ĐB Nguyễn Hoàng Bảo Trân: Cần có giải pháp căn cơ và lâu dài để NLĐ tiếp tục tham gia BHXH
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

ĐB Nguyễn Hoàng Bảo Trân: Cần có giải pháp căn cơ và lâu dài để NLĐ tiếp tục tham gia BHXH

Shared facebook
Thứ Hai, ngày 27/05/2024 06:31

Trao đổi bên lề nghị trường trước phiên thảo luận về Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) diễn ra hôm nay, ĐB Nguyễn Hoàng Bảo Trân (Bình Dương) bày tỏ quan tâm đến quy định hưởng BHXH một lần; quy định về hành vi chậm đóng, trốn đóng BHXH- đây là những nội dung còn nhiều ý kiến khác nhau.

Theo ĐB Nguyễn Hoàng Bảo Trân, dù lựa chọn phương án nào, điều quan trọng là chúng ta phải có giải pháp để giữ NLĐ ở lại hoặc nhanh chóng trở lại thị trường lao động, tiếp tục tham gia BHXH. Bởi, đây mới là giải pháp căn cơ và lâu dài.

* PV: Hôm nay (27/5), Quốc hội sẽ dành một ngày để thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi). Qua nghiên cứu, bà đánh giá thế nào về Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật này?

- ĐB Nguyễn Hoàng Bảo Trân:

Ngay từ khi Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) được đưa ra thảo luận trên diễn đàn Quốc hội và các phương tiện truyền thông đại chúng, nhất là chính sách về BHXH một lần, cho đến nay đây vẫn luôn là vấn đề nóng từ đời sống xã hội cho đến nghị trường Quốc hội. Nhằm thống nhất phương án, bảo đảm sự hài hoà giữa quyền lợi NLĐ, DN với hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tại Kỳ họp này, tôi cơ bản thống nhất với Báo cáo tiếp thu, giải trình và chỉnh lý Dự thảo Luật của Ủy ban TVQH.

Dự thảo Luật có nhiều nội dung phức tạp, chuyên môn sâu, mang tính xã hội cao, phải đảm bảo đồng thời tối ưu quyền lợi của NLĐ trên cơ sở nguyên tắc đóng- hưởng và an toàn, cân đối, tăng trưởng của quỹ BHXH trong dài hạn.

Tôi nhận thấy, Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) sau khi chỉnh lý đã làm rõ nhiều vấn đề, các nội dung được quy định dễ hiểu hơn, nhất là việc bổ sung 6 điều mới nhằm thúc đẩy việc thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH; tăng cường trách nhiệm của không chỉ hệ thống cơ quan BHXH, UBND các cấp, mà cả với các bộ, ngành, cơ quan có liên quan trong việc đôn đốc người SDLĐ thực hiện nghĩa vụ đóng BHXH, góp phần hạn chế tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH; bổ sung quy định về cơ chế đặc thù để góp phần bảo vệ quyền lợi NLĐ trong trường hợp người SDLĐ không còn khả năng đóng BHXH.

Trong số những nội dung còn ý kiến khác nhau của Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi), nhiều ý kiến vẫn bày tỏ băn khoăn về quy định hưởng BHXH một lần. Quan điểm của bà về nội dung này như thế nào?

Vấn đề hưởng BHXH một lần là vấn đề khá nhạy cảm và phức tạp. Nội dung này đã có tiền lệ trong quá khứ gặp phải phản ứng của một bộ phận NLĐ khi có đề xuất thay đổi. Tôi đánh giá cao những nỗ lực của Ban soạn thảo và Ủy ban Xã hội trong nghiên cứu, đánh giá tác động một cách thận trọng, đa chiều, để đề xuất 2 phương án có thể nói là tối ưu trình Quốc hội xem xét.

Phương án 1 quy định việc hưởng BHXH một lần đối với 2 nhóm NLĐ khác nhau.

Nhóm 1- đối với NLĐ đã tham gia BHXH trước khi Luật BHXH (sửa đổi) có hiệu lực, sau 12 tháng không thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, không tham gia BHXH tự nguyện và chưa đủ 20 năm đóng BHXH, nếu có yêu cầu thì được nhận BHXH một lần (Dự thảo Luật có quy định quyền lợi bổ sung nếu NLĐ lựa chọn bảo lưu, không nhận BHXH một lần). Nhóm 2- đối với NLĐ bắt đầu tham gia BHXH từ ngày Luật BHXH (sửa đổi) có hiệu lực trở đi (dự kiến 1/7/2025) thì không được nhận BHXH một lần.

Phương án 2 quy định NLĐ được giải quyết một phần nhưng tối đa không quá 50% tổng thời gian đã đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất. Thời gian đóng BHXH còn lại được bảo lưu để NLĐ tiếp tục tham gia và hưởng các chế độ BHXH.

