23 triệu học sinh cả nước rộn ràng chào đón năm học mới
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

23 triệu học sinh cả nước rộn ràng chào đón năm học mới

Shared facebook
Thứ Ba, ngày 05/09/2023 10:30

Sáng 5/9, Lễ khai giảng năm học mới 2023-2024 được tổ chức đồng loạt ở các trường học trên cả nước trong không khí vui tươi, rực rỡ cờ hoa. Nhiều vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã tới dự, chung vui cùng các thầy cô giáo và học sinh.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tham dự Lễ khai giảng cùng thầy và trò Trường PTDT nội trú tỉnh Gia Lai. Phát biểu tại Lễ khai giảng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã biểu dương, chúc mừng những thành tích mà Trường PTDT nội trú tỉnh Gia Lai đạt được trong thời gian qua, góp phần tích cực vào sự nghiệp giáo dục của tỉnh Gia Lai, khẳng định mô hình trường công lập chuyên biệt trong hệ thống giáo dục quốc dân dành cho thanh thiếu niên các DTTS.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đánh trống khai giảng năm học 2023-2024 tại Trường PTDT nội trú tỉnh Gia Lai

Theo Chủ tịch nước, việc thành lập hệ thống trường PTDT nội trú nói riêng và coi trọng giáo dục cho đồng bào DTTS nói chung là một chủ trương sáng tạo, thể hiện tư duy chiến lược, sự quan tâm to lớn của Đảng, Nhà nước dành cho con em đồng bào DTTS, với mục tiêu tạo nguồn cán bộ và nguồn nhân lực có trình độ cho vùng DTTS, miền núi. Thực hiện tốt chủ trương này sẽ tạo được nền tảng vững chắc để góp phần chăm lo cho đồng bào dân tộc, là con đường để thoát đói nghèo, xây dựng đội ngũ cán bộ người DTTS cho hệ thống chính trị, giữ vững an ninh chính trị, thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của miền núi, vùng sâu, vùng xa...

“Do xuất phát điểm, điều kiện sống của nhiều em không được thuận lợi như học sinh vùng miền xuôi, thành thị. Vì thế, cùng một chương trình giáo dục, nhà trường và các cô giáo, thầy giáo phải rất coi trọng việc đổi mới phương pháp giảng dạy, phải kiên trì, bền bỉ, chắc chắn, với phương pháp sư phạm phù hợp nhất, giúp các em bù đắp những kiến thức còn thiếu hụt, không chạy theo điểm số, thành tích, học đến đâu chắc đến đó. Thực tế cho thấy, mỗi cá nhân đều có năng lực riêng biệt. Bởi vậy, một trong những nhiệm vụ quan trọng của giáo dục là phải sớm phát hiện ra năng khiếu, sở trường của từng học sinh trên các lĩnh vực, trên cơ sở đó có cách giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng cho hợp lý, gắn với việc định hướng nghề nghiệp cho học sinh phù hợp với năng lực, điều kiện sống của các em sau này”- Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đề nghị nhà trường coi trọng giữa học và hành; tổ chức cho các em tích cực lao động, tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống hằng ngày, biết giữ gìn và làm đẹp cảnh quan nhà trường… Từ đó, giúp học sinh nhận thức rõ hơn trách nhiệm với tập thể, nâng cao tính kỷ luật, củng cố kiến thức, hình thành và rèn luyện kỹ năng sống. Cùng với việc tăng cường cơ sở vật chất, điều kiện dạy và học, ăn ở nội trú, nhà trường phải thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách của Nhà nước đối với học sinh, khẳng định sự ưu việt của mô hình cơ sở giáo dục PTDT nội trú, tuyệt đối không được để xảy ra sai sót.

Các em học sinh tham dự Lễ khai giảng năm học mới

“Phải không ngừng chăm lo, quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần thiết thực của các em. Mỗi thầy cô giáo, cán bộ quản lý, NLĐ trong trường phải hết lòng vì học sinh thân yêu, thương yêu học sinh như con em của mình, chăm lo chu đáo cho các em từ việc học tập đến bữa ăn, giấc ngủ, nhất là khi các em xa gia đình”- Chủ tịch nước phát biểu.

