Giới trẻ nên chủ động tầm soát ung thư định kỳ từ sớm
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Giới trẻ nên chủ động tầm soát ung thư định kỳ từ sớm

Shared facebook
Thứ Sáu, ngày 08/12/2023 14:29

Các bệnh ung thư trước đây được coi là phổ biến ở các nhóm lớn tuổi. Tuy nhiên, điều đó đang dần thay đổi khi độ tuổi phát hiện bệnh ngày càng giảm. Vì vậy, giới trẻ nên chủ động tầm soát ung thư định kỳ thư từ sớm nhằm giành lợi thế trong “cuộc chiến” cam go này.

Ung thư có xu hướng “trẻ hóa”

Báo cáo của Bộ Y tế mới đây cho thấy, hiện nay, căn bệnh ung thư đang trở thành gánh nặng lớn của các quốc gia, trong đó có Việt Nam. Trung bình mỗi năm nước ta có khoảng 183.000 ca mắc mới và khoảng 122.000 ca tử vong và hiện có hơn 350.000 bệnh nhân đang sống chung với căn bệnh này. Thông thường, tuổi tác vẫn là yếu tố dự báo nguy cơ ung thư lớn nhất. Có khoảng 90% các loại ung thư ảnh hưởng đến những người trên 50 tuổi và một nửa ảnh hưởng đến những người trên 75 tuổi. Thế nhưng, hiện nay, bệnh nhân ung thư đang ngày càng “trẻ hóa”.

BS.CKII Nguyễn Văn Thực- Giám đốc Trung tâm Khám sức khỏe BVĐK Phương Đông

Trao đổi về căn bệnh nguy hiểm này, BS.CKII Nguyễn Văn Thực- Giám đốc Trung tâm Khám sức khỏe (BVĐK Phương Đông) cho biết, ung thư là tình trạng các tế bào bất thường tăng trưởng không kiểm soát, dẫn tới xâm lấn và phá hủy cấu trúc mô bình thường của cơ thể. Theo nghiên cứu, có tới hơn 200 loại ung thư, trong đó, ung thư phổi, ung thư gan, ung thư đại trực tràng, ung thư cổ tử cung, ung thư vú... có tỷ lệ tử vong cao nhất.

Tại Việt Nam, các loại ung thư thường gặp nhất bao gồm: Gan, phổi, dạ dày, đại trực tràng, thực quản, vòm họng, vú… Các loại ung thư thường gặp ở nam và nữ là khác nhau. Trong khi ở nam giới chủ yếu là ung thư gan, phổi, dạ dày, trực tràng, tiền liệt tuyến, vòm họng… thì nữ giới là ung thư vú, dạ dày, phổi, đại trực tràng… Đặc biệt, sự phát triển của ung thư ở giai đoạn đầu thường âm thầm khiến người bệnh cảm nhận như không có triệu chứng gì và bỏ qua. Khi đã có triệu chứng thì bệnh thường ở giai đoạn muộn, từ đó dẫn đến tỷ lệ tử vong cao.

Khả năng sống của bệnh nhân ung thư phụ thuộc vào giai đoạn bệnh, các phương pháp điều trị và sự đáp ứng điều trị ở mỗi người. Theo WHO, 30-40% bệnh ung thư có thể phòng bệnh được; 1/3 bệnh ung thư có thể chữa khỏi nếu phát hiện bệnh sớm và điều trị đúng phương pháp. Việc điều trị ung thư giai đoạn muộn phức tạp hơn kéo theo kinh phí cao hơn. Quan trọng, tình trạng bệnh cũng phần nào ảnh hưởng đến tâm lý người bệnh khiến cho kết quả điều trị cũng bị ảnh hưởng.

Theo BS.Nguyễn Văn Thực, hiện nhiều bạn trẻ vẫn suy nghĩ ung thư là một loại bệnh “vô phương cứu chữa”, tuy nhiên điều này không đúng bởi nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, tỷ lệ chữa khỏi là tương đối cao. “Nếu phát hiện sớm, khi khối u còn nhỏ, chưa phát triển lan rộng, thì các phương pháp điều trị bằng xạ trị, hóa trị hoặc phẫu thuật có thể đem lại hiệu quả khả quan. Hiện nay có phương pháp điều trị bằng tế bào gốc được ứng dụng nhiều, đặc biệt trong điều trị ung thư máu”- BS.Nguyễn Văn Thực lý giải.

Chủ động tầm soát ung thư định kỳ

Thực tế nhiều người Việt Nam vẫn còn tâm lý ngại đến BV thăm khám thường xuyên, không có thói quen khám bệnh định kỳ. Do vậy, khi gặp phải các dấu hiệu bệnh, họ thường không đi khám mà tự ý mua thuốc uống. Trong khi đó, hầu hết các triệu chứng của ung thư thường không xuất hiện rõ ràng ở giai đoạn đầu. Theo thống kê, có khoảng 25% bệnh nhân phát hiện ra ung thư khi đang nhập viện cấp cứu tại bệnh viện vì một triệu chứng nào đó. Hầu hết các bệnh nhân này có cơ hội sống thấp hơn so với các bệnh nhân khác, vì khi đó tình trạng bệnh đã trở nên quá nặng.

