Báo chí dữ liệu- Chiến lược trong xây dựng nội dung vượt trội
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Báo chí dữ liệu- Chiến lược trong xây dựng nội dung vượt trội

Shared facebook
Thứ Bảy, ngày 16/03/2024 00:27

Chiều 15/3, tại Diễn đàn Báo chí quốc gia 2024- trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2024, đã diễn ra phiên thảo luận với chủ đề "Báo chí dữ liệu và chiến lược nội dung vượt trội".

Bà Vũ Việt Trang- Tổng Giám đốc TTX Việt Nam; ông Trần Trọng Dũng- Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; PGS-TS.Đỗ Thị Thu Hằng- Trưởng ban Nghiệp vụ (Hội Nhà báo Việt Nam) chủ trì phiên thảo luận. Diễn giả tham gia thảo luận có ông Kah Whye Lee- Giám đốc khu vực Châu Á (Hiệp hội Báo chí-Xuất bản thế giới); PGS-TS.Trần Quang Diệu- Giám đốc Trung tâm Ứng dụng CNTT (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh); ThS.Ngô Việt Anh- Phó Trưởng ban Nhân dân điện tử (Báo Nhân Dân); ThS.Trần Lệ Thùy- chuyên gia báo chí truyền thông; cùng một số khách mời là lãnh đạo các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.

Các diễn giả tham gia thảo luận

Báo chí dữ liệu là gì?

Theo các chuyên gia, báo chí dữ liệu là một lĩnh vực mới mẻ kết hợp kiến thức từ nhiều lĩnh vực khác nhau, như khoa học xã hội, khoa học dữ liệu, khoa học máy tính, phân tích dữ liệu, thiết kế thông tin và kể chuyện. Báo chí dữ liệu là cách kể chuyện mới, đưa dữ liệu vào, để có câu chuyện mới hấp dẫn người đọc và giúp người đọc dễ hiểu.

PGS-TS.Đỗ Thị Thu Hằng phát biểu tại phiên thảo luận

Làm rõ nội dung này, PGS-TS.Đỗ Thị Thu Hằng cho biết, vài năm gần đây, sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, mạng xã hội và gần đây là trí tuệ nhân tạo (AI) đã tác động đến hành vi người dùng internet và xu thế phát triển của báo chí hiện đại. Theo Báo cáo Xu hướng báo chí-truyền thông năm 2024 của Viện Nghiên cứu Báo chí Reuters (Anh), có 3 xu hướng chính đang tác động đến báo chí truyền thông: Thứ nhất, nhiều loại thiết bị mới ra đời. Thứ hai, các nền tảng số, mạng xã hội chuyên biệt về sáng tạo âm thanh và video phát triển bùng nổ. Thứ ba, làn sóng trí tuệ nhân tạo.

Theo PGS-TS.Đỗ Thị Thu Hằng, một số tòa soạn gọi sự thay đổi này là “giai đoạn thứ hai” trong cuộc cách mạng kỹ thuật số, đòi hỏi các cơ quan báo chí phải có chiến lược nội dung khác biệt, vượt trội để giữ chân công chúng. "Tại Việt Nam, một số cơ quan báo chí đang thúc đẩy chiến lược nội dung đa phương tiện, kết hợp báo chí dữ liệu với khoa học công nghệ và các ý tưởng sáng tạo; một số cơ quan báo chí tập trung vào chiến lược nội dung chuyên sâu vào các thị trường ngách"- PGS-TS.Đỗ Thị Thu Hằng nhận định.

ThS.Trần Lệ Thùy- chuyên gia báo chí truyền thông trao đổi tại phiên thảo luận

ThS.Trần Lệ Thùy- chuyên gia báo chí truyền thông cũng cho rằng, báo chí dữ liệu là một xu hướng tất yếu và là một lĩnh vực mới mẻ kết hợp kiến thức từ nhiều lĩnh vực khác nhau, như khoa học xã hội, khoa học dữ liệu, khoa học máy tính, phân tích dữ liệu, thiết kế thông tin và kể chuyện".

Do đó, theo ThS.Thùy, các toà soạn báo chí Việt Nam nên quan tâm đến phát triển báo chí dữ liệu, trở thành nghiệp vụ không thể thiếu của nhà báo. "Nghiệp vụ dữ liệu đi cùng với kỹ năng sản xuất tác phẩm báo chí, có thể đảm bảo tính công bằng, chính xác, cân bằng trong tác phẩm báo chí, xây dựng lòng tin đối với độc giả. Đây là một chiến lược quan trọng trong xây dựng nội dung vượt trội"- ThS.Thùy chia sẻ.