Tuy nhiên, tôi cho rằng, trước những khó khăn trong thời gian qua, cũng như dự báo kinh tế thế giới sắp tới vẫn còn nhiều biến động, dư luận xã hội và NLĐ nhận thức vẫn còn chưa sâu về quyền lợi lâu dài mà BHXH mang lại, thì việc thiết kế có lộ trình hợp lý sẽ giúp NLĐ, người dân hiểu rõ bản chất cốt yếu của chính sách BHXH, từ đó thay đổi dần nhận thức và tạo sự đồng thuận cao với những quyết sách của Quốc hội. Đó mới là sự thành công trong Dự thảo Luật lần này.

Mỗi phương án đưa ra đều có ưu điểm và nhược điểm. Dù lựa chọn phương án nào, thì đều phải có giải pháp để giữ NLĐ ở lại hệ thống BHXH hoặc nhanh chóng trở lại thị trường lao động, tiếp tục tham gia BHXH mới là giải pháp căn cơ và lâu dài.

Việc Luật BHXH hiện hành không có quy định tách biệt, định nghĩa rõ ràng về hành vi chậm đóng BHXH và hành vi trốn đóng BHXH, dẫn đến khó khăn trong việc áp dụng biện pháp xử lý đối với từng mức độ của mỗi hành vi theo các chế tài hành chính hoặc hình sự. Bà đánh giá thế nào về vấn đề này?

Tính đến hết năm 2022, cả nước có 2,79 triệu lao động đang bị DN nợ đóng BHXH từ 1 tháng trở lên. Trong đó, có hơn 2,13 triệu NLĐ bị DN chậm đóng BHXH từ 1 đến dưới 3 tháng và gần 213.400 người bị “treo” sổ tại các DN đã giải thể, ngừng hoạt động, nợ BHXH khó thu hồi. Số người đang bị nợ BHXH chiếm 17,4% tổng số lao động tham gia BHXH bắt buộc. Việc chậm đóng BHXH diễn ra ở các loại hình DN với số tiền phải tính lãi hơn 13.150 tỷ đồng. Đây cũng là một phần nguyên nhân dẫn đến NLĐ đồng loạt đi rút BHXH một lần, khi quyền lợi chính đáng mà họ được hưởng không được bảo vệ do vi phạm từ người SDLĐ.

Tôi cho rằng, Luật hiện hành cần có quy định về cơ chế đặc thù để bảo vệ quyền lợi của NLĐ trong trường hợp người SDLĐ không còn khả năng đóng BHXH. Tuy nhiên, quy định đối với những trường hợp NLĐ phải tính cả thời gian chậm đóng, trốn đóng mới đủ điều kiện hưởng lương hưu, trợ cấp tuất hằng tháng thì NLĐ được lựa chọn nộp số tiền chậm đóng, trốn đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất không bao gồm số tiền bằng 0,03%/ngày tính trên số ngày, số tiền chậm đóng, trốn đóng vào quỹ BHXH để đủ điều kiện hưởng lương hưu, trợ cấp tuất hằng tháng... Tôi rất băn khoăn quy định này.

Vì vậy, đề nghị cần làm rõ và đánh giá kỹ quy định này. Bởi, nếu DN chậm đóng, trốn đóng BHXH, thì NLĐ phải mất một số tiền khá lớn để đóng bù phần của người SDLĐ chậm đóng, trốn đóng (21,5% lương tháng), thậm chí đóng lại phần của mình (10,5% lương tháng) mặc dù DN đã trừ lương của họ trước đó để đóng BHXH nhưng không đóng vào quỹ. Do đó, gây thiệt hại rất lớn với NLĐ, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Điều này sẽ khiến họ đặt câu hỏi: Tại sao DN nợ mà cơ quan nhà nước không có giải pháp xử lý để NLĐ phải bỏ tiền đóng thay DN (trong khi thời gian đó họ cũng đã bị trừ lương rồi; DN nợ đã chiếm dụng cả khoản 10,5% trừ vào lương và trốn đóng 21,5% phần của DN phải đóng).

Do đó, tôi đồng tình khi Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) lần này- cũng như Luật BHXH hiện hành, đã có chương quy định về tham gia BHXH tự nguyện: Nếu người tham gia đóng BHXH bắt buộc thiếu không quá 10 năm để đủ thời gian hưởng lương hưu thì có thể đóng BHXH tự nguyện cho đủ 20 năm để hưởng chính sách hưu.

