BV Giao thông vận tải Yên Bái: Nợ lương, chậm đóng BHXH kéo dài, khiến hàng chục NLĐ chật vật mưu sinh
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

BV Giao thông vận tải Yên Bái: Nợ lương, chậm đóng BHXH kéo dài, khiến hàng chục NLĐ chật vật mưu sinh

Shared facebook
Thứ Bảy, ngày 09/12/2023 20:59

Suốt 3 năm qua, Bệnh viện Giao thông vận tải (BV GTVT) Yên Bái không thể đảm bảo chi thường xuyên và không được cấp kinh phí hoạt động. Việc này dẫn đến tình trạng nợ lương, chậm đóng BHXH kéo dài, khiến đời sống của hàng chục cán bộ, y bác sĩ vô cùng khó khăn, chật vật.

Nợ lương, chậm đóng BHXH suốt 3 năm

Tập thể cán bộ, y bác sĩ BV GTVT Yên Bái (tỉnh Yên Bái) vừa có đơn kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan về việc bị nợ lương, chậm đóng BHXH suốt 3 năm qua. Theo nội dung đơn, tại Quyết định số 1922/QĐ-TTg ngày 25/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức lại Cục Y tế GTVT thuộc Bộ GTVT có nội dung: “Chuyển nguyên trạng 16 cơ sở KCB, điều dưỡng, phục hồi chức năng thuộc Cục Y tế GTVT về các địa phương để quản lý”. Trong quá trình triển khai quyết định này, do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan, đến nay BV vẫn chưa được UBND tỉnh Yên Bái tiếp nhận.

Hàng chục NLĐ của BV GTVT Yên Bái bị nợ lương, chậm đóng BHXH kéo dài

Bên cạnh đó, giai đoạn cuối năm 2020, BV GTVT được Bộ GTVT phân loại là đơn vị đảm bảo chi thường xuyên, nhưng 3 năm trở lại đây BV không thể đảm bảo chi thường xuyên và không được Bộ GTVT hỗ trợ bất kỳ khoản nào. Do đó, BV đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT sắp xếp lại mức độ tự chủ, nhưng đến nay vẫn không nhận được quyết định sắp xếp ở mức độ nào. Cũng do thu không đủ chi, nên BV nợ lương, chậm đóng BHXH suốt 3 năm qua. Cụ thể, từ tháng 1/2021 đến nay, toàn bộ cán bộ, y bác sĩ của BV bị nợ lương, chậm đóng BHXH từ tháng 10/2021 đến nay, nên 24 cán bộ, y bác sĩ đã phải nghỉ việc.

“Việc nợ lương, chậm đóng BHXH bao năm qua ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, tâm lý của NLĐ. Đến nay, chúng rất hoang mang lo lắng, không biết cuộc sống sẽ ra sao khi tình trạng này đã diễn ra suốt 3 năm nay. Kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chỉ đạo giải quyết quyền lợi và chế độ, cũng như có hướng giải quyết trong thời gian sớm nhất, giúp chúng tôi được bớt đi sự gian khó, để có thể yên tâm công tác, nỗ lực hết mình cho sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân”- nội dung đơn kiến nghị cho biết.

Đi bán rau để mưu sinh

Gắn bó với BV GTVT Yên Bái ngót nghét cũng được 17 năm, tưởng rằng sẽ được cống hiến cho ngành y đến khi nghỉ hưu, nhưng khoảng đầu năm 2022- khi BV hoạt động không hiệu quả, không có tiền lương để trang trải cuộc sống, chị Nguyễn Thị Bích Thuận (Khoa Nội) đành phải nghỉ việc để kiếm việc khác mưu sinh. Lăn lộn đủ nghề, cuối cùng chị Thuận quyết định đi bán rau kiếm vài đồng sống qua ngày…

Chị Nguyễn Thị Bích Thuận hiện đang phải bán rau mưu sinh

Thời điểm này, kinh tế khó khăn, nên việc bán rau của chị Thuận cũng bấp bênh. Thu nhập của vợ chồng chị chỉ được vỏn vẹn 5 triệu đồng/tháng, chỉ có thể tằn tiện chi tiêu sinh hoạt, còn tiền học cho con đầu năm mới phải đi vay mượn khắp nơi. Không những vậy, do bị chậm đóng BHXH, BHYT, nên chị Thuận phải bỏ tiền túi đăng ký tham gia BHYT tự nguyện để phòng lúc ốm đau, bệnh tật. “Tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ phải chuyển sang nghề buôn bán rau ở chợ như hôm nay. Nhưng nếu không làm vậy, thì gia đình không thể sống nổi. Bị nợ lương và chậm đóng BHXH khiến cuộc sống của chúng tôi rất khổ sở. Mong các cơ quan chức năng giúp đỡ đảm bảo quyền lợi và giúp chúng tôi có cơ hội được quay lại với nghề”- chị Thuận trải lòng.

