Bình Dương: Kiện toàn công tác KCB BHYT để đảm bảo quyền lợi cho HSSV
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Bình Dương: Kiện toàn công tác KCB BHYT để đảm bảo quyền lợi cho HSSV

Shared facebook
Thứ Sáu, ngày 04/10/2024 10:38

Đoàn giám sát Ban Văn hóa-Xã hội (HĐND tỉnh Bình Dương) do bà Nguyễn Khoa Diệu An- Phó Trưởng ban làm Trưởng đoàn vừa có các buổi làm việc với nhiều địa phương của tỉnh về kết quả thực hiện chính sách BHYT HSSV. Qua các buổi làm việc, Đoàn giám sát đã ghi nhận nhiều ý kiến, đề xuất liên quan công tác KCB BHYT cho HSSV.

Tỷ lệ HSSV tham gia BHYT tăng

Tính đến ngày 30/7/2024, trên địa bàn tỉnh Bình Dương có 310 trường học với 436.478 HSSV tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 99,21% trên tổng số HSSV phải tham gia BHYT. Đạt được kết quả này, ngay từ năm học 2023-2024, BHXH tỉnh Bình Dương đã triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh đến BHXH cấp huyện và các cơ sở giáo dục trên địa bàn; đồng thời phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn tổ chức thu tiền đóng BHYT, cấp thẻ BHYT, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc để phối hợp giải quyết kịp thời.

Theo ông Nguyễn Duy Hiểu- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Bình Dương, số HSSV tham gia BHYT tăng cho thấy nhận thức của HSSV và phụ huynh về chính sách BHYT đã có sự chuyển biến rõ rệt, chuyển từ tâm thế bị động sang chủ động và tích cực tham gia. Nếu như trước đây một số phụ huynh có quan niệm chỉ khi con mắc bệnh nặng phải điều trị với chi phí lớn thì mới tham gia BHYT, thì hiện nay hầu hết phụ huynh đã chủ động tham gia BHYT cho con em mình, vừa để bảo vệ và chăm sóc sức khỏe, vừa thể hiện lòng nhân ái, giáo dục tinh thần trách nhiệm với cộng đồng cho các em.

Điển hình như, tại TP.Thuận An, những năm học trước, tỷ lệ HSSV tham gia BHYT đạt thấp, nhưng đến năm học 2023-2024 đã tăng lên 99,99% (chỉ có 7 HS chưa tham gia). Để đạt thành tích trên và trở thành một trong những địa phương có tỷ lệ HSSV tham gia BHYT cao nhất tỉnh, bà Nguyễn Thị Hiền- Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An cho biết, ngay đầu năm học, Phòng GD-ĐT và BHXH Thành phố đã phối hợp xây dựng văn bản hướng dẫn liên ngành, giúp các trường có căn cứ để triển khai công tác tuyên truyền, vận động, bởi công tác này đóng vai trò then chốt giúp nâng cao ý thức của HSSV.

Bên cạnh đó, BHXH TP.Thuận An cũng luôn phối hợp với các phòng, ban, xã, phường tổ chức tuyên truyền trực tiếp tại các trường để đối thoại với phụ huynh và HSSV, tuyên truyền tại các khu phố, hộ gia đình... Đồng thời, phối hợp với ngành y tế địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng KCB BHYT; nâng cao ý thức trách nhiệm, đổi mới tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh. Riêng với những HSSV có hoàn cảnh khó khăn, địa phương sẽ phối hợp với nhà trường vận động hội phụ huynh và các mạnh thường quân chung tay đóng góp, hỗ trợ thẻ BHYT cho các em.

Tại các buổi làm việc, bà Nguyễn Khoa Diệu An- Phó Trưởng ban Văn hóa-Xã hội đã đánh giá cao kết quả thực hiện BHYT HSSV trên địa bàn tỉnh thời gian qua; đồng thời cho biết, Đoàn giám sát sẽ ghi nhận các ý kiến, đề xuất để đề xuất với HĐND tỉnh trình Quốc hội xem xét sửa đổi Luật BHYT.

Cần kiện toàn công tác KCB BHYT cho HSSV

Theo Ban Văn hóa-Xã hội (HĐND tỉnh Bình Dương), qua các buổi làm việc cho thấy, các trường học, sở, ngành liên quan đã có những ý kiến góp ý rất thiết thực liên quan công tác BHYT HSSV. Đồng thời, các ý kiến cũng đề nghị xem xét hỗ trợ BHYT cho HSSV thuộc hộ cận nghèo; xem xét hoàn trả kinh phí cho người bệnh nếu các cơ sở KCB thiếu thuốc, vật tư khiến bệnh nhân phải mua bên ngoài; quy định nhân viên y tế ở các trường phải có bằng cấp, cũng như cần có biên chế bổ sung...

