Cần phương án bảo vệ người tham gia BH thất nghiệp
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Cần phương án bảo vệ người tham gia BH thất nghiệp

Shared facebook
Thứ Tư, ngày 27/11/2024 13:56

Thảo luận về Dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi), các ĐBQH tán thành với việc sửa đổi cũng như các quy định được đưa ra tại Dự thảo. Đồng thời cho rằng, cần có phương án bảo vệ người tham gia BH thất nghiệp, nhất là trong trường hợp DN nợ đóng BH thất nghiệp…

DN đóng BH thất nghiệp theo mức lương tối thiểu vùng

Thảo luận về Dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) diễn ra sáng nay (27/11), ĐB Điểu Huỳnh Sang (Bình Phước) cho biết, việc sửa đổi Luật Việc làm là cần thiết, nhằm đáp ứng yêu cầu về quản lý nhà nước, giải quyết các vấn đề liên quan đến việc làm bền vững; xu hướng phát triển kinh tế-xã hội phù hợp với hội nhập quốc tế…

Về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, ĐB Điểu Huỳnh Sang băn khoăn, trong trường hợp nếu NLĐ bị sa thải hoặc buộc thôi việc trái pháp luật thì hưởng trợ cấp thất nghiệp ra sao. Khi gặp trường hợp trên, NLĐ vẫn có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện. Tuy nhiên, trong quá trình giải quyết các vụ việc này có thể kéo dài vài năm. Do vậy, Dự thảo Luật cần làm rõ, trong thời gian này, NLĐ có được hưởng trợ cấp thất nghiệp hay không?

Về thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, Dự án Luật quy định thời gian hưởng được tính theo số tháng đóng BH thất nghiệp, cứ đóng đủ 12-36 tháng được hưởng 3 tháng trợ cấp. Sau đó, NLĐ cứ đóng đủ 12 tháng thì hưởng thêm 1 tháng trợ cấp nhưng tối đa không quá 12 tháng. Về vấn đề này, cần nghiên cứu bỏ quy định “nhưng tối đa không quá 12 tháng” để đảm bảo nguyên tắc có đóng có hưởng, đóng đến đâu hưởng đến đó, không giới hạn.

Về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, ĐB Sang cho biết, quy định không cho phép NLĐ bị sa thải, buộc thôi việc được hưởng trợ cấp thất nghiệp là chưa hợp lý. Cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu, xây dựng quy định này theo hướng cho phép đối tượng này được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đầy đủ bằng chứng về việc bị từ chối việc làm do lý do bị sa thải, buộc thôi việc trước đó. Đồng thời, cần có quy định và cơ chế kiểm soát phù hợp để tránh phân biệt đối xử trong tuyển dụng lao động liên quan đến vấn đề NLĐ đã bị sa thải, buộc thôi việc trước đó.

Cũng liên quan đến đối tượng tham gia BH thất nghiệp tại Điều 56 của Dự thảo Luật, ĐB Nguyễn Minh Tâm (Quảng Bình) cho rằng, giao Ủy ban TVQH quyết định việc tham gia BH thất nghiệp đối với đối tượng khác ngoài đối tượng được quy định tại Khoản 1 Điều này mà có việc làm, thu nhập ổn định trên cơ sở đề xuất của Chính phủ, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế-xã hội qua từng thời kỳ. Quy định trên đảm bảo tính linh động, chủ động trong quá trình áp dụng.

Tuy nhiên, Ban soạn thảo cân nhắc để bổ sung nhóm đối tượng là chủ hộ kinh doanh của hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh theo quy định vào đối tượng tham gia BH thất nghiệp tại Dự thảo Luật này, vì đây là nhóm đối tượng tham gia BHXH bắt buộc theo quy định tại Luật BHXH năm 2024. Mặt khác, trong quá trình hoạt động kinh doanh, nhóm đối tượng này cũng có thể gặp khó khăn dẫn đến mất việc làm và thất nghiệp…

Bổ sung trách nhiệm của người SDLĐ khi chậm đóng BH thất nghiệp

Quan tâm đến quy định đóng BH thất nghiệp cho NLĐ, ĐB Nguyễn Hoàng Bảo Trân (Bình Dương) cho biết, Dự thảo Luật quy định trong trường hợp người SDLĐ không còn khả năng đóng hoặc trốn đóng BH thất nghiệp, NLĐ được phép sử dụng tiền của mình để nộp vào quỹ BH để được hưởng các chế độ BH thất nghiệp.“Quy định này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến NLĐ và có thể gây bức xúc cho NLĐ vì DN nợ tiền mà NLĐ phải tự nộp. Trong trường hợp này, đề nghị bổ sung quy định về trách nhiệm bồi thường của người SDLĐ nếu không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng BH thất nghiệp cho NLĐ”- ĐB Trân nhấn mạnh.