Chị Bùi Thị Mai Phương- đại diện NLĐ của BV GTVT Yên Bái cũng cho biết, BV đang nợ lương của cán bộ, y bác sĩ gần 4 tỷ đồng và chậm đóng BHXH gần 900 triệu đồng. Hiện BV chỉ còn 14 cán bộ, y bác sĩ bám trụ để duy trì hoạt động từ KCB dịch vụ theo mô hình thu nhỏ; còn hầu hết các hoạt động KCB gần như đã tạm dừng hoạt động, cơ sở vật chất xuống cấp, máy móc đều đã phủ bạt…

“Thu nhập hằng tháng của những người tham gia duy trì BV chỉ vỏn vẹn được hơn 1 triệu đồng/tháng. Cuộc sống hết sức khó khăn, khi sau lưng còn gia đình, con cái. Do nợ BHXH, nên tất cả các quyền lợi như ốm đau, thai sản của NLĐ đều không có, nhiều cán bộ đã sinh con lâu rồi nhưng vẫn không được nhận tiền trợ cấp thai sản. Vì quá khó khăn, nhiều người đành phải làm thêm khi hết giờ hành chính như bán rau, làm thuê kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống”- chị Phương chia sẻ thêm.

Sớm giải quyết để phục vụ nhân dân

Trao đổi với phóng viên Tạp chí BHXH, ông Lại Văn Quỳnh- Phụ trách Phòng Tổ chức cán bộ (BV GTVT Yên Bái) cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nợ lương, chậm đóng BHXH kéo dài là do ảnh hưởng từ dịch COVID-19 khiến số lượng bệnh nhân đến KCB giảm sâu. Cũng đúng thời điểm này, BV lại phải thực hiện theo Quyết định số 1922/QĐ-TTg là chuyển nguyên trạng từ Cục Y tế GTVT về UBND tỉnh Yên Bái quản lý và tự chủ chi thường xuyên 100%. Dù đã rất nhiều lần có văn bản kiến nghị Cục Y tế GTVT và Bộ HTVT và địa phương ký biên bản bàn giao, nhưng đến nay phía UBND tỉnh Yên Bái vẫn chưa tiếp nhận.

Phóng viên Tạp chí BHXH làm việc với đại diện BV và NLĐ

“Cục Y tế GTVT nói đã bàn giao cho địa phương quản lý và cắt hết toàn bộ kinh phí hoạt động chi thường xuyên của BV. Trong khi đó, phía UBND tỉnh Yên Bái lại không chịu tiếp nhận BV. Khoảng thời gian này, BV phải tự chủ 100%, không có kinh phí đầu tư, mua thuốc, vật tư y tế, cơ sở vật chất xuống cấp trầm trọng… dẫn đến không có bệnh nhân. Thu không đủ chi khiến tình trạng nợ lương, chậm đóng BHXH kéo dài suốt 3 năm nay”- ông Lại Văn Quỳnh lý giải.

Theo nhận định của ông Lại Văn Quỳnh, có 2 vướng mắc chính dẫn đến việc UBND tỉnh Yên Bái chưa tiếp nhận BV. Thứ nhất, do quyết toán tài chính, trong đó có khoản nợ lương và BHXH gần 5 tỷ đồng của BV chưa được giải quyết trước khi bàn giao cho phía UBND tỉnh quản lý. Thứ hai, do vấn đề về chuyển giao biên chế, mặc dù phía Bộ Nội vụ đã có Công văn số 1363/BNV-TCCB giải thích rõ ràng về việc bàn giao nguyên trạng toàn bộ số người làm việc được Bộ GTVT giao năm 2020 để bàn giao cho địa phương.

