Liên tục tái diễn hành vi lừa đảo làm dịch vụ BHXH trên mạng xã hội
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Liên tục tái diễn hành vi lừa đảo làm dịch vụ BHXH trên mạng xã hội

Shared facebook
Thứ Tư, ngày 12/07/2023 09:05

Thời gian gần đây, Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng (BHXH Việt Nam) liên tiếp nhận được phản ánh của NLĐ về việc bị lừa đảo số tiền lớn, khi truy cập vào các trang mạng xã hội để nhờ tư vấn giải quyết các thủ tục hành chính về BHXH.

Theo Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng (BHXH Việt Nam), thời gian qua, nhiều NLĐ bị lừa đảo số tiền lớn khi truy cập vào các trang mạng xã hội như: https://www.facebook.com/DVBHXH121; https://www.facebook.com/bhxhvn999; https://www.facebook.com/profile.php?id=100093282596968… để nhờ tư vấn giải quyết các thủ tục hành chính của ngành BHXH Việt Nam như: BHXH một lần, chốt sổ BHXH, thoái thu do đóng trùng BHXH, giải quyết chế độ thai sản…

Những tin nhắn và giấy tờ giả của các đối tượng lừa đảo

Theo đó, cách thức lừa đảo của các đối tượng như sau:

1. Về hình thức:

Các đối tượng lừa đảo lập các Facebook có hình ảnh logo của BHXH Việt Nam, trong đó có ghi các dịch vụ hỗ trợ, tư vấn về việc thực hiện các TTHC của ngành BHXH Việt Nam. Khi người lao động tương tác với Facebook này qua messenger thì các đối tượng tự giới thiệu là nhân viên tư vấn của cơ quan BHXH và hướng dẫn người lao động tương tác với Fanpage của cá nhân khác chuyên hỗ trợ về các dịch vụ của BHXH.

Đối tượng lập Fanpage dùng hình ảnh của người khác trên mạng xã hội, thậm chí để tạo sự tin tưởng của NLĐ các đối tượng đã lấy hình ảnh của chủ Fanpage gắn vào hình ảnh CCCD, thay đổi thông tin cho trùng với họ, tên, ngày tháng năm sinh.

Ngoài ra, các đối tượng còn cung cấp các số điện thoại giả để NLĐ liên hệ trao đổi thông tin…

2. Về cách thức tiến hành:

Sau khi tương tác với NLĐ qua tin nhắn hoặc gọi điện qua Messenger để biết nhu cầu của NLĐ đang cần thực hiện các TTHC nào của cơ quan BHXH, các đối tượng lừa đảo sẽ tự giới thiệu mình là nhân viên tư vấn của cơ quan BHXH.

Đối tượng lừa đảo làm giả thông báo, con dấu và chữ ký của lãnh đạo BHXH Việt Nam

Sau đó, những đối tượng này yêu cầu NLĐ cung cấp mã số BHXH và mã thẻ CCCD. Sau khi nhận được thông tin của NLĐ (mã số BHXH, chế độ NLĐ đang đề nghị giải quyết…), chúng gửi cho họ hình ảnh (được bọn chúng chế ra) thể hiện thông tin cá nhân và mức hưởng các chế độ (mức hưởng mà những kẻ lừa đảo chế ra thường cao hơn thực tế rất nhiều) và tình trạng hồ sơ chưa được giải quyết… Tiếp đến, những đối tượng lừa đảo yêu cầu NLĐ nếu muốn được giải quyết thì cần chi trả phí hồ sơ (mức phí mà bọn chúng đưa ra là 900.000 đồng/hồ sơ cho tất cả các TTHC như cấp sổ BHXH, giải quyết hưởng BHXH một lần, giải quyết chế độ thai sản…).

