Rà soát đối tượng tiềm năng để phát triển người tham gia BHXH
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Rà soát đối tượng tiềm năng để phát triển người tham gia BHXH

Shared facebook
Thứ Hai, ngày 15/01/2024 14:32

Năm 2023 nhiều DN tiếp tục giảm đơn hàng phải cắt giảm lao động đã ảnh hưởng đến công tác khai thác, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Tuy nhiên, nhờ chủ động triển khai nhiều giải pháp, BHXH tỉnh Thừa Thiên Huế đã hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, tạo tiền đề cho năm 2024.

Bám làng, bám dân tuyên truyền chính sách

Theo đoàn cán bộ và nhân viên đại lý thu xã A Ngo (huyện A Lưới) đến tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho các hộ dân là người DTTS mới thấy được nỗi vất vả khó khăn trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tại đây. Với trên 80% hộ dân sống phụ thuộc vào nương rẫy, chăn nuôi quy mô hộ gia đình nên không những không có điều kiện tham gia BHXH tự nguyện mà tỷ lệ tham gia BHYT hộ gia đình chỉ đếm trên đầu ngón tay. Vì vậy, khi ốm đau, bệnh tật người dân không có BHYT để đi KCB, không có tiền chi trả viện phí và nhiều trường hợp đã phải tự điều trị ở nhà dẫn đến bệnh tình ngày càng nặng, nguy hiểm đến tính mạng. “Nhà có 6 người, sống phụ thuộc vào 2 sào ruộng và chăn nuôi lợn rừng, thu nhập không đủ ăn và trang trải tiền học cho 2 con, lấy đâu ra tiền mà mua BHXH, BHYT. Vẫn biết sau này già sẽ nghèo khó, khi ốm đau không có thẻ BHYT để KCB, nhưng do không có tiền nên không thể tham gia”- chị Hồ Thị Rèng chia sẻ.

Theo chia sẻ của bà Hồ Thị Mai- Phó Chủ tịch UBND xã A Ngo, với đặc thù là huyện miền núi, có nhiều đồng bào DTTS sinh sống, điều kiện kinh tế- xã hội còn nhiều khó khăn nên việc khai thác, phát triển BHXH tự nguyện trên địa bàn gặp rất nhiều khó khăn, thách thức. Chính vì vậy, chính quyền địa phương cùng với cơ quan BHXH đã nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp, tổ chức các buổi đối thoại, bám làng, bám bản để đẩy mạnh công tác phát triển đối tượng, trong đó chú trọng tuyên truyền bằng tiếng dân tộc nhằm đưa chính sách an sinh của Đảng đến với đồng bào DTTS. Đơn cử, cuối tháng 11/2023, BHXH tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với huyện A Lưới tổ chức buổi đối thoại, giới thiệu về những điểm mới của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT; những nội dung cơ bản về chính sách BHYT theo hộ gia đình; giới thiệu về mức đóng, phương thức đóng, quyền lợi khi tham gia BHYT theo hộ gia đình và chính sách ưu việt của BHXH tự nguyện cho người dân tộc Tày, Mường, Tà Ôi... Ngay trong buổi đối thoại, đã có nhiều hộ dân hiểu và tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Còn tại huyện Nam Đông, cùng với cán bộ BHXH thì các trưởng thôn, trưởng bản đã phát huy vai trò trong công tác tuyên truyền, vận động, phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Đây là cách làm hiệu quả, phù hợp với tập quán sinh hoạt mang tính chất cộng đồng ở vùng đồng bào DTTS, trình độ dân trí không đồng đều. Với cách làm trên, những khoảng cách về địa lý, ngôn ngữ đã được xóa bỏ. Để tuyên truyền người dân tham gia BHXH hiệu quả, BHXH huyện Nam Đông đã lựa chọn những cán bộ tuyên truyền có khả năng truyền đạt bằng tiếng dân tộc, hiểu được phong tục, tập quán của các dân tộc trên địa bàn để tham gia tuyên truyền, vận động. Thông qua trưởng thôn, trưởng bản, người có uy tín trong dòng họ giải thích cho người dân, con, cháu hiểu rõ lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện. “Cùng với đó, chúng tôi cũng chủ động đẩy mạnh truyền thông về gương người tốt, việc tốt; cách làm hay, sáng tạo, nhân rộng các điển hình tiên tiến. Qua đó, góp phần lan tỏa, phát huy tinh thần tương thân tương ái, vận động, thu hút sự quan tâm của các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm làm công tác thiện nguyện, giúp đỡ những người yếu thế, khó khăn được tham gia BHXH, BHYT; cùng chung tay xây dựng hệ thống an sinh xã hội bao phủ tới người dân, không để ai bị bỏ lại phía sau”- ông Nguyễn Định, Giám đốc BHXH huyện Nam Đông khẳng định.