Theo UBND tỉnh Gia Lai, năm học 2023-2024, toàn tỉnh có khoảng 759 trường mầm non, phổ thông với khoảng 410.300 học sinh. Trong đó, mẫu giáo có 81.100 trẻ, bậc tiểu học có 172.000 học sinh, THCS có 108.200 học sinh và THPT có 49.000 học sinh. Tỷ lệ huy động học sinh trong độ tuổi ra lớp mẫu giáo đạt 93%, tiểu học đạt 99,9%, THCS đạt 94,7% và THPT đạt 58,1%. Số trường học trên địa bàn tỉnh Gia Lai đạt chuẩn quốc gia là 449/761 trường, đạt 59%. Chuẩn bị cho năm học mới, ngành GD-ĐT tỉnh Gia Lai đã đầu tư hơn 372,8 tỷ đồng để xây mới, sửa chữa cơ sở vật chất và hơn 780,7 tỉ đồng mua sắm trang thiết bị dạy học.

Cũng trong sáng nay, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đến thăm, chúc mừng Trường Hữu nghị T78 (Phúc Thọ, Hà Nội). Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương, chúc mừng những thành tích xuất sắc mà các thế hệ thầy và trò trường Hữu Nghị T78 đã đạt được suốt chặng đường qua.

65 năm qua, Trường Hữu Nghị T78 đã đào tạo được trên 2,4 vạn lưu học sinh cho nước bạn Lào. Nhiều lưu học sinh đã và đang giữ những trọng trách quan trọng trong bộ máy lãnh đạo Đảng, Nhà nước Lào từ Trung ương tới địa phương, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước; đồng thời củng cố và làm sâu sắc thêm mối quan hệ Việt Nam-Lào. 27 năm làm nhiệm vụ giáo dục dân tộc, Trường Hữu nghị T78 đã đào tạo hàng vạn học sinh tốt nghiệp. Các em tiếp tiếp tục vào các trường đại học, học viện học tập. Đây là nguồn nhân lực chất lượng đóng góp công sức, trí tuệ vào công cuộc xây dựng phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, năm học 2023-2024 có ý nghĩa quan trọng- tròn 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo và Nghị quyết 88, Nghị quyết 51 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Trên tinh thần đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị thầy trò Trường Hữu nghị T78 nói riêng, ngành Giáo dục nói chung tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, thực hiện tốt các nhiệm vụ năm học 2023-2024.

Cô và trò trong ngày khai giảng năm học mới

Chủ tịch Quốc hội cũng bày tỏ mong muốn mỗi thầy cô giáo phát huy vai trò, trách nhiệm và luôn giữ ngọn lửa tâm huyết với nghề. Thầy cô giáo như cha mẹ của học trò, là người truyền cảm hứng, động lực học tập cho các em. Đồng thời, Chủ tịch Quốc hội kỳ vọng các thế hệ học sinh của Trường Hữu nghị T78 tiếp tục noi gương các thế hệ đi trước, phấn đấu trong học tập, rèn luyện, trở thành công dân tốt, vừa hồng, vừa chuyên, góp phần vun đắp thêm tình hữu nghị có một không hai giữa hai nước Việt-Lào.

Trong không khí của ngày khai giảng, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tới chung vui với thầy và trò Trường THPTDT nội trú Ngọc Lặc (tỉnh Thanh Hóa). Tại đây, Phó Chủ tịch nước đã tặng quà cho Quỹ Khuyến học huyện Ngọc Lặc; trao tặng bức ảnh chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh và quà cho nhà trường; đồng thời tặng quà cho các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi. Trong khi đó, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa tới dự Lễ khai giảng tại Trường THCS Tân Phú (Tiền Giang); Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tham dự tại Trường THCS Đoàn Thị Điểm (TP.Cần Thơ)...

Thực hiện chủ trương của Bộ GD-ĐT, Lễ khai giảng năm học 2023-2024 ở các trường được tổ chức ngắn gọn, đảm bảo trang nghiêm. Các hoạt động trong phần lễ gồm: Chào cờ, hát Quốc ca; tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu; đọc thư của Chủ tịch nước nhân dịp năm học mới và đánh trống khai trường. Đặc biệt, thay vì để học trò ngồi hàng giờ dưới trời nắng nghe các báo cáo thành tích hay chỉ đạo của lãnh đạo…, nhiều trường đã sáng tạo các hoạt động mới lạ với tinh thần lấy học trò làm chủ thể của buổi lễ, tạo cho các em không khí vui tươi, phấn khởi để lưu lại những ký ức đẹp về ngày khai trường.