Nếu NLĐ nào chưa tin tưởng hoặc tỏ ý nghi ngờ, thì những đối tượng này sẽ dùng hình ảnh Fanpage của cơ quan BHXH có dấu tích xanh để tạo lòng tin, hoặc giới thiệu NLĐ vào các nhóm kín của ứng dụng Telegram để trao đổi thông tin. Trong các nhóm kín này, các đối tượng đã tạo niềm tin bằng cách cho đồng bọn gửi tin nhắn có hình ảnh thể hiện hồ sơ được chúng giúp đã được giải quyết xong, kèm theo hình ảnh những hồ sơ được giải quyết thành công…

Khi NLĐ đồng ý nhờ giúp giải quyết, các đối tượng sẽ gửi cho NLĐ những hình ảnh giả mạo, trong đó thể hiện con dấu và chữ ký của lãnh đạo cơ quan BHXH Việt Nam, chứng minh việc cơ quan BHXH đã nhận được hồ sơ… để NLĐ kiểm tra. Sau đó, bọn chúng yêu cầu NLĐ phải đóng phí hồ sơ và ghi cú pháp chuyển tiền theo một nội dung: PHI DV BHXH, TEN NGƯƠI LAO DONG SO DIEN THOẠI hoặc những ký hiệu về SO HO SO BHXH 1234ZYTV…

Tuy nhiên, sau khi NLĐ chuyển tiền, các đối tượng lập tức thông báo tin nhắn của NLĐ sai cú pháp, rồi yêu cầu NLĐ nộp thêm tiền và ghi đúng lại cú pháp hoặc bọn chúng cho người gọi điện, nhắn tin cho NLĐ giờ giải ngân của hồ sơ sắp hết để yêu cầu đóng thêm tiền… Để tạo niềm tin, đối tượng cũng chuyển cho NLĐ một số điện thoại ghi kèm theo tên người và giới thiệu là cán bộ của cơ quan BHXH đang giải quyết hồ sơ để NLĐ liên hệ. Đến khi NLĐ biết mình bị lừa và liên hệ lại, thì bọn chúng lập tức khóa các trang cá nhân, chặn số cuộc gọi điện thoại.

3. Một số trường hợp bị lừa số tiền lớn:

- Trường hợp thứ nhất là chị C.T.N.T- cư trú tại xã Nhân Bình (huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam:

Mới đây, chị C.T.N.T truy cập mạng xã hội và bị đối tượng tự xưng là nhân viên BHXH lừa đảo chuyển tiền để được giải quyết chế độ thai sản (mã số BHXH của chị T là 3520754xxx). Theo phản ánh của chị T, chị tham gia đóng BHXH từ tháng 5/2022 tại Công ty CP May xuất khẩu Nhân Bình, đến tháng 1/2023 thì chị sinh con. Chị T. đã nộp hồ sơ cho Công ty để được hưởng chế độ thai sản.

Ngày 5/7/2023, chị T. truy cập mạng xã hội và nhắn tin thông qua Messenger cho tài khoản có tên là Trần Thị Lan- tự giới thiệu là nhân viên BHXH hỗ trợ giải quyết sớm hồ sơ thai sản. Sau đó, đối tượng Lan đã gửi cho chị T. hình ảnh CCCD mang tên Trần Thị Lan (sinh ngày 5/4/1984, quê quán xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương; nơi thường trú thôn Đông Khê, xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương; số CCCD là 030184011834) để tạo lòng tin.

Bằng cách thức trên, chúng đã lừa chị T. chuyển tổng cộng hơn 30.000.000 đồng vào số tài khoản do bọn chúng chỉ định.

- Trường hợp thứ hai là chị M.T.H- cư trú tại xã Hải Trung (huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định); có số CCCD là 036192018xxx, mã số BHXH là 1914821xxx:

Tại thời điểm tháng 7/2023, chị M.T.H đang tham gia đóng BHXH tại Công ty TNHH MSL Việt Nam (huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định). Tuy nhiên, do cần tiền, nên chị H. muốn được hưởng BHXH một lần. Theo quy định của Luật BHXH, tại thời điểm tháng 7/2023, chị H. đang tham gia đóng BHXH thì không thuộc đối tượng được hưởng BHXH một lần vào tháng 7/2023.

Khi truy cập Facebook “Dịch vụ BHXH”, thì có đối tượng giới thiệu là Kim Oanh là “Tư vấn viên thuộc Cổng thông tin điện tử trung tâm BHXH Việt Nam”. Sau đó, người này lại chuyển cho “tư vấn viên” khác là Trần Minh Hoàng để tư vấn cho chị H. về quy trình thủ tục nhận BHXH một lần qua số điện thoại trên Zalo là 0927057505.

Bằng cách thức thực hiện như trên, bọn chúng đã lừa chị H. chuyển cho chúng số tiền lên tới 100.000.000 đồng.