Do đó, BS.Nguyễn Văn Thực khuyến cáo, những đối tượng có nguy cơ cao nên đặc biệt quan tâm đến tầm soát ung thư sớm (trước khi có triệu chứng) gồm: Những người thường xuyên hút thuốc lá, uống rượu bia; ung thư có tính chất di truyền nên những đối tượng có người thân bị ung thư cũng nên tầm soát sớm; người có bệnh mãn tính liên quan đến gan (viêm gan, xơ gan,..), phổi ( bệnh phổi mạn tính, viêm phổi,…), dạ dày (viêm dạ dày, HP(+), …), đại trực tràng, polyp đại trực tràng,…; người làm việc trong môi trường ô nhiễm độc hại; người ít vận động, chế độ ăn uống sinh hoạt thiếu khoa học; người thường xuyên có cảm giác mệt mỏi, căng thẳng, chán ăn.

Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng không nên bỏ qua một số dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư như vấn đề đại tiểu tiện (tiểu nhiều lần, tiểu máu, phân có nhầy máu...), đau bất kỳ vị trí nào và dai dẳng không rõ nguyên nhân; ho dai dẳng và khàn giọng; chảy máu, tiết dịch bất thường từ mũi, đường tiêu hóa, sinh dục hay tiết niệu. Ngoài ra, sự xuất hiện u cục bất thường ở vú hay bất kỳ vị trí nào khác; mụn cơm, nốt ruồi với kích thước, màu sắc, hình dạng, độ dày có sự thay đổi theo thời gian; sụt cân nhiều không rõ nguyên nhân cũng có thể là dấu hiệu của ung thư. Người bệnh cần thăm khám ngay để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Để tầm soát ung thư, có các phương pháp như khám lâm sàng kết hợp với xét nghiệm máu, nội soi, siêu âm, chụp X-quang. Trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ thì có thể chụp cắt lớp vi tính, chụp cộng hưởng từ và một số kiểm tra chuyên sâu khác. Ngoài ra, các xét nghiệm giải trình tự gen có thể giúp xác định các đột biến di truyền gây ung thư, từ đó, bác sĩ đưa ra chiến lược theo dõi hoặc can thiệp bệnh hiệu quả.

“Hiện nay, tại nhiều BV, trong đó có BVĐK Phương Đông đã có các gói tầm soát ung thư toàn diện dành riêng cho nam và nữ hoặc các gói khám tầm soát ung thư lẻ cho từng bộ phận. Người dân, nhất là các bạn trẻ không nên bỏ qua việc khám tầm soát ung thư định kỳ để kịp thời phát hiện bệnh sớm và điều trị ngay khi bệnh còn ở giai đoạn “trứng nước””- BS.Nguyễn Văn Thực khuyến cáo.

Nhiều ưu đãi dịp cuối năm

Xác định tầm soát ung thư là một trong những dịch vụ mũi nhọn với mục đích cao cả là chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người dân, những năm qua BVĐK Phương Đông (số 9 Phố Viên, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã không ngừng nỗ lực triển khai nhiều gói tầm soát được thiết kế khoa học, giàu tính thực tiễn, giúp tiếp cận nhanh toàn bộ tình trạng sức khỏe của người dân Việt Nam. Hiện tại BVĐK Phương Đông đang triển khai nhiều gói khám khác nhau, phù hợp với nhiều nhóm khách hàng như: Cơ bản, nâng cao, VIP, Kim cương

Các gói khám tại BVĐK Phương Đông được tích hợp đầy đủ danh mục khám chuyên sâu, đồng thời ứng dụng công nghệ tiên tiến nhất trong lĩnh vực khám sức khỏe- tầm soát ung thư như: Chụp cộng hưởng từ MRI, chụp vi tính cắt lớp CT scanner, nội soi NBI Nhật Bản, siêu âm Doppler… Chỉ một lần khám đánh giá chi tiết sức khỏe toàn bộ cơ thể, phát hiện mọi bất thường và dấu hiệu tiền ung thư.

Đáng chú ý, khi đến tầm soát ung thư tại BVĐK Phương Đông, khách hàng sẽ được được thăm khám và chẩn đoán trực tiếp bởi những BSCKII trở lên. Đặc biệt, đội ngũ bác sĩ đều là những người giàu kinh nghiệm, có thâm niên công tác tại các BV tuyến đầu.

