Toàn ngành BHXH Việt Nam phải quyết liệt triển khai hiệu quả nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Toàn ngành BHXH Việt Nam phải quyết liệt triển khai hiệu quả nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023

Shared facebook
Thứ Năm, ngày 13/07/2023 12:22

Sáng 13/7, dưới sự chủ trì của Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn Ngành sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Trung ương có Phó Chủ tịch chuyên trách HĐQL BHXH Nguyễn Văn Cường; các Phó Tổng Giám đốc: Đào Việt Ánh, Nguyễn Đức Hòa, Chu Mạnh Sinh.

Nỗ lực phấn đấu tăng đều các chỉ tiêu

Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, qua 6 tháng đầu năm, cả nước có 17,48 triệu người tham gia BHXH, tăng 662 nghìn người (khoảng 3,9%) so với cùng kỳ 2022. Trong đó gồm: Về BHXH bắt buộc có 15,99 triệu người tham gia, tăng 499 nghìn người so với cùng kỳ 2022. Về BHXH tự nguyện có 1,487 triệu người tham gia, tăng 163 nghìn người so với cùng kỳ 2022. Về BHYT có 90,897 triệu người tham gia, tăng 4,35 triệu người so với cùng kỳ 2022. Dự kiến, tổng số thu BHXH, BHYT lũy kế từ đầu năm đến nay đạt 220.688 tỷ đồng, tăng 21.398 tỷ đồng (10,74%) so với cùng kỳ năm 2022.

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh phát biểu tại Hội nghị

Quyền lợi BHXH, BHYT của người dân luôn được đảm bảo. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, toàn Ngành giải quyết cho 37.001 người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng; 4.386.236 lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe; 499.824 người hưởng các chế độ BH thất nghiệp. Cả nước có khoảng 82,98 triệu lượt người KCB BHYT (tăng 18,76 triệu lượt người so với cùng kỳ năm 2022).

Nhiều giải pháp tăng cường thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT đã được toàn Ngành triển khai, trong đó công tác truyền thông được đẩy mạnh. Cụ thể, BHXH các tỉnh đã tổ chức khoảng 11.200 hội nghị tư vấn, đối thoại chính sách BHXH, BHYT với khoảng 527.100 lượt người tham dự, trong đó có khoảng 9.840 hội nghị về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình (87,9%). Duy trì và tăng cường mô hình truyền thông nhóm nhỏ với khoảng 58.400 cuộc cho khoảng 413.100 lượt người...

Ngành BHXH Việt Nam chủ trì và phối hợp thực hiện thanh tra, kiểm tra tại 9.013 đơn vị (bằng 90,4% so với cùng kỳ năm 2022). Số tiền các đơn vị chậm đóng trước khi có quyết định thanh tra, kiểm tra là 648,5 tỷ đồng; số đã khắc phục, nộp tiền chậm đóng trong thời gian thanh tra, kiểm tra trực tiếp là 425,4 tỷ đồng (đạt 65,6%, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2022). Đã ban hành, tham mưu ban hành 448 quyết định xử phạt vi phạm hành chính (bằng 476% so với cùng kỳ năm 2022) với số tiền xử phạt 15 tỷ đồng (bằng 140,2% so với cùng kỳ năm 2022).

Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu Trung ương 

Công tác cải cách TTHC luôn được chú trọng đẩy mạnh. Nổi bật là, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Văn phòng Chính phủ hoàn thiện quy trình liên thông điện tử đối với 2 nhóm thủ tục gồm “Đăng ký khai sinh- đăng ký thường trú- cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi” và “Đăng ký khai tử- Xóa đăng ký thường trú- trợ cấp mai táng phí”.

BHXH Việt Nam cũng đã và đang quyết liệt triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ (Đề án 06). Cụ thể, tiếp tục phối hợp với Bộ Công an phát huy hiệu quả kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa CSDL quốc gia về dân cư với CSDL quốc gia về bảo hiểm. Triển khai ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc dựa trên thông tin sinh trắc được tích hợp trên Căn cước công dân gắn chip và trên dữ liệu của CSDL quốc gia về dân cư...