Đồng thời, ĐB Trân đề nghị cần có quy định về chế tài xử phạt cụ thể đối với các hành vi vi phạm. Từ đó cho thấy, việc đóng BH thất nghiệp không chỉ là quyền lợi của NLĐ, mà còn là nghĩa vụ pháp lý bắt buộc của người SDLĐ. D ưới góc độ DN, cũng cần xem xét áp dụng cơ chế giãn hoãn hoặc giảm mức đóng BH thất nghiệp cho các DN gặp khó khăn tài chính, đặc biệt trong các tình huống kinh tế khó khăn, thiên tai, dịch bệnh. Điều này nhằm xây dựng một hệ thống pháp luật chặt chẽ, hiệu quả hơn trong việc quản lý BH thất nghiệp; đảm bảo sự cân bằng giữa quyền lợi của NLĐ và khả năng tuân thủ của DN, hướng tới một môi trường lao động công bằng và bền vững.

Về đóng BH thất nghiệp tại Khoản 5, Điều 58 của Dự thảo Luật, ĐB Võ Mạnh Sơn (Thanh Hóa) cho rằng, hiện nay đa số DN đóng BH thất nghiệp vừa bằng hoặc cao hơn so với mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định. Trong khi mức lương tối thiểu vùng hiện còn thấp, chưa đảm bảo được mức sống tối thiểu của NLĐ và gia đình họ.

Cũng theo ĐB Sơn, thực tiễn thi hành Luật Việc làm cho thấy, còn một bộ phận NLĐ khi nghỉ việc, mất việc không được hưởng quyền lợi về BH thất nghiệp do DN hoạt động không hiệu quả dẫn đến giải thể, phá sản hoặc chủ DN cố tình không đóng, chậm đóng, trốn đóng hoặc chiếm dụng tiền BH thất nghiệp, dẫn đến NLĐ mất thu nhập. Vì vậy, NLĐ mong muốn có giải pháp hỗ trợ kịp thời đối với trường hợp DN nợ đóng, trốn đóng BH thất nghiệp, để NLĐ được hưởng quyền lợi đúng như quy định, đồng thời phát triển việc làm mới...

Kết luận phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh khẳng định, Dự thảo Luật này rất quan trọng, phức tạp, có tính thực tiễn rất cao, phạm vi điều chỉnh rộng, có liên quan đến vấn đề lao động, việc làm- một trong các trụ cột quan trọng trong phát triển bao trùm và phát triển bền vững, nhất là lao động, việc làm đáp ứng yêu cầu kỷ nguyên mới.

Đồng thời, qua thảo luận, các ĐBQH cơ bản thống nhất với việc sửa đổi Luật Việc làm và nêu nhiều vấn đề thực tiễn về tính khả thi của các chính sách, về hỗ trợ việc làm, nhất là việc nghiên cứu, rà soát các đối tượng, trong đó có đối tượng là người có hoàn cảnh khó khăn, người nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo, người bị thu hồi đất, NLĐ ở khu vực nông thôn, người cao tuổi, nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm, thông tin thị trường lao động, đăng ký lao động, kỹ năng nghề, mức đóng BH thất nghiệp…

“Cơ quan chủ trì soạn thảo và cơ quan chủ trì thẩm tra cần tiếp tục lấy ý kiến của các chuyên gia, các cơ quan, đối tượng chịu sự tác động bảo đảm tính minh bạch và tính khả thi của Dự thảo Luật; hoàn thiện Dự thảo, kịp thời báo cáo Ủy ban TVQH những vấn đề phát sinh để phấn đấu đến Kỳ họp thứ 9 vào tháng 5/2025, chúng ta sẽ thông qua Luật Việc làm với chất lượng cao nhất”- Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị.