Bên cạnh đó, luôn có một điều dưỡng chuẩn bị hồ sơ sẵn sàng, hướng dẫn khách hàng tiến hành từng danh mục dịch vụ theo thứ tự ưu tiên phù hợp, giúp tiết kiệm đến một nửa thời gian. Mọi thắc mắc của khách hàng đều được giải đáp ngay lập tức. Sau khi thăm khám, khách hàng sẽ được phục vụ bữa ăn nhẹ với thực đơn tự chọn tại Nhà hàng Sen Phương Đông.

Hiện nay, BVĐK Phương Đông đang có Chương trình ưu đãi dịch vụ lên tới 45%: Áp dụng với khách hàng đặt lịch Gói Khám sức khỏe tiêu chuẩn; gói Tầm soát ung thư tiêu chuẩn; gói khám Tầm soát ung thư tiêu chuẩn + nội soi đường tiêu hoá có gây mê… Thời gian áp dụng từ ngày 1/12/2023-31/12/2023.

Để đăng ký lịch hoặc nhận thêm thông tin chi tiết về Gói khám tầm soát ung thư quý khách hàng vui lòng liên hệ theo thông tin sau:

BVĐK Phương Đông

- Địa chỉ: Số 9 Phố Viên, Cổ Nhuế 2, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

- Website: https://benhvienphuongdong.vn/

- Tổng đài: 19001806

Thanh Hằng

 



PortalCatRight

Hàng chục cán bộ Bệnh viện Giao thông vận tải Yên Bái kêu cứu vì bị nợ lương và BHXH

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến toàn Ngành tháng 12/2023

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh đã làm việc với BHXH 11 tỉnh, thành khu vực phía Nam

Quốc hội thảo luận Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh có buổi làm việc với 12 BHXH tỉnh, thành phố phía Bắc

Nâng cao chất lượng truyền thông chính sách BHXH, BHYT trên các kênh sóng của VTV

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến toàn Ngành tháng 11/2023

Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi): Bước thay đổi căn bản, có tính chất cách mạng về chính sách BHXH

Quốc hội nghe Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Xã hội về Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho bà con đồng bào Cadong

BHXH Việt Nam đối thoại với các doanh nghiệp FDI Nhật Bản khu vực phía Bắc năm 2023

BHXH Việt Nam đồng hành cùng doanh nghiệp FDI Nhật Bản

BHXH tỉnh Cà Mau tập cần trung thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm

Nỗ lực đảm bảo an sinh cho người dân Thủ đô

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam làm việc tại BHXH tỉnh Phú Thọ

Nhận diện và đưa ra kịch bản điều hành phù hợp với thực tế

Không gian xanh an sinh: Mang chính sách BHXH, BHYT đến với người dân

BHXH Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Thế giới tổ chức Hội thảo Sửa đổi, bổ sung Luật BHXH

Bắc Ninh trở thành “điểm sáng” trong hỗ trợ người dân tham gia BHXH, BHYT

Hà Nội: Nhiều "điểm sáng" trong phát triển BHYT HSSV

Toàn ngành BHXH Việt Nam đảm bảo tốt quyền lợi BHXH, BHYT cho người tham gia

Tiềm năng mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc

Tạo động lực mới phát triển BHXH tự nguyện

Xây dựng Dự án Luật BHXH (sửa đổi) đã cầu thị, đồng thuận, thống nhất cao

Tiếp tục nêu cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tổ chức cán bộ

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH: Hơn 3,3 triệu người hưởng theo mức mới

Quyết liệt thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trong những tháng cuối năm 2023

Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh Hà Nam triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Quỹ BHYT chi trả tiền tỷ cho bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo

Hà Nam vào cuộc xác minh hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHYT do báo chí phản ánh

PortalCatRight

NLĐ cần cân nhắc việc rút BHXH một lần

BHXH tự nguyện ngày càng khẳng định được vai trò của mình

Vun đắp quan hệ Việt Nam- Nhật Bản lên tầm cao mới

Thu hút DN FDI đầu tư phát triển bền vững và lâu dài

Cả hệ thống chính trị vào cuộc- Vì sự bền vững trụ cột an sinh (Bài cuối)

Cả hệ thống chính trị vào cuộc- Vì sự bền vững trụ cột an sinh (Bài 2)

Cả hệ thống chính trị vào cuộc- Vì sự bền vững trụ cột an sinh (Bài 1)

