Toàn ngành BHXH Việt Nam quyết liệt triển khai nhiệm vụ 2 tháng cuối năm
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Toàn ngành BHXH Việt Nam quyết liệt triển khai nhiệm vụ 2 tháng cuối năm

Shared facebook
Thứ Bảy, ngày 04/11/2023 17:06

Chiều 4/11, dưới sự chủ trì của Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến toàn Ngành tháng 11/2023. Tham dự Hội nghị có Phó Chủ tịch chuyên trách HĐQL BHXH Nguyễn Văn Cường; các Phó Tổng Giám đốc: Trần Đình Liệu, Lê Hùng Sơn, Nguyễn Đức Hòa, Chu Mạnh Sinh...

Đẩy mạnh thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, tính đến ngày 3/11, cả nước có 16,01 triệu người tham gia BHXH bắt buộc; 1,5 triệu người tham gia BHXH tự nguyện và 91,79 triệu người tham gia BHYT- đạt tỷ lệ bao phủ 92,77% dân số. Thu BHXH, BHYT đạt 78,6% kế hoạch năm và tăng 32.542 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Theo đánh giá, tại một số địa phương, số người tham gia BHXH, BHYT còn thấp, nên các giải pháp cũng đang được cơ quan BHXH triển khai quyết liệt. Ông Lò Quân Hiệp- Giám đốc BHXH TP.HCM cho biết, trong tháng 10, số người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn có xu hướng tăng. Đặc biệt, các giải pháp đang được BHXH TP.HCM chủ động thực hiện, bao gồm tăng cường rà soát dữ liệu do cơ quan Thuế cung cấp, đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra... “Dù vậy, diễn biến thực tế vẫn cho thấy, các đơn vị SDLĐ có xu hướng cắt giảm lao động, dẫn đến giảm số tham gia BHXH bắt buộc”- ông Hiệp nêu thực tế.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Văn Tám- Giám đốc BHXH tỉnh Thanh Hóa, hiện BHXH tỉnh đã chủ động triển khai các giải pháp thực hiện Nghị định số 75/2023/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP) quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHYT. Theo đó, BHXH tỉnh đã chủ động báo cáo UBND tỉnh để có văn bản chỉ đạo thực hiện nội dung này; đồng thời tổ chức các đoàn công tác làm việc trực tiếp với Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT các huyện, thành phố. “Hiện số giảm BHYT tập trung ở các địa bàn miền núi do ảnh hưởng bởi Quyết định số 861/QĐ-TTg. BHXH tỉnh sẽ chỉ đạo thực hiện các giải pháp để đảm bảo thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2023 ở các địa phương này”- ông Tám cho biết.

Ông Phạm Minh Thành- Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai cũng báo cáo về tình hình thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của địa phương, trong đó nêu rõ những khó khăn, thách thức trong thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, ông Thành nhấn mạnh, BHXH tỉnh Đồng Nai đang cố gắng bám sát, triển khai theo đúng kịch bản thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT đã đề ra trước đó. Song, việc thực hiện còn hạn chế, do nhiều DN trên địa bàn gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh.

Thông tin tại Hội nghị, ông Dương Văn Hào- Trưởng ban Quản lý Thu-Sổ thẻ cho biết, từ tháng 8 đến nay, công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT đã có chuyển biến tích cực; song vẫn còn một số hạn chế nhất định. Do đó, theo ông Hào, các địa phương cần phải có giải pháp đột phá để đảm bảo thực hiện mục tiêu năm 2023. Cụ thể, cần nâng cao chất lượng thực hiện kịch bản thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT; tiếp tục chủ động tham mưu để huy động ngân sách địa phương hỗ trợ người dân tham gia BHXH, BHYT; tham mưu cho Ban Chỉ đạo tỉnh chỉ đạo quyết liệt đến cấp xã.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu BHXH Việt Nam

Bên cạnh đó, BHXH các địa phương cũng cần khẩn trương thực hiện tốt việc triển khai Nghị định số 75/2023/NĐ-CP; tập trung tăng số tham gia ở các nhóm đối tượng đã được Ban Quản lý Thu-Sổ thẻ gửi dữ liệu về bao gồm: Nhóm ở các địa bàn nông thôn mới, trẻ em dưới 6 tuổi, HSSV, người trên 80 tuổi... “Quá trình tham mưu hỗ trợ đóng từ NSNN cũng phải hết sức linh hoạt, đảm bảo cân đối phù hợp với nguồn lực thực tế ở địa phương”- ông Hào lưu ý.

