Nhiều vấn đề về chính sách BHXH, BHYT được giải đáp thoả đáng
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Nhiều vấn đề về chính sách BHXH, BHYT được giải đáp thoả đáng

Shared facebook
Thứ Ba, ngày 24/10/2023 18:45

Cập nhật thay đổi thông tin cá nhân trên VssID cho NLĐ; thời gian nghỉ hưởng chế độ ốm đau đối với lao động nước ngoài làm việc và tham gia BHXH tại Việt Nam; NLĐ đã đóng BHXH ở Nhật Bản và ở Việt Nam… là những nội dung đã được BHXH Việt Nam, đại diện các bộ, ngành giải đáp thoả đáng tại Hội nghị Đối thoại giữa BHXH Việt Nam và các DN FDI Nhật Bản về thực hiện chính sách BHXH, BHYT khu vực phía Bắc năm 2023.

Trả lời câu hỏi về cập nhật thay đổi thông tin cá nhân trên VssID-BHXH số của NLĐ của đại diện Công ty TNHH linh kiện điện tử SEI Việt Nam (Hà Nội), ông Lê Nguyên Bồng- Giám đốc Trung tâm CNTT cho biết, NLĐ có thể thực hiện điều chỉnh thông tin cá nhân tại chức năng Thông tin tài khoản trên Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam tại địa chỉ: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn. Khi bị mất/quên mật khẩu và mất email đăng ký, NLĐ có thể liên hệ về tổng đài hỗ trợ của BHXH Việt Nam qua số điện thoại 19009068 nhánh số 8 để lựa chọn chức năng cấp lại mật khẩu VssID và làm theo hướng dẫn. Trợ lý ảo đề nghị bạn cung cấp mã số BHXH cần lấy lại mật khẩu. Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam vừa cập nhật tính năng triển khai đăng nhập VssID bằng tài khoản VneID. “Ngành BHXH tạo dịch vụ tối đa cung cấp đến người dân, NLĐ thuận tiện nhất”, ông Bồng cho biết.

Trả lời câu hỏi, NLĐ (không phân biệt loại hình giấy phép lao động) đã đóng BHXH ở Nhật Bản thì có được miễn đóng BHXH ở Việt Nam của đại diện Công ty Acecook (Hưng Yên), ông Dương Văn Hào- Trưởng ban Thu- Sổ, thẻ cho biết, tại khoản 2 Điều 2 Luật BHXH quy định: “NLĐ là công dân nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam có giấy phép lao động hoặc chứng chỉ hành nghề hoặc giấy phép hành nghề do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp được tham gia BHXH bắt buộc theo quy định của Chính phủ. Tại Điều 2 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP ngày 15/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết Luật BHXH và Luật an toàn, vệ sinh lao động về BHXH bắt buộc đối với NLĐ là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam, quy định như sau: NLĐ là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc khi có giấy phép lao động hoặc chứng chỉ hành nghề hoặc giấy phép hành nghề do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp và có HĐLĐ không xác định thời hạn, HĐLĐ xác định thời hạn từ đủ 1 năm trở lên với người SDLĐ tại Việt Nam.

NLĐ quy định tại khoản 1 Điều này không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc theo quy định tại Nghị định này khi thuộc một trong các trường hợp sau: Di chuyển trong nội bộ DN; NLĐ đã đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định của Bộ luật Lao động; người SDLĐ tham gia BHXH bắt buộc bao gồm cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị- xã hội, tổ chức chính trị xã hội- nghề nghiệp, tổ chức xã hội- nghề nghiệp, tổ chức xã hội khác; cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam; doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể, tổ hợp tác, tổ chức khác và cá nhân được phép hoạt động kinh doanh theo quy định của pháp luật có thuê mướn, sử dụng lao động theo HĐLĐ. Cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan đến BHXH bắt buộc đối với NLĐ là công dân nước ngoài.