Tôi cũng thống nhất khi Dự thảo Luật tách riêng các điều về xác định chậm đóng BHXH (Điều 37), trốn đóng BHXH (Điều 38), xử lý chậm đóng BHXH (Điều 39), xử lý trốn đóng BHXH (Điều 40) và đề nghị Nhà nước có quỹ dự phòng để hỗ trợ NLĐ ở những DN bỏ trốn để NLĐ không bị thiệt thòi khi phải vô lý đóng bù số tiền hơn 30% này.

Trân trọng cảm ơn bà!

Nguyệt Hà (Thực hiện)



PortalCatRight

Phát huy hiệu quả cơ chế hỗ trợ người dân tham gia BHYT

BHXH Việt Nam thực hiện nhiệm vụ 5 tháng đầu năm: Nhiều tín hiệu tích cực

Bắc Ninh: Đẩy mạnh các giải pháp tăng số người hưởng BHXH qua thẻ ATM

Quận Thanh Xuân: Đã có 85% người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Chính sách BHXH phát triển nhanh và có kết quả tốt

Nâng cao nhận thức của người dân về chính sách BHXH

Quốc hội thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Đưa chính sách BHXH đến gần với sinh viên

NLĐ nhận BHXH một lần: Cân nhắc để tránh rủi ro khi hết tuổi lao động

BHXH TP.Hà Nội: Vận động người dân hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Sẽ sớm giải quyết chính sách BHXH đối với chủ hộ kinh doanh cá thể

Ứng dụng CSDL quốc gia về dân cư để chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt

Tiếp tục mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT

BHXH các địa phương: Nhiều hoạt động hưởng ứng Tháng Vận động, triển khai BHXH toàn dân

BHXH Việt Nam giao ban tháng 5/2024: Triển khai mạnh các giải pháp phát triển BHXH, BHYT

Nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM: Người dân đồng tình hưởng ứng

Hành trình tri ân tại các tỉnh miền núi phía Bắc của Đoàn công tác BHXH Việt Nam

Hiệu quả triển khai BH thất nghiệp

Khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác trước các chiêu trò lừa đảo liên quan đến chính sách BHXH

Cần thêm cơ chế hỗ trợ người khuyết tật tham gia BHXH

15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW: Nhiều chuyển biến tích cực

Quyết liệt triển khai các Nghị quyết của Ban Cán sự Đảng BHXH Việt Nam

Thị trường lao động quý I/2024 và tác động đến phát triển BHXH, BHYT

Ngành BHXH Việt Nam: Phát huy tối đa nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ

BHXH một lần tại Dự án Luật BHXH (sửa đổi): Chọn phương án nào cũng cần giải pháp đảm bảo quyền lợi cho NLĐ

Thỏa nguyện an sinh

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban tháng 2 và triển khai nhiệm vụ tháng 3/2024

Ra mắt Thanh tra BHXH Việt Nam

Hội nghị trực tuyến toàn Ngành về công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2024

Hội nghị đánh giá kết quả 2 năm thực hiện Quy chế phối hợp giữa Hội Nông dân Việt Nam và BHXH Việt Nam giai đoạn 2022-2025

PortalCatRight

“Lưới an sinh” cho lao động phi chính thức: Cách hóa giải vướng mắc

Luật BHXH (sửa đổi): Hướng đến bảo vệ mọi người lao động

Chính sách BHXH, BHYT: Tiếng nói của cử tri công nhân lao động

Thực hiện chính sách BHXH tự nguyện ở Quảng Nam: Sức lan tỏa từ Nghị quyết 41

Phú Thọ- Hướng đến an sinh bền vững

Điện Biên- Viên ngọc sáng nơi cực Tây Tổ quốc

Chuyện an sinh ở Ấp Bắc

Phú Thọ: Tăng cường hiệu quả của tổ chức dịch vụ thu

Chị Ngô Ngọc Bích- Nữ cán bộ phường tận tụy

Triển khai mô hình xã có 100% người dân tham gia BHYT: Khi quyết tâm chính trị được công nghệ số “tiếp sức”

