Công đoàn Thủ đô cần chú trọng bảo vệ quyền lợi BHXH cho NLĐ
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Công đoàn Thủ đô cần chú trọng bảo vệ quyền lợi BHXH cho NLĐ

Shared facebook
Thứ Ba, ngày 17/10/2023 14:26

Sáng 17/10, tại Đại hội Công đoàn TP.Hà Nội lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2023-2028), đã diễn ra Phiên trọng thể. Tại Phiên toàn thể, các đại biểu đã kiến nghị Công đoàn Thủ đô cần chú trọng bảo vệ quyền lợi BHXH cho NLĐ.

Theo báo cáo của LĐLĐ TP.Hà Nội, trong 5 năm qua, đội ngũ CNVC-NLĐ trên địa bàn Hà Nội tiếp tục phát triển cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt là NLĐ trong các DN ngoài khu vực nhà nước và khu vực phi chính thức. Toàn Thành phố hiện có khoảng 270.000 DN với trên 2,7 triệu NLĐ, trong đó tỷ lệ NLĐ đã qua đào tạo đạt 70,3%. Nhìn chung, NLĐ trong các DN đa phần trẻ tuổi, tiếp cận và làm chủ nhanh với khoa học công nghệ hiện đại và cơ chế thị trường.

Toàn cảnh phiên trọng thể

Điều kiện làm việc, nhà ở, thu nhập, đời sống của CNVC-NLĐ luôn được các cấp, các ngành và tổ chức Công đoàn quan tâm. Thành phố từng bước hoàn thiện cơ chế, chính sách để hỗ trợ DN và NLĐ. Thu nhập bình quân của NLĐ trên địa bàn đạt 7 triệu đồng/tháng; quan hệ lao động ổn định, số vụ tranh chấp lao động, ngừng việc giảm so với nhiệm kỳ trước.

Đặc biệt, trong giai đoạn dịch Covid-19, các cấp Công đoàn và đội ngũ CNVC-NLĐ Thủ đô đã thể hiện được trách nhiệm, bản lĩnh, sự kiên cường; xứng đáng là lực lượng gương mẫu, tiên phong, đi đầu trong công tác phòng chống dịch và thực hiện thắng lợi mục tiêu "kép", đó là vừa phòng chống dịch, vừa ổn định phát triển sản xuất kinh doanh.

Cụ thể, trước bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều nhà máy, xí nghiệp phải đóng cửa, dừng hoạt động; hàng chục nghìn NLĐ đã phải ngừng việc, mất việc làm, mất thu nhập. Để kịp thời hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với đoàn viên, NLĐ, riêng trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, các cấp Công đoàn Thủ đô đã trích từ ngân sách Công đoàn và vận động nguồn lực xã hội hóa với số tiền trên 100 tỷ đồng để chăm lo, hỗ trợ cho 120 nghìn đoàn viên, NLĐ.

Các phong trào thi đua do tổ chức Công đoàn phát động được CVNC-NLĐ tích cực hưởng ứng, đem lại nhiều kết quả với hơn 69 nghìn sáng kiến được ứng dụng trong thực tiễn, đã khẳng định vai trò cùng những đóng góp quan trọng của đội ngũ đoàn viên, NLĐ và tổ chức Công đoàn trong xây dựng và phát triển Thủ đô.

 Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang phát biểu tại Đại hội

Thay mặt Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, ông Nguyễn Đình Khang- Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam ghi nhận những kết quả các cấp Công đoàn Thủ đô đạt được trong nhiệm kỳ qua. Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam bày tỏ mong muốn, Ban Chấp hành khóa mới tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ, năng động, sáng tạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp mà Nghị quyết Đại hội XVII Công đoàn TP.Hà Nội đã đề ra; tiên phong, đi đầu trong thực hiện các chủ trương, nhiệm vụ công tác, xứng đáng với trọng trách nặng nề mà Thành ủy và Tổng LĐLĐ Việt Nam giao phó.

Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng gợi mở thêm một số vấn đề Công đoàn TP.Hà Nội cần tập trung thời gian tới như: Thực hiện tốt công tác chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ, trong đó tạo điều kiện cho đoàn viên, NLĐ có nhu cầu về nhà ở, chủ động giải quyết những vấn đề bức xúc của NLĐ về các chế độ lương, thưởng, BHXH. Bên cạnh đó, tiếp tục đổi mới mô hình tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động của Công đoàn; đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở, các phong trào thi đua yêu nước...

