Công ty Quảng An 1 chậm đóng BHXH: Những nghịch lý kéo dài
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Công ty Quảng An 1 chậm đóng BHXH: Những nghịch lý kéo dài

Shared facebook
Thứ Hai, ngày 11/12/2023 15:44

Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 (gọi tắt là Công ty Quảng An 1) là đơn vị vận hành một số tuyến xe buýt, được TP.Đà Nẵng trợ giá gần 138 tỷ đồng trong suốt 6 năm qua. Thế nhưng, DN này liên tục nợ lương, chậm đóng BHXH, khiến NLĐ phải cầu cứu khắp nơi. Thực trạng này khiến nhiều người phải đặt câu hỏi: Các cơ quan chức năng ở đâu để DN lộng hành như vậy?

Có tiền nhưng không trả

Phản ánh với phóng viên Tạp chí BHXH, ông T- người từng làm việc tại Công ty Quảng An 1 cho biết, bản thân ông không nhớ vụ ngừng việc tập thể đòi lương và BHXH mới đây là lần thứ mấy nữa? Theo ông T, khi NLĐ gọi cho người quản lý của Công ty để hỏi, thì người này bảo họ không phải người trả lương, còn ông chủ Công ty thì không có ý kiến gì.

Dù được trợ giá, nhưng Công ty Quảng An 1 vẫn chây ỳ đóng BHXH

Đại diện Sở GTVT TP.Đà Nẵng cũng xác nhận, đến giữa tháng 10/2023, Công ty Quảng An 1 mới trả hết lương tháng 4-5/2023 cho nhân viên lái, phụ xe và nhân viên văn phòng. Do đó, các sở, ngành liên quan đang tiếp tục theo dõi tình hình để yêu cầu chủ DN thực hiện nghĩa vụ cho NLĐ. Trong khi đó, ông Nguyễn Hùng Anh- Phó Giám đốc BHXH TP.Đà Nẵng cũng cho biết, tính đến nay, Công ty Quảng An 1 đang chậm đóng kéo dài lên đến 11,388 tỷ đồng (bao gồm lãi chậm đóng 2,679 tỷ đồng).

Theo điều tra của phóng viên Tạp chí BHXH, hiện nay Công ty Quảng An 1 vẫn hoạt động bình thường và được TP.Đà Nẵng trợ giá gần 148 tỷ đồng trong suốt 6 năm qua (khoảng 1 tỷ đồng/tháng). Cụ thể, từ tháng 1/2017 đến tháng 5/2022, việc thanh toán tiền trợ giá cho Công ty Quảng An 1 luôn được thực hiện hằng tháng, chi trả đúng và đủ trên cơ sở thực tế (trợ giá cho 11 tuyến buýt với số tiền gần 138 tỷ đồng). Từ tháng 6/2022 đến nay, do DN không hoàn chỉnh thủ tục hồ sơ thanh toán, nên khoản tiền trợ giá vẫn chưa thực hiện được.

Điều đáng nói, tuy được trợ giá với số tiền lớn, nhưng Công ty Quảng An 1 nhiều lần để xảy ra tình trạng nợ lương, chậm đóng BHXH cho nhân viên. Thậm chí, Công ty này còn bị NLĐ tố chây ỳ trả tiền ký quỹ (tiền cọc trước khi vào làm lái xe buýt cho Công ty) dù họ đã nghỉ việc nhiều tháng. Trong khi đó, theo tìm hiểu của phóng viên, tháng nào Công ty Quảng An 1 cũng trích trừ tiền đóng BHXH, BHYT từ lương của NLĐ, nhưng lại không chuyển nộp vào quỹ BHXH, khiến NLĐ không được hưởng chế độ liên quan.

Không thể gọi là chậm đóng BHXH?

Theo ông Nguyễn Hùng Anh- Phó Giám đốc BHXH TP.Đà Nẵng, từ năm 2020 đến năm 2022, BHXH TP.Đà Nẵng đã 2 lần thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT đối với Công ty Quảng An 1- Chi nhánh TP.Đà Nẵng. Tuy nhiên, DN này vẫn cố tình không khắc phục số tiền chậm đóng, nên quyền lợi của NLĐ tiếp tục bị “treo”. Tháng 7/2020 và tháng 9/2022, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cũng đã ban hành 2 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty này với số tiền 150 triệu đồng, nhưng DN vẫn “giả ngơ” không biết.