Với chủ đề “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”, năm học 2023-2024 được ngành Giáo dục xác định là một năm trọng tâm của quá trình đổi mới, khó khăn nhiều nhưng cũng hứa hẹn rất nhiều thành tựu ở phía trước. Trong tiến trình đổi mới giáo dục phổ thông, ngành đặt ra nhiệm vụ cần tiếp tục đổi mới giáo dục theo chiều sâu, ở từng nội dung giáo dục, từng môn học, từng hoạt động. Sau 3 năm triển khai chương trình mới với các lớp 1, 2, 3, 6, 7, 10, năm học này sẽ tập trung triển khai mới với các lớp 4, 8, 11 và chuẩn bị điều kiện triển khai các lớp cuối cấp (bao gồm cả phần việc biên soạn sách giáo khoa, thẩm định, chuẩn bị các điều kiện phát hành).

Hà Thủy



PortalCatRight

Tiềm năng mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc

Tạo động lực mới phát triển BHXH tự nguyện

Xây dựng Dự án Luật BHXH (sửa đổi) đã cầu thị, đồng thuận, thống nhất cao

Tiếp tục nêu cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tổ chức cán bộ

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH: Hơn 3,3 triệu người hưởng theo mức mới

Quyết liệt thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trong những tháng cuối năm 2023

Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh Hà Nam triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Quỹ BHYT chi trả tiền tỷ cho bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo

Hà Nam vào cuộc xác minh hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHYT do báo chí phản ánh

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh kiểm tra công tác phục vụ người dân, thực hiện chức năng tra cứu thông tin đóng BHXH tự nguyện, BHYT

Tăng cường kiểm tra, giám sát, nêu cao trách nhiệm người đứng đầu

Nâng cao chất lượng giám định để đảm bảo quỹ BHYT sử dụng hiệu quả

Chung tay bảo vệ quyền lợi người lao động

Dấu ấn tuổi trẻ BHXH Việt Nam với Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè 2023

Hành trình về “miền đất lửa”

Đề án 06 mang lại những thay đổi lớn trong hoạt động của Ngành BHXH Việt Nam

Công đoàn cơ quan BHXH Việt Nam: Đổi mới, khơi dậy và phát huy sức sáng tạo của đội ngũ đoàn viên, CCVC

BHXH Việt Nam thực hiện Đề án 06: Nâng chất lượng phục vụ, tăng hiệu quả quản lý

Ngành BHXH Việt Nam: Dốc sức cho nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023

Chia sẻ kinh nghiệm phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp

Đoàn công tác BHXH Việt Nam làm việc với BHXH 5 tỉnh, thành phía Nam

Ngành BHXH Việt Nam: Nhận diện khó khăn, thách thức, kiên định với mục tiêu kế hoạch năm 2023

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Bảo đảm và nâng cao quyền lợi BHXH, kiên quyết xử lý chậm đóng, trốn đóng BHXH

Hoàn thiện chính sách BHXH, đảm bảo quyền lợi người tham gia và hướng tới BHXH toàn dân

BHXH Việt Nam giao ban tháng 6/2023: Kiên định với mục tiêu năm 2023

Quốc hội thảo luận tại Hội trường về tình hình kinh tế-xã hội

Đoàn Thanh niên Cơ quan BHXH Việt Nam: Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ

Việt Nam- Lào: Đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực an sinh xã hội

Ngành BHXH Việt Nam: Nắm chắc, bám sát thực tiễn để có phản ứng kịp thời

Đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho CNLĐ trong các KCN

PortalCatRight

Bộ GD-ĐT và BHXH Việt Nam: Tăng cường phối hợp phát triển BHYT HSSV

BHYT HSSV góp phần thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân

BHYT toàn dân góp phần giữ vững an sinh

Bệnh nhân cần BHYT như “cây cần nhựa sống”

Kỳ vọng từ những “cánh tay nối dài”

“Ngôi nhà tiết kiệm” phát triển mạnh

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Nga: Luôn tận tâm với sự nghiệp trồng người

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

Có lương hưu, cuộc sống an nhiên

Lắng nghe ý kiến, việc gì tốt cho người dân thì phải làm

“Bộ tứ” ở Đồng Tháp: Mô hình hay cần nhân rộng

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Giải pháp chuyển đổi số trong hoạt động giám định BHYT