Vũ Thu



PortalCatRight

Các đối tác quốc tế luôn là người bạn gần gũi, tin cậy và tiếp tục đồng hành cùng BHXH Việt Nam

TP. Hà Nội: Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc triển khai Nghị quyết 13

Lan tỏa ý nghĩa nhân văn từ Nghị quyết 13

Nhiều chuyển biến tích cực trong thực hiện chính sách BHXH, BH thất nghiệp

Ngành BHXH Việt Nam: Tập trung thực hiện các giải pháp "nước rút" để về đích năm 2024

Hoàn thiện quy định về thanh toán chi phí KCB BHYT

Xem xét toàn diện, tiếp tục hoàn thiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT

Hướng dẫn phụ huynh tra cứu thời hạn thẻ BHYT và đăng ký tài khoản VssID cho con

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT: Đánh giá tác động, rà soát những nội dung còn nhiều ý kiến để tạo đồng thuận

BHXH Việt Nam: Trao 1.202 sổ BHXH và 9.260 thẻ BHYT tới người dân có hoàn cảnh khó khăn

Tăng cường tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT cho người tham gia lực lượng BVANTT ở cơ sở

Trường trung học cơ sở Yên Hòa: “Điểm sáng” trong thực hiện BHYT học sinh

Trung tâm Điều hành hệ thống CNTT ngành BHXH Việt Nam có gì?

Tăng tốc thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT trong các tháng cuối năm

Hội thảo khoa học lấy ý kiến chuyên gia về Dự thảo Sách Kỷ yếu 30 năm thực hiện chính sách BHXH, BHTN, BHYT

Dấu ấn phát triển hạ tầng số ngành BHXH Việt Nam

Ngành BHXH Việt Nam: Quyết liệt triển khai các giải pháp phát triển BHXH, BHYT

Trường Tiểu học Trung Yên chăm sóc sức khỏe toàn diện cho học sinh thông qua chính sách BHYT

BHXH tỉnh Hải Dương: Chuyển đổi số để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn

Ủy ban Xã hội thẩm tra Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT

Cần trang bị kiến thức về BHXH cho sinh viên

BHXH Hải Dương: Tiếp tục giữ vững tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT

Cần đánh giá tác động đến khả năng cân đối quỹ BHYT khi mở rộng đối tượng tham gia

Xây “gốc” BHXH tự nguyện từ cán bộ cơ sở

BHXH Việt Nam: Nhiều hoạt động hướng đến đồng bào vùng bão, lũ

Nhanh chóng khắc phục thiệt hại sau bão để đảm bảo hoạt động thông suốt

BHXH Việt Nam chung tay ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão, lũ

Quyết liệt triển khai các giải pháp phát triển BHXH, BHYT trong các tháng cuối năm

Lan tỏa giá trị lương hưu

Thoả thuận quốc tế về BHXH là xu hướng tất yếu

PortalCatRight

Nỗ lực phủ lưới an sinh ở Đắk R’lấp

Cần lấp đầy “khoảng trống” BHYT cho người cao tuổi

Kinh nghiệm thực hiện chuyển đổi số trong hệ thống an sinh xã hội của các nước

BHXH tỉnh Hà Tĩnh: Thành công “chuyển đổi số” trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT ở Bạc Liêu: Cả hệ thống chính trị đồng lòng vào cuộc (Bài cuối)

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT ở Bạc Liêu: Cả hệ thống chính trị đồng lòng vào cuộc (Bài 2)

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT ở Bạc Liêu: Cả hệ thống chính trị đồng lòng vào cuộc (Bài 1)

Việc làm trong nền kinh tế số: Lao động phi chính thức gặp khó

Thoát nguy cơ mắc kẹt ở thu nhập trung bình: Lựa chọn nào?

“Mạch nguồn nhân ái” từ một Nghị quyết (Bài cuối)

Đẩy mạnh chi trả qua ATM: Khi người dân đồng thuận

“Mạch nguồn nhân ái” từ một Nghị quyết (Bài 2)

Chuyển đổi số tạo “bứt phá” trong công tác Thu- Sổ, Thẻ

Các tổ chức dịch vụ thu: “Tăng tốc” để về đích

“Mạch nguồn nhân ái” từ một nghị quyết (Bài 1)

Những món quà nặng tình dân tộc, nghĩa đồng bào

Trốn đóng BHXH, BHYT- Án hình sự “lơ lửng” trên đầu (Bài cuối)

Hệ thống Thông tin giám định BHYT: Ngày càng hoàn thiện

Tăng diện bao phủ BHYT: Tiền đề nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt: Nhiều tiện ích

