Thanh toán không dùng tiền mặt trong thực hiện các chương trình an sinh xã hội là xu thế mà nhiều quốc gia hiện nay đang áp dụng, nhằm tiết kiệm chi phí, giảm thời gian đi lại cho người thụ hưởng, hỗ trợ đúng đối tượng, kịp thời, tiện lợi. Hiện nay, để cụ thể hóa Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt và Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công và chi trả các chương trình an sinh xã hội, Bưu điện Việt Nam đã triển khai chi trả các chế độ an sinh xã hội qua tài khoản ngân hàng.
Nỗ lực mang lại sự hài lòng cho người hưởng
Theo báo cáo, tính đến nay, Bưu điện Việt Nam đã tổ chức 13.491 điểm chi trả trợ cấp tại các xã, phường trên cả nước cho nhóm đối tượng bảo trợ xã hội (tại 61/63 tỉnh); nhóm người có công (tại 54/63 tỉnh). Bên cạnh đó, đã thử nghiệm và bước đầu mở thành công gần 150.000 tài khoản thanh toán cho đối tượng hưởng các chế độ an sinh xã hội theo phương thức thanh toán không dùng tiền mặt qua Bưu điện.
Chị Xiêm Thúy Hà- nhân viên Điểm Bưu điện-Văn hóa xã Khôi Kỳ (Đại Từ, Thái Nguyên) hướng dẫn người dân quy trình hưởng chế độ an sinh xã hội không dùng tiền mặt
Bưu điện Việt Nam cũng quan tâm tìm hiểu và xác định được rõ những khó khăn, rào cản của các đối tượng nhận trợ cấp như: Hạn chế về khả năng tiếp cận thông tin, khoảng cách di chuyển từ nơi ở đến các điểm rút tiền xa, chi phí sử dụng tài khoản chưa phù hợp, các kỹ năng thao tác của người sử dụng smartphone còn hạn chế… Do đó, để hoàn thành mục tiêu được giao về mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt, Bưu điện Việt Nam đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT, kết nối CSDL về dân cư và cải cách TTHC, nhằm hướng tới bao phủ toàn bộ các nhóm đối tượng khác nhau (người cao tuổi, người khuyết tật, thương binh…), góp phần mang lại sự hài lòng cho người hưởng.
Cụ thể, trong thời gian qua, Bưu điện Việt Nam tiếp tục triển khai hợp tác với ngân hàng hướng dẫn mở tài khoản cho người hưởng. Đồng thời, nhân viên Bưu điện sẽ hỗ trợ người hưởng rút tiền, chi trả trợ cấp ngay tại hệ thống Bưu điện cho người hưởng. Đáng chú ý, địa bàn tỉnh Thái Nguyên được đánh giá là “điểm sáng” trong công tác chi trả các chế độ an sinh xã hội không dùng tiền mặt qua hệ thống Bưu điện.
Nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng tiện ích cho người hưởng
Điểm Bưu điện-Văn hóa xã Khôi Kỳ (Đại Từ, Thái Nguyên) là một trong những điểm chi trả các chế độ an sinh xã hội không dùng tiền mặt. Trò chuyện với chúng tôi, chị Xiêm Thúy Hà- nhân viên Điểm Bưu điện-Văn hóa xã Khôi Kỳ cho biết, tại điểm chi trả này, Bưu điện thực hiện chi trả cho 129 người hưởng trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng, với hình thức chi trả 100% qua tài khoản thanh toán. Theo đó, người hưởng sẽ được rút tiền miễn phí tại Bưu điện.
Chị Xiêm Thúy Hà- nhân viên Điểm Bưu điện-Văn hóa xã Khôi Kỳ (Đại Từ, Thái Nguyên) chi trả chế độ an sinh xã hội cho người hưởng
“Thời gian đầu khi triển khai hình thức chi trả này, các cụ cũng có nhiều bỡ ngỡ. Do tuổi cao, khả năng tiếp nhận thông tin liên quan đến việc chuyển tiền, rút tiền bị hạn chế, nên các cụ tìm đến thắc mắc, với khá nhiều câu hỏi như không có điện thoại thông minh có rút tiền được không, tiền trong tài khoản có phải bị giữ lại để duy trì tài khoản không, hay việc rút tiền có mất phí không?... Vì vậy, tôi đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức thông báo về hình thức chi trả này trên hệ thống loa truyền thanh; đồng thời in thông báo và đến tận nhà các cụ để giải thích, hướng dẫn. Nhờ vậy, tính đến thời điểm hiện tại, 100% người hưởng tại xã Khôi Kỳ đều rất hài lòng và ủng hộ Bưu điện trong công tác chi trả không dùng tiền mặt”- chị Hà chia sẻ.