PGS-TS.Trần Quang Diệu nói về nội dung báo chí vượt trội

Đồng quan điểm, PGS-TS.Trần Quang Diệu nhấn mạnh, việc ứng dụng khoa học dữ liệu để phát triển nội dung báo chí vượt trội là xu hướng tất yếu hiện nay. Đưa ra thông tin chung về mô hình toà soạn số, PGS.Diệu lưu ý, trước đây, dữ liệu chỉ tham gia một phần vào các tuyến bài, còn nay công nghệ đã khiến dữ liệu hiện diện như một thể loại báo chí mới mẻ. Theo đó, từ ý tưởng, các nhà báo sẽ xác định dữ liệu, làm giàu dữ liệu dựa trên các nền tảng công nghệ, phân tích, đánh giá, rồi tiến hành trực quan hoá trước khi tiến hành xuất bản.

Dựa trên các nghiên cứu cụ thể, PGS.Diệu nhận định: "Hiện tại, các cơ quan báo chí mới chỉ dừng ở mức tương đối độc lập, chưa có sự liên kết và chia sẻ". Đồng thời cho rằng, cần xây dựng một hệ sinh thái báo chí, mà ở đó các cơ quan báo chí có thể cùng chia sẻ dữ liệu, tạo thành một kho dữ liệu chung. Để làm được điều này, các cơ quan quản lý nhà nước cần có sự hướng dẫn, định hướng cụ thể.

Doanh thu báo in vẫn chiếm 57%

Trao đổi tại phiên thảo luận, ông Kah Whye Lee- Giám đốc khu vực Châu Á (Hiệp hội Báo chí-Xuất bản thế giới) thông tin về cuộc khảo sát của WAN-IFRA (Hiệp hội Báo chí thế giới) đối với trên 175 lãnh đạo cơ quan báo chí. Theo đó, mặc dù có nhiều thách thức, nhưng các lãnh đạo đều tỏ ra khá lạc quan với năm 2024 và còn lạc quan hơn ở dài hạn- trong khoảng 3 năm tới.

Ông Kah Whye Lee trao đổi tại phiên thảo luận

Ông Kah Whye Lee cho biết, khoảng 80% toà soạn lo ngại về AI và coi đây là mối nguy cơ của mình. Đáng lo ngại nhất là dùng nội dung của toà soạn nhưng không trả tiền, thứ hai là độc giả sẽ đọc nội dung của AI chứ không đọc trên báo chí nữa, thứ 3 là lo ngại về tin giả. Tuy nhiên, theo ông Kah Whye Lee, doanh thu từ báo in chiếm hơn một nửa (57%) và cao hơn năm ngoái- đây là điều rất đáng ngạc nhiên. Trong khi đó, nguồn thu phát hành số tăng khá ít 2%, thu từ kỹ thuật số đang giảm.

Ông Kah Whye Lee cho biết thêm, doanh thu lớn nhất vẫn đến từ quảng cáo; đồng thời vẫn có định hướng từ phát hành và đến từ độc giả. Xu hướng đáng quan tâm, đó là các toà soạn ngày càng tìm cách đa dạng hoá nguồn thu ngoài doanh thu từ quảng cáo. Điều này có nghĩa là các nguồn doanh thu mới ngày càng tăng lên.

Nhà báo Ngô Việt Anh chia sẻ tại phiên thảo luận

Nhà báo Ngô Việt Anh- Phó Trưởng ban Nhân dân điện tử (Báo Nhân Dân) cũng cho biết, hiện báo chí thế giới đang phải đối mặt với sự cạnh tranh lớn từ mạng xã hội. Các nền tảng như TikTok phát triển nhanh chóng, tiếp cận ngày càng nhiều lượng khán giả trẻ. Nhiều nhà sáng tạo nội dung video thậm chí có nhiều người theo dõi và xem hơn cả các kênh báo chí chính thống trên TikTok. Mặc dù vậy, theo nhà báo Ngô Việt Anh, báo chí thế giới vẫn đang đón nhận nhiều tín hiệu lạc quan.