NLĐ tại Công ty Quảng An 1 bức xúc đòi quyền lợi BHXH, BHYT

Ngày 30/11/2022, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng đã ban hành Công văn số 6597/UBND-BHXH về việc cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt đối với Công ty Quảng An 1, trong đó yêu cầu Ngân hàng Nhà nước- Chi nhánh Đà Nẵng chỉ đạo các tổ chức tín dụng cung cấp thông tin tài khoản (số dư khả dụng) gửi BHXH Thành phố. Tuy nhiên, theo BHXH TP.Đà Nẵng, do thời gian trả lời văn bản của các tổ chức tín dụng chậm và số dư tại thời điểm cung cấp “thường bằng không hoặc rất thấp”, nên không có căn cứ để thực hiện cưỡng chế qua tài khoản.

Trao đổi với phóng viên, Luật sư Trương Công Nguyễn Anh Phiệt- Trưởng Văn phòng Luật sư Phiệt và Cộng sự (TP.Đà Nẵng) cho rằng, Công ty Quảng An 1 có dấu hiệu vi phạm pháp luật rõ ràng, cụ thể là hành vi trốn đóng, chậm đóng BHXH. Chưa kể, hằng tháng DN vẫn khấu trừ lương của NLĐ cho các khoản BHXH, BHYT song lại không thực hiện trách nhiệm của mình, dẫn tới số tiền chậm đóng BHXH ngày càng lớn. Do đó, theo Luật sư Phiệt, DN có dấu hiệu chiếm dụng tiền đóng BHXH của NLĐ, chứ không thể gọi là chậm đóng.

Cũng theo Luật sư Phiệt, đối với vụ việc chậm đóng BHXH, có 2 cách để giải quyết quyền lợi của NLĐ: Một là, từng cá nhân NLĐ khởi kiện, buộc DN phải chốt trả sổ BHXH và trả lương (DN đang nợ lương của NLĐ); trường hợp DN có tài sản, cơ quan Thi hành án sẽ kê biên các tài sản để đấu giá, thi hành bản án mà Tòa án đã tuyên. Hai là, Công đoàn cơ sở khởi kiện vụ án tập thể, buộc DN phải đóng và chốt trả sổ BHXH và trả lương cho NLĐ. “Chậm đóng, trốn đóng, chiếm dụng tiền BHXH, BHYT là một trong những hành vi bị nghiêm cấm tại Luật BHXH, Luật BHYT. Các hành vi này, tùy theo mức độ vi phạm, sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật”- Luật sư Phiệt nhấn mạnh.

Giải quyết cách nào?

Thông tin thêm về phương án đảm bảo cho các tuyến xe buýt trợ giá của TP.Đà Nẵng được hoạt động thông suốt trong thời gian tới, đại diện Sở GTVT TP.Đà Nẵng cho biết, trước thực trạng tại Công ty Quảng An 1, Sở GTVT đã phối hợp với các cơ quan liên quan hỗ trợ, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho đơn vị vận hành từ khâu nghiệm thu, thanh quyết toán kinh phí trợ giá kịp thời, đúng thời hạn. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia giao thông bằng xe buýt thay thế phương tiện cá nhân, hỗ trợ xử lý nhanh các yêu cầu về bổ sung cơ sở hạ tầng phục vụ hoạt động xe buýt.

Tuy nhiên, cho đến nay, năng lực tài chính của Công ty Quảng An 1 không đảm bảo được quyền lợi của NLĐ, làm ảnh hưởng đến việc vận hành các tuyến xe buýt. Vì vậy, hiện nay, Sở GTVT TP.Đà Nẵng đang triển khai song song 2 nội dung, đó là vừa yêu cầu Công ty Quảng An 1 khắc phục, duy trì dịch vụ để phục vụ nhu cầu của người dân; đồng thời vừa triển khai các bước để tiến hành đầu tư lại các tuyến xe buýt sau khi kết thúc hợp đồng với Công ty Quảng An 1 (dự kiến vào tháng 6/2024), để lựa chọn đơn vị đủ năng lực vận hành các tuyến xe buýt trên địa bàn TP.Đà Nẵng.