Chính sách BHXH: Điểm tựa cho lao động nữ

Bắt buộc bệnh nhân mạn tính khám định kỳ mỗi tháng là không cần thiết

“Cao thủ” dệt lưới an sinh ở Phú Thạnh

Mở rộng quyền lợi BHYT: Cần đánh giá rõ tác động tài chính

Những người phụ nữ lo an sinh

Ngành BHXH Việt Nam đã tạo nên đột phá, góp phần kiến tạo an sinh xã hội

Vượt qua áp lực càng yêu nghề

Không ngừng mở rộng quyền lợi người tham gia

Nâng tầm vươn xa

Tinh thần trách nhiệm- Một giá trị văn hóa Hồ Chí Minh

Như loài hoa Tớ dày

Xây dựng hệ thống BHXH hiện đại, bền vững và hiệu quả

Càng gian khó, càng rõ tinh thần phục vụ

Vì an sinh đất nước vững bền

Hạnh phúc là người phục vụ

Đồng lòng kiến tạo an sinh

Kỳ vọng vào những quyết sách

NLĐ cần cân nhắc việc rút BHXH một lần

BHXH tự nguyện ngày càng khẳng định được vai trò của mình

Vun đắp quan hệ Việt Nam- Nhật Bản lên tầm cao mới

PortalCatRight

4 thay đổi quan trọng về BHYT có hiệu lực từ 1/7/2024

Người dân và doanh nghiệp thụ hưởng tiện ích từ Đề án 06

Phát triển hệ thống BHXH linh hoạt, đa dạng, đa tầng

Người dân được thụ hưởng tiện ích từ chuyển đổi số lĩnh vực BHXH, BHYT

Quyền lợi khi tham gia BHXH

Chính sách BHXH, BHYT: Điểm tựa an sinh vững chắc

Chính sách BHXH- Đồng hành vì chất lượng cuộc sống người lao động

Nội dung và hình thức Cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp

Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam- Những kết quả nổi bật

Thông điệp truyền thông Tháng Vận động, triển khai BHXH toàn dân

Đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân

Những dấu ấn trong thực hiện chính sách BHYT theo Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư

3 cách thay thế thẻ BHYT giấy trong khám chữa bệnh

Nhiều lợi ích khi nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM

Bộ Y tế chấn chỉnh việc không tiếp nhận thủ tục BHYT bằng CCCD gắn chip

Nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm an toàn thông tin mạng ngành BHXH Việt Nam

Kết quả nổi bật thực hiện BHXH, BHYT Quý I/2024

Mục tiêu bảo đảm an toàn thông tin mạng

Hướng dẫn tra cứu thông tin thẻ BHYT

Ứng dụng CNTT trong công tác thanh tra, kiểm tra BHXH, BHYT

Mục tiêu phát triển ngành BHXH Việt Nam đến năm 2030

Chính sách BHXH đảm bảo an sinh cho lao động nữ

Mục tiêu phát triển ngành BHXH Việt Nam đến năm 2025

Nhiệm vụ và giải pháp phát triển ngành BHXH Việt Nam

BHXH Việt Nam: Triển khai 6 giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh

BHXH Việt Nam: Kế hoạch cải cách hành chính năm 2024

29 năm xây dựng và phát triển ngành BHXH Việt Nam

Các kênh hỗ trợ người dân, doanh nghiệp về BHXH, BHYT

Quỹ BHXH, BHYT được quản lý, sử dụng an toàn, bền vững và hiệu quả

Năm 2023, BHXH Việt Nam đã chi 124,3 nghìn tỷ đồng cho hơn 174,8 triệu lượt người KCB BHYT

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Giới thiệu sách Trạm Y tế xã

“Lưới an sinh” cho lao động phi chính thức: Cách hóa giải vướng mắc

BHXH Việt Nam: Nhiều tín hiệu tích cực trong thực hiện nhiệm vụ 5 tháng đầu năm

Phối hợp chặt chẽ để cùng đảm bảo quyền lợi BHYT của người dân

Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu làm việc với Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh Phú Thọ

Phát huy hiệu quả cơ chế hỗ trợ người dân tham gia BHYT

Quận Thanh Xuân: Đã có 85% người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản

BHXH Việt Nam thực hiện nhiệm vụ 5 tháng đầu năm: Nhiều tín hiệu tích cực

Hoàn thiện Sổ tay nghiệp vụ chăm sóc khách hàng ngành BHXH Việt Nam

Giới thiệu bộ tem “Truyện cổ tích Việt Nam: Cây tre trăm đốt”

Chính phủ đề nghị Bộ Y tế tiếp thu, giải trình đầy đủ đề xuất thay khái niệm về giám định BHYT

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Chính sách BHXH phát triển nhanh và có kết quả tốt

Quận Hà Đông: 93,64% người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng đăng ký nhận chế độ qua tài khoản cá nhân

Châu Âu: Cải thiện chất lượng không khí giúp giảm mạnh tỷ lệ tử vong do bệnh tim

4 thay đổi quan trọng về BHYT có hiệu lực từ 1/7/2024

Bắc Ninh: Đẩy mạnh các giải pháp tăng số người hưởng BHXH qua thẻ ATM

Phần Lan, Đan Mạch và Thụy Sĩ luôn đứng đầu về Chỉ số Hạnh phúc toàn cầu

BHXH tỉnh Bình Dương: Đối thoại với DN và NLĐ về chính sách BHXH, BHYT

Tái hiện những “Chuyến tàu huyền thoại”

Podcast tin nhanh, bản tin số 51

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444