Theo đó, những tổ chức tin tức và truyền thông chất lượng vẫn có thể tăng trưởng bền vững vào năm 2024 trên cơ sở phát triển các gói đăng ký và kết hợp nhiều nguồn doanh thu. Thế giới cũng sẽ chứng kiến nhiều sự kiện chính trị (hơn 40 cuộc bầu cử) và thể thao (Thế vận hội Olympic) trong năm 2024. Đây sẽ là đòn bẩy để các toà soạn tăng số lượng độc giả. Về công nghệ, cần phát triển mô hình toà soạn báo chí công nghệ, tăng cường đầu tư trang thiết bị, kỹ sư công nghệ; đẩy mạnh hợp tác với các công ty công nghệ cũng như ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Về tài chính, các cơ quan báo chí cần sử dụng hiệu quả nguồn ngân sách; đồng thời đa dạng nguồn thu từ quảng cáo nội dung, tổ chức sự kiện để tái đầu tư.

Để thích ứng với công nghệ số, đại diện một số cơ quan báo chí địa phương cũng cho biết, đã và đang trong quá trình chuyển đổi số và thực hiện các nội dung vượt trội, hướng tới việc kéo công chúng về với mình...

Nâng cao tính Đảng, tính định hướng trong hoạt động báo chí 

Trong khi đó, tại phiên thảo luận cùng ngày với chủ đề: "Nâng cao tính Đảng, tính định hướng trong hoạt động báo chí", Nhà báo Nguyễn Minh Đức- Tổng Biên tập Báo Hà Nội Mới nhìn nhận, cạnh tranh thông tin giữa báo chí chính thống với mạng xã hội, cạnh tranh thông tin giữa các cơ quan báo chí với nhau ngày càng gay gắt. Sự cạnh tranh đó được đánh giá trên các phương diện: Tính thời sự, tính cấp thiết, tính hấp dẫn, tính chính xác của thông tin, tạo nên sức hút đối với bạn đọc.

Nhà báo Nguyễn Minh Đức nhấn mạnh tính định hướng trong hoạt động báo chí

Theo Nhà báo Nguyễn Minh Đức, thực tế báo Đảng đang gặp những thách thức trước yêu cầu bảo đảm nhiệm vụ cung cấp thông tin chính thống, kịp thời, sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân, nhất là sự cạnh tranh khốc liệt và các tác động tiêu cực của mạng xã hội và các kênh truyền thông khác. "Muốn có độc giả, muốn giữ được bạn đọc, báo Đảng phải tự làm mới, giữ riêng bản sắc của mình. Đồng thời, phải cải tiến để đáp ứng nhanh nhu cầu thông tin khi mặt bằng nhận thức của công chúng ngày càng cao"- Nhà báo Nguyễn Minh Đức nói.

Cũng theo Nhà báo Nguyễn Minh Đức, giải pháp được đưa ra là báo Đảng cần đưa tin kịp thời, chính xác; nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho phóng viên; đưa thông tin hấp dẫn bạn đọc; hình thức thể hiện ngắn gọn, chắt lọc thông tin. Bên cạnh đó, phương thức trình bày phải đa dạng, giúp bạn đọc dễ tiếp cận; chú trọng thông tin có tác động lớn đến người dân.

Tại phiên thảo luận, Nhà báo Ngô Minh Tuấn- Tổng Biên tập Tạp chí Xây dựng Đảng cũng đề xuất 4 giải pháp nhằm nâng cao tính Đảng, tính định hướng trong hoạt động báo chí. Cụ thể, các cơ quan báo chí cần làm tốt công tác cán bộ và công tác xây dựng Đảng; tăng cường vai trò quản lý của các cơ quan chủ quản; tăng cường vai trò và đổi mới công tác định hướng tư tưởng của Ban Tuyên giáo Trung ương; phát huy vai trò nòng cốt của các báo, tạp chí của Đảng trong việc nâng cao tính Đảng, tính định hướng trong hoạt động báo chí.

