Sự đổi mới, linh hoạt trong công tác truyền thông bằng các hình thức trực tiếp và trực tuyến đang được BHXH tỉnh Bắc Giang đẩy mạnh thực hiện; qua đó từng bước đưa chính sách BHXH, BHYT đến với người dân, NLĐ được kịp thời và hiệu quả.
Trực tiếp đến từng khu nhà trọ để tuyên truyền
Theo Đề án “Nhà trọ công nhân an toàn, văn minh” giai đoạn 2022-2025, UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo các ngành liên quan phải tăng cường các hoạt động tuyên truyền, giáo dục cho NLĐ về các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, các quy định có liên quan của địa phương. Trong đó, cần tập trung tuyên truyền về Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật BHXH; cũng như công tác giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường, dân số kế hoạch hóa gia đình và các kiến thức về nếp sống văn minh tại DN và địa phương.
BHXH tỉnh Bắc Giang tổ chức hiệu quả nhiều hình thức truyền thông
Đây là một trong những nhiệm vụ được đặt ra kèm theo không ít thách thức cho các đơn vị, trong đó có cơ quan BHXH. Bởi lẽ, Bắc Giang hiện đang có hơn 7.100 DN đang hoạt động với 305.000 NLĐ, trong đó có trên 70.000 NLĐ là người ở tỉnh ngoài hoặc nhà ở xa nên có nhu cầu thuê nhà để ở. Trong khi đó, hiện toàn tỉnh có tới 4.047 nhà trọ với 58.444 phòng trọ, tập trung chủ yếu ở các huyện như: Việt Yên, Yên Dũng, Tân Yên, Hiệp Hòa và TP.Bắc Giang.
BHXH tỉnh Bắc Giang cũng luôn xác định rõ những khó khăn trong thực hiện công tác truyền thông. Theo đó, các hội nghị tuyên truyền thường được tổ chức vào buổi tối hoặc sau giờ tan ca. Do đó, trước yêu cầu, nhiệm vụ được giao, từ đầu năm đến nay, đội ngũ cán bộ truyền thông của BHXH tỉnh Bắc Giang không ngừng miệt mài tuyên truyền, lan tỏa chính sách BHXH, BHYT đến với NLĐ trong các khu, cụm công nghiệp. Cụ thể, Phòng Truyền thông (BHXH tỉnh Bắc Giang) thường xuyên phối hợp với Nhà Văn hóa LĐLĐ tỉnh và các sở, ban ngành tổ chức chương trình tuyên truyền pháp luật và giao lưu văn nghệ cho nhân dân và NLĐ tại các khu nhà trọ công nhân hoặc tại các DN trên địa bàn tỉnh.
Tại các sự kiện, hội nghị này, báo cáo viên của BHXH tỉnh Bắc Giang đã tuyên truyền về các chế độ, chính sách BHXH, BHYT; các nội dung về quyền lợi, trách nhiệm của NLĐ, người SDLĐ khi tham gia BHXH, BHYT; vai trò, lợi ích của chính sách BHXH, BHYT; một số thông tin về chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Bắc Giang; một số điểm mới trong Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi); lợi ích khi sử dụng ứng dụng VssID trên điện thoại thông minh…
Theo thống kê của Phòng Truyền thông (BHXH tỉnh Bắc Giang), tính từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã phối hợp tổ chức được 18 hội nghị với trên 3.600 NLĐ, người dân tham dự. Đặc biệt, có một số hội nghị tuyên truyền, đối thoại trực tiếp tại xưởng sản xuất của DN như tại: Công ty TNHH MTV quốc tế Việt Pan-Pacific Word (Hiệp Hòa), Công ty Giấy bao bì Duy Khánh (Tân Yên), Công ty TNHH KD Sports Việt Nam (Hiệp Hòa)…
Tăng cường truyền thông trực tuyến
Cùng với nỗ lực truyền thông trực tiếp tại các khu nhà trọ, BHXH tỉnh Bắc Giang cũng đẩy mạnh hình thức truyền thông trực tuyến như: Liên tục duy trì livestream tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT trên mạng xã hội Facebook; tư vấn, hỗ trợ trực tuyến, giải đáp thắc mắc về chính sách BHXH, BHYT trên Trang Thông tin điện tử BHXH tỉnh, trang Zalo Oa, điện thoại...
