Ngày 20/10, tại Hà Nội, Ban Vận động thành lập Hiệp hội Bưu chính Việt Nam tổ chức Đại hội Hiệp hội Bưu chính Việt Nam lần thứ nhất (nhiệm kỳ 2023-2028). Đại hội đã bầu và ra mắt Ban Chấp hành khóa I với 12 ủy viên. Ông Nguyễn Trường Giang- Phụ trách HĐTV Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội.
Phát triển dòng chảy thương mại điện tử
Phát biểu khai mạc Đại hội, ông Phan Thảo Nguyên- Thành viên HĐTV Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Trưởng ban Vận động thành lập Hiệp hội Bưu chính Việt Nam cho biết, trong những năm qua, với sự phát triển của lĩnh vực bưu chính viễn thông và sự đổi mới của nền kinh tế nói chung, Việt Nam đã từng bước hội nhập với nền kinh tế thế giới. Trong đó, lĩnh vực bưu chính được phát triển một cách rộng mở.
Ông Phan Thảo Nguyên phát biểu khai mạc Đại hội
Nhấn mạnh quan điểm phát triển thị trường bưu chính làm sao để đảm bảo dòng chảy vật chất song song với dòng chảy thương mại điện tử, ông Phan Thảo Nguyên nhấn mạnh, thời gian qua, lĩnh vực logistics nói chung và ngành bưu chính đã có những đóng góp thiết thực vào việc phát triển kinh tế. Hoạt động bưu chính, chuyển phát ngày cảng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết và là công cụ liên kết các hoạt động trong chuỗi giá trị toàn cầu, đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế.
Cũng theo ông Phan Thảo Nguyên, hiện cả nước có gần 800 DN hoạt động trong lĩnh vực bưu chính chuyển phát và con số này đang ngày càng gia tăng, cho thấy thị trường bưu chính vẫn đã và đang là “mảnh đất màu mỡ", giàu tiềm năng khai thác. Trong đó, luôn tồn tại sự canh tranh không phù hợp đối với các DN, tác động đến sự phát triển của ngành. “Nếu các DN bưu chính có thể kết hợp với nhau để tạo ra một cộng đồng chung, thì chúng ta sẽ càng phát triển mạnh mẽ và nhanh chóng hơn bao giờ hết, cũng như đóng góp tốt hơn cho sự bền vững của thị trường bưu chính Việt Nam”- ông Nguyên chia sẻ.
Nhận thức được vai trò quan trọng của một tổ chức, cộng đồng chung kết nối các DN trong ngành, Bộ TT-TT đã đề nghị và định hướng thành lập Hiệp hội Bưu chính Việt Nam. Sau một thời gian triển khai kêu gọi, tập trung quy tụ các DN và hoàn thiện hồ sơ, trên cơ sở văn bản đề nghị của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, ngày 20/4/2021, Bộ TT-TT đã ban hành Quyết định số 515/QĐ-BTTTT về việc công nhận Ban Vận động thành lập Hiệp hội Bưu chính Việt Nam, với 11 thành viên. Đến nay, sau gần 2 năm hoạt động, Ban Vận động đã tích cực vận động, trao đổi với các DN, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục gửi Bộ Nội vụ xem xét, thông qua. Đến ngày 22/6/2023, Bộ Nội vụ đã ban hành Quyết định số 446/QĐ-BNV về việc cho phép thành lập Hiệp hội Bưu chính Việt Nam.
Đại biểu tham dự Đại hội lần thứ nhất
Được sự cho phép của Bộ TT-TT và Bộ Nội vụ, Hiệp hội Bưu chính Việt Nam tổ chức Đại hội lần thứ nhất (nhiệm kỳ 2023-2028) để thông qua những văn kiện quan trọng, những định hướng cho toàn bộ hoạt động trong 5 năm tới đây của Hiệp hội. Theo đó, Hiệp hội sẽ từng bước mở rộng các hoạt động theo đúng tôn chỉ, mục đích, nhiệm vụ, hỗ trợ các DN trong ngành phát triển theo hướng thành DN ứng dụng công nghệ số, nhằm tạo ra các sản phẩm, dịch vụ mới, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của thị trường, người dân, khách hàng, đóng góp vào công cuộc phát triển lĩnh vực bưu chính một cách toàn diện, đồng bộ, đảm bảo tính gắn kết giữa hạ tầng mạng lưới, hạ tẩng số và hạ tầng dữ liệu.
