Ngày 23/10, tại Đắk Lắk, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị Tập huấn kỹ năng phát triển người tham gia BHXH, BHYT cho Lãnh đạo, viên chức BHXH các địa phương ở Tây Nguyên, miền Trung và một số tỉnh phía Bắc làm công tác thu, phát triển đối tượng; các Tổ chức dịch vụ thu…
Phát biểu tại Hội nghị, ông Dương Văn Hào- Trưởng Ban Thu-Sổ, Thẻ, BHXH Việt Nam cho biết, Hội nghị triển khai trên cơ sở căn cứ yêu cầu nhiệm vụ; đồng thời Quyết định 1155 cũng quy định hằng năm tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng nâng cao cho các Tổ chức dịch vụ thu, nhân viên làm công tác có thành tích trong việc thực hiện nội dung này. Bên cạnh đó, đây còn là dịp để những người chuyên làm công tác thu, phát triển đối tượng được cùng nhau có sự chia sẻ, cũng như học tập nâng cao hơn nữa kỹ năng nghề nghiệp phục vụ công việc.
Ông Dương Văn Hào triển khai một số nội dung chính đến Hội nghị
Theo ông Hào, Hội nghị cũng xuất phát từ nhu cầu thực tiễn đánh giá kết quả hoạt động sau khi chuyển từ Đại lý thu sang Tổ chức dịch vụ ủy quyền thu. Hơn 1 năm triển khai theo sự chuyển đổi này đã có rất nhiều điểm mới, song hành với những khó khăn, thay đổi về mặt nhận thức, sự chuyển giao nhiệm vụ liên tục. Bên cạnh đó, một sự thay đổi nữa là theo quy định mới công tác phát triển người tham gia được chuyển giao từ bộ phận Truyền thông về Thu-Sổ, Thẻ, ở cấp Trung ương cũng như các địa phương.
Ngoài ra, cũng do yêu cầu phát triển, yêu cầu về cán bộ công tác tại bộ phận Thu-Sổ, Thẻ ở các cơ quan BHXH địa phương thay đổi công tác (thay đổi khoảng một nửa), dẫn đến nhiều khó khăn. Song song đó, trải qua thời kỳ Covid-19, nền kinh tế đang hồi phục nhưng đời sống người dân, DN hoạt động vẫn còn nhiều khó khăn. Bối cảnh đó, chính sách BH tự nguyện tăng lên theo chuẩn nghèo mới, nhưng mức hỗ trợ của nhà nước không thay đổi. Dẫn đến công tác phát triển gặp khá nhiều khó khăn…
Đại biểu và các địa phương tham dự
Đối diện những khó khăn, thách thức đó, nhưng theo Trưởng Ban Thu- Sổ, Thẻ, rất phấn khởi là toàn Ngành BHXH đã nỗ lực đạt được kết quả tốt. Đặc biệt, năm 2022 Ngành BHXH hoàn thành vượt mức kế hoạch theo yêu cầu chỉ tiêu bao phủ người tham gia theo Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ giao. Trong đó công tác thu BHXH, BHYT cũng đồng thời đạt và vượt mức kế hoạch. Đây là những tiền đề rất quan trọng tạo động lực để tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ.
“Mặc dù thời điểm những tháng cuối năm BHXH các địa phương đang bộn bề với công việc, đang “căng mình” để triển khai các giải pháp phát triển người tham gia theo kịch bản đã vạch ra. Nhưng Tổng Giám đốc, lãnh đạo Ngành đã đồng ý quyết định để triển khai một Hội nghị quy mô, thiết thực như thế này. Với mong muốn, không chỉ qua Hội nghị kịp thời bổ khuyết, kịp thời có những chuyển biến đột phá trong những tháng cuối năm mà còn là tiền đề để xây dựng đội ngũ làm công tác phát triển đối tượng của Ngành và các đại lý thu trong thời gian tới”– Ông Dương Văn Hào nhấn mạnh.
Theo BTC, các đại diện địa phương sau khi được tập huấn sẽ tiếp tục về truyền đạt những nội dung, kỹ năng được trang bị cho đội ngũ nhân viên thu đang làm công tác ở các Tổ chức dịch vụ tiếp cận lại. Từ đó, phục vụ tốt nhất công tác thu và phát triển đối tượng ở địa phương. Điểm mới ở lần tập huấn này, là danh sách những đại biểu dự hội nghị sẽ được Ban tổ chức ghi nhận, theo dõi; đồng thời sẽ được trao quyết định công nhận.
Do tính chất quan trọng của hội nghị, ông Hào đề nghị Báo cáo viên cố gắng trao đổi những vấn đề một cách thiết thực, thực tế, ít “hàn lâm” nhất, để đại diện các đơn vị địa phương có thể lĩnh hội nhanh chóng, nhằm triển khai nhiệm vụ một cách hiệu quả nhất.
Trong khuôn khổi Hội nghị, lãnh đạo Ban Thu- Sổ, Thẻ đã triển khai chuyên đề với nhiều nội dung nhằm cập nhật lại những kiến thức cơ bản liên quan trực tiếp đến phát triển người tham gia BHXH, BHYT ở cơ sở; các quy định liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của nhân viên thu; các kỹ năng, quy trình để thực hiện công tác khai thác phát triển đối tượng…
Với nội dung này, đại diện Ban Thu- Sổ, Thẻ cho rằng, khi cấp thẻ lần đầu nhân viên thu cũng đã được đào tạo các kỹ năng cơ bản, tuy nhiên, chưa có hệ thống, chưa có hướng dẫn thống nhất từ trung ương đến địa phương, nên mỗi nơi làm một cách khác nhau. Vì vậy, chương trình lần này có thể xem như khung tài liệu để hướng dẫn tiếp các hệ thống ở cơ sở triển khai thời gian tới.
Trong ngày làm việc thứ hai, liên quan đến đào tạo “kỹ năng nghề”, ông Dương Mạnh Hùng– Giám đốc Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, CSKH sẽ có những chia sẻ, truyền đạt các nội dung trên cơ sở quy định, quy trình về phát triển người tham gia; trao đổi về kỹ năng để làm thế nào thực hiện hiệu quả quy định, quy trình đó với bài “Kỹ năng tư vấn, thuyết phục người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng”. Đại diện Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cũng triển khai các bài tập tình huống bao gồm: Kỹ năng lắng nghe; kỹ năng quan sát; kỹ năng đặt câu hỏi; kỹ năng xây dựng lòng tin..
Các đơn vị đặt câu hỏi với BTC
Trước Hội nghị, BTC khuyến nghị không cứng nhắc về mặt hành chính, vì vậy tại chương trình các đơn vị tham dự đã tích cực đặt câu hỏi, đối thoại trực tiếp giữa người tham gia trực tiếp với Báo cáo viên, tạo nên những phần tranh luận, phản biện thú vị, đem lại hiệu quả cao.
Theo ông Dương Văn Hào, Hội nghị tại Đắk Lắk trong 2 ngày 23-24/10 là Hội nghị đầu tiên trong năm 2023 về vấn đề này, sắp tới sẽ tiếp tục triển khai 2 cuộc nữa tại Hải Phòng và TP.HCM. Vì vậy, từ Hội nghị này, BTC mong muốn sẽ rút ra thêm những kinh nghiệm, cũng như kịp thời bổ khuyết thêm các nội dung cần thiết để triển khai tốt hơn trong thời gian tới. Từ đó, nhằm nâng cao hơn nữa kỹ năng phát triển người tham gia BHXH, BHYT cho lực lượng nòng cốt làm công tác này trên cả nước.
Phạm Thọ- Phạm Loan