McLaren, người hùng áo cam một thời, nay lại đứng lên giữa bão tố của cuộc chiến vương quyền F1, với người cầm lái Zak Brown dũng cảm lên tiếng, yêu cầu Red Bull, kẻ đang thống trị đường đua, phải phơi bày sự thật trước những cáo buộc gian lận đang ngày càng lan rộng.
Trước thềm cuộc đua nước rút nghẹt thở, nơi Lando Norris, chiến binh trẻ tuổi của McLaren, vuột mất vị trí thứ hai đầy cay đắng ở vòng đua cuối cùng, tụt xuống thứ ba và bị Max Verstappen, "ông hoàng tốc độ" của Red Bull, bỏ xa 54 điểm, Zak Brown, đội trưởng McLaren, đã thẳng thắn đối mặt với những lời đồn đại rằng đối thủ của mình đã thay đổi chiều cao gầm xe giữa vòng loại và cuộc đua chính- một hành vi bị cấm tuyệt đối dưới điều kiện "parc ferme- điều kiện cách ly của chiếc xe” nghiêm ngặt.
“Red Bull đã thừa nhận xe của họ được trang bị một thiết bị cho phép điều chỉnh này, nhưng khẳng định "nó không thể truy cập được khi xe đã được lắp ráp hoàn chỉnh". FIA, cơ quan quản lý quyền lực nhất của F1, đã ra lệnh niêm phong bộ phận này từ chặng đua USA Grand Prix trở đi, nhưng cũng thừa nhận họ không có cách nào kiểm tra liệu Red Bull đã thay đổi xe của mình trong các cuộc đua trước đó hay chưa, và liệu họ có vi phạm quy định hay không”, Jonathan McEachran, PV chuyên đưa tin F1 của Sky Sports, cho biết.
Nikolas Tombazis, người đứng đầu bộ phận xe đơn của FIA, tuyên bố vụ việc đã khép lại vì không có bằng chứng gian lận. Horner, sếp của Red Bull, cho rằng những cáo buộc này chỉ là "hoang tưởng". Tuy nhiên, Jonathan McEachran khẳng định Brown đã có cuộc gặp với chủ tịch FIA, Mohammed Ben Sulayem, để thảo luận về vấn đề này và yêu cầu Red Bull đưa ra những tuyên bố có giá trị pháp lý. Trước đó, Zak Brown tuyên bố: “Tôi muốn ban lãnh đạo cấp cao, các cựu kỹ sư trưởng và các kỹ sư hiện tại ký một bản khai có tuyên thệ, khẳng định rằng họ chưa bao giờ sử dụng hoặc không biết gì về việc sử dụng thiết bị này. Có những lời đồn đại trong khu vực pit-stop rằng nó đã được sử dụng theo cách đó, vì vậy, cách duy nhất để làm rõ mọi chuyện là ký vào đây, nói rõ sự thật đã diễn ra”.
Với việc McLaren đang dẫn trước Red Bull 39 điểm trong bảng xếp hạng đội đua khi chỉ còn sáu vòng đấu, vấn đề này trở nên cực kỳ quan trọng đối với số phận của cả hai chức vô địch. “Tôi biết nếu tôi được yêu cầu ký một bản khai có tuyên thệ và hậu quả của việc nói dối là rất nghiêm trọng, tôi sẽ nói sự thật”, Brown nói. “Tôi tin rằng vấn đề này sẽ được giải quyết trong tương lai. Nhưng nếu họ đã làm điều đó trong quá khứ, thì không có vùng xám nào cả. Việc sửa đổi xe trong parc ferme là một hành vi vi phạm quy định rõ ràng nhất có thể”.
Bình luận về vụ việc tại chặng đua GP Mỹ, cựu tay đua F1 Martin Brundle chia sẻ trên Sky Sports F1: “Vấn đề của câu chuyện này là dù chưa có bằng chứng nào cho thấy đã có sự điều chỉnh, nhưng đây không phải là sự đổi mới. Đây là gian lận. Đó là lý do tại sao đây là một vấn đề nghiêm trọng, và tại sao Red Bull muốn dập tắt mọi nghi ngờ một cách triệt để và nhanh chóng nhất có thể”.
Ông Brundle cũng chỉ ra lỗ hổng trong lời biện hộ của Red Bull: “Hãy nhìn vào cách họ phủ nhận về việc thiết bị không thể truy cập được khi xe đã sẵn sàng để đua. Chà, chiếc xe không hoàn toàn sẵn sàng để đua trong parc ferme. Nhiều thứ có thể được thay đổi. Bạn có thể kéo ghế ra, bạn có thể điều chỉnh bàn đạp…”.
Về hình phạt tiềm năng nếu Red Bull bị phát hiện sai phạm, Aldo Costa (Dallara), cựu Giám đốc Thiết kế tại Ferrari và Mercedes, nhấn mạnh: “Nó cần phải đủ sức răn đe. Chúng ta đã thấy các tay đua bị loại khỏi các cuộc đua và chức vô địch. Và tôi không nói Max nên bị loại. Nhưng chúng ta đã thấy các đội bị loại khỏi các cuộc đua và chức vô địch”.
Còn 172 điểm để cạnh tranh với Max Verstappen, và Norris cần hầu hết trong số đó. Cuộc chiến vương quyền F1 vẫn chưa ngã ngũ, và những bí ẩn xung quanh Red Bull càng làm cho cuộc đua trở nên kịch tính và hấp dẫn hơn bao giờ hết.
Hoàng Hương