Ông Hoàng Quốc Khánh (xóm Đức Long, xã Khôi Kỳ) được nhận tiền trợ cấp qua tài khoản thanh toán tại Điểm Bưu điện-Văn hóa xã Khôi Kỳ từ giữa năm 2023. Ông Khánh cho biết: “Việc nhận tiền rất dễ dàng, hằng tháng chúng tôi sẽ ra Điểm Bưu điện-Văn hóa xã để rút tiền, chứ không phải lên tận ngân hàng ở trên huyện khá xa nhà. Số tiền này chúng tôi được nhận đầy đủ đến tận số lẻ, không mất bất cứ loại phí nào, nên tôi rất hài lòng”.
Cũng như ông Khánh, bà Nguyễn Thị Mùi (xóm Đức Long, xã Khôi Kỳ) cũng rất phấn khởi khi chia sẻ về hình thức chi trả qua tài khoản thanh toán của Bưu điện. “Việc nhận tiền này có cái hay là không phụ thuộc vào việc người nhận có điện thoại thông minh hay không, vì chỉ cần cầm theo Căn cước công dân ra Điểm Bưu điện-Văn hóa xã sẽ được nhận tiền rất nhanh chóng và đầy đủ, các ông bà cũng không cần phải nhớ quá nhiều về thông tin tài khoản, do tất cả đã có trên hệ thống của Bưu điện”- bà Mùi nói.
Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Đoan- Trưởng phòng Kế hoạch-Kinh doanh (Bưu điện tỉnh Thái Nguyên) cho biết, thực hiện văn bản số 1831/SLĐTBXH-NCC ngày 24/5/2023 của Sở LĐ-TB&XH về việc thực hiện chi trả không dùng tiền mặt cho đối tượng người có công, Bưu điện tỉnh đã khẩn trương hướng dẫn các đơn vị triển khai phương thức chi trả không dùng tiền mặt cho nhóm đối tượng người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh đảm bảo kịp thời, nhanh chóng, công khai, minh bạch và tiết kiệm chi phí hành chính trong thực hiện chính sách an sinh.
Cũng theo ông Phạm Văn Đoan, Bưu điện tỉnh Thái Nguyên còn chủ động tăng cường tuyên truyền đến mọi người dân về việc chi trả không dùng tiền mặt. Đồng thời, phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH các huyện, thành phố và chính quyền địa phương rà soát, tổng hợp danh sách các đối tượng đăng ký hình thức nhận tiền chế độ ưu đãi người có công qua tài khoản thanh toán ngân hàng, cũng như tích cực phối hợp, chủ động thu thập thông tin, mở tài khoản, cập nhật thông tin tài khoản của các đối tượng đang hưởng trợ cấp. “Bên cạnh đó, chúng tôi còn tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn cho đội ngũ nhân viên Bưu điện hiểu rõ quy trình nghiệp vụ, yêu cầu tất cả nhân viên Bưu điện tuân thủ các quy định, quy trình cung cấp dịch vụ, hướng tới sự hài lòng của người hưởng”- ông Đoan thông tin thêm.
Là đơn vị tích cực triển khai chi trả không dùng tiền mặt đến các đối tượng bảo trợ xã hội và người có công, tính đến thời điểm hiện tại, Bưu điện tỉnh Thái Nguyên đã thực hiện chi trả trợ cấp hằng tháng bằng phương thức không dùng tiền mặt cho 19.477 đối tượng bảo trợ xã hội và người có công. Trong thời gian tới, cùng với sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị-xã hội, Bưu điện tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục đẩy mạnh phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác chi trả, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ thanh toán hiện đại của người dân, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế trong xã hội.
L.Nguyễn