Khẳng định quyền lợi BHYT cho HSSV ngày càng được mở rộng, chất lượng KCB ngày càng được nâng cao, đại diện BHXH tỉnh Bình Dương cho biết, nhìn vào kết quả thực hiện thời gian qua cho thấy, quỹ BHYT đã chi trả cho rất nhiều bệnh nhân là HSSV mắc các bệnh nan y, mạn tính như: Suy thận, ung thư, tim mạch… với chi phí điều trị từ vài chục triệu đến hàng tỷ đồng.

Cụ thể, năm học 2023-2024, trên địa bàn Bình Dương có 276.336 lượt HSSV đi KCB BHYT (cả nội trú và ngoại trú). Trong đó, KCB nội tỉnh có 244.211 lượt, KCB ngoại tỉnh có 32.125 lượt, với tổng số tiền do quỹ BHYT thanh toán lên tới 79,5 tỷ đồng. Đáng chú ý, có những trường hợp có chi phí điều trị lớn như: Em T.Q.V (Trường THCS Trừ Văn Thố) bị bệnh ung thư máu, được quỹ BHYT thanh toán chi phí gần 285 triệu đồng, nên đã giảm gánh nặng về tài chính cho gia đình…

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Phong- Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Bình Dương, để tất cả HSSV trên địa bàn tham gia BHYT, công tác KCB phải ngày càng tốt hơn, chất lượng hơn. Khi chất lượng KCB tốt sẽ giảm áp lực cho nhà trường, địa phương và ngành BHXH trong việc vận động phụ huynh, HSSV tham gia BHYT; phụ huynh và HSSV ý thức được hiệu quả của việc tham gia BHYT toàn dân, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Bà Nguyễn Ngọc Hằng- Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Bình Dương cũng cho rằng, thời gian qua, việc thiếu thuốc, vật tư y tế vẫn còn xảy ra trên địa bàn tỉnh, làm ảnh hưởng đến tỷ lệ HSSV tham gia BHYT. Do đó, các sở, ngành liên quan cần phải phối hợp xử lý dứt điểm vấn đề này.

“Công tác KCB đầu năm học mới cho tất cả HSSV tham gia BHYT là rất cần thiết. Tuy nhiên, đến nay chưa thực hiện được, do gặp khó khăn trong quản lý. Tình trạng nhân viên y tế ở các trường phải có bằng cấp, tay nghề đang thiếu và cần có biên chế bổ sung trong thời gian tới, bởi hiện tại nhiều trường chỉ có người phụ trách y tế cơ bản, không có bằng cấp chuyên môn”- bà Hằng thông tin.

Trong khi đó, đại diện một số trường cho rằng, việc hỗ trợ BHYT cho HSSV thuộc hộ cận nghèo cần được xem xét hỗ trợ, bởi khoảng cách giữa hộ nghèo và hộ cận nghèo “rất mong manh”. Số lượng HSSV chưa cập nhật định danh cá nhân, CCCD chưa đồng bộ với CSDL quốc gia về dân cư còn cao, tỷ lệ cài đặt VNeID còn thấp...

Trao đổi thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Duy Hiểu- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Bình Dương cho biết, từ ngày 1/1/2023, ngoài hỗ trợ của ngân sách Trung ương (30% mức đóng), tỉnh Bình Dương cũng có chính sách hỗ trợ thêm cho HSSV tại xã thuộc khu vực I từ ngân sách địa phương với mức hỗ trợ là 21.060 đồng/tháng. Đồng thời nhấn mạnh, các cơ sở giáo dục thuộc Phòng GD-ĐT cấp huyện có trách nhiệm rà soát, lập danh sách HS chuyển Phòng GD-ĐT cấp huyện xác nhận và chuyển gửi cơ quan BHXH nơi cơ sở giáo dục đóng trụ sở để cấp thẻ BHYT.

“Theo kế hoạch, năm học 2024-2025, Bình Dương phấn đấu đạt mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT. Việc thực hiện bao phủ 100% HSSV tham gia BHYT là nhiệm vụ quan trọng, tạo nền tảng vững chắc hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân”- ông Hiểu nhấn mạnh.