Ông Bùi Quang Huy- Vụ trưởng Vụ Thanh tra-Kiểm tra cũng cho biết, hiện Vụ Thanh tra-Kiểm tra đã gửi dữ liệu của khoảng 19.000 đơn vị SDLĐ cho BHXH các địa phương- đây là cơ sở để cơ quan BHXH tăng cường thanh tra chuyên ngành đột xuất. “Theo sát và nắm bắt tình hình sử dụng lao động tại các đơn vị này cũng là cơ sở để gia tăng số tham gia BHXH bắt buộc”- ông Huy nhấn mạnh.

Liên quan những nội dung này, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu yêu cầu BHXH các địa phương phải quyết liệt, chủ động nâng cao trách nhiệm trong việc thực hiện các kịch bản thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT đã được xây dựng. Đồng thời, cần khẩn trương kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT cấp xã; huy động sự vào cuộc của Bí thư, Trưởng thôn/bản/tổ dân phố và các tổ chức, đoàn thể...

Chủ động kiểm soát chi phí KCB BHYT

Bên cạnh công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, vấn đề kiểm soát chi phí KCB BHYT cũng được quan tâm thảo luận. Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, lũy kế từ đầu năm, cả nước có trên 126,99 triệu lượt KCB BHYT, tăng 19,26% so với cùng kỳ năm 2022; số chi KCB BHYT cũng tăng 15,62%. Hiện nay, các đơn vị đang thực hiện quyết toán chi phí KCB quý III; đặc biệt việc rà soát, giám định đang được BHXH các tỉnh, thành phố tập trung thực hiện; qua đó hạn chế thanh toán với trường hợp chỉ định dịch vụ quá mức, sử dụng thuốc không đúng, ngăn ngừa các hành vi cố tình trục lợi...

Đại biểu tham dự Hội nghị tại các điểm cầu BHXH địa phương

Theo ông Phan Văn Mến- Giám đốc BHXH TP.Hà Nội, số lượt KCB tăng khoảng 17%, trong đó số bệnh nhân ngoại tỉnh tăng khoảng 26%. Qua đó cho thấy, số chi KCB BHYT trên địa bàn đang khá cao, chiếm khoảng 91% dự toán được giao. Nhiều giải pháp đã được BHXH TP.Hà Nội triển khai như: Đã tham mưu tổ chức 5 cuộc làm việc giữa UBND Thành phố với các cơ sở y tế, trong đó Chủ tịch UBND Thành phố trực tiếp chủ trì 2 cuộc để chỉ đạo sát sao, triệt để. Bên cạnh đó, BHXH Thành phố cũng đã có văn bản phối hợp với BHXH các địa phương để kiểm soát lượng bệnh nhân chuyển về Hà Nội...

Cập nhật, phân tích tình hình bằng các số liệu mới nhất, ông Lê Văn Phúc- Trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT cũng chỉ rõ một số địa phương có số chi KCB BHYT tăng cao so với tháng trước, yêu cầu phải rà soát ngay để triển khai các giải pháp kiểm soát kịp thời. Về triển khai Nghị định 75/2023/NĐ-CP, ông Phúc lưu ý BHXH các tỉnh, thành phố phải phối hợp với Sở Y tế, các cơ sở KCB để thực hiện chi KCB BHYT theo dự toán; thông báo số ước chi cho các cơ sở KCB, khi vượt số ước chi thì cơ quan BHXH sẽ phối hợp để rà soát làm rõ số vượt, chứ không phải chi đến đâu thanh toán đến đó...

Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Hòa lưu ý một số địa phương cần đánh giá và có giải pháp kiểm soát chi phí gia tăng ở một số cơ sở KCB tư nhân. Bên cạnh đó, nâng cao trách nhiệm, chất lượng công tác giám định BHYT, đánh giá cụ thể bằng con số chi phí chi tiết. Để triển khai hiệu quả Nghị định số 75/2023/NĐ-CP, Phó Tổng Giám Nguyễn Đức Hòa yêu cầu các đơn vị liên quan chuẩn bị để sớm tổ chức tập huấn, hướng dẫn thực hiện một số nội dung đảm bảo kịp thời, hiệu quả.

Cố gắng hoàn thành các chỉ tiêu ở mức cao nhất

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của toàn Ngành trong công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT; cũng như đảm bảo tốt quyền lợi BHXH, BHYT của người dân, NLĐ... "Đây là tiền đề để toàn Ngành hoàn thành chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2023"- Tổng Giám đốc nhấn mạnh.

Về việc thực hiện nhiệm vụ trong 2 tháng cuối năm, Tổng Giám đốc yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố phải phát huy vai trò tham mưu, thúc đẩy hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp. Đồng thời, tích cực thông tin về thực tiễn công tác tổ chức thực hiện chính sách nhằm phục vụ quá trình nghiên cứu sửa Luật BHXH của Quốc hội; triển khai đồng bộ các giải pháp để đảm bảo thực hiện thật tốt Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ, đảm bảo quyền lợi KCB BHYT của người dân.