“Hiện nay do Việt Nam và Nhật Bản chưa ký kết hiệp định về BHXH để tránh việc đóng trùng BHXH, do vậy, tất cả các trường hợp NLĐ nước ngoài (trong đó có lao động là người Nhật Bản) nếu thuộc trường hợp quy định tại Nghị định số 143/2018/NĐ-CP thì đều phải tham gia BHXH bắt buộc.

Về thời gian nghỉ hưởng chế độ ốm đau đối với lao động nước ngoài làm việc và tham gia BHXH tại Việt Nam của Công ty TNHH Daito Rubber Việt Nam (Hải Phòng), ông Đỗ Ngọc Thọ- Trưởng ban Thực hiện Chính sách BHXH cho biết, ăn cứ điểm a, khoản 2, Điều 6, Nghị định số 143/NĐ-CP quy định Người lao động nước ngoài làm việc và tham gia BHXH tại Việt Nam được nghỉ hưởng chế độ ốm đau thực hiện theo khoản 1, khoản 2, Điều 26, Luật BHXH 2014. Theo đó, thời gian tối đa hưởng chế độ ốm đau trong một năm đối với NLĐ theo ngày làm việc không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần và được quy định như sau: Làm việc trong điều kiện bình thường thì được hưởng 30 ngày nếu đã đóng bảo hiểm xã hội dưới 15 năm; 40 ngày nếu đã đóng từ đủ 15 năm đến dưới 30 năm; 60 ngày nếu đã đóng từ đủ 30 năm trở lên. Làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Y tế ban hành hoặc làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số từ 0,7 trở lên thì được hưởng 40 ngày nếu đã đóng BHXH dưới 15 năm; 50 ngày nếu đã đóng từ đủ 15 năm đến dưới 30 năm; 70 ngày nếu đã đóng từ đủ 30 năm trở lên. NLĐ nghỉ việc do mắc bệnh thuộc Danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày do Bộ Y tế ban hành thì được hưởng chế độ ốm đau như sau: Tối đa 180 ngày tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần. Hết thời hạn hưởng chế độ ốm đau quy định tại điểm a khoản này mà vẫn tiếp tục điều trị thì được hưởng tiếp chế độ ốm đau với mức thấp hơn nhưng thời gian hưởng tối đa bằng thời gian đã đóng BHXH.

Trả lời về Quyền lợi khi NLĐ Nhật Bản tham gia BHXH tại Việt Nam của Công ty Cổ phần ACECOOK Việt Nam Tại Bắc Ninh, ông Đỗ Ngọc Thọ cũng cho biết: NLĐ là người Nhật Bản khi làm việc tại Việt Nam và tham gia BHXH bắt buộc sẽ được hưởng các quyền lợi về BHXH theo quy định tại Nghị định số 143. Theo đó, hưởng các chế độ về ốm đau, thai sản, TNLĐ-BNN; chế độ DSPHSK, chế độ hưu trí; chế độ tử tuất, BHXH một lần…

Liên quan đến KCB BHYT cho lao động nước ngoài tại Việt Nam, ông Phan Văn Mến- Giám đốc BHXH TP.Hà Nội chia sẻ, theo quy định người tham gia BHYT có quyền đăng ký KCB BHYT ban đầu tại cơ sở KCB tuyến xã, tuyến huyện hoặc tương đương không phân biệt địa giới hành chính, phù hợp với nơi làm việc, nơi cư trú và khả năng đáp ứng của cơ sở KCB. Trường hợp, người thường trú, tạm trú có thời hạn hoặc làm việc trên địa bàn quận, huyện, thị xã, thành khố thuộc tỉnh không có cơ sở KCB tuyến xã, tuyến huyện hoặc cơ sở KCB không đáp ứng được việc KCB ban đầu cho người tham gia BHYT thì được đăng ký KCB ban đầu tại cơ sở KCB tuyến tỉnh, tuyến trung ương theo quy định của Giám đốc Sở Y tế sau khi có sự thống nhất bằng văn bản của Giám đốc BHXH tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Các cơ sở y tế tư nhân có ký hợp đồng KCB BHYT thì việc đăng ký KCB ban đầu tại đây cũng thực hiện theo quy định nêu trên.