Lê Văn



PortalCatRight

Ngành BHXH Việt Nam: Quyết liệt triển khai các giải pháp phát triển BHXH, BHYT

Trường Tiểu học Trung Yên chăm sóc sức khỏe toàn diện cho học sinh thông qua chính sách BHYT

BHXH tỉnh Hải Dương: Chuyển đổi số để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn

Ủy ban Xã hội thẩm tra Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT

Cần trang bị kiến thức về BHXH cho sinh viên

BHXH Hải Dương: Tiếp tục giữ vững tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT

Cần đánh giá tác động đến khả năng cân đối quỹ BHYT khi mở rộng đối tượng tham gia

Xây “gốc” BHXH tự nguyện từ cán bộ cơ sở

BHXH Việt Nam: Nhiều hoạt động hướng đến đồng bào vùng bão, lũ

Nhanh chóng khắc phục thiệt hại sau bão để đảm bảo hoạt động thông suốt

BHXH Việt Nam chung tay ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão, lũ

Quyết liệt triển khai các giải pháp phát triển BHXH, BHYT trong các tháng cuối năm

Lan tỏa giá trị lương hưu

Thoả thuận quốc tế về BHXH là xu hướng tất yếu

Chủ động thực hiện tốt BHYT HSSV

Chủ động các giải pháp ngăn ngừa phát sinh chậm đóng BHXH, BHYT

Nâng cao vai trò Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp

BHYT: Điểm tựa an sinh vững chắc cho người bệnh

Tiếp tục quyết liệt triển khai các nhiệm vụ phát triển BHXH, BHYT

BHXH Việt Nam triển khai chuyển đổi số và Đề án 06 góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững, nâng cao chất lượng phục vụ

Ngành BHXH Việt Nam: Chuyển đổi số mạnh mẽ, tạo thuận lợi cho người dân tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT

BHXH Việt Nam tưởng niệm, tri ân các Anh hùng, liệt sĩ

Đảng ủy cơ quan BHXH Việt Nam triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

BHXH Việt Nam triển khai nhiệm vụ thực hiện chính sách BHYT 6 tháng cuối năm 2024

Phát huy vai trò của chính quyền cơ sở với phát triển BHXH, BHYT

Tập trung các giải pháp phát triển BHXH, BHYT trong 6 tháng cuối năm

Niềm vui của người dân khi nhận lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức tăng mới

Nhiều thành quả nổi bật trong thực hiện chính sách BHYT

Đổi mới các hình thức truyền thông BHXH, BHYT

Quốc hội chính thức thông qua Luật BHXH (sửa đổi) với sự đồng thuận cao

PortalCatRight

BHXH tỉnh Bắc Giang: Truyền thông “hướng đích” để phát triển BHXH tự nguyện (Bài cuối)

Bước tiến vững chắc trong nhận thức về BHYT HSSV

Gia Lai: Quyết tâm bao phủ 100% HSSV tham gia BHYT

BHXH tỉnh Bắc Giang: Truyền thông “hướng đích” để phát triển BHXH tự nguyện (Bài 1)

Trao quyền khởi kiện cho Công đoàn: Tăng hiệu quả bảo vệ người lao động

BHXH tỉnh Sóc Trăng: Nỗ lực phục vụ người dân vùng an toàn khu

Quận Thốt Nốt (TP.Cần Thơ): Bí quyết về đích sớm BHXH tự nguyện

Nghĩa tình BHXH đến với bà con vùng bão lũ

Linh hoạt giải quyết nhanh những phát sinh trong bão lũ, đảm bảo quyền lợi KCB BHYT

Lan tỏa giá trị nhân văn của BHYT đến thế hệ trẻ

Luật BHXH 2024: Mở rộng diện bao phủ, tăng quyền lợi

“Xắn tay” lo BHXH, BHYT cho người thân

Độc đáo mô hình “Cà phê an sinh” ở phường Xuân Khánh

DN chậm, nợ BHXH, NLĐ bị ảnh hưởng quyền lợi

Niềm yêu với an sinh

DN chậm, nợ BHXH, NLĐ bị ảnh hưởng quyền lợi

Truyền thông BHXH, BHYT ở Bắc Giang: Đổi mới, bền bỉ, nỗ lực vì người dân

Sống khỏe với lương hưu

Chuyện bà giáo Cúc “lo lương hưu” cho người dân

Thực hiện BHYT tại các đơn vị SDLĐ: Cần đảm bảo tính đồng bộ, bền vững

Sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền- Nhân tố quyết định thành công

BHYT- Điểm tựa vững chắc

Ngành BHXH Việt Nam- Nhiều thành tựu chăm sóc sức khỏe nhân dân

Gia Lai: Nhân rộng mô hình giúp chị em phụ nữ tham gia BHYT

Chính sách BHYT: Tiền đề đảm bảo công bằng trong chăm sóc sức khỏe người dân

Bệnh nhân mắc bệnh mạn tính: Có “nới” thời gian tái khám?