Theo ông Nguyễn Đăng Hoàng- một NLĐ tại Công ty Quảng An 1, TP.Đà Nẵng đang trợ giá cho hệ thống xe buýt, nên mức lương của NLĐ khi làm việc cho Công ty này tạm ổn (khoảng 8 triệu đồng/tháng). “Biết có trợ giá nên khi DN nợ BHXH là NLĐ gửi đơn cầu cứu khắp nơi”- ông Hoàng chia sẻ. Mới đây, UBND TP.Đà Nẵng cũng đã họp và giao Sở LĐ-TB&XH là cơ quan cưỡng chế đối với những đơn vị chậm đóng BHXH, đặc biệt là những đơn vị đã tiến hành xử phạt nhưng vẫn chây ỳ đóng BHXH cho NLĐ.

Lê Văn



PortalCatRight

Toàn ngành BHXH Việt Nam tập trung tổng lực triển khai các giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ năm 2023

Hàng chục cán bộ Bệnh viện Giao thông vận tải Yên Bái kêu cứu vì bị nợ lương và BHXH

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến toàn Ngành tháng 12/2023

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh đã làm việc với BHXH 11 tỉnh, thành khu vực phía Nam

Quốc hội thảo luận Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh có buổi làm việc với 12 BHXH tỉnh, thành phố phía Bắc

Nâng cao chất lượng truyền thông chính sách BHXH, BHYT trên các kênh sóng của VTV

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến toàn Ngành tháng 11/2023

Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi): Bước thay đổi căn bản, có tính chất cách mạng về chính sách BHXH

Quốc hội nghe Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Xã hội về Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho bà con đồng bào Cadong

BHXH Việt Nam đối thoại với các doanh nghiệp FDI Nhật Bản khu vực phía Bắc năm 2023

BHXH Việt Nam đồng hành cùng doanh nghiệp FDI Nhật Bản

BHXH tỉnh Cà Mau tập cần trung thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm

Nỗ lực đảm bảo an sinh cho người dân Thủ đô

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam làm việc tại BHXH tỉnh Phú Thọ

Nhận diện và đưa ra kịch bản điều hành phù hợp với thực tế

Không gian xanh an sinh: Mang chính sách BHXH, BHYT đến với người dân

BHXH Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Thế giới tổ chức Hội thảo Sửa đổi, bổ sung Luật BHXH

Bắc Ninh trở thành “điểm sáng” trong hỗ trợ người dân tham gia BHXH, BHYT

Hà Nội: Nhiều "điểm sáng" trong phát triển BHYT HSSV

Toàn ngành BHXH Việt Nam đảm bảo tốt quyền lợi BHXH, BHYT cho người tham gia

Tiềm năng mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc

Tạo động lực mới phát triển BHXH tự nguyện

Xây dựng Dự án Luật BHXH (sửa đổi) đã cầu thị, đồng thuận, thống nhất cao

Tiếp tục nêu cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tổ chức cán bộ

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH: Hơn 3,3 triệu người hưởng theo mức mới

Quyết liệt thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trong những tháng cuối năm 2023

Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh Hà Nam triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Quỹ BHYT chi trả tiền tỷ cho bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo

PortalCatRight

NLĐ cần cân nhắc việc rút BHXH một lần

BHXH tự nguyện ngày càng khẳng định được vai trò của mình

Vun đắp quan hệ Việt Nam- Nhật Bản lên tầm cao mới

Thu hút DN FDI đầu tư phát triển bền vững và lâu dài

Cả hệ thống chính trị vào cuộc- Vì sự bền vững trụ cột an sinh (Bài cuối)

Cả hệ thống chính trị vào cuộc- Vì sự bền vững trụ cột an sinh (Bài 2)

Cả hệ thống chính trị vào cuộc- Vì sự bền vững trụ cột an sinh (Bài 1)

Phát triển BHXH tự nguyện tại Bắc Giang: Đột phá mạnh mẽ từ một chỉ thị

Ấn tượng mô hình “1 sổ + 1 sổ” ở xã Tân Hải

Thực hiện Đề án 06 và dấu ấn ngành BHXH Việt Nam

Đột phá trong thực hiện Đề án 06, nâng tầm phục vụ người dân và DN

Sửa đổi Luật BHXH nhằm bảo vệ tốt hơn quyền lợi của NLĐ

Phát huy vai trò cấp ủy, chính quyền địa phương

Độc đáo không gian an sinh giữa lòng Thủ đô

Chính sách BHYT HSSV: Góp phần giáo dục toàn diện

BHYT giúp viết tiếp ước mơ đến trường

Hiệu ứng từ phong trào “thi đua nước rút” ở Kiên Giang

Bộ GD-ĐT và BHXH Việt Nam: Tăng cường phối hợp phát triển BHYT HSSV

BHYT HSSV góp phần thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân

BHYT toàn dân góp phần giữ vững an sinh

Bệnh nhân cần BHYT như “cây cần nhựa sống”