Phát triển BHXH tự nguyện tại Bắc Giang: Đột phá mạnh mẽ từ một chỉ thị

Ấn tượng mô hình “1 sổ + 1 sổ” ở xã Tân Hải

Thực hiện Đề án 06 và dấu ấn ngành BHXH Việt Nam

Đột phá trong thực hiện Đề án 06, nâng tầm phục vụ người dân và DN

Sửa đổi Luật BHXH nhằm bảo vệ tốt hơn quyền lợi của NLĐ

Phát huy vai trò cấp ủy, chính quyền địa phương

Độc đáo không gian an sinh giữa lòng Thủ đô

Chính sách BHYT HSSV: Góp phần giáo dục toàn diện

BHYT giúp viết tiếp ước mơ đến trường

Hiệu ứng từ phong trào “thi đua nước rút” ở Kiên Giang

Bộ GD-ĐT và BHXH Việt Nam: Tăng cường phối hợp phát triển BHYT HSSV

BHYT HSSV góp phần thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân

BHYT toàn dân góp phần giữ vững an sinh

Bệnh nhân cần BHYT như “cây cần nhựa sống”

Kỳ vọng từ những “cánh tay nối dài”

“Ngôi nhà tiết kiệm” phát triển mạnh

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Nga: Luôn tận tâm với sự nghiệp trồng người

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

Có lương hưu, cuộc sống an nhiên

Lắng nghe ý kiến, việc gì tốt cho người dân thì phải làm

“Bộ tứ” ở Đồng Tháp: Mô hình hay cần nhân rộng

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

PortalCatRight

Mục tiêu phát triển BHXH, BHYT đến năm 2030

Nghị định 75/2023/NĐ-CP: Tăng quyền lợi thụ hưởng chính sách BHYT

Mô hình truyền thông phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi): Bổ sung 5 nhóm lao động tham gia BHXH bắt buộc

Nâng cấp, hoàn thiện các tiện ích của ứng dụng VssID-BHXH số

Hiệu quả tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT

Bổ sung thêm đối tượng được hưởng BHYT 100% và 95%

11 nội dung lớn trong Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Hợp tác an sinh xã hội Việt Nam- Nhật Bản: Đồng hành và phát triển

Đảm bảo quyền lợi về thuốc BHYT

Điểm sáng BHYT HSSV

Cải cách thủ tục hành chính: Nỗ lực vì Nhân dân

Ngành BHXH Việt Nam: Chuyển đổi số toàn diện

Ngành BHXH Việt Nam: Dấu ấn triển khai Đề án 06-CP

Dấu ấn nổi bật trong thực hiện BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2022

Liên thông đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi

Hướng dẫn đóng, nộp BHXH tự nguyện trực tuyến

Chế độ hưu trí cho NLĐ

Cách lấy lại mật khẩu VssID

Thúc đẩy chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt

Trách nhiệm thực hiện BHXH, BHYT của công chức Văn hóa-Xã hội cấp xã

Hiệu quả triển khai chính sách BH thất nghiệp

Xây dựng ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới Chính phủ số

Phát triển BHYT hộ gia đình giai đoạn 2015-2022

Bước đột phá phát triển BHXH tự nguyện giai đoạn 2016-2022

Mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc

Tra cứu thông tin đóng BHXH, BHYT trực tuyến

Dấu ấn thực hiện Luật BHYT

BHXH Việt Nam tích hợp, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến

Lợi ích từ ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc trong BHXH, BHYT

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Mục tiêu phát triển BHXH, BHYT đến năm 2030

BHXH Việt Nam: Tập trung triển khai Nghị định số 75/2023/NĐ-CP hiệu quả, kịp thời

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh trúng cử Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII

Bổ nhiệm ông Nguyễn Ngọc Huyến giữ chức Vụ trưởng Vụ Tài chính- Kế toán

Hội đồng Quản lý BHXH thảo luận, quyết nghị nhiều vấn đề quan trọng

BHXH Việt Nam: Tích cực kết nối, chia sẻ CSDL góp phần xây dựng và phát triển Chính phủ số

Tạo điều kiện để Công đoàn chăm lo, đảm bảo an sinh và phúc lợi cho công nhân lao động

Học tập, quán triệt Nghị quyết Trung ương 8 khóa XIII

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BH thất nghiệp, BHYT

Bà Vũ Thị Hoài Gương được bổ nhiệm giữ chức Phó Giám đốc BHXH tỉnh Lai Châu

Hơn 6,5 triệu lao động đã được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp

Không yêu cầu nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện TTHC của Ngành BHXH

Podcast tin nhanh, bản tin số 27

Lewis Hamilton theo đuổi mục tiêu đa màu sắc ở F1

BHXH tỉnh Gia Lai tổng lực thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ cuối năm

An Giang: “Chiến dịch” 20 ngày đêm đưa thẻ BHYT, sổ BHXH đến người dân

Khánh Hòa: Phát triển người tham gia BHXH tại cơ sở Giáo dục mầm non

Vận dụng sáng tạo phong cách dân vận của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Diễn đàn Quốc gia Phát triển DN công nghệ số sẽ diễn ra vào ngày 11/12

Huyện Lắk (Đắk Lắk): Hỗ trợ 274 cán bộ không chuyên trách và NLĐ đóng BHXH tự nguyện

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444