Về công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, Tổng Giám đốc yêu cầu phải bám sát kịch bản đã xây dựng cũng như các yêu cầu, chỉ đạo của BHXH Việt Nam, nhất là phải linh hoạt các biện pháp phù hợp với thực tiễn tại địa phương. Đẩy mạnh truyền thông để huy động sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương; chủ động cung cấp thông tin để thấy rõ được giá trị của việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT trong thời gian vừa qua; hiệu quả của công tác thanh tra, kiểm tra thể hiện ở việc ngăn ngừa chậm đóng, trốn đóng, răn đe, ngăn ngừa các hành vi vi phạm, trục lợi BHXH, BHYT.

Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp kiểm soát chặt chẽ chi phí KCB BHYT; nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác giám định, kịp thời cảnh báo gia tăng chi phí ở các cơ sở KCB; chủ động, tích cực hơn nữa trong việc ứng dụng CNTT, triển khai Đề án 06 của Chính phủ, không để chậm tiến độ thực hiện các chỉ tiêu đã đề ra...

“Phải triển khai ngay, khẩn trương các nhiệm vụ công tác; tổ chức các đoàn công tác đôn đốc ở cơ sở, cùng với Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp tập trung các giải pháp thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, kiểm soát chặt chẽ chi phí KCB BHYT...”- Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh chỉ đạo.

Minh Đức



PortalCatRight

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến toàn Ngành tháng 11/2023

Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi): Bước thay đổi căn bản, có tính chất cách mạng về chính sách BHXH

Quốc hội nghe Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Xã hội về Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho bà con đồng bào Cadong

BHXH Việt Nam đối thoại với các doanh nghiệp FDI Nhật Bản khu vực phía Bắc năm 2023

BHXH Việt Nam đồng hành cùng doanh nghiệp FDI Nhật Bản

BHXH tỉnh Cà Mau tập cần trung thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm

Nỗ lực đảm bảo an sinh cho người dân Thủ đô

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam làm việc tại BHXH tỉnh Phú Thọ

Nhận diện và đưa ra kịch bản điều hành phù hợp với thực tế

Không gian xanh an sinh: Mang chính sách BHXH, BHYT đến với người dân

BHXH Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Thế giới tổ chức Hội thảo Sửa đổi, bổ sung Luật BHXH

Bắc Ninh trở thành “điểm sáng” trong hỗ trợ người dân tham gia BHXH, BHYT

Hà Nội: Nhiều "điểm sáng" trong phát triển BHYT HSSV

Toàn ngành BHXH Việt Nam đảm bảo tốt quyền lợi BHXH, BHYT cho người tham gia

Tiềm năng mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc

Tạo động lực mới phát triển BHXH tự nguyện

Xây dựng Dự án Luật BHXH (sửa đổi) đã cầu thị, đồng thuận, thống nhất cao

Tiếp tục nêu cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tổ chức cán bộ

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH: Hơn 3,3 triệu người hưởng theo mức mới

Quyết liệt thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trong những tháng cuối năm 2023

Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh Hà Nam triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Quỹ BHYT chi trả tiền tỷ cho bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo

Hà Nam vào cuộc xác minh hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHYT do báo chí phản ánh

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh kiểm tra công tác phục vụ người dân, thực hiện chức năng tra cứu thông tin đóng BHXH tự nguyện, BHYT

Tăng cường kiểm tra, giám sát, nêu cao trách nhiệm người đứng đầu

Nâng cao chất lượng giám định để đảm bảo quỹ BHYT sử dụng hiệu quả

Chung tay bảo vệ quyền lợi người lao động

Dấu ấn tuổi trẻ BHXH Việt Nam với Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè 2023

Hành trình về “miền đất lửa”

PortalCatRight

BHXH tự nguyện ngày càng khẳng định được vai trò của mình

Vun đắp quan hệ Việt Nam- Nhật Bản lên tầm cao mới

Thu hút DN FDI đầu tư phát triển bền vững và lâu dài

Cả hệ thống chính trị vào cuộc- Vì sự bền vững trụ cột an sinh (Bài cuối)

Cả hệ thống chính trị vào cuộc- Vì sự bền vững trụ cột an sinh (Bài 2)

Cả hệ thống chính trị vào cuộc- Vì sự bền vững trụ cột an sinh (Bài 1)