Những sáng kiến đem BHXH, BHYT đến cho phụ nữ nghèo

Nỗi lo người cao tuổi “2 không”

Vai trò và thực trạng của chế độ trợ cấp thai sản ở Việt Nam

Những điểm mới trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Càng rõ ý nghĩa, càng yêu nghề…

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT: Thay đổi từ nhận thức

Duyên nghề

Chuyện ở Cần Giờ

“Tăng lượng, đổi chất” tổ chức dịch vụ thu

Niềm vui của người “ngoại đạo”

Phát triển thị trường lao động: Cần linh hoạt và bền vững

Chuyện “đảng viên đi trước”

“Đoàn kết là điểm mẹ...”

Khi BHXH, BHYT được nghệ thuật hóa

"Trái ngọt" đầu mùa

PortalCatRight

Thúc đẩy chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt

Trách nhiệm thực hiện BHXH, BHYT của công chức Văn hóa-Xã hội cấp xã

Hiệu quả triển khai chính sách BH thất nghiệp

Xây dựng ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới Chính phủ số

Phát triển BHYT hộ gia đình giai đoạn 2015-2022

Bước đột phá phát triển BHXH tự nguyện giai đoạn 2016-2022

Mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc

Tra cứu thông tin đóng BHXH, BHYT trực tuyến

Dấu ấn thực hiện Luật BHYT

BHXH Việt Nam tích hợp, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến

Lợi ích từ ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc trong BHXH, BHYT

Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân

BHYT HSSV- Những điều cần biết

7 dịch vụ công dành cho cá nhân trên ứng dụng VssID

BHYT chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân

Mức tăng lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng

Tham gia BHYT để được chia sẻ gánh nặng khi ốm đau, bệnh tật

Mức đóng BHYT hộ gia đình từ ngày 1/7/2023

Ngành BHXH Việt Nam- Kết quả nổi bật trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ

BHYT hộ gia đình- Những điều cần biết

Quyền lợi BHXH của người dân luôn được đảm bảo

Hướng dẫn thay thế thẻ BHYT giấy trong KCB

Chính sách BHYT phát huy giá trị thiết thực

Nỗ lực thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Đẩy mạnh cải cách TTHC, chuyển đổi số Ngành BHXH Việt Nam

Thi đua đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID năm 2023

Hướng dẫn đóng, nộp BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Vai trò quan trọng của quỹ BH TNLĐ-BNN

Giá trị của lương hưu BHXH với người cao tuổi

Vai trò quan trọng của CSDL quốc gia về bảo hiểm

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

BHYT HSSV góp phần thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân

Sửa đổi Luật BHXH là rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay

Tiếp tục triển khai đồng bộ, sáng tạo, hiệu quả các hoạt động đối ngoại của ngành BHXH Việt Nam

BHXH các địa phương tăng cường hoạt động triển khai Đề án 06

Tăng tốc “phủ sóng” VssID nơi vùng biên

Kỷ niệm 78 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9: Thu này, rực rỡ màu an sinh

Lan tỏa an sinh nơi Thủ đô kháng chiến

Tiếp tục triển khai các Nghị quyết về cải cách BHXH, tiền lương

Hà Tĩnh: Chính quyền địa phương “dồn sức” thực hiện mục tiêu BHXH, BHYT

BVĐK Phương Đông nối dài hành trình “Vì sức khỏe cộng đồng”

Podcast tổng hợp tuần 1 tháng 9/2023 (28/8/2023-2/9/2023)

Bộ GD-ĐT và BHXH Việt Nam: Tăng cường phối hợp phát triển BHYT HSSV

Hướng dẫn mới về xác định nhu cầu thực hiện tăng lương cơ sở

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh cơ quan tư pháp để lấy số CCCD

Hưng Yên: Phối hợp chặt chẽ với các Tổ chức dịch vụ thu trong phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Công bố Báo cáo đánh giá 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam

UBND TP.Hà Nội đôn đốc DN, hộ kinh doanh cá thể tham gia BHXH

Bộ Y tế yêu cầu cơ sở KCB trực 24/24h dịp Lễ 2/9

Bộ Y tế yêu cầu chấn chỉnh tinh thần, thái độ phục vụ của nhân viên y tế

Kinh tế tháng 8/2023: Tăng thêm nhiều nhân tố tích cực

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444