Kỳ vọng từ những “cánh tay nối dài”

“Ngôi nhà tiết kiệm” phát triển mạnh

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Nga: Luôn tận tâm với sự nghiệp trồng người

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

Có lương hưu, cuộc sống an nhiên

Lắng nghe ý kiến, việc gì tốt cho người dân thì phải làm

“Bộ tứ” ở Đồng Tháp: Mô hình hay cần nhân rộng

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

PortalCatRight

Mục tiêu phát triển BHXH, BHYT đến năm 2030

Nghị định 75/2023/NĐ-CP: Tăng quyền lợi thụ hưởng chính sách BHYT

Mô hình truyền thông phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi): Bổ sung 5 nhóm lao động tham gia BHXH bắt buộc

Nâng cấp, hoàn thiện các tiện ích của ứng dụng VssID-BHXH số

Hiệu quả tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT

Bổ sung thêm đối tượng được hưởng BHYT 100% và 95%

11 nội dung lớn trong Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Hợp tác an sinh xã hội Việt Nam- Nhật Bản: Đồng hành và phát triển

Đảm bảo quyền lợi về thuốc BHYT

Điểm sáng BHYT HSSV

Cải cách thủ tục hành chính: Nỗ lực vì Nhân dân

Ngành BHXH Việt Nam: Chuyển đổi số toàn diện

Ngành BHXH Việt Nam: Dấu ấn triển khai Đề án 06-CP

Dấu ấn nổi bật trong thực hiện BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2022

Liên thông đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi

Hướng dẫn đóng, nộp BHXH tự nguyện trực tuyến

Chế độ hưu trí cho NLĐ

Cách lấy lại mật khẩu VssID

Thúc đẩy chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt

Trách nhiệm thực hiện BHXH, BHYT của công chức Văn hóa-Xã hội cấp xã

Hiệu quả triển khai chính sách BH thất nghiệp

Xây dựng ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới Chính phủ số

Phát triển BHYT hộ gia đình giai đoạn 2015-2022

Bước đột phá phát triển BHXH tự nguyện giai đoạn 2016-2022

Mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc

Tra cứu thông tin đóng BHXH, BHYT trực tuyến

Dấu ấn thực hiện Luật BHYT

BHXH Việt Nam tích hợp, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến

Lợi ích từ ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc trong BHXH, BHYT

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Không yêu cầu nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện TTHC của ngành BHXH Việt Nam

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh: Nhiệm vụ quan trọng nhất là bảo đảm quyền lợi an sinh xã hội của người dân

Công ty Quảng An 1 chậm đóng BHXH: Những nghịch lý kéo dài

Hơn 6,5 triệu lao động đã được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp

Podcast tin nhanh, bản tin số 27

Dùng tế bào gốc trung mô để chống lão hóa viêm hiệu quả

Chia sẻ khoảnh khắc- Lưu giữ kỷ niệm đẹp cùng mạng xã hội Vdiarybook

Bà Vũ Thị Hoài Gương được bổ nhiệm giữ chức Phó Giám đốc BHXH tỉnh Lai Châu

BHXH tỉnh Thanh Hóa: Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người lao động

BHXH tỉnh Thanh Hóa: Phát huy hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, vì quyền lợi của người lao động

Nhận diện và hỗ trợ các tổ chức kinh doanh tạo tác động xã hội

BHXH tỉnh Thanh Hóa: Chuyển đổi số hiệu quả từ chuyển đổi nhận thức

Quy định mới về trách nhiệm kê khai giá thuốc của cơ sở kinh doanh dược

Kiên Giang: Nỗ lực thực hiện chỉ tiêu BHXH, BHYT năm 2023

Nhà hát Hồ Gươm lọt Top 10 nhà hát opera tuyệt vời nhất thế giới

Bắc Giang: Vượt chỉ tiêu BHXH tự nguyện năm 2023

Bà Lê Thị Minh Huệ được bổ nhiệm giữ chức Phó Giám đốc BHXH tỉnh Thái Bình

Trà Vinh: 100% đại biểu đăng ký tham gia BHXH tự nguyện ngay tại hội nghị tuyên truyền

Báo động hệ thống nhân đạo ở Gaza sụp đổ hoàn toàn

Xác lập 10 kỷ lục châu Á mới về ẩm thực và đặc sản Việt Nam

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444