BHXH tỉnh Bắc Giang tổ chức livestream tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT
“Lãnh đạo BHXH tỉnh Bắc Giang yêu cầu phải tạo được dấu ấn riêng trong công tác truyền thông; thiết thực nhất là truyền thông bằng hình thức livestream trên trang Facebook fanpage của BHXH tỉnh, lan tỏa chính sách BHXH, BHYT đến đông đảo người dân”- bà Nguyễn Thị Thu Huyền- Giám đốc BHXH tỉnh Bắc Giang nhấn mạnh. Theo đó, trong khung giờ từ 19h45 đến 20h30 tối thứ Tư hằng tuần, BHXH tỉnh tổ chức livestream trực tuyến theo chủ đề trên nền tảng mạng xã hội tại trang Fanpage facebook của BHXH tỉnh.
Thống kê từ đầu năm đến nay cho thấy, BHXH tỉnh Bắc Giang đã tổ chức 40 buổi livestream với hơn 83 nghìn lượt người xem, like và chia sẻ. Tại các buổi livestream, cùng với tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT, cán bộ chuyên môn của BHXH tỉnh còn trực tiếp cung cấp thông tin và giải đáp các thắc mắc cho người xem.
Để chương trình lôi cuốn và hấp dẫn, qua đó tăng sự tương tác của người xem, trong các buổi livestream, cán bộ BHXH thường xuyên cập nhật những thông tin mới, tự tạo các Motion graphics, hình ảnh minh họa bắt mắt, phát các video minh họa và chia sẻ những câu chuyện có thật…; đồng thời kêu gọi người xem like, share chương trình đầy ý nghĩa này trên trang cá nhân ở chế độ công khai và tag tên bạn bè cùng tham gia.
Đặc biệt, một số chủ đề đã thu hút nhiều lượt theo dõi như: Những điểm mới trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) thu hút 2,9 nghìn lượt; chính sách BHXH tự nguyện- điểm tựa cho NLĐ tự do thu hút 2,8 nghìn lượt; chế độ thai sản- những điều cần biết thu hút 2,2 nghìn lượt; BHYT- vì sức khỏe, hạnh phúc mọi gia đình thu hút 2,1 nghìn lượt lượt; BHYT HSSV- Đồng hành cùng năm học mới thu hút 1,9 nghìn lượt; hưởng BHXH ngắn hạn khi ốm đau thu hút 1,7 nghìn lượt…
Bên cạnh đó, BHXH tỉnh cũng đồng thời triển khai truyền thông qua các kênh trực tuyến như: Trang thông tin điện tử của BHXH tỉnh (địa chỉ bacgiang.baohiemxahoi.gov.vn), trang Zalo Oa, kênh YouTube… Những kệnh trực tuyến này đã đăng tải hơn 1.000 tin bài và thu hút trên 1,3 triệu lượt người xem, truy cập.
Ngoài ra, BHXH tỉnh cũng thường xuyên xây dựng các Infographic, Motion graphics, Video, file MP3… tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT gửi BHXH các huyện và Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp, để triển khai tuyên truyền trên các nhóm Facebook, Zalo của các tổ dân phố cũng như các hội, nhóm khác.
“Qua các kênh truyền thông hay các buổi livestream, chúng tôi cố gắng gia tăng tính tương tác giữa cơ quan BHXH với người dân; người dân hỏi, chúng tôi trả lời, giải đáp các băn khoăn, thắc mắc về chế độ, chính sách hay TTHC...”- bà Nguyễn Thị Thu Huyền chia sẻ thêm về định hướng thực hiện các hình thức truyền thông tại Bắc Giang.
Minh Đức