Nhân rộng các mô hình hay

Báo cáo và phân tích về công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT 6 tháng đầu năm, ông Dương Văn Hào- Trưởng ban Quản lý Thu-Sổ thẻ cho biết, BHXH các tỉnh, thành phố đã có nhiều nỗ lực và sáng tạo nhiều mô hình hay. Đáng chú ý, các hội nghị chia sẻ kinh nghiệm đã được tổ chức tại các vùng miền, qua đó nhân rộng nhiều cách làm hiệu quả trong thời gian tới. “BHXH các tỉnh, thành phố đều đã xây dựng kịch bản thu, phát triển người tham gia 6 tháng cuối năm với 17 nội dung, mục tiêu cơ bản. Đề nghị Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố quyết liệt chỉ đạo, cụ thể hóa kịch bản đã được xây dựng”- ông Hào nhấn mạnh.

Ông Phan Văn Mến- Giám đốc BHXH TP.Hà Nội báo cáo tại Hội nghị

Báo cáo tham luận tại Hội nghị, ông Phan Văn Mến- Giám đốc BHXH TP.Hà Nội cũng cho biết, đã chỉ đạo BHXH các quận, huyện phải báo cáo cụ thể với cấp ủy, chính quyền địa phương về tình hình thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT. “Các đơn vị chưa đạt chỉ tiêu đặt ra phải giải trình rõ nguyên nhân và đề ra giải pháp cụ thể, qua đó đẩy mạnh triển khai trong 6 tháng cuối năm”- ông Mến thông tin.

Ông Lò Quân Hiệp- Giám đốc BHXH TP.HCM cũng nêu thực trạng phát triển người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn. Đồng thời, đề nghị BHXH Việt Nam xây dựng cơ chế thù lao để tăng cường khuyến khích tổ chức dịch vụ thu vận động, tăng mới BHXH tự nguyện. “Tại TP.HCM, hiện số lao động bị phi chính thức hóa, chuyển sang làm nghề xe ôm công nghệ, làm việc tự do khá nhiều; tiềm năng tham gia BHXH tự nguyện lớn nhưng rất khó vận động. Do đó, cần có cơ chế thù lao phù hợp hơn để khuyến khích các nhân viên thu tăng cường vận động”- ông Hiệp đề xuất.

Ông Bùi Quang Huy- Vụ trưởng Vụ Thanh tra-Kiểm tra cũng lưu ý BHXH các địa phương cần tăng cường thanh tra đột xuất; đồng thời nâng cao tỷ lệ thu hồi sau thanh tra, kiểm tra. “Đề nghị Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố phải quyết liệt hơn nữa trong việc chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra trong 6 tháng cuối năm; yêu cầu tuân thủ nghiêm túc, đúng quy trình nghiệp vụ, chủ động phân tích dữ liệu, phát hiện các dấu hiệu vi phạm, phát huy hiệu quả thanh tra, kiểm tra, tích cực ngăn ngừa các hành vi trục lợi BHXH, BHYT”- ông Huy phát biểu.

Ông Lê Văn Phúc- Trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT báo cáo về tình hình KCB BHYT 

Về tình hình KCB BHYT, ông Lê Văn Phúc- Trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT cho biết, qua 6 tháng đầu năm, chi phí điều trị nội trú đã có sự gia tăng khá mạnh (chiếm khoảng 61%), trong đó đáng lưu ý nhất là các địa bàn Hà Nội, Cần Thơ... Ngoài ra, ngay trong tháng 6, một số địa phương cũng có sự gia tăng so với cùng kỳ năm trước.

Chỉ rõ những nguyên nhân chủ quan và khách quan khiến chi phí KCB BHYT gia tăng, ông Phúc đề nghị: “Thời gian tới, BHXH các địa phương phải triển khai quyết liệt các giải pháp kiểm soát chi phí KCB để đảm bảo thực hiện dự toán chi KCB BHYT năm 2023. Trong đó, phải chú trọng phân tích dữ liệu, nắm bắt tình hình thực tiễn, dự báo, lường trước các nguy cơ. Từ đó, xây dựng và thực hiện giải pháp kịp thời, tăng cường giám sát, kiểm tra thực tế...”.