Trốn đóng BHXH, BHYT- Án hình sự “lơ lửng” trên đầu (Bài 2)

Trốn đóng BHXH, BHYT- Án hình sự “lơ lửng” trên đầu (Bài 1)

Thúc đẩy cung cấp DVC trên môi trường số

Tập trung thực hiện tốt việc liên thông điện tử 2 nhóm TTHC

Phát huy thế mạnh xác thực sinh trắc học

Quảng Ngãi: Chung tay phát triển BHXH tự nguyện

Bình Phước: “Kim chỉ nam” phát triển BHXH, BHYT

Đảm bảo an ninh mạng để hệ thống hoạt động hiệu quả nhất

Cống hiến thầm lặng, an tâm lo tương lai

Ngành BHXH Việt Nam chủ động chuyển đổi số, cung cấp tiện ích tốt nhất phục vụ người dân và doanh nghiệp

PortalCatRight

Ngành BHXH Việt Nam tạo khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp

Dấu ấn phát triển BHXH tự nguyện

Mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện

Vượt thách thức, tăng diện bao phủ BHXH, BHYT

BHXH Việt Nam nỗ lực thực hiện chính sách BHYT

Nhiều lợi ích khi bảo lưu thời gian đóng và tiếp tục tham gia BHXH

5 lợi ích chính của bệnh án điện tử

Gia tăng liên kết BHXH đa tầng

Đóng BHXH 15 năm được hưởng lương hưu như thế nào?

Trách nhiệm UBND các cấp trong việc thực hiện chính sách, pháp luật BHXH

Tăng sức hấp dẫn của BHXH tự nguyện

Làm rõ hành vi chậm đóng, trốn đóng BHXH, BH thất nghiệp

Trợ cấp hưu trí xã hội

Mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc

Ngăn ngừa chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT để bảo vệ quyền lợi NLĐ

Từng bước mở rộng, vững chắc tiến tới mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân

Tiếp tục thực hiện hiệu quả BH thất nghiệp

Gia tăng cơ hội được hưởng lương hưu

Hướng dẫn đăng ký tài khoản VssID-BHXH số cho con

Dấu ấn thực hiện Luật BHYT

Hướng dẫn tra cứu thời hạn thẻ BHYT

Thiết thực lo an sinh cho người dân bị thiệt hại bởi bão lũ

Bảo hiểm hưu trí bổ sung theo Luật BHXH năm 2024

Luật BHXH năm 2024: Bổ sung quy định nhằm gia tăng quyền lợi cho người tham gia

Hỗ trợ, tư vấn và giải đáp kịp thời thông tin về BHXH, BHYT

Ngành BHXH Việt Nam: Dấu ấn nổi bật trong chuyển đổi số

Ngành BHXH Việt Nam: Cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT

Lấp đầy khoảng trống BHYT với người cao tuổi

Mức đóng, hưởng BHYT HSSV năm học 2024-2025

Tăng diện bao phủ BHYT HSSV

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Tổng Bí thư Tô Lâm trao đổi chuyên đề về kỷ nguyên phát triển mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam

Hợp tác sâu rộng hướng tới hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bền vững

Ngành BHXH Việt Nam tạo khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp

Hạnh phúc của người nhận lương hưu

Mong ai cũng có lương hưu

Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy là đòi hỏi rất cấp thiết

Hải Dương: Triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện chính sách BHXH, BHYT

Podcast tổng hợp tuần 4 tháng 11/2024

Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh

Chuyển biến tích cực sau 15 năm đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới

“Lá chắn” bảo vệ sức khỏe và tài chính cho người dân khó khăn

Cán mốc 2 triệu người tham gia BHXH tự nguyện

Quốc hội chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT

Sắp diễn ra Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ VII.

BHXH tỉnh Bến Tre: Vượt chỉ tiêu chi trả lương hưu không dùng tiền mặt

Triển lãm Tranh cổ động tuyên truyền Kỷ niệm 80 năm Ngày Thành lập QĐND Việt Nam

Cần sớm có hướng dẫn giải quyết chế độ BHXH cho chủ hộ kinh doanh cá thể

Dấu ấn giai đoạn phát triển đầu tiên của BHXH Việt Nam

Điện lực Bình Định - Sáng mãi niềm tin

Đắk Nông: Báo động tình trạng DN nhỏ, “siêu nhỏ” chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT của NLĐ

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444