Theo quy định người tham gia BHYT chỉ được đăng ký KCB BHYT ban đầu tại một cơ sở KCB và tên cơ sở KCB BĐ được in trong thẻ BHYT. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia BHYT, người tham gia BHYT khi tự đi KCB BHYT được hưởng 100% chi phí KCB BHYT trong phạm vi và mức hưởng ghi trên thẻ đối với các trường hợp điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến tỉnh trên phạm vi toàn quốc; khám ngoại trú và điều trị nội trú tại các bệnh viện tuyến huyện trên phạm vi toàn quốc; khám ngoại trú và điều trị nội trú tại các trạm y tế, phòng khám đa khoa, bệnh viện tuyến huyện trong tỉnh nếu thẻ BHYT đăng ký KCB BĐ tại Trạm y tế, phòng khám đa khoa, bệnh viện tuyến huyện. Ngoài ra, Nghị định số 146/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết là hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT đã quy định cơ sở KCB BHYT có thể tổ chức KCB BHYT vào ngày nghỉ, ngày lễ và người tham gia BHYT khi đi KCB BHYT tại các cơ sở này vẫn được quỹ BHYT thanh toán trong phạm vi được hưởng và mức hưởng BHYT.

Bên cạnh đó, những câu hỏi về việc đảm bảo quyền an sinh xã hội của NLĐ Nhật Bản tại Việt Nam theo Nghị định số 143; các TTHC liên quan đến cấp giấy phép hành nghề của lao động phái cử, KCB BHYT, giải quyết chế độ cho lao động nước ngoài có thời gian làm việc tại Việt Nam, tăng giảm mức đóng, hưởng các chế độ BHXH… cũng đã được BHXH Việt Nam, đại diện các bộ, ngành giải đáp thoả đáng.

Đánh giá các nội dung, ý kiến trao đổi phong phú, đa dạng, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh nhấn mạnh, sau một thời gian trao đổi, hơn 20 ý kiến về thực hiện chế độ BHXH, BHYT nói chung, triển khai, thực hiện chính sách cho NLĐ của Việt Nam trong các DN FDI và NLĐ nước ngoài tại Việt Nam đã cơ bản được giải đáp. “Thông qua nội dung đối thoại, BHXH Việt Nam sẽ tiếp thu, hoàn thiện để trong quá trình triển khai chính sách để phục vụ người dân, NLĐ, DN ngày một tốt hơn”, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh cho biết.

Theo đó, với các nội dung liên quan trong thẩm quyền của ngành BHXH Việt Nam, BHXH Việt Nam tiếp thu các ý kiến tham gia, đề xuất, tiếp tục hoàn thiện các quy trình thủ tục nội bộ nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các DN FDI nói chung, các DN FDI Nhật Bản nói riêng.

Với các nội dung ngoài thẩm quyền của Ngành, BHXH Việt Nam sẽ tổng hợp các ý kiến để gửi các cơ quan hữu quan của Chính phủ Việt Nam xem xét, giải quyết… nhằm mục tiêu đảm bảo quyền lợi BHXH, BHYT cho NLĐ khối FDI tại Việt Nam ngày càng tốt hơn, góp phần thiết thiệt vào quá trình phát triển của các DN FDI và phát triển kinh tế- xã hội của đất nước.

* Một số hình ảnh tại Hội nghị Đối thoại

H.Thuỷ-T.Hằng-H.Hùng



PortalCatRight

BHXH Việt Nam đối thoại với các doanh nghiệp FDI Nhật Bản khu vực phía Bắc năm 2023

BHXH Việt Nam đồng hành cùng doanh nghiệp FDI Nhật Bản

BHXH tỉnh Cà Mau tập cần trung thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm

Nỗ lực đảm bảo an sinh cho người dân Thủ đô

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam làm việc tại BHXH tỉnh Phú Thọ

Nhận diện và đưa ra kịch bản điều hành phù hợp với thực tế

Không gian xanh an sinh: Mang chính sách BHXH, BHYT đến với người dân

BHXH Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Thế giới tổ chức Hội thảo Sửa đổi, bổ sung Luật BHXH