Thông qua những sự việc cụ thể trên, BHXH Việt Nam cảnh báo người dân khi tương tác trên mạng xã hội, để tránh bị đối tượng xấu lợi dụng và lừa đảo. BHXH Việt Nam khẳng định là BHXH Việt Nam không có hình thức làm dịch vụ các thủ tục hành chính của bất kỳ lĩnh vực nào cũng như yêu cầu người dân chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân, người dân cần lưu ý về nội dung này.

Trường hợp khi thực hiện các TTHC của ngành BHXH Việt Nam mà gặp vướng mắc thì liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH địa phương nơi gần nhất, hoặc liên hệ trực tiếp tới Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng (BHXH Việt Nam) qua số hotline: 1900.9068; hoặc số 0243.7899999 (trong giờ hành chính) để được hỗ trợ.

SM



PortalCatRight

Ngành BHXH Việt Nam: Dốc sức cho nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023

Chia sẻ kinh nghiệm phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp

Đoàn công tác BHXH Việt Nam làm việc với BHXH 5 tỉnh, thành phía Nam

Ngành BHXH Việt Nam: Nhận diện khó khăn, thách thức, kiên định với mục tiêu kế hoạch năm 2023

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Bảo đảm và nâng cao quyền lợi BHXH, kiên quyết xử lý chậm đóng, trốn đóng BHXH

Hoàn thiện chính sách BHXH, đảm bảo quyền lợi người tham gia và hướng tới BHXH toàn dân

BHXH Việt Nam giao ban tháng 6/2023: Kiên định với mục tiêu năm 2023

Quốc hội thảo luận tại Hội trường về tình hình kinh tế-xã hội

Đoàn Thanh niên Cơ quan BHXH Việt Nam: Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ

Việt Nam- Lào: Đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực an sinh xã hội

Ngành BHXH Việt Nam: Nắm chắc, bám sát thực tiễn để có phản ứng kịp thời

Đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho CNLĐ trong các KCN

Việc thành lập cơ quan thanh tra ở BHXH Việt Nam là cần thiết

Khảo sát, đánh giá về tình hình triển khai 2 nhóm TTHC liên thông điện tử

Vận dụng kinh nghiệm quốc tế mở rộng diện bao phủ BHXH tự nguyện

Tỉnh Quảng Ninh thu hút lao động tự do tham gia BHXH nhờ chính sách hỗ trợ

Linh hoạt các giải pháp phát triển BHXH, BHYT

Chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng “Nền tảng số, dữ liệu số để thúc đẩy DVC trên môi trường số"

Sơn La giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT năm 2023

Hội Báo toàn quốc 2023: Đoàn kết- Chuyên nghiệp- Văn hóa- Sáng tạo

“Đi trước, đón đầu” trong thực hiện nhiệm vụ

Bộ Y tế và BHXH Việt Nam: Mục tiêu chung là đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT

Triển khai đồng bộ các giải pháp, thực hiện tốt công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC BHXH Việt Nam

Khẩn trương, nghiêm túc triển khai toàn diện các mặt công tác

Quy chế phối hợp giữa BHXH Việt Nam và Trung ương Đoàn góp phần đẩy nhanh mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân

Ngành BHXH Việt Nam: Tiếp tục lan toả thông điệp nhân văn

Ngành BHXH Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2023: Sẵn sàng "vượt sóng"

BHXH Việt Nam nỗ lực- đoàn kết- sáng tạo hoàn thành tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022

PortalCatRight

“Ngôi nhà tiết kiệm” phát triển mạnh

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Nga: Luôn tận tâm với sự nghiệp trồng người

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

Có lương hưu, cuộc sống an nhiên

Lắng nghe ý kiến, việc gì tốt cho người dân thì phải làm

“Bộ tứ” ở Đồng Tháp: Mô hình hay cần nhân rộng

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Giải pháp chuyển đổi số trong hoạt động giám định BHYT

Những sáng kiến đem BHXH, BHYT đến cho phụ nữ nghèo

Nỗi lo người cao tuổi “2 không”

Vai trò và thực trạng của chế độ trợ cấp thai sản ở Việt Nam

Những điểm mới trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Càng rõ ý nghĩa, càng yêu nghề…

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT: Thay đổi từ nhận thức

Duyên nghề

Chuyện ở Cần Giờ

“Tăng lượng, đổi chất” tổ chức dịch vụ thu

Niềm vui của người “ngoại đạo”

Phát triển thị trường lao động: Cần linh hoạt và bền vững

Chuyện “đảng viên đi trước”

“Đoàn kết là điểm mẹ...”

