Bưu điện Việt Nam đã chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 5/2024 cho hơn 3,3 triệu người hưởng ngay sau kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5.
Theo đó, trong kỳ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 5/2024, Bưu điện Việt Nam được BHXH Việt Nam ủy quyền chi trả cho hơn 3,3 triệu người hưởng, với tổng số tiền trên 18.000 tỷ đồng. Việc chi trả tiền qua tài khoản ATM cho người hưởng sẽ được Bưu điện thực hiện ngay khi nhận được danh sách và tiền từ cơ quan BHXH, chậm nhất là ngày hôm sau. Thời gian chi trả tại các điểm chi trả ở xã, phường, thị trấn bắt đầu từ ngày 2/5 đến hết ngày 10/5, còn thời gian chi trả tại điểm giao dịch của Bưu điện từ ngày 11/5 đến hết ngày 25/5.
Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng
Tuy nhiên, tại từng địa phương, Bưu điện sẽ phối hợp với cơ quan BHXH địa phương quyết định thời gian chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng cụ thể phù hợp với từng địa bàn. Thời gian bắt đầu chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của các địa phương không được muộn hơn nhiều ngày so với quy định chung. Thời gian kết thúc cùng ngày với quy định chung. Khi đến nhận tại điểm chi trả, người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH và người nhận thay được ủy quyền cần mang các giấy tờ theo quy định như: Thẻ chi trả, giấy ủy quyền còn hiệu lực.
Do kỳ chi trả tháng 5/2024 được thực hiện ngay sau kỳ nghỉ lễ kéo dài, để đảm bảo phục vụ tốt nhất cho người hưởng, Bưu điện Việt Nam đã ban hành Công điện yêu cầu các Bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm chuẩn bị chu đáo các công tác liên quan đến việc chi trả. Bên cạnh tập trung tối đa chi trả đúng, đủ, tận tình tại điểm chi trả, các đơn vị phải bố trí nhân lực tổ chức chi trả kịp thời tại nhà cho người hưởng già yếu, cô đơn, ốm đau, bệnh tật không có khả năng đi đến nhận; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong quá trình chi trả để xử lý, giải quyết các tình huống phát sinh nếu có.
Trong thời gian qua, công tác chi trả các chế độ an sinh xã hội của Bưu điện Việt Nam đã nhận được sự ủng hộ của người hưởng và các cơ quan chính quyền địa phương, bởi sự chuyên nghiệp, thái độ phục vụ tận tình, chu đáo của đội ngũ nhân viên chi trả. Các khoản tiền chế độ được chi trả đúng quy định, công khai, minh bạch; lịch chi trả được thực hiện trong thời gian cố định hằng tháng và có thông báo đến từng người thụ hưởng. Đặc biệt, đối với người hưởng già yếu, không có khả năng đi lại, không có người nhận thay để ủy quyền, Bưu điện đã thực hiện chi trả tại nhà, không thu phí từ người hưởng; qua đó giúp người hưởng càng thêm tin tưởng vào chính sách của Nhà nước.
L.Nguyễn