“Dù bất cứ lý do nào thì NLĐ ở giữa như chúng tôi rất thiệt thòi. Kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan, đơn vị liên quan chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc, giải quyết quyền lợi chính đáng về lương và BHXH cho NLĐ. Trong quá trình chưa chuyển giao được cho UBND tỉnh Yên Bái quản lý, Cục Y tế GTVT phải có trách nhiệm hỗ trợ, đảm bảo cho NLĐ. Với tình trạng của BV như hiện nay, chúng tôi mong muốn được giao tự chủ ở nhóm 3- tự chủ chi thường xuyên một phần để BV tiếp tục hoạt động, giúp các cán bộ được quay lại làm việc phục vụ nhân dân”- ông Quỳnh nêu kiến nghị.

Thanh Hằng



PortalCatRight

Hàng chục cán bộ Bệnh viện Giao thông vận tải Yên Bái kêu cứu vì bị nợ lương và BHXH

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến toàn Ngành tháng 12/2023

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh đã làm việc với BHXH 11 tỉnh, thành khu vực phía Nam

Quốc hội thảo luận Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh có buổi làm việc với 12 BHXH tỉnh, thành phố phía Bắc

Nâng cao chất lượng truyền thông chính sách BHXH, BHYT trên các kênh sóng của VTV

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến toàn Ngành tháng 11/2023

Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi): Bước thay đổi căn bản, có tính chất cách mạng về chính sách BHXH

Quốc hội nghe Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Xã hội về Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho bà con đồng bào Cadong

BHXH Việt Nam đối thoại với các doanh nghiệp FDI Nhật Bản khu vực phía Bắc năm 2023

BHXH Việt Nam đồng hành cùng doanh nghiệp FDI Nhật Bản

BHXH tỉnh Cà Mau tập cần trung thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm

Nỗ lực đảm bảo an sinh cho người dân Thủ đô

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam làm việc tại BHXH tỉnh Phú Thọ

Nhận diện và đưa ra kịch bản điều hành phù hợp với thực tế

Không gian xanh an sinh: Mang chính sách BHXH, BHYT đến với người dân

BHXH Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Thế giới tổ chức Hội thảo Sửa đổi, bổ sung Luật BHXH

Bắc Ninh trở thành “điểm sáng” trong hỗ trợ người dân tham gia BHXH, BHYT

Hà Nội: Nhiều "điểm sáng" trong phát triển BHYT HSSV

Toàn ngành BHXH Việt Nam đảm bảo tốt quyền lợi BHXH, BHYT cho người tham gia

Tiềm năng mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc

Tạo động lực mới phát triển BHXH tự nguyện

Xây dựng Dự án Luật BHXH (sửa đổi) đã cầu thị, đồng thuận, thống nhất cao

Tiếp tục nêu cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tổ chức cán bộ

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH: Hơn 3,3 triệu người hưởng theo mức mới

Quyết liệt thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trong những tháng cuối năm 2023

Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh Hà Nam triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Quỹ BHYT chi trả tiền tỷ cho bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo

Hà Nam vào cuộc xác minh hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHYT do báo chí phản ánh

PortalCatRight

NLĐ cần cân nhắc việc rút BHXH một lần

BHXH tự nguyện ngày càng khẳng định được vai trò của mình

Vun đắp quan hệ Việt Nam- Nhật Bản lên tầm cao mới

Thu hút DN FDI đầu tư phát triển bền vững và lâu dài

Cả hệ thống chính trị vào cuộc- Vì sự bền vững trụ cột an sinh (Bài cuối)

Cả hệ thống chính trị vào cuộc- Vì sự bền vững trụ cột an sinh (Bài 2)

Cả hệ thống chính trị vào cuộc- Vì sự bền vững trụ cột an sinh (Bài 1)

Phát triển BHXH tự nguyện tại Bắc Giang: Đột phá mạnh mẽ từ một chỉ thị

Ấn tượng mô hình “1 sổ + 1 sổ” ở xã Tân Hải

Thực hiện Đề án 06 và dấu ấn ngành BHXH Việt Nam

Đột phá trong thực hiện Đề án 06, nâng tầm phục vụ người dân và DN

Sửa đổi Luật BHXH nhằm bảo vệ tốt hơn quyền lợi của NLĐ

Phát huy vai trò cấp ủy, chính quyền địa phương

Độc đáo không gian an sinh giữa lòng Thủ đô

Chính sách BHYT HSSV: Góp phần giáo dục toàn diện

BHYT giúp viết tiếp ước mơ đến trường

Hiệu ứng từ phong trào “thi đua nước rút” ở Kiên Giang

Bộ GD-ĐT và BHXH Việt Nam: Tăng cường phối hợp phát triển BHYT HSSV

BHYT HSSV góp phần thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân

BHYT toàn dân góp phần giữ vững an sinh

Bệnh nhân cần BHYT như “cây cần nhựa sống”