Đẩy mạnh phát triển thị trường bưu chính quốc gia
Trước yêu cầu cấp thiết về một tổ chức đóng vai trò tập hợp, liên kết các DN trong ngành tận dụng các lợi thế, gia tăng sức cạnh tranh, thúc đẩy nền bưu chính quốc gia phát triển nhanh và bền vững, Bộ TT-TT đã khuyến nghị thành lập Hiệp hội Bưu chính Việt Nam. Theo đó, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) là một trong 2 đơn vị đầu mối, thực hiện kêu gọi, tập trung quy tụ các DN thành lập Hiệp hội.
Căn cứ Quyết định số 515/QĐ-BTTTT của Bộ TT-TT, Hiệp hội Bưu chính Việt Nam gồm 12 thành viên: Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post); Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel (Viettel Post); Tổng Công ty CP Vận tải Sài Gòn; Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Thuận Phát; Công ty CP Giao nhận hàng hóa NASCO; Tổng Công ty Chuyển phát nhanh Bưu điện (EMS Việt Nam); Công ty CP Giao nhận hàng không AAL; Công ty CP Vận tải thương mại và Đầu tư An Việt; Công ty TNHH Dịch vụ giao nhận hàng hóa Tân Sơn Nhất; Công ty CP Fado Express Việt Nam; Công ty CP Interserco Mỹ Đình; Công ty CP Giao hàng tiết kiệm.
Ban Chấp hành khóa I Hiệp hội Bưu chính Việt Nam ra mắt tại Đại hội
Ra đời với sứ mệnh tạo dựng một môi trường lành mạnh để ngành Bưu chính phát triển theo đúng quỹ đạo, Hiệp hội Bưu chính Việt Nam sẽ đóng vai trò là một tổ chức đại diện, một cộng đồng kết nối các DN trong ngành khai thác hiệu quả các lợi thế của mỗi đơn vị, nhằm xây dựng chuỗi cung ứng dịch vụ hoàn hảo, đảm bảo hạn chế tối đa lãng phí cơ sở hạ tầng, nguồn lực. Đồng thời, bảo vệ lợi ích hợp pháp của các DN tham gia, đẩy mạnh quan hệ hợp tác, tạo thế chủ động trong khai thác thị trường trong nước, quy tụ sức mạnh để nâng cao năng lực cạnh tranh, đặc biệt là tại phân khúc thị trường bưu chính chất lượng cao.
Hiệp hội Bưu chính Việt Nam sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tư vấn, phản biện, giám sát đối với chính sách của các cơ quan quản lý nhà nước. “Tiếng nói” của Hiệp hội đại diện cho nhiều DN, trực tiếp phản ánh những khó khăn, vướng mắc, bình luận, đóng góp ý kiến, đề xuất các giải pháp phù hợp về điều kiện tham gia thị trường, giá cước, chất lượng… với sức nặng và ở quy mô của ngành thay vì mang tính “đơn lẻ”, đặc thù của từng DN. Trên cơ sở đó, Hiệp hội sẽ là thành tố cốt yếu trong xúc tiến, hỗ trợ mối quan hệ nhà nước- DN- người sử dụng và đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh, góp phần phát triển bền vững thị trường bưu chính quốc gia trong thời gian tới.
Đại hội lần thứ nhất (nhiệm kỳ 2023-2028) Hiệp hội Bưu chính Việt Nam mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc kiện toàn bộ máy, tổ chức và định hướng toàn bộ hoạt động của Hiệp hội trong giai đoạn 5 năm đầu sau thành lập. Trong đó, tập trung thực hiện mục tiêu trở thành hiệp hội mạnh, là chỗ dựa tin cậy của các DN thành viên và cộng đồng người sử dụng dịch vụ bưu chính, đóng góp tích cực vào việc thực hiện Chiến lược phát triển bưu chính đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.
Theo đó, Đại hội đã bầu và ra mắt Ban Chấp hành khóa I gồm 12 ủy viên. Ông Nguyễn Trường Giang- Phụ trách HĐTV Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội. Tham gia vào Hiệp hội Bưu chính Việt Nam với vai trò là DN bưu chính quốc gia và là một trong những thành viên chủ chốt, đại diện cho Ban Vận động thành lập Hiệp hội, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) sẽ tiếp tục đồng hành, chia sẻ, hợp tác cùng các DN trong Hiệp hội trên cơ sở khai thác lợi thế cùng phát triển, tạo dựng một cộng đồng bưu chính vững mạnh. Từ đó, đóng góp vào thúc đẩy phát triển nền kinh tế quốc gia, làm nền tảng cho Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, khẳng định vị thế của Bưu chính Việt Nam trên trường quốc tế.
Hà Hùng