Cùng với quá trình triển khai hoạt động theo mô hình mới của BHXH Việt Nam, các tổ chức dịch vụ thu cũng đang nhanh chóng chuyển đổi, đảm bảo tiếp tục duy trì đà phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng.
Trước những thay đổi về mô hình tổ chức của BHXH Việt Nam theo hướng tinh gọn và chuyên nghiệp, đại diện của Bưu điện Việt Nam khẳng định, đã ý thức sâu sắc đây là cơ hội để nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức dịch vụ thu, trọng tâm là đảm bảo thực hiện phát triển, tăng mới và duy trì số đang tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng.
“Sự thay đổi này sẽ không ảnh hưởng đến công tác phát triển, tăng mới cũng như duy trì số tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng, nhất là hoàn toàn không ảnh hưởng đến quyền lợi của những người dân đang tham gia”, đại diện Bưu điện Việt Nam nói.
Vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện tại Bắc Giang
Bưu điện Việt Nam cũng cho biết, đã xác định 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn này và thời gian tiếp theo. Bao gồm bảo đảm tính liên tục, ổn định cho công tác thu, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng, duy trì hiệu suất hoạt động của các đơn vị, không ảnh hưởng đến chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, không để người dân bị gián đoạn quá trình tham gia cũng như quyền lợi BHXH, BHYT.
Bưu điện Việt Nam cũng đã giao chỉ tiêu tới từng cá nhân cũng như xác định mục tiêu ở từng kênh tiếp cận, khai thác người tham gia, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu cam kết với BHXH Việt Nam giao. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng bằng đa dạng các hình thức sáng tạo, tối ưu hoá hiệu quả hoạt động của mạng lưới các điểm bưu điện và đội ngũ cán bộ trong toàn hệ thống và đội ngũ cộng tác viên. Tăng cường ứng dụng CNTT trong công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động thu, đảm bảo tính minh bạch, nhanh chóng và chính xác trong các quy trình quản lý, đảm bảo an toàn về dữ liệu người tham gia và dòng tiền thu từ người dân.
Nâng cao chất lượng dịch vụ, thái độ phục vụ của các đại lý, đội ngũ cán bộ nhân viên, cộng tác viên; tiếp tục mở rộng mạng lưới, tăng cường công tác đào tạo, nâng cao kỹ năng tuyên truyền vận động, tăng mới số tham gia… Phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH các cấp để kịp thời giải quyết các khó khăn vướng mắc trong quá trình đối soát, kiểm soát, đảm bảo tiến độ theo yêu cầu của BHXH Việt Nam.
Bưu điện Việt Nam thông tin, sẽ triển khai ngay trong tháng 4 các chương trình phối hợp tuyên truyền, phát triển người tham BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng. Dự kiến sẽ tổ chức các chương trình ra quân tuyên truyền vận động có quy mô lớn trên toàn quốc để tạo hiệu ứng tích cực. Cùng với đó, chủ động đề xuất các giải pháp sáng tạo để phối hợp cùng cơ quan BHXH mở rộng người tham gia, sớm đạt chỉ tiêu BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng được giao năm 2025, thực hiện tốt chính sách an sinh của Đảng, Nhà nước.
Bưu điện Việt Nam cũng đề xuất BHXH Việt Nam chỉ đạo triển khai các giải pháp để cùng phối hợp tổ chức ra quân tuyên truyền vận động người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng quy mô lớn, tạo tiền đề để tiếp tục duy trì tiến độ phát triển năm 2025. Ngoài ra, mong muốn cơ quan BHXH có sự điều chỉnh kịp thời, phù hợp với mô hình bộ máy mới, đảm bảo kết nối và duy trì hiệu quả, không bị gián đoạn các quy trình nghiệp vụ giữa 2 bên, tạo thuận lợi cho cả người dân trong quá trình đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng.
Tương tự, đại diện Tổng Công ty Bảo hiểm PVI cũng khẳng định, cam kết hoàn thành và vượt chỉ tiêu BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng trong năm 2025. Về việc quyết toán thù lao giai đoạn trước đó, Bảo hiểm PVI rất đồng thuận với chủ trương của BHXH Việt Nam; đề nghị có văn bản chỉ đạo toàn ngành để 2 bên cùng phối hợp thực hiện nhịp nhàng hiệu quả.
“Khi nhận được chỉ đạo từ BHXH Việt Nam về chuyển đổi mô hình mới, Bảo hiểm PVI đã tích cực phối hợp để thực hiện đúng yêu cầu, kịp thời, không ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT”, đại diện Lãnh đạo Bảo hiểm PVI chia sẻ.
Minh Đức