Kỳ vọng từ những “cánh tay nối dài”

“Ngôi nhà tiết kiệm” phát triển mạnh

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Nga: Luôn tận tâm với sự nghiệp trồng người

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

Có lương hưu, cuộc sống an nhiên

Lắng nghe ý kiến, việc gì tốt cho người dân thì phải làm

“Bộ tứ” ở Đồng Tháp: Mô hình hay cần nhân rộng

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

PortalCatRight

Mục tiêu phát triển BHXH, BHYT đến năm 2030

Nghị định 75/2023/NĐ-CP: Tăng quyền lợi thụ hưởng chính sách BHYT

Mô hình truyền thông phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi): Bổ sung 5 nhóm lao động tham gia BHXH bắt buộc

Nâng cấp, hoàn thiện các tiện ích của ứng dụng VssID-BHXH số

Hiệu quả tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT

Bổ sung thêm đối tượng được hưởng BHYT 100% và 95%

11 nội dung lớn trong Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Hợp tác an sinh xã hội Việt Nam- Nhật Bản: Đồng hành và phát triển

Đảm bảo quyền lợi về thuốc BHYT

Điểm sáng BHYT HSSV

Cải cách thủ tục hành chính: Nỗ lực vì Nhân dân

Ngành BHXH Việt Nam: Chuyển đổi số toàn diện

Ngành BHXH Việt Nam: Dấu ấn triển khai Đề án 06-CP

Dấu ấn nổi bật trong thực hiện BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2022

Liên thông đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi

Hướng dẫn đóng, nộp BHXH tự nguyện trực tuyến

Chế độ hưu trí cho NLĐ

Cách lấy lại mật khẩu VssID

Thúc đẩy chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt

Trách nhiệm thực hiện BHXH, BHYT của công chức Văn hóa-Xã hội cấp xã

Hiệu quả triển khai chính sách BH thất nghiệp

Xây dựng ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới Chính phủ số

Phát triển BHYT hộ gia đình giai đoạn 2015-2022

Bước đột phá phát triển BHXH tự nguyện giai đoạn 2016-2022

Mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc

Tra cứu thông tin đóng BHXH, BHYT trực tuyến

Dấu ấn thực hiện Luật BHYT

BHXH Việt Nam tích hợp, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến

Lợi ích từ ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc trong BHXH, BHYT

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Mục tiêu phát triển BHXH, BHYT đến năm 2030

BHXH Việt Nam: Tập trung triển khai Nghị định số 75/2023/NĐ-CP hiệu quả, kịp thời

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh trúng cử Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII

Bổ nhiệm ông Nguyễn Ngọc Huyến giữ chức Vụ trưởng Vụ Tài chính- Kế toán

Hội đồng Quản lý BHXH thảo luận, quyết nghị nhiều vấn đề quan trọng

BHXH Việt Nam: Tích cực kết nối, chia sẻ CSDL góp phần xây dựng và phát triển Chính phủ số

Tạo điều kiện để Công đoàn chăm lo, đảm bảo an sinh và phúc lợi cho công nhân lao động

Học tập, quán triệt Nghị quyết Trung ương 8 khóa XIII

Podcast tin nhanh, bản tin số 27

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BH thất nghiệp, BHYT

Bà Vũ Thị Hoài Gương được bổ nhiệm giữ chức Phó Giám đốc BHXH tỉnh Lai Châu

Hơn 6,5 triệu lao động đã được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp

Không yêu cầu nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện TTHC của Ngành BHXH

BHXH tỉnh Kiên Giang: Cảnh báo mạo danh số Tổng đài tư vấn và chăm sóc khách hàng

Nga thiếu lao động trầm trọng

Niềm vui BHYT của người dân xã An toàn khu ở U Minh Thượng

Ký kết hợp đồng Tổng đại lý giữa Công ty CP Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp và Agribank

Dấu ấn ở Cù Lao Dung

Chi trả các chế độ an sinh xã hội không dùng tiền mặt qua hệ thống Bưu điện- Những tín hiệu tích cực!

Mỹ xóa nợ 4,8 tỷ USD cho sinh viên

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444