Đó là mục tiêu mà ngành BHXH Việt Nam hướng đến tại Hội nghị Tập huấn kỹ năng phát triển người tham gia BHXH, BHYT cho BHXH các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam trong 2 ngày 6-7/11/2023 tại TP.HCM. Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Hội nghị có sự tham dự của Lãnh đạo Ban Quản lý Thu-Sổ, thẻ; Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng (BHXH Việt Nam); Lãnh đạo BHXH các tỉnh, thành phố phía Nam; Lãnh phòng Quản lý Thu-Sổ, thẻ và cán bộ phụ trách công tác truyền, vận động người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại BHXH các quận, huyện khu vực phía Nam.
Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng và tinh thần trách nhiệm của BHXH các địa phương trong việc chấp hành nghiêm túc sự chỉ đạo của Ngành đối với công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT trong thời gian qua. Nhấn mạnh công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT đóng vai trò đặc biệt quan trọng vào việc hoàn thành và hoàn thành vươt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị của Ngành, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho biết, đây là giải pháp hữu hiệu góp phần đảm bảo an sinh xã hội bền vững.
Vì vậy, Phó Tổng Giám đốc yêu cầu toàn Ngành phải xây dựng hệ thống Tổ chức dịch vụ thu, đội ngũ nhân viên, cộng tác viên vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình một cách chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu cả về số lượng và chất lượng. Trong đó nhiệm vụ của những CCVC, NLĐ luôn phải đóng vai trò trụ cột. Xác định được tầm quan trọng của công tác trên, toàn ngành đã tìm hiểu và nghiên những mô hình phát triển người tham gia BHXH, BHYT thành công trong thực tiễn. Từ đó, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo biên soạn bộ tài liệu tập huấn kỹ năng tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Trên tinh thần này, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị Tập huấn kỹ năng phát triển người tham gia BHXH, BHYT cho BHXH các tỉnh, thành phố cả 3 miền Bắc, Trung, Nam, với những cán bộ chủ chốt tham dự- Đây là cơ sở để BHXH các tỉnh, thành phố tổ chức xây dựng, tập huấn cho đội ngũ nhân viên, cộng tác viên của các tổ chức dịch vụ thu.
Trong 2 ngày, Hội nghị thông qua 2 chuyên đề: Chuyên đề 1, chính sách BHXH tự nguyện, BHYT và một số nội dung về thu BHXH tự nguyện, BHYT; chuyên đề 2, quy trình, kỹ năng vận động người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT được ông Nguyễn Hồng Cương- Phó trưởng Ban Thu- Sổ, thẻ và ông Dương Mạnh Hùng- Giám đốc Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng (BHXH Việt Nam) trình bày một cách cụ thể, chi tiết. Ngoài ra các đại biểu dự Hội nghị còn được tham gia vào một số tình hướng cụ thể khi nhân viên thu, cộng tác viên thường gặp.
Đánh giá về Hội nghị Tập huấn kỹ năng phát triển người tham gia BHXH, BHYT lần này, Lãnh đạo, cán bộ phụ trách công tác truyền, vận động người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho biết, đã nắm được thêm nhiều quy định, cũng như thu thập được rất nhiều kỹ năng bổ ích cho công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT như: Các quy định về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT; Sự khác biệt chủ yếu giữa BHXH tự nguyện, BHYT và bảo hiểm thương mại; Vai trò, trách nhiệm của cơ quan BHXH trong công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT; Quyền lợi trách nhiệm của Nhân viên thu và cộng tác viên thu BHXH, BHYT. Và các kỹ năng về: Tìm kiếm người tham gia tiềm năng; Lập kế hoạch thực hiện; Tổ chức vận động người tham gia; Chốt đối tượng tham gia BHXH, BHYT; Chăm sóc đối tượng tham gia; Kỹ năng (Lắng nghe, quan sát, đặt câu hỏi, nói và diễn đạt, động viện, giao tiếp không lời, xây dựng lòng tin, phản hồi, xử lý từ chối…).
Đặc biệt, tại Hội nghị, các đại biểu còn được tham gia vào một số tình hướng cụ thể khi nhân viên thu, cộng tác viên thường gặp. Tất cả tình huống này được Ban Thu- Sổ, thẻ và Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng (BHXH Việt Nam) trình bày một cách cụ thể, chi tiết. Qua đó, thu hút được các đại biểu tham dự hội nghị tham gia tập huấn một cách tích cực với mong muốn áp dụng vào điều kiện thực tế đạt hiệu quả cao.
Lê Văn