Khi BHXH, BHYT được nghệ thuật hóa

"Trái ngọt" đầu mùa

Sắc xuân ở Linh Thông

Tủa Chùa- một tình yêu

BHXH TP. Hà Nội: Tự tin bước vào năm mới

Thêm những điểm tựa

Đến với dân, dân thương, dân quý

PortalCatRight

Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân

Lợi ích từ ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc trong BHXH, BHYT

BHYT HSSV- Những điều cần biết

7 dịch vụ công dành cho cá nhân trên ứng dụng VssID

BHYT chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân

Mức tăng lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng

Tham gia BHYT để được chia sẻ gánh nặng khi ốm đau, bệnh tật

Mức đóng BHYT hộ gia đình từ ngày 1/7/2023

Ngành BHXH Việt Nam- Kết quả nổi bật trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ

BHYT hộ gia đình- Những điều cần biết

Quyền lợi BHXH của người dân luôn được đảm bảo

Hướng dẫn thay thế thẻ BHYT giấy trong KCB

Chính sách BHYT phát huy giá trị thiết thực

Nỗ lực thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Đẩy mạnh cải cách TTHC, chuyển đổi số Ngành BHXH Việt Nam

Thi đua đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID năm 2023

Hướng dẫn đóng, nộp BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Vai trò quan trọng của quỹ BH TNLĐ-BNN

Giá trị của lương hưu BHXH với người cao tuổi

Vai trò quan trọng của CSDL quốc gia về bảo hiểm

Tăng các mức hưởng BHXH, BHYT từ ngày 1/7/2023

Lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện

Thúc đẩy các DVC trực tuyến lĩnh vực BHXH, BHYT

Đồng hành cùng BHXH vì một cuộc sống chất lượng hơn

Chủ động kiểm soát chi phí KCB BHYT

Hiệu quả thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT

NLĐ thiệt thòi khi nhận BHXH một lần

Hướng dẫn cấp lại thẻ BHYT qua ứng dụng VssID-BHXH số

Nâng cao hiệu quả truyền thông BHXH, BHYT

Kết quả chủ yếu thực hiện BHXH, BHYT quý I/2023

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Liên tục tái diễn hành vi lừa đảo làm dịch vụ BHXH trên mạng xã hội

Toàn ngành BHXH Việt Nam phải quyết liệt triển khai hiệu quả nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023

Tăng cường giám sát, xử lý mạnh các vi phạm trong lĩnh vực BHYT

Ủy ban Xã hội của Quốc hội khảo sát việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại Đồng Nai và Cần Thơ

Hưng Yên: Bồi dưỡng kỹ năng truyền thông chính sách BHXH, BHYT

Cụm Thi đua số I (BHXH Việt Nam): Nhiều kết quả ấn tượng

Đảng ủy cơ quan BHXH Việt Nam triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023

Công bố Danh mục tạp chí khoa học được tính điểm năm 2023

Đắk Lắk và Yên Bái: Nhiều tập thể, cá nhân được khen thưởng thành tích thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT

Khối Thi đua số 1 (BHXH Việt Nam): Không ngừng đổi mới, sáng tạo, lan tỏa không khí thi đua rộng khắp

Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân

Lợi ích từ ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc trong BHXH, BHYT

BHXH tỉnh Hà Tĩnh: Hỗ trợ tư vấn chính sách, đôn đốc DN chậm đóng BHXH, BHYT

Khai mạc Đại hội Công đoàn cơ quan BHXH Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2023-2028

Sẽ có những biện pháp đủ mạnh xử lý DN nợ BHXH

Trao tặng Huy hiệu 40 năm tuổi đảng

Sắp diễn ra Diễn đàn NLĐ năm 2023

Tuần cao điểm tại Đồng Tháp: Vận động được gần 1.200 người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Dịch vụ công trực tuyến phải thân thiện, dễ dàng tiếp cận người sử dụng

Phát động Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2023

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444