Bắc Ninh trở thành “điểm sáng” trong hỗ trợ người dân tham gia BHXH, BHYT

Hà Nội: Nhiều "điểm sáng" trong phát triển BHYT HSSV

Toàn ngành BHXH Việt Nam đảm bảo tốt quyền lợi BHXH, BHYT cho người tham gia

Tiềm năng mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc

Tạo động lực mới phát triển BHXH tự nguyện

Xây dựng Dự án Luật BHXH (sửa đổi) đã cầu thị, đồng thuận, thống nhất cao

Tiếp tục nêu cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tổ chức cán bộ

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH: Hơn 3,3 triệu người hưởng theo mức mới

Quyết liệt thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trong những tháng cuối năm 2023

Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh Hà Nam triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Quỹ BHYT chi trả tiền tỷ cho bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo

Hà Nam vào cuộc xác minh hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHYT do báo chí phản ánh

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh kiểm tra công tác phục vụ người dân, thực hiện chức năng tra cứu thông tin đóng BHXH tự nguyện, BHYT

Tăng cường kiểm tra, giám sát, nêu cao trách nhiệm người đứng đầu

Nâng cao chất lượng giám định để đảm bảo quỹ BHYT sử dụng hiệu quả

Chung tay bảo vệ quyền lợi người lao động

Dấu ấn tuổi trẻ BHXH Việt Nam với Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè 2023

Hành trình về “miền đất lửa”

Đề án 06 mang lại những thay đổi lớn trong hoạt động của Ngành BHXH Việt Nam

Công đoàn cơ quan BHXH Việt Nam: Đổi mới, khơi dậy và phát huy sức sáng tạo của đội ngũ đoàn viên, CCVC

BHXH Việt Nam thực hiện Đề án 06: Nâng chất lượng phục vụ, tăng hiệu quả quản lý

Ngành BHXH Việt Nam: Dốc sức cho nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023

PortalCatRight

BHXH tự nguyện ngày càng khẳng định được vai trò của mình

Vun đắp quan hệ Việt Nam- Nhật Bản lên tầm cao mới

Thu hút DN FDI đầu tư phát triển bền vững và lâu dài

Cả hệ thống chính trị vào cuộc- Vì sự bền vững trụ cột an sinh (Bài cuối)

Cả hệ thống chính trị vào cuộc- Vì sự bền vững trụ cột an sinh (Bài 2)

Cả hệ thống chính trị vào cuộc- Vì sự bền vững trụ cột an sinh (Bài 1)

Phát triển BHXH tự nguyện tại Bắc Giang: Đột phá mạnh mẽ từ một chỉ thị

Ấn tượng mô hình “1 sổ + 1 sổ” ở xã Tân Hải

Thực hiện Đề án 06 và dấu ấn ngành BHXH Việt Nam

Đột phá trong thực hiện Đề án 06, nâng tầm phục vụ người dân và DN

Sửa đổi Luật BHXH nhằm bảo vệ tốt hơn quyền lợi của NLĐ

Phát huy vai trò cấp ủy, chính quyền địa phương

Độc đáo không gian an sinh giữa lòng Thủ đô

Chính sách BHYT HSSV: Góp phần giáo dục toàn diện

BHYT giúp viết tiếp ước mơ đến trường

Hiệu ứng từ phong trào “thi đua nước rút” ở Kiên Giang

Bộ GD-ĐT và BHXH Việt Nam: Tăng cường phối hợp phát triển BHYT HSSV

BHYT HSSV góp phần thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân

BHYT toàn dân góp phần giữ vững an sinh

Bệnh nhân cần BHYT như “cây cần nhựa sống”

Kỳ vọng từ những “cánh tay nối dài”

“Ngôi nhà tiết kiệm” phát triển mạnh

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Nga: Luôn tận tâm với sự nghiệp trồng người