Lê Văn



PortalCatRight

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban tháng 2 và triển khai nhiệm vụ tháng 3/2024

Ra mắt Thanh tra BHXH Việt Nam

Hội nghị trực tuyến toàn Ngành về công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2024

Hội nghị đánh giá kết quả 2 năm thực hiện Quy chế phối hợp giữa Hội Nông dân Việt Nam và BHXH Việt Nam giai đoạn 2022-2025

Ngành BHXH Việt Nam: Cụ thể hoá các kế hoạch, nhiệm vụ trong tâm năm 2024

Tiếp nối hành trình mang “Tết ấm” tới bệnh nhân nghèo- Xuân Giáp Thìn 2024

Lan toả hoạt động an sinh tại TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu

VSS và CCIFV ký Biên bản trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và BHYT giai đoạn 2024-2026

BHXH huyện Thanh Trì (TP.Hà Nội): Vun đắp niềm tin, tăng cường tuyên truyền hạn chế rút BHXH một lần

BHYT giúp nhiều người an tâm khám chữa bệnh

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái: Năm 2023, ngành BHXH Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả nổi bật

Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn và chúc Tết người có công ở Sơn La

Toàn ngành BHXH Việt Nam tập trung tổng lực triển khai các giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ năm 2023

Hàng chục cán bộ Bệnh viện Giao thông vận tải Yên Bái kêu cứu vì bị nợ lương và BHXH

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến toàn Ngành tháng 12/2023

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh đã làm việc với BHXH 11 tỉnh, thành khu vực phía Nam

Quốc hội thảo luận Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh có buổi làm việc với 12 BHXH tỉnh, thành phố phía Bắc

Nâng cao chất lượng truyền thông chính sách BHXH, BHYT trên các kênh sóng của VTV

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến toàn Ngành tháng 11/2023

Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi): Bước thay đổi căn bản, có tính chất cách mạng về chính sách BHXH

Quốc hội nghe Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Xã hội về Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho bà con đồng bào Cadong

BHXH Việt Nam đối thoại với các doanh nghiệp FDI Nhật Bản khu vực phía Bắc năm 2023

BHXH Việt Nam đồng hành cùng doanh nghiệp FDI Nhật Bản

BHXH tỉnh Cà Mau tập cần trung thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm

Nỗ lực đảm bảo an sinh cho người dân Thủ đô

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam làm việc tại BHXH tỉnh Phú Thọ

Nhận diện và đưa ra kịch bản điều hành phù hợp với thực tế

Không gian xanh an sinh: Mang chính sách BHXH, BHYT đến với người dân

PortalCatRight

Những người phụ nữ lo an sinh

Ngành BHXH Việt Nam đã tạo nên đột phá, góp phần kiến tạo an sinh xã hội

Vượt qua áp lực càng yêu nghề

Không ngừng mở rộng quyền lợi người tham gia

Nâng tầm vươn xa

Tinh thần trách nhiệm- Một giá trị văn hóa Hồ Chí Minh

Như loài hoa Tớ dày

Xây dựng hệ thống BHXH hiện đại, bền vững và hiệu quả

Càng gian khó, càng rõ tinh thần phục vụ

Vì an sinh đất nước vững bền

Hạnh phúc là người phục vụ

Đồng lòng kiến tạo an sinh

Kỳ vọng vào những quyết sách

NLĐ cần cân nhắc việc rút BHXH một lần

BHXH tự nguyện ngày càng khẳng định được vai trò của mình

Vun đắp quan hệ Việt Nam- Nhật Bản lên tầm cao mới

Thu hút DN FDI đầu tư phát triển bền vững và lâu dài

Cả hệ thống chính trị vào cuộc- Vì sự bền vững trụ cột an sinh (Bài cuối)

Cả hệ thống chính trị vào cuộc- Vì sự bền vững trụ cột an sinh (Bài 2)

Cả hệ thống chính trị vào cuộc- Vì sự bền vững trụ cột an sinh (Bài 1)

Phát triển BHXH tự nguyện tại Bắc Giang: Đột phá mạnh mẽ từ một chỉ thị

Ấn tượng mô hình “1 sổ + 1 sổ” ở xã Tân Hải

Thực hiện Đề án 06 và dấu ấn ngành BHXH Việt Nam

Đột phá trong thực hiện Đề án 06, nâng tầm phục vụ người dân và DN

Sửa đổi Luật BHXH nhằm bảo vệ tốt hơn quyền lợi của NLĐ

Phát huy vai trò cấp ủy, chính quyền địa phương

Độc đáo không gian an sinh giữa lòng Thủ đô

Chính sách BHYT HSSV: Góp phần giáo dục toàn diện

BHYT giúp viết tiếp ước mơ đến trường

Hiệu ứng từ phong trào “thi đua nước rút” ở Kiên Giang

PortalCatRight

Mục tiêu phát triển ngành BHXH Việt Nam đến năm 2030

Chính sách BHXH đảm bảo an sinh cho lao động nữ

Mục tiêu phát triển ngành BHXH Việt Nam đến năm 2025

Nhiệm vụ và giải pháp phát triển ngành BHXH Việt Nam

BHXH Việt Nam: Triển khai 6 giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh

BHXH Việt Nam: Kế hoạch cải cách hành chính năm 2024

29 năm xây dựng và phát triển ngành BHXH Việt Nam

Các kênh hỗ trợ người dân, doanh nghiệp về BHXH, BHYT

Quỹ BHXH, BHYT được quản lý, sử dụng an toàn, bền vững và hiệu quả

Năm 2023, BHXH Việt Nam đã chi 124,3 nghìn tỷ đồng cho hơn 174,8 triệu lượt người KCB BHYT

Vai trò then chốt của cấp ủy, chính quyền địa phương với phát triển BHXH, BHYT

10 kết quả nổi bật ngành BHXH Việt Nam năm 2023

Công tác truyền thông tiếp tục được BHXH Việt Nam triển khai đồng bộ “từ sớm, từ xa”

VssID là bước đột phá trong chuyển đổi số của BHXH Việt Nam

BHXH Việt Nam tiếp tục đi đầu trong triển khai Đề án 06

BHXH Việt Nam triển khai nhiều giải pháp ứng dụng CNTT, chuyển đổi số

Ngành BHXH Việt Nam giữ vững an sinh

BHXH Việt Nam đối mới công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế

Ngành BHXH Việt Nam - Những con số ấn tượng

Ngành BHXH Việt Nam quyết tâm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao

Dấu ấn công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2023

Ngành BHXH Việt Nam: Dấu ấn 2 năm triển khai Đề án 06 của Chính phủ

Mục tiêu phát triển BHXH, BHYT đến năm 2030

Nghị định 75/2023/NĐ-CP: Tăng quyền lợi thụ hưởng chính sách BHYT

Mô hình truyền thông phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi): Bổ sung 5 nhóm lao động tham gia BHXH bắt buộc

Nâng cấp, hoàn thiện các tiện ích của ứng dụng VssID-BHXH số

Hiệu quả tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT

Bổ sung thêm đối tượng được hưởng BHYT 100% và 95%

11 nội dung lớn trong Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Khai mạc Hội Báo toàn quốc 2024

Nâng cao trách nhiệm và hiệu quả quản lý quỹ BHYT, đảm bảo quyền lợi người dân

Báo chí bám sát thực tiễn đổi mới, nhịp đập của cuộc sống

Tạp chí BHXH đạt giải Khuyến khích Gian trưng bày xuất sắc tại Hội Báo toàn quốc 2024

Quan tâm thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách chăm lo người cao tuổi

Báo chí dữ liệu- Chiến lược trong xây dựng nội dung vượt trội

Bộ Y tế gia hạn, cấp mới số đăng ký 1.100 loại thuốc cho điều trị, phòng bệnh

Báo chí trong kỷ nguyên số sẽ không thể tách rời công nghệ

Đoàn Thanh niên Cơ quan BHXH Việt Nam giao lưu bóng đá với Đoàn Thanh niên Kiểm toán Nhà nước

Bưu điện Việt Nam: Hơn 8.000 đoàn viên, thanh niên ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT

Bàn giao BCH Quân sự và đơn vị tự vệ Cơ quan BHXH Việt Nam về BCH Quân sự quận Nam Từ Liêm

Tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng, tạo lập niềm tin số và bảo vệ sự phát triển của ngành BHXH Việt Nam

Bưu điện Việt Nam: Phát triển hơn 40.000 người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT trong ngày đầu ra quân

Gian trưng bày của Tạp chí BHXH thu hút công chúng và lan tỏa chính sách an sinh

Ủy ban TVQH cho ý kiến về giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Gương mẫu giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống

BHXH TP.Hải Phòng: Triển khai các giải pháp tăng tốc phát triển người tham gia BHXH, BHYT

BHXH tỉnh Bình Dương: Tìm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác truyền thông BHXH, BHYT

BIDV tài trợ kinh phí đào tạo nâng cao năng lực khám chữa bệnh Nhi khoa

Chiếu miễn phí 3 phim nhân Kỷ niệm Ngày thành lập Điện ảnh Cách mạng Việt Nam

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444