Quyết liệt triển khai các giải pháp

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh ghi nhận, biểu dương những nỗ lực, cố gắng của toàn Ngành trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, nhất là đã có nhiều giải pháp sáng tạo được triển khai. Theo Tổng Giám đốc, kết quả này được thể hiện qua 5 dấu ấn nổi bật như: Phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các bộ, ngành, địa phương, thể hiện rõ qua quá trình sửa đổi Luật BHXH, Luật BHYT; tiếp tục đổi mới quy trình nghiệp vụ gắn với ứng dụng CNTT, chuyển đổi số mạnh mẽ của Ngành; các chỉ tiêu bao phủ BHXH, BHYT đều tăng so với cùng kỳ năm trước; quyền lợi BHXH, BHYT của người dân được đảm bảo, việc hưởng chế độ được triển khai theo hướng hiện đại, thuận lợi hơn; công tác truyền thông được thực hiện linh hoạt, hiệu quả, chủ động thông tin đến các nhóm đối tượng kịp thời, phát huy sự phối hợp của các cơ quan báo chí.

Bên cạnh đó, Tổng Giám đốc cũng thẳng thắn nêu rõ một số hạn chế, tồn tại, cũng như những khó khăn, thách thức mà Ngành phải đối mặt. Trên cơ sở đó, Tổng Giám đốc chỉ đạo các đơn vị trong toàn Ngành phải quyết liệt, bám sát các mục tiêu nhiệm vụ được giao trong 6 tháng cuối năm. Theo đó, cần tăng cường chủ động phối hợp với các bộ, ngành trong quá trình sửa đổi Luật BHXH, Luật BHYT; xây dựng các báo cáo đánh giá, phân tích rõ tình hình thực tiễn, chuẩn hóa các số liệu thống kê báo cáo.

Về công tác thu, phát triển người tham gia, cần tiếp tục kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT cấp xã; nêu cao vai trò và giao chỉ tiêu cụ thể tới từng CBCC cấp xã- coi đây là “cánh tay nối dài” của cơ quan BHXH tại cơ sở để để phát triển BHXH, BHYT. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thuế, Kế hoạch-Đầu tư... chuẩn hóa và thường xuyên cập nhật CSDL về đối tượng tiềm năng tham gia BHXH. Qua đó, triển khai hiệu quả, linh hoạt các giải pháp tuyên truyền, vận động đúng, trúng đối tượng.

Tổng Giám đốc cũng lưu ý, căn cứ vào tình hình thực tế, BHXH các địa phương phải đánh giá và xây dựng kịch bản điều hành, ứng phó hiệu quả trong thời gian tới; tiếp tục nhân rộng các kinh nghiệm, mô hình hay và hoàn thiện các kịch bản thu, phát triển đối tượng đảm bảo chất lượng và có tính thực tế. Có giải pháp tăng cường quản lý, nâng cao hoạt động của tổ chức dịch vụ thu; đẩy mạnh truyền thông, bám sát kịch bản thu, phát triển người tham gia, trong đó chú trọng thông tin đến từng nhóm đối tượng, phù hợp ở từng thời điểm cụ thể.

Về thanh tra, kiểm tra, theo Tổng Giám đốc, cần đổi mới mạnh mẽ tư duy trong cách làm, phát huy lợi thế về CSDL của Ngành, chú trọng phân tích để chủ động dự báo để ngăn ngừa phát sinh các điểm “nóng”, hạn chế tối đa các hành vi trục lợi BHXH, BHYT.

Yêu cầu tập trung các nhiệm vụ theo Đề án 06 của Chính phủ, Tổng Giám đốc nhấn mạnh việc nghiên cứu, phân tích để nhận diện các dư địa để cải tiến, nâng cấp, có phương án để đảm bảo phát triển thường xuyên, liên tục các chỉ tiêu, nhiệm vụ. Chú trọng các giải pháp để đảm bảo an toàn, an ninh, nâng cấp tính bảo mật của hệ thống trong bối cảnh khối CSDL ngày càng lớn. Cùng với đó, đảm bảo tốt hơn nữa quyền lợi BHXH, BHYT của người dân theo hướng nâng cao chất lượng CCHC, tăng số DVC được tích hợp giải quyết để người dân thuận lợi trong quá trình thụ hưởng chính sách.

