Nhà chức trách Singapore chuẩn bị công bố các biện pháp giải quyết tình trạng sử dụng thiết bị điện thoại ở trường học trong những tháng tới nhằm tăng cường sự tập trung và khơi dậy sự tương tác xã hội của học sinh.
Các nghiên cứu cho thấy, thời lượng sử dụng màn hình điện thoại thông minh có liên quan rất rõ đến các vấn đề sức khỏe tâm thần ở thanh thiếu niên. Bộ Giáo dục Singapore dự kiến sẽ sớm đưa ra các biện pháp cụ thể để hạn chế tình trạng này. Phát ngôn viên Bộ này cho biết, hiện một số trường học đã đặt ra quy định và thói quen quản lý riêng về việc học sinh sử dụng điện thoại, phù hợp với từng cấp học. Chẳng hạn, nhiều trường bắt buộc học sinh phải gửi điện thoại di động về nơi cất giữ quy định trước khi vào lớp.
Tại trường Trung học Queensway, học sinh phải cất điện thoại di động trong "tủ khóa" trước khi bắt đầu giờ học và không được sử dụng điện thoại khi bài học cuối cùng kết thúc. Tủ đựng đồ chung được đặt ở phía trước lớp học, và giáo viên đảm bảo tất cả học sinh đều cất điện thoại di động ở đó cho đến khi tan lớp.
Trước đây, học sinh ở Singapore có thể bật điện thoại ở trường và mang lên lớp. Từ cuối tháng 6, nhiều trường đã yêu cầu học sinh phải tắt điện thoại di động trong giờ học và không được phép sử dụng điện thoại khi ra chơi hoặc nghỉ trưa. Quy định mới này được cho là giúp học sinh chú ý hơn trong lớp học. Học sinh thường bị phân tâm bởi điện thoại, dù để chế độ rung, vì "cần phải kiểm tra các thông báo dù không khẩn cấp".
Vào tháng 7, tại trường Trung học Swiss Cottage, một nhóm học sinh lớp 4 đã xếp chồng điện thoại của mình vào giữa bàn ăn trong giờ ra chơi nhằm khuyến khích trò chuyện trực tiếp với nhau thay vì nhìn vào điện thoại.
Bộ Giáo dục Singapore cho biết thêm, các trường có thể hạn chế việc sử dụng thiết bị di động ở những khu vực hoặc thời gian được chỉ định, như trong giờ ra chơi, sau giờ học hoặc ở tiền sảnh. Theo Bộ này, các quy định và thói quen quản lý của trường được chia sẻ với phụ huynh thông qua các nền tảng như buổi gặp gỡ phụ huynh và qua thư.
"Chúng (các quy tắc và thói quen) nhằm giúp học sinh học được các giá trị và kỹ năng tự quản lý, cũng như khuyến khích tham gia vào các cơ hội học tập ngoài việc sử dụng các thiết bị, chẳng hạn như tìm hiểu thực hành, khám phá thực tế và trải nghiệm ngoài trời", phát ngôn viên của Bộ Giáo dục Singapore cho biết.
Một số giáo viên có chung quan điểm rằng các quy định liên quan việc cấm điện thoại di động ở trường học đã thay đổi cách học sinh tương tác với nhau. Trước đây, học sinh sẽ nói chuyện với nhau nhiều hơn, có nhiều trò chơi và tương tác trực tiếp. Hiện nay, học sinh thường nói chơi trò chơi điện tử trực tuyến và trò chuyện về chủ đề liên quan.
Tuy nhiên, cũng có ý kiến nói rằng không thể cấm đoán hoàn toàn việc sử dụng điện thoại, sẽ khiến học sinh tụt hậu trong thế giới công nghệ cao và nhịp độ nhanh ngày nay.
Giáo sư Michael Chia, Viện Giáo dục quốc gia Singapore, nhấn mạnh rằng các trường học nên nuôi dưỡng những thói quen lành mạnh như cân bằng thời gian dành cho việc học và thời gian không dùng màn hình.
"Nếu trẻ em và thanh thiếu niên được phép sử dụng điện thoại thông minh và các thiết bị khác ở trường, các cháu sẽ bị thu hút và sử dụng quá mức. Điều đó có thể không còn thời gian cho bất cứ điều gì khác, đặc biệt là hoạt động thể chất và mọi hình thức hoạt động xã hội và tương tác có nhịp độ khác với màn hình", ông Chia nói. "Trẻ em và thanh thiếu niên cần trân trọng hơn nhịp sống thực tế, dành thời gian cho mơ ước, vui chơi, dành thời gian cho bạn bè và dành thời gian cho cuộc sống ngoài học tập".
Năm 2023, Liên Hợp Quốc đã kêu gọi cấm điện thoại trong trường học trên toàn cầu với lý do chúng có thể làm gián đoạn việc học và ảnh hưởng đến sức khỏe thần kinh của học sinh. Đến nay, Singapore không phải là nước duy nhất thực hiện các quy định như vậy. Các quốc gia khác như Pháp, Phần Lan và Trung Quốc đều đã cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học.
Ngọc Tuấn