Gần 100% người dân được thụ hưởng chính sách BHYT

Theo BHXH Thừa Thiên Huế, xác định công tác truyền thông có vai trò quan trọng, thời gian qua, cơ quan BHXH luôn tập trung các nguồn lực, phối hợp chặt chẽ với các sở, ban ngành liên quan; tổ chức chính trị, xã hội, đoàn thể triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp để đẩy mạnh công tác truyền thông trên địa bàn, đặc biệt là truyền thông bằng tiếng dân tộc cho người DTTS tại 2 huyện miền núi Nam Đông và A Lưới. Theo đó, nội dung, hình thức truyền thông được đổi mới theo hướng đúng trọng tâm, trọng điểm, đa dạng, linh hoạt, phù hợp với từng nhóm người, vùng miền; tiến hành thường xuyên, liên tục, tạo sự đồng thuận và lan tỏa truyền cảm hứng như: đối thoại, tư vấn trực tiếp, mạng xã hội; các hội nghị được tổ chức tại những địa điểm, thời gian linh hoạt, phù hợp với từng bản địa dân cư và được tuyên truyền bằng tiếng Việt và tiếng DTTS… Với những nỗ lực cố gắng, công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp tại Thừa Thiên Huế đã đạt những kết quả tích cực. Cụ thể, số người tham gia BHXH bắt buộc hơn 128.000 người, đạt 97,43% kế hoạch giao; số người tham gia BHXH tự nguyện 19.950 người, đạt gần 81%; hơn 119.800 người tham gia BH thất nghiệp, đạt 97,37%; 1.163.000 người tham gia BHYT và đạt tỷ lệ 99,85% dân số tham gia BHYT.

Tuy nhiên, nhiều DN lớn tại Thừa Thiên Huế, trong đó chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực dệt may không có đơn hàng nên phải cắt giảm lao động với số lượng lớn. Cùng với đó, một số lượng lớn lao động đi vào các tỉnh, thành phố phía Nam làm việc... dẫn đến giảm số lao động tham gia BHXH bắt buộc, BH thất nghiệp. Chính vì vậy, trong năm 2024 này, để các chỉ tiêu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp gắn với mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội, phát triển kinh tế xã hội tại địa phương, BHXH tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục tăng cường công tác truyền thông một cách hiệu quả, sâu rộng, phù hợp với từng nhóm đối tượng. Trong đó, tổ chức các hội nghị truyền thông, hội nghị khách hàng, truyền thông theo nhóm nhỏ hỗ trợ công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Đồng thời, tổ chức các hoạt động truyền thông theo chiến dịch, theo chủ đề, chuyên đề nhân các sự kiện lớn để tạo hiệu quả đồng bộ, góp phần nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận trong xã hội và ý thức tự giác chấp hành, tham gia BHXH, BHYT theo quy định của pháp luật.

Cùng với đó, cơ quan BHXH chủ động tham mưu BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT của tỉnh chỉ đạo, thực hiện các nội dung công tác BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; thường xuyên tổ chức các buổi làm việc của tổ thu nợ liên ngành để triển khai thực hiện nhiệm vụ, đạt kết quả đề ra. “Một nhiệm vụ quan trọng nữa là tập trung rà soát các nhóm đối tượng tiềm năng chưa tham gia BHXH tự nguyện, BHYT để triển khai các giải pháp khai thác, phát triển người tham gia; phối hợp với tổ chức dịch vụ thu tổ chức hội nghị khách hàng, ra quân tuyên truyền tại các cụm dân cư, từng nhà dân để vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT. Đồng thời, phối hợp vận động thân nhân của công chức, viên chức các sở, ban, ngành tham gia BHXH tự nguyện”- bà Bùi Thị Thu Lý, Phó Giám đốc BHXH tỉnh chia sẻ.