“Phải tiếp tục nêu cao trách nhiệm người đứng đầu; phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ kết quả; nâng cao kỷ luật, kỷ cương tại các đơn vị cũng như BHXH 63 tỉnh, thành phố, trên cơ sở có đánh giá chi tiết, cụ thể để rõ hiệu quả”- Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh chỉ đạo.

Minh Đức



PortalCatRight

Ngành BHXH Việt Nam: Dốc sức cho nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023

Chia sẻ kinh nghiệm phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp

Đoàn công tác BHXH Việt Nam làm việc với BHXH 5 tỉnh, thành phía Nam

Ngành BHXH Việt Nam: Nhận diện khó khăn, thách thức, kiên định với mục tiêu kế hoạch năm 2023

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Bảo đảm và nâng cao quyền lợi BHXH, kiên quyết xử lý chậm đóng, trốn đóng BHXH

Hoàn thiện chính sách BHXH, đảm bảo quyền lợi người tham gia và hướng tới BHXH toàn dân

BHXH Việt Nam giao ban tháng 6/2023: Kiên định với mục tiêu năm 2023

Quốc hội thảo luận tại Hội trường về tình hình kinh tế-xã hội

Đoàn Thanh niên Cơ quan BHXH Việt Nam: Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ

Việt Nam- Lào: Đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực an sinh xã hội

Ngành BHXH Việt Nam: Nắm chắc, bám sát thực tiễn để có phản ứng kịp thời

Đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho CNLĐ trong các KCN

Việc thành lập cơ quan thanh tra ở BHXH Việt Nam là cần thiết

Khảo sát, đánh giá về tình hình triển khai 2 nhóm TTHC liên thông điện tử

Vận dụng kinh nghiệm quốc tế mở rộng diện bao phủ BHXH tự nguyện

Tỉnh Quảng Ninh thu hút lao động tự do tham gia BHXH nhờ chính sách hỗ trợ

Linh hoạt các giải pháp phát triển BHXH, BHYT

Chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng “Nền tảng số, dữ liệu số để thúc đẩy DVC trên môi trường số"

Sơn La giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT năm 2023

Hội Báo toàn quốc 2023: Đoàn kết- Chuyên nghiệp- Văn hóa- Sáng tạo

“Đi trước, đón đầu” trong thực hiện nhiệm vụ

Bộ Y tế và BHXH Việt Nam: Mục tiêu chung là đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT

Triển khai đồng bộ các giải pháp, thực hiện tốt công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC BHXH Việt Nam

Khẩn trương, nghiêm túc triển khai toàn diện các mặt công tác

Quy chế phối hợp giữa BHXH Việt Nam và Trung ương Đoàn góp phần đẩy nhanh mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân

Ngành BHXH Việt Nam: Tiếp tục lan toả thông điệp nhân văn

Ngành BHXH Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2023: Sẵn sàng "vượt sóng"

BHXH Việt Nam nỗ lực- đoàn kết- sáng tạo hoàn thành tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022

PortalCatRight

“Ngôi nhà tiết kiệm” phát triển mạnh

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Nga: Luôn tận tâm với sự nghiệp trồng người

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

Có lương hưu, cuộc sống an nhiên

Lắng nghe ý kiến, việc gì tốt cho người dân thì phải làm

“Bộ tứ” ở Đồng Tháp: Mô hình hay cần nhân rộng

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Giải pháp chuyển đổi số trong hoạt động giám định BHYT

Những sáng kiến đem BHXH, BHYT đến cho phụ nữ nghèo

Nỗi lo người cao tuổi “2 không”

Vai trò và thực trạng của chế độ trợ cấp thai sản ở Việt Nam

Những điểm mới trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Càng rõ ý nghĩa, càng yêu nghề…

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT: Thay đổi từ nhận thức

Duyên nghề

Chuyện ở Cần Giờ

“Tăng lượng, đổi chất” tổ chức dịch vụ thu

Niềm vui của người “ngoại đạo”

Phát triển thị trường lao động: Cần linh hoạt và bền vững

Chuyện “đảng viên đi trước”

“Đoàn kết là điểm mẹ...”

