Ngày 26/9, ông Nguyễn Văn Hùng- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Nam cho biết, từ ngày 1/10/2023 đến hết ngày 15/11/2023, BHXH tỉnh Quảng Nam sẽ tiến hành khảo sát đánh giá sự hài lòng của cá nhân, tổ chức và DN đối với cơ quan BHXH.
Việc khảo sát nhằm đánh giá sự hài lòng của cá nhân, tổ chức và DN đối với sự phục vụ của BHXH tỉnh Quảng Nam, BHXH cấp huyện về tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Qua đó, đánh giá khách quan chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công và các mặt công tác của BHXH tỉnh; nắm bắt những yêu cầu, khó khăn, vướng mắc của người thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp để đề xuất những giải pháp cải thiện chất lượng phục vụ và cung ứng dịch vụ, góp phần thực hiện thắng lợi các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng và Nhà nước về thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.
Từ ngày 1/10/2023 đến hết ngày 15/11/2023, BHXH tỉnh Quảng Nam sẽ tiến hành khảo sát đánh giá sự hài lòng của cá nhân, tổ chức và DN đối với BHXH tỉnh. Và từ ngày 15/11/2023 đến ngày 25/11/2023, tiến hành tổng hợp phiếu khảo sát và báo cáo kết quả trước ngày 30/11/2023.
Người được khảo sát gồm cá nhân, tổ chức và DN tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Phạm vi đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức và DN đối với sự phục vụ của BHXH tỉnh năm 2023 tại bộ phận bộ phận “Một cửa”; tại các đơn vị, DN giao dịch qua hình thức giao dịch điện tử của ngành BHXH trên địa bàn tỉnh.
Tiêu chí đo lường sự hài lòng của khách hàng đối với sự phục vụ của BHXH tỉnh được xác định theo 5 yếu tố cơ bản: Về cơ sở vật chất tại bộ phận một cửa; về niêm yết công khai TTHC; về CCVC, NLĐ giải quyết công việc; về kết quả cung ứng dịch vụ; về tiếp nhận, xử lý các ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị; công tác tư vấn, hỗ trợ, giải đáp về chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; những giải pháp để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng trong thời gian tới.
Nội dung khảo sát và phương thức thực hiện: Cá nhân, đơn vị giao dịch tại bộ phận "Một cửa", tiếp xúc trực tiếp với người đến giao dịch tại bộ phận một cửa để lấy thông tin điều tra và thực hiện thu hồi phiếu khảo sát. Số lượng phiếu khảo sát là 330 phiếu, khảo sát tại BHXH tỉnh và 8 BHXH huyện, thị xã, thành phố. Các đơn vị, DN đang tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, gửi phiếu khảo sát qua đường Bưu điện để các đơn vị, DN thực hiện đánh giá và gửi lại về cơ quan BHXH tỉnh.
Để việc khảo sát, đánh giá công khai, minh mạch và đạt hiệu quả cao, BHXH tỉnh yêu cầu các phòng nghiệp vụ BHXH tỉnh, BHXH các huyện, thành phố thực hiện phương pháp đo lường sự hài lòng phải đảm bảo tính khách quan, thống nhất, khả thi, dễ áp dụng và phù hợp với điều kiện nguồn nhân lực của BHXH tỉnh; Phương pháp đo lường sự hài lòng phải mang tính mở và phù hợp với lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; ghi nhận sát thực tế về những yêu cầu, mong muốn và khó khăn vướng mắc của người tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; Bộ câu hỏi khảo sát và phương thức đo lường phải phù hợp với đặc thù của ngành BHXH và thực hiện TTHC trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, cũng như phù hợp với cá nhân, đơn vị được khảo sát; Phiếu khảo sát phải được đóng dấu treo của BHXH tỉnh trước khi gửi đến đối tượng được khảo sát để đảm bảo tính khách quan, tin cậy, giúp BHXH tỉnh xác định tốt hơn các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế và cải thiện chất lượng phục vụ, nâng cao sự hài lòng đối với người tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; Bảo mật thông tin về tổ chức, các nhân cung cấp thông tin, khảo sát lấy ý kiến đánh giá.
Sau khi có kết quả, BHXH tỉnh Quảng Nam sẽ báo cáo và công bố theo quy định và hướng dẫn của BHXH Việt Nam.
Lê Văn