Hưởng ứng Phong trào thi đua Cả nước chung tay vì người nghèo- không để ai bị bỏ lại phía sau, tiếp nối truyền thống “trao nhân ái, lan tỏa yêu thương” trong dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024, BHXH tỉnh Thừa Thiên Huế trao tặng 816 thẻ BHYT và 50 sổ BHXH với tổng số tiền gần 164 triệu đồng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn của huyện Nam Đông. Số thẻ BHYT được phân bổ cho người dân khó khăn tại các xã Hương Sơn 167 thẻ, Thượng Lộ 187 thẻ, Thượng Nhật 264 thẻ, Thượng Quảng 198 thẻ và 50 sổ BHXH tặng cho các tiểu thương ở chợ Khe Tre.

Nguyệt Hà



PortalCatRight

Toàn ngành BHXH Việt Nam tập trung tổng lực triển khai các giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ năm 2023

Hàng chục cán bộ Bệnh viện Giao thông vận tải Yên Bái kêu cứu vì bị nợ lương và BHXH

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến toàn Ngành tháng 12/2023

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh đã làm việc với BHXH 11 tỉnh, thành khu vực phía Nam

Quốc hội thảo luận Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh có buổi làm việc với 12 BHXH tỉnh, thành phố phía Bắc

Nâng cao chất lượng truyền thông chính sách BHXH, BHYT trên các kênh sóng của VTV

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến toàn Ngành tháng 11/2023

Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi): Bước thay đổi căn bản, có tính chất cách mạng về chính sách BHXH

Quốc hội nghe Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Xã hội về Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho bà con đồng bào Cadong

BHXH Việt Nam đối thoại với các doanh nghiệp FDI Nhật Bản khu vực phía Bắc năm 2023

BHXH Việt Nam đồng hành cùng doanh nghiệp FDI Nhật Bản

BHXH tỉnh Cà Mau tập cần trung thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm

Nỗ lực đảm bảo an sinh cho người dân Thủ đô

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam làm việc tại BHXH tỉnh Phú Thọ

Nhận diện và đưa ra kịch bản điều hành phù hợp với thực tế

Không gian xanh an sinh: Mang chính sách BHXH, BHYT đến với người dân

BHXH Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Thế giới tổ chức Hội thảo Sửa đổi, bổ sung Luật BHXH

Bắc Ninh trở thành “điểm sáng” trong hỗ trợ người dân tham gia BHXH, BHYT

Hà Nội: Nhiều "điểm sáng" trong phát triển BHYT HSSV

Toàn ngành BHXH Việt Nam đảm bảo tốt quyền lợi BHXH, BHYT cho người tham gia

Tiềm năng mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc

Tạo động lực mới phát triển BHXH tự nguyện

Xây dựng Dự án Luật BHXH (sửa đổi) đã cầu thị, đồng thuận, thống nhất cao

Tiếp tục nêu cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tổ chức cán bộ

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH: Hơn 3,3 triệu người hưởng theo mức mới

Quyết liệt thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trong những tháng cuối năm 2023

Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh Hà Nam triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Quỹ BHYT chi trả tiền tỷ cho bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo

PortalCatRight

NLĐ cần cân nhắc việc rút BHXH một lần

BHXH tự nguyện ngày càng khẳng định được vai trò của mình

Vun đắp quan hệ Việt Nam- Nhật Bản lên tầm cao mới

Thu hút DN FDI đầu tư phát triển bền vững và lâu dài

Cả hệ thống chính trị vào cuộc- Vì sự bền vững trụ cột an sinh (Bài cuối)

Cả hệ thống chính trị vào cuộc- Vì sự bền vững trụ cột an sinh (Bài 2)

Cả hệ thống chính trị vào cuộc- Vì sự bền vững trụ cột an sinh (Bài 1)

Phát triển BHXH tự nguyện tại Bắc Giang: Đột phá mạnh mẽ từ một chỉ thị

Ấn tượng mô hình “1 sổ + 1 sổ” ở xã Tân Hải

Thực hiện Đề án 06 và dấu ấn ngành BHXH Việt Nam

Đột phá trong thực hiện Đề án 06, nâng tầm phục vụ người dân và DN

Sửa đổi Luật BHXH nhằm bảo vệ tốt hơn quyền lợi của NLĐ

Phát huy vai trò cấp ủy, chính quyền địa phương

Độc đáo không gian an sinh giữa lòng Thủ đô

Chính sách BHYT HSSV: Góp phần giáo dục toàn diện

BHYT giúp viết tiếp ước mơ đến trường

Hiệu ứng từ phong trào “thi đua nước rút” ở Kiên Giang

Bộ GD-ĐT và BHXH Việt Nam: Tăng cường phối hợp phát triển BHYT HSSV

BHYT HSSV góp phần thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân

BHYT toàn dân góp phần giữ vững an sinh

Bệnh nhân cần BHYT như “cây cần nhựa sống”