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

Có lương hưu, cuộc sống an nhiên

Lắng nghe ý kiến, việc gì tốt cho người dân thì phải làm

“Bộ tứ” ở Đồng Tháp: Mô hình hay cần nhân rộng

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

PortalCatRight

11 nội dung lớn trong Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Hợp tác an sinh xã hội Việt Nam- Nhật Bản: Đồng hành và phát triển

Đảm bảo quyền lợi về thuốc BHYT

Điểm sáng BHYT HSSV

Cải cách thủ tục hành chính: Nỗ lực vì Nhân dân

Ngành BHXH Việt Nam: Chuyển đổi số toàn diện

Ngành BHXH Việt Nam: Dấu ấn triển khai Đề án 06-CP

Dấu ấn nổi bật trong thực hiện BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2022

Liên thông đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi

Hướng dẫn đóng, nộp BHXH tự nguyện trực tuyến

Chế độ hưu trí cho NLĐ

Cách lấy lại mật khẩu VssID

Thúc đẩy chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt

Trách nhiệm thực hiện BHXH, BHYT của công chức Văn hóa-Xã hội cấp xã

Hiệu quả triển khai chính sách BH thất nghiệp

Xây dựng ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới Chính phủ số

Phát triển BHYT hộ gia đình giai đoạn 2015-2022

Bước đột phá phát triển BHXH tự nguyện giai đoạn 2016-2022

Mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc

Tra cứu thông tin đóng BHXH, BHYT trực tuyến

Dấu ấn thực hiện Luật BHYT

BHXH Việt Nam tích hợp, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến

Lợi ích từ ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc trong BHXH, BHYT

Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân

BHYT HSSV- Những điều cần biết

7 dịch vụ công dành cho cá nhân trên ứng dụng VssID

BHYT chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân

Mức tăng lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng

Tham gia BHYT để được chia sẻ gánh nặng khi ốm đau, bệnh tật

Mức đóng BHYT hộ gia đình từ ngày 1/7/2023

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

BHXH Việt Nam đối thoại với các doanh nghiệp FDI Nhật Bản khu vực phía Bắc năm 2023

Việt Nam và Nhật Bản hợp tác trong lĩnh vực An sinh xã hội: Đồng hành hướng tới tương lai

BHXH Việt Nam khai trương ứng dụng VssID-BHXH số nâng cấp phiên bản tiếng Nhật

Quan hệ hợp tác trong lĩnh vực an sinh xã hội sẽ được nâng lên một tầm cao mới (*)

BHXH tự nguyện ngày càng khẳng định được vai trò của mình

Hà Tĩnh: Phát động Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật về BHXH, BHYT

Tạo sự gắn kết, đồng thuận, hiểu biết và hỗ trợ lẫn nhau giữa BHXH Việt Nam và các DN Nhật Bản (*)

BHXH Việt Nam: Nỗ lực đảm bảo quyền tham gia và thụ hưởng BHYT cho mọi người dân

Nhiều vấn đề về chính sách BHXH, BHYT được giải đáp thoả đáng

Huyện Lộc Ninh (Bình Phước): 6/15 xã, thị trấn thuộc xã ATK, vùng ATK được ngân sách Nhà nước đóng BHYT

Đăng nhập ứng dụng VssID bằng tài khoản định danh điện tử (VNeID)

Tăng cường hợp tác an sinh xã hội giữa Việt Nam- Nhật Bản

Podcast tin nhanh, bản tin số 21

Nga: Nhu cầu tuyển dụng lao động không tăng

BHXH Việt Nam: Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, cải cách thủ tục hành chính kịp thời, hiệu quả

Bình Định: Tập trung chỉ đạo, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu BHXH, BHYT những tháng cuối năm

Tổng kết công tác phòng, chống dịch Covid-19 trực tuyến với các địa phương

Cải cách chính sách tiền lương: Cơ quan có chính sách lương đặc thù sẽ được bảo lưu

Thể thao phi chính trị: Câu chuyện “bịt tai trộm chuông”

Năm 2023: Agribank triển khai 5 chương trình tín dụng ưu đãi nổi bật dành cho khách hàng doanh nghiệp

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444