Bạn Nguyễn Ngọc Hoàng Vũ (số sổ BHXH 49217xxx) vừa có thư gửi Tạp chí BHXH. Trong thư, bạn Vũ cho biết, bạn tham gia BHXH từ cuối năm 2021 đến tháng 5/2022 tại BHXH quận 11 (TP.HCM). Tháng 9/2023, bắt đầu đóng lại BHXH tại BHXH TP.Thuận An (Bình Dương). Tuy nhiên, trong app VssID của bạn chỉ thể hiện đóng tháng 9/2023, còn thời gian trước thì không, trong khi trước đó app vẫn thể hiện quá trình tham gia từ năm 2021 đến tháng 5/2022… Bạn Vũ cũng đã phản ánh qua hotline của BHXH Việt Nam (19009068) nhưng đều được báo là tổng đài viên đang bận.
Trả lời:
Liên quan phản ánh của bạn Vũ, Tạp chí BHXH đã chuyển thư tới Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng (BHXH Việt Nam). Ngay sau đó, Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng đã có phản hồi và cho biết:
1. Về hiển thị thời gian đóng BHXH trên ứng dụng VssID:
Hiện nay, trên ứng dụng VssID của một số NLĐ chưa thể hiện đầy đủ quá trình đã đóng BHXH. Để khắc phục, BHXH Việt Nam đã yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam và Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nghiêm túc triển khai các nội dung sau:
- Khi tiếp nhận các phản ánh của người dân về thông tin trên ứng dụng VssID chưa chính xác, thực hiện kiểm tra ngay thông tin do người dân phản ánh trên các phần mềm nghiệp vụ, phối hợp với đơn vị quản lý người tham gia để xác minh thông tin; điều chỉnh, xử lý ngay đối với các thông tin sai lệch (nếu đã được xác minh chính xác); chậm nhất sau 1 giờ làm việc phải trả lời người dân, trường hợp phức tạp thì phải hẹn thời gian trả lời và chủ động liên hệ lại với người dân. Trường hợp sau khi đối chiếu, xác minh thông tin mà phát hiện có dấu hiệu trục lợi quỹ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp thì thực hiện (hoặc phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện) thanh tra, kiểm tra theo đúng quy định.
- Tổ chức thực hiện rà soát trên các phần mềm được giao theo dõi, quản lý nhằm đảm bảo việc quản lý thông tin người tham gia, giải quyết chế độ BHXH, thanh toán chi phí KCB BHYT được thực hiện theo đúng quy trình do BHXH Việt Nam quy định, tránh việc thiếu quá trình tham gia BHXH, BHYT (do chưa chốt sổ và cộng nối thời gian tham gia ở các đơn vị cũ về đơn vị tham gia hiện tại của NLĐ), thiếu thông tin thụ hưởng chế độ BHXH, lịch sử KCB BHYT hoặc thông tin chưa chính xác.
Về ý kiến phản ánh của bạn, qua tra cứu dữ liệu trên hệ thông với thông tin mà bạn cung cấp có quá trình tham gia BHXH như sau:
- Từ 1/2021 đến tháng 5/2022 tham gia tại Công Ty CP Dịch vụ xây dựng công trình Tám Chín Sáu;
- Từ tháng 9/2023 đến nay tham gia tại Công ty TNHH Thép và XD Đại Quang Long.
BHXH TP.Thuận An đã cập nhật quá trình của bạn trên ứng dụng VssID. Do đó, bạn có thể kiểm tra lại trên hệ thống VssID.
2. Về tiếp nhận ý kiến qua Tổng đài 19009068
Tổng đài hỗ trợ khách hàng đầu số 19009068 của BHXH Việt Nam được thiết lập nhằm tạo kệnh tương tác hỗ trợ khách hàng trong quá trình trình tham gia, thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp và các dịch vụ do BHXH Việt Nam cung cấp. Trong những năm qua, đầu số 19009068 đã hỗ trợ, tư vấn, giải đáp thắc mắc cho hàng trăm nghìn cuộc gọi từ khách hàng.
Thời gian gần đây, do số lượng khách hàng gọi tăng đột biến, tổng đài không tiếp nhận được tất cả các cuộc gọi dẫn đến nhiều cuộc gọi tới được chuyển sang chế độ chờ nhận kênh. BHXH Việt Nam đã bổ sung thêm đầu số hotline 0243.7899999; hoặc hỗ trợ trên kênh Fanpage Bảo Hiểm Xã Hội Việt Nam; hoặc tại địa chỉ email lienhe@vss.gov.vn của Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng của BHXH Việt Nam hoạt động song song để hỗ trợ khách hàng trong giờ hành chính.
Trường hợp bạn chưa liên hệ được do quá tải các đầu số. BHXH Việt Nam xin trân trọng cáo lỗi về sự bất tiện này.
BBT