Phát triển BHXH tự nguyện tại Bắc Giang: Đột phá mạnh mẽ từ một chỉ thị

Ấn tượng mô hình “1 sổ + 1 sổ” ở xã Tân Hải

Thực hiện Đề án 06 và dấu ấn ngành BHXH Việt Nam

Đột phá trong thực hiện Đề án 06, nâng tầm phục vụ người dân và DN

Sửa đổi Luật BHXH nhằm bảo vệ tốt hơn quyền lợi của NLĐ

Phát huy vai trò cấp ủy, chính quyền địa phương

Độc đáo không gian an sinh giữa lòng Thủ đô

Chính sách BHYT HSSV: Góp phần giáo dục toàn diện

BHYT giúp viết tiếp ước mơ đến trường

Hiệu ứng từ phong trào “thi đua nước rút” ở Kiên Giang

Bộ GD-ĐT và BHXH Việt Nam: Tăng cường phối hợp phát triển BHYT HSSV

BHYT HSSV góp phần thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân

BHYT toàn dân góp phần giữ vững an sinh

Bệnh nhân cần BHYT như “cây cần nhựa sống”

Kỳ vọng từ những “cánh tay nối dài”

“Ngôi nhà tiết kiệm” phát triển mạnh

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Nga: Luôn tận tâm với sự nghiệp trồng người

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

Có lương hưu, cuộc sống an nhiên

Lắng nghe ý kiến, việc gì tốt cho người dân thì phải làm

“Bộ tứ” ở Đồng Tháp: Mô hình hay cần nhân rộng

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

PortalCatRight

Mô hình truyền thông phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi): Bổ sung 5 nhóm lao động tham gia BHXH bắt buộc

Nâng cấp, hoàn thiện các tiện ích của ứng dụng VssID-BHXH số

Hiệu quả tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT

Bổ sung thêm đối tượng được hưởng BHYT 100% và 95%

11 nội dung lớn trong Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Hợp tác an sinh xã hội Việt Nam- Nhật Bản: Đồng hành và phát triển

Đảm bảo quyền lợi về thuốc BHYT

Điểm sáng BHYT HSSV

Cải cách thủ tục hành chính: Nỗ lực vì Nhân dân

Ngành BHXH Việt Nam: Chuyển đổi số toàn diện

Ngành BHXH Việt Nam: Dấu ấn triển khai Đề án 06-CP

Dấu ấn nổi bật trong thực hiện BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2022

Liên thông đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi

Hướng dẫn đóng, nộp BHXH tự nguyện trực tuyến

Chế độ hưu trí cho NLĐ

Cách lấy lại mật khẩu VssID

Thúc đẩy chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt

Trách nhiệm thực hiện BHXH, BHYT của công chức Văn hóa-Xã hội cấp xã

Hiệu quả triển khai chính sách BH thất nghiệp

Xây dựng ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới Chính phủ số

Phát triển BHYT hộ gia đình giai đoạn 2015-2022

Bước đột phá phát triển BHXH tự nguyện giai đoạn 2016-2022

Mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc

Tra cứu thông tin đóng BHXH, BHYT trực tuyến

Dấu ấn thực hiện Luật BHYT

BHXH Việt Nam tích hợp, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến

Lợi ích từ ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc trong BHXH, BHYT

Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân

BHYT HSSV- Những điều cần biết

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Toàn ngành BHXH Việt Nam quyết liệt triển khai nhiệm vụ 2 tháng cuối năm

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Các đại biểu cùng hiến kế để thiết kế chính sách BHXH tối ưu nhất

TP.HCM: Một trường hợp hưởng trợ cấp thất nghiệp mức cao nhất hơn 23 triệu đồng/tháng

Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi): Bước thay đổi căn bản, có tính chất cách mạng về chính sách BHXH

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Chưa có quy định về việc thanh toán trực tiếp cho bệnh nhân khi ra ngoài mua thuốc

Trình Quốc hội sửa đổi các Luật để quyết vấn đề thuốc, VTYT, BHYT một cách căn cơ nhất

Ưu tiên xếp lương cho giáo viên cao nhất trong khối hành chính sự nghiệp

Quốc hội tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn

Bộ trưởng Bộ Nội vụ: Hoàn thành xong danh mục vị trí việc làm cho cải cách tiền lương

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện gói hỗ trợ phục hồi kinh tế- xã hội

Agribank tiếp tục điều chỉnh giảm lãi suất hỗ trợ khách hàng phục hồi sau dịch Covid-19

Hưng Yên đẩy mạnh truyền thông chính sách BHXH, BHYT

Lại xuất hiện đối tượng lừa đảo khi người dân lấy lại mật khẩu VssID

BHXH tỉnh Hà Nam ký Quy chế phối hợp với Tỉnh đoàn và LĐLĐ tỉnh

Kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương

Agribank đồng hành, chung tay phát triển kinh tế tập thể

Phải khắc phục bằng được việc thiếu thuốc, vật tư, sinh phẩm y tế và làm tốt công tác an sinh xã hội

Bộ Y tế yêu cầu triển khai Nghị định số 75/2023/NĐ-CP đảm bảo sử dụng hiệu quả quỹ BHYT

Thủ tướng chốt phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày

Lần đầu tiên tổ chức Triển lãm nghệ thuật Graffiti

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444