyện từ cán bộ cơ sở

BHXH Việt Nam: Nhiều hoạt động hướng đến đồng bào vùng bão, lũ

Nhanh chóng khắc phục thiệt hại sau bão để đảm bảo hoạt động thông suốt

BHXH Việt Nam chung tay ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão, lũ

Quyết liệt triển khai các giải pháp phát triển BHXH, BHYT trong các tháng cuối năm

PortalCatRight

Nghề BHXH và những cái “khó” đặc thù

Ngăn chặn từ sớm, từ xa

Nỗ lực phủ lưới an sinh ở Đắk R’lấp

Để bảo vệ tốt hơn quyền lợi của người lao động

Cần lấp đầy “khoảng trống” BHYT cho người cao tuổi

Kinh nghiệm thực hiện chuyển đổi số trong hệ thống an sinh xã hội của các nước

BHXH tỉnh Hà Tĩnh: Thành công “chuyển đổi số” trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT ở Bạc Liêu: Cả hệ thống chính trị đồng lòng vào cuộc (Bài cuối)

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT ở Bạc Liêu: Cả hệ thống chính trị đồng lòng vào cuộc (Bài 2)

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT ở Bạc Liêu: Cả hệ thống chính trị đồng lòng vào cuộc (Bài 1)

Việc làm trong nền kinh tế số: Lao động phi chính thức gặp khó

Thoát nguy cơ mắc kẹt ở thu nhập trung bình: Lựa chọn nào?

“Mạch nguồn nhân ái” từ một Nghị quyết (Bài cuối)

Đẩy mạnh chi trả qua ATM: Khi người dân đồng thuận

“Mạch nguồn nhân ái” từ một Nghị quyết (Bài 2)

Chuyển đổi số tạo “bứt phá” trong công tác Thu- Sổ, Thẻ

Các tổ chức dịch vụ thu: “Tăng tốc” để về đích

“Mạch nguồn nhân ái” từ một nghị quyết (Bài 1)

Những món quà nặng tình dân tộc, nghĩa đồng bào

Trốn đóng BHXH, BHYT- Án hình sự “lơ lửng” trên đầu (Bài cuối)

Hệ thống Thông tin giám định BHYT: Ngày càng hoàn thiện

Tăng diện bao phủ BHYT: Tiền đề nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt: Nhiều tiện ích

Trốn đóng BHXH, BHYT- Án hình sự “lơ lửng” trên đầu (Bài 2)

Trốn đóng BHXH, BHYT- Án hình sự “lơ lửng” trên đầu (Bài 1)

Thúc đẩy cung cấp DVC trên môi trường số

Tập trung thực hiện tốt việc liên thông điện tử 2 nhóm TTHC

Phát huy thế mạnh xác thực sinh trắc học

Quảng Ngãi: Chung tay phát triển BHXH tự nguyện

Bình Phước: “Kim chỉ nam” phát triển BHXH, BHYT

PortalCatRight

8 nhóm điểm mới của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT

Ngành BHXH Việt Nam tạo khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp

Dấu ấn phát triển BHXH tự nguyện

Mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện

Vượt thách thức, tăng diện bao phủ BHXH, BHYT

BHXH Việt Nam nỗ lực thực hiện chính sách BHYT

Nhiều lợi ích khi bảo lưu thời gian đóng và tiếp tục tham gia BHXH

5 lợi ích chính của bệnh án điện tử

Gia tăng liên kết BHXH đa tầng

Đóng BHXH 15 năm được hưởng lương hưu như thế nào?

Trách nhiệm UBND các cấp trong việc thực hiện chính sách, pháp luật BHXH

Tăng sức hấp dẫn của BHXH tự nguyện

Làm rõ hành vi chậm đóng, trốn đóng BHXH, BH thất nghiệp

Trợ cấp hưu trí xã hội

Mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc

Ngăn ngừa chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT để bảo vệ quyền lợi NLĐ

Từng bước mở rộng, vững chắc tiến tới mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân

Tiếp tục thực hiện hiệu quả BH thất nghiệp

Gia tăng cơ hội được hưởng lương hưu

Hướng dẫn đăng ký tài khoản VssID-BHXH số cho con

Dấu ấn thực hiện Luật BHYT

Hướng dẫn tra cứu thời hạn thẻ BHYT

Thiết thực lo an sinh cho người dân bị thiệt hại bởi bão lũ

Bảo hiểm hưu trí bổ sung theo Luật BHXH năm 2024

Luật BHXH năm 2024: Bổ sung quy định nhằm gia tăng quyền lợi cho người tham gia

Hỗ trợ, tư vấn và giải đáp kịp thời thông tin về BHXH, BHYT

Ngành BHXH Việt Nam: Dấu ấn nổi bật trong chuyển đổi số

Ngành BHXH Việt Nam: Cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT

Lấp đầy khoảng trống BHYT với người cao tuổi

Mức đóng, hưởng BHYT HSSV năm học 2024-2025

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Tạp chí BHXH nằm trong Top đầu về chuyển đổi số trong khối tạp chí

Nâng cao hiệu quả công tác lưu trữ ngành BHXH Việt Nam tại các địa phương

Sắp xếp, tinh gọn bộ máy: Chế độ, chính sách phải đảm bảo công bằng, nhân văn

“Văn hoá ngành BHXH Việt Nam” từ lấy người dân làm trung tâm phục vụ

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính

Podcast tổng hợp tuần 2 tháng 12/2024

Báo chí phải góp phần kiến tạo không gian phát triển mới

BHXH Việt Nam đứng thứ 3 nhóm bộ, ngành về chỉ số phục vụ người dân, DN trong thực hiện TTHC

Các tổ chức tín dụng phải đảm bảo an toàn, thông suốt hoạt động thanh toán dịp cuối năm và Tết Nguyên đán

Đảm bảo quyền lợi BHXH, BHYT cho các nạn nhân vụ cháy quán cà phê trên đường Phạm Văn Đồng

Hội Cựu chiến binh Cơ quan BHXH Việt Nam “hành quân về nguồn” tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam

Công bố 9 luật và 1 pháp lệnh

Chi trả kịp thời trên 17.000 người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng

Chi trả gộp 2 tháng lương hưu, trợ cấp BHXH bảo đảm đón Tết Nguyên đán vui tươi, lành mạnh

Thúc đẩy hòa nhập của người khuyết tật trong quản trị địa phương

BHXH tỉnh Nam Định: Nâng cao sự hài lòng của người dân, DN về thực hiện BHXH, BHYT

BHXH TP.Hải Phòng: Yêu cầu rà soát NLĐ thuộc diện tham gia BHXH, BHYT

Chỉ thị số 38-CT/TW thực sự đi vào cuộc sống

Đến năm 2030, Việt Nam có 70% người trưởng thành sử dụng DVC trực tuyến

BHXH tỉnh Vĩnh Long thực hiện tốt công tác chuyển đổi số

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444