Kỳ vọng từ những “cánh tay nối dài”

“Ngôi nhà tiết kiệm” phát triển mạnh

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Nga: Luôn tận tâm với sự nghiệp trồng người

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

Có lương hưu, cuộc sống an nhiên

Lắng nghe ý kiến, việc gì tốt cho người dân thì phải làm

“Bộ tứ” ở Đồng Tháp: Mô hình hay cần nhân rộng

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

PortalCatRight

Dấu ấn công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2023

Ngành BHXH Việt Nam: Dấu ấn 2 năm triển khai Đề án 06 của Chính phủ

Mục tiêu phát triển BHXH, BHYT đến năm 2030

Nghị định 75/2023/NĐ-CP: Tăng quyền lợi thụ hưởng chính sách BHYT

Mô hình truyền thông phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi): Bổ sung 5 nhóm lao động tham gia BHXH bắt buộc

Nâng cấp, hoàn thiện các tiện ích của ứng dụng VssID-BHXH số

Hiệu quả tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT

Bổ sung thêm đối tượng được hưởng BHYT 100% và 95%

11 nội dung lớn trong Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Hợp tác an sinh xã hội Việt Nam- Nhật Bản: Đồng hành và phát triển

Đảm bảo quyền lợi về thuốc BHYT

Điểm sáng BHYT HSSV

Cải cách thủ tục hành chính: Nỗ lực vì Nhân dân

Ngành BHXH Việt Nam: Chuyển đổi số toàn diện

Ngành BHXH Việt Nam: Dấu ấn triển khai Đề án 06-CP

Dấu ấn nổi bật trong thực hiện BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2022

Liên thông đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi

Hướng dẫn đóng, nộp BHXH tự nguyện trực tuyến

Chế độ hưu trí cho NLĐ

Cách lấy lại mật khẩu VssID

Thúc đẩy chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt

Trách nhiệm thực hiện BHXH, BHYT của công chức Văn hóa-Xã hội cấp xã

Hiệu quả triển khai chính sách BH thất nghiệp

Xây dựng ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới Chính phủ số

Phát triển BHYT hộ gia đình giai đoạn 2015-2022

Bước đột phá phát triển BHXH tự nguyện giai đoạn 2016-2022

Mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc

Tra cứu thông tin đóng BHXH, BHYT trực tuyến

Dấu ấn thực hiện Luật BHYT

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Mở rộng độ bao phủ BHXH, bảo đảm an sinh xã hội cho nhân dân

Hợp tác nâng cao hiệu quả sử dụng quỹ BHYT và chất lượng y tế cơ sở

TP.HCM: Năm 2024 sẽ tổ chức 50 Phiên/Sàn Giao dịch việc làm kết nối DN và NLĐ

Cụm Thi đua số 4 (BHXH Việt Nam): Phát huy hiệu quả các phong trào thi đua, hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu năm 2023

BHXH tỉnh Sơn La: Nỗ lực đảm bảo phát triển an sinh xã hội bền vững

Quy định mới về chức năng, nhiệm vụ của Thanh tra BHXH Việt Nam

Phê duyệt Chiến lược phát triển ngành BHXH Việt Nam đến năm 2030

Hàn Quốc tạm bỏ quy định ngưng tuyển lao động thuộc 4 tỉnh của Việt Nam

BHXH tỉnh Long An: Vượt nhiều chỉ tiêu quan trọng, tạo động lực cho năm 2024

Cụm Thi đua số 2 (BHXH Việt Nam): Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023

Tình trạng thất nghiệp toàn cầu sẽ gia tăng trong năm 2024

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến Nghị quyết về cơ chế đặc thù tháo gỡ khó khăn Chương trình Mục tiêu quốc gia

Sẽ giải quyết dứt điểm lương, BHXH cho cán bộ, giảng viên Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam trước Tết Nguyên đán

Ngày hội Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc diễn ra ngày 24-25/2

TP.HCM: Các cấp Công đoàn dành 135 tỷ đồng chăm lo Tết cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn

BHXH tỉnh Gia Lai ký kết chương trình phối hợp với LĐLĐ và Tỉnh đoàn

Khối Thi đua số III: Phong trào thi đua có nhiều đổi mới, sáng tạo

BHXH TP.Hà Nội: Thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2024

Nhân rộng những điểm sáng trong hành trình mở rộng lưới an sinh

Podcast tin nhanh, bản tin số 31

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444