Xu hướng đi du lịch để tham dự các sự kiến thể thao lớn và hấp dẫn, từ giải đua xe Công thức 1 (Formula One) cho đến Thế vận hội Olympic mùa Hè, đang trỗi dậy. Theo Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UNWTO), du lịch thể thao (sports tourism) là một trong những phân khúc tăng trưởng nhanh nhất của ngành du lịch toàn cầu.
Lisa Delpy Neirotti- Giám đốc chương trình quản lý thể thao của Đại học George Washington (Mỹ), cho biết, thị trường du lịch thể thao rất lớn và sẽ ngày càng phát triển: “Thị trường du lịch thể thao sẽ tiếp tục phát triển miễn là có những cơ hội mới để thi đấu. Các con số tăng trưởng có ở khắp mọi nơi nên rất khó để có được quy mô chính xác. Điểm rút ra lớn nhất là lĩnh vực này rất lớn và đang phát triển. Khách du lịch thể thao tiêu rất nhiều tiền cho phòng khách sạn, ăn uống tại nhà hàng, mua sắm tại các cửa hàng địa phương và tham quan các điểm du lịch khác”. Bà Neirotti phân tích thêm, cũng như các ca sĩ nổi tiếng ở Âu Mỹ đến châu Á lưu diễn có NHM đi theo để cổ vũ, xem và tận hưởng cơ hội du lịch ở miền đất mới, ngày càng có nhiều đội thể thaochuyên nghiệp thi đấu ở các địa điểm quốc tế và người hâm mộ muốn theo chân họ. Theo bà, điều này có thể giúp các điểm đến thu hút sự chú ý của du khách thông qua mạng xã hội và truyền miệng.
Hãng nghiên cứu Prophecy Market Insights dự báo, quy mô của thị trường du lịch thể thao toàn cầu sẽ tăng từ 588 tỉ đô la trong năm 2022 lên 3.468 tỉ đô la vào năm 2032. Stefan Szymanski- Giáo sư ngành Quản lý Thể thao tại Đại học Michigan, phân tích “việc Arab Saudi mang về giải vô địch những siêu sao như Cristiano Ronaldo hay Neymar không chỉ đơn thuần là để nâng cao chất lượng giải VĐQG của họ, mà còn là cách quảng bá hình ảnh đất nước, văn hóa dân tộc, phát triển ngành du lịch, vượt trên cả sự kiện World Cup 2036 tổ chức tại quốc gia này”.
“Đối với một số quốc gia, những sự kiện này là cơ hội để nâng cao vị thế quốc tế và quảng bá hình ảnh đất nước họ. Saudi Arabia, Trung Quốc, Qatar và nhiều nước khác đang sử dụng thể thao để giới thiệu đất nước họ, không chỉ với những khán giả trực tiếp tham dự, mà còn với tất cả những người xem chương trình phát sóng truyền hình hoặc phát trực tuyến”, Giáo sư Szymanski phân tích. “Đặc biệt, Saudi Arabia gần đây đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh thể thao, nổi bật nhất là bóng đá và gôn. Nước này đã chi hàng trăm triệu đô la để chiêu mộ các vận động viên nổi tiếng như siêu sao bóng đá Cristiano Ronaldo và Neymar- đó là bước đầu tư không hề mạo hiểm!”.
Một mục tiêu chính của du lịch thể thao là cải thiện lượng du khách, đặc biệt là trong “mùa du lịch chuyển tiếp”- thời gian giao mùa cao và thấp điểm. Theo Jay Wardle- Chủ tịch hãng dữ liệu du lịch Adara, tháng 9 là tháng mùa du lịch chuyển tiếp ở Singapore. Tuy nhiên, trong tháng này, đảo quốc Sư tử chứng kiến giá phòng khách sạn tăng lên tới 590 đô la Singapore (440 đô la Mỹ) trong dịp cuối tuần khi giải đua xe Formula One thường niên diễn ra. Hầu hết các khách sạn ở Singapore có tỷ lệ lấp đầy vượt quá 90% trong dịp này. Đáng chú ý là một số khách sạn có thể đưa ra mức giá phòng thậm chí còn cao hơn, lên tới 800 đô la Singapore.
Trong năm 2023, một số nước châu Á đã tổ chức thành công các sự kiện thể thao quy mô lớn, thúc đẩy nền kinh tế của nước chủ nhà. Theo phân tích của ngân hàng Baroda (Ấn Độ), Giải vô địch bóng gậy nam thế giới, tổ chức từ ngày 5/10 đến ngày 19/11, ước tính bổ sung 2,1- 2,6 tỉ đô la cho nền kinh tế Ấn Độ. ASIAD 19, diễn ra tại Hàng Châu (TQ) đã bán được hơn 3 triệu vé, tạo ra doanh thu hơn 610 triệu nhân dân tệ (85 triệu đô la). Doanh thu bán hàng hóa thể thao liên qua đến sự kiện này đạt 107 triệu đô la và thu nhập tài trợ từ 176 công ty mang lại thêm 623 triệu đô la. Trong khi đó, Indonesia thậm chí còn lập bản đồ du lịch/thể thao theo tháng ở các thành phố, tỉnh, địa phương để du khách có thể xây dựng tour du lịch theo sở thích.
Hoàng Hương