NLĐ đừng tự đưa mình vào thế khó

NLĐ đừng tự đưa mình vào thế khó

NLĐ đừng tự đưa mình vào thế khó

“Bất ngờ” Cù Lao Dung

PortalCatRight

Mức đóng, hưởng BHYT HSSV năm học 2024-2025

Tăng diện bao phủ BHYT HSSV

Luật BHXH năm 2024: 14 nội dung mới trọng tâm

Triển khai Đề án 06: Nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân

BHYT học sinh, sinh viên: Chăm sóc, bảo vệ, vì thế hệ trẻ năng động, sáng tạo

Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam: Những kết quả nổi bật

Thay đổi mức đóng BHYT hộ gia đình

Ngành BHXH Việt Nam chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức hưởng mới: Nhanh chóng, chính xác

Tăng lương hưu, trợ cấp BHXH từ 1/7/2024

Những điểm mới trong Luật BHXH (sửa đổi)

Thành tựu BHYT toàn dân

Dự kiến 10 khoản trợ cấp BHXH tăng theo mức lương cơ sở mới từ 1/7/2024

Thông điệp Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam

Trình tự đăng ký cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi

Danh mục dịch vụ công toàn trình ngành BHXH Việt Nam

4 thay đổi quan trọng về BHYT có hiệu lực từ 1/7/2024

Người dân và doanh nghiệp thụ hưởng tiện ích từ Đề án 06

Phát triển hệ thống BHXH linh hoạt, đa dạng, đa tầng

Người dân được thụ hưởng tiện ích từ chuyển đổi số lĩnh vực BHXH, BHYT

Quyền lợi khi tham gia BHXH

Chính sách BHXH, BHYT: Điểm tựa an sinh vững chắc

Chính sách BHXH- Đồng hành vì chất lượng cuộc sống người lao động

Nội dung và hình thức Cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp

Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam- Những kết quả nổi bật

Thông điệp truyền thông Tháng Vận động, triển khai BHXH toàn dân

Đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân

Những dấu ấn trong thực hiện chính sách BHYT theo Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư

3 cách thay thế thẻ BHYT giấy trong khám chữa bệnh

Nhiều lợi ích khi nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM

Bộ Y tế chấn chỉnh việc không tiếp nhận thủ tục BHYT bằng CCCD gắn chip

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Ngành BHXH Việt Nam tập trung toàn lực đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024

BHXH Việt Nam xác định danh mục nhiệm vụ khoa học công nghệ năm 2025

BHXH tỉnh Bắc Giang: Truyền thông “hướng đích” để phát triển BHXH tự nguyện (Bài 1)

Chuyện tranh thủ “Cà phê việc làm” ở Vĩnh Long

TP.HCM: Chọn thông tin chính thống từ Tạp chí BHXH để tuyên truyền BHYT HSSV

Trao quyền khởi kiện cho Công đoàn: Tăng hiệu quả bảo vệ người lao động

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh: Việc hoàn thành các chỉ tiêu mang lại lợi ích lâu dài cho NLĐ, DN và nhân dân cả nước

BHXH Việt Nam tăng cường hợp tác với các đối tác Trung Quốc về thực hiện chính sách BHYT

Hát về Hà Nội

Ông Thái Văn Tần giữ chức Phó Giám đốc BHXH tỉnh Trà Vinh

Mở rộng thí điểm Sổ Sức khỏe điện tử và cấp Phiếu Lý lịch tư pháp qua VNeID trên toàn quốc

Hà Nội: Vinh danh 10 DN chăm lo an sinh tốt cho NLĐ

Trường Tiểu học Trung Yên chăm sóc sức khỏe toàn diện cho học sinh thông qua chính sách BHYT

Khi công tác BHYT được các nhà trường quan tâm

Bình Dương: Kiện toàn công tác KCB BHYT để đảm bảo quyền lợi cho HSSV

BHXH TP.Hà Nội: 9 tháng thu đạt 70,3% kế hoạch năm

Phim “Đào, phở và piano” đại diện Việt Nam dự Oscar

Bổ nhiệm ông Quách Thanh Nhã giữ chức Phó Giám đốc BHXH tỉnh Sóc Trăng

Chương trình âm nhạc Sóng Festival diễn ra vào ngày 5- 6/10/2024

Khi nào cần dùng thuốc hormon sinh dục nam Testosterone?

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444