Khi BHXH, BHYT được nghệ thuật hóa

"Trái ngọt" đầu mùa

Sắc xuân ở Linh Thông

Tủa Chùa- một tình yêu

BHXH TP. Hà Nội: Tự tin bước vào năm mới

Thêm những điểm tựa

Đến với dân, dân thương, dân quý

PortalCatRight

Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân

Lợi ích từ ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc trong BHXH, BHYT

BHYT HSSV- Những điều cần biết

7 dịch vụ công dành cho cá nhân trên ứng dụng VssID

BHYT chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân

Mức tăng lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng

Tham gia BHYT để được chia sẻ gánh nặng khi ốm đau, bệnh tật

Mức đóng BHYT hộ gia đình từ ngày 1/7/2023

Ngành BHXH Việt Nam- Kết quả nổi bật trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ

BHYT hộ gia đình- Những điều cần biết

Quyền lợi BHXH của người dân luôn được đảm bảo

Hướng dẫn thay thế thẻ BHYT giấy trong KCB

Chính sách BHYT phát huy giá trị thiết thực

Nỗ lực thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Đẩy mạnh cải cách TTHC, chuyển đổi số Ngành BHXH Việt Nam

Thi đua đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID năm 2023

Hướng dẫn đóng, nộp BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Vai trò quan trọng của quỹ BH TNLĐ-BNN

Giá trị của lương hưu BHXH với người cao tuổi

Vai trò quan trọng của CSDL quốc gia về bảo hiểm

Tăng các mức hưởng BHXH, BHYT từ ngày 1/7/2023

Lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện

Thúc đẩy các DVC trực tuyến lĩnh vực BHXH, BHYT

Đồng hành cùng BHXH vì một cuộc sống chất lượng hơn

Chủ động kiểm soát chi phí KCB BHYT

Hiệu quả thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT

NLĐ thiệt thòi khi nhận BHXH một lần

Hướng dẫn cấp lại thẻ BHYT qua ứng dụng VssID-BHXH số

Nâng cao hiệu quả truyền thông BHXH, BHYT

Kết quả chủ yếu thực hiện BHXH, BHYT quý I/2023

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Toàn ngành BHXH Việt Nam phải quyết liệt triển khai hiệu quả nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023

Kiên Giang: Phạt 5 triệu đồng một người thông tin sai sự thật chính sách BHXH, BHYT

Tăng cường giám sát, xử lý mạnh các vi phạm trong lĩnh vực BHYT

Ủy ban Xã hội của Quốc hội khảo sát việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại Đồng Nai và Cần Thơ

Hưng Yên: Bồi dưỡng kỹ năng truyền thông chính sách BHXH, BHYT

Cụm Thi đua số I (BHXH Việt Nam): Nhiều kết quả ấn tượng

Đảng ủy cơ quan BHXH Việt Nam triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023

Công bố Danh mục tạp chí khoa học được tính điểm năm 2023

Đắk Lắk và Yên Bái: Nhiều tập thể, cá nhân được khen thưởng thành tích thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT

Khối Thi đua số 1 (BHXH Việt Nam): Không ngừng đổi mới, sáng tạo, lan tỏa không khí thi đua rộng khắp

Liên tục tái diễn hành vi lừa đảo làm dịch vụ BHXH trên mạng xã hội

Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân

Thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID

“Ngôi nhà tiết kiệm” phát triển mạnh

Lợi ích từ ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc trong BHXH, BHYT

BHXH tỉnh Hà Tĩnh: Hỗ trợ tư vấn chính sách, đôn đốc DN chậm đóng BHXH, BHYT

Sẽ có những biện pháp đủ mạnh xử lý DN nợ BHXH

Khai mạc Đại hội Công đoàn cơ quan BHXH Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2023-2028

Trao tặng Huy hiệu 40 năm tuổi đảng

Tuyển lao động nghề hàn sang Hàn Quốc làm việc

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444