Phát biểu tại Đại hội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã ghi nhận những đóng góp của tổ chức Công đoàn, trực tiếp và đội ngũ CNVC-NLĐ Thủ đô vào sự phát triển chung của thành phố. Theo đó, kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang trong 94 năm xây dựng và phát triển của tổ chức Công đoàn Việt Nam, các cấp Công đoàn Thủ đô đã phát huy tốt vai trò là tổ chức chính trị-xã hội rộng lớn của giai cấp công nhân, đội ngũ trí thức và NLĐ.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu tại Đại hội

Về phương hướng, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị Công đoàn Thủ đô tập trung thực hiện nhiệm vụ quan trọng, cấp bách hiện nay là xây dựng tổ chức Công đoàn và đội ngũ CNVC-NLĐ Thủ đô ngày càng lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Tập trung thực hiện các chức năng cốt lõi của tổ chức Công đoàn là chú trọng chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, nhất là về việc làm, thu nhập, điều kiện lao động, BHXH, BHYT, đời sống văn hoá, tinh thần. Thường xuyên tổ chức tốt công tác đối thoại ngay tại cơ sở và nắm bắt kịp thời những vấn đề nổi cộm, bức xúc; kịp thời tham mưu, đề xuất với thành phố quan tâm thực hiện các cơ chế, chính sách theo quy định của pháp luật nhằm động viên kịp thời CNVC-NLĐ...

Tại Đại hội, Ban Chấp hành LĐLĐ TP.Hà Nội khóa XVI cho biết, đến nay đã tiếp nhận được 1.450 ý kiến, kiến nghị từ đoàn viên, CNVC-NLĐ. Trong đó, nhiều ý kiến, kiến nghị, đề nghị Đảng quan tâm, lãnh đạo tốt hơn nữa công tác cán bộ Công đoàn; cử những cán bộ có uy tín, năng lực, phẩm chất để phụ trách, lãnh đạo, chỉ đạo phong trào CNVC-NLĐ và hoạt động ở Công đoàn các cấp; quan tâm công tác phát triển Đảng trong DN, đặc biệt là các DN khu vực ngoài nhà nước. 

Cùng với đó, CNVC-NLĐ Thủ đô cũng đề nghị các cấp chính quyền cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước; thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động, Luật Công đoàn, các chính sách BHXH cho CNVC-NLĐ; chăm lo cải thiện điều kiện lao động, phòng chống TNLĐ-BNN. Đặc biệt, Nhà nước cần có biện pháp giải quyết nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH làm ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của NLĐ.

Ban Chấp hành LĐLĐ Thành phố Hà Nội khoá XVII, nhiệm kỳ 2023-2028

Đối với kiến nghị, đề xuất với Tổng LĐLĐ Việt Nam, CNVC-NLĐ Thủ đô mong muốn và đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội, tham gia với Nhà nước xây dựng, ban hành các chính sách liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ. Đáng chú ý là Luật BHXH (sửa đổi) dự kiến sẽ trình Quốc hội thông qua trong thời gian tới, với quan điểm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của các bên tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH...

Cũng tại Phiên trọng thể, 100% đại biểu thống nhất thông qua Nghị quyết Đại hội Công đoàn TP.Hà Nội lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2023-2028). Ban Chấp hành LĐLĐ TP.Hà Nội khóa XVII đã tiến hành ra mắt Đại hội; ông Phạm Quang Thanh tái đắc cử Chủ tịch LĐLĐ TP.Hà Nội.

Theo Nghị quyết, trong nhiệm kỳ tới, các cấp Công đoàn Thủ đô đề ra 7 nhóm nhiệm vụ giải pháp, 2 nhóm chỉ tiêu (chỉ tiêu hàng năm, chỉ tiêu nhiệm kỳ) với 10 chỉ tiêu phấn đấu. Đặc biệt, tổ chức Công đoàn Thủ đô xác định tập trung thực hiện 3 khâu đột phá trong nhiệm kỳ mới là: Xây dựng đội ngũ Chủ tịch Công đoàn cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là Chủ tịch Công đoàn tại DN ngoài khu vực nhà nước; tập trung đối thoại, thương lượng tập thể, mang lại lợi ích cho đoàn viên, NLĐ, trọng tâm là tiền lương, tiền thưởng, điều kiện và thời giờ làm việc; từng bước chuyển đổi số trong hoạt động Công đoàn, ưu tiên lĩnh vực quản lý đoàn viên và tài chính Công đoàn.

Thanh Hằng



PortalCatRight

Nỗ lực đảm bảo an sinh cho người dân Thủ đô

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam làm việc tại BHXH tỉnh Phú Thọ

Nhận diện và đưa ra kịch bản điều hành phù hợp với thực tế

Không gian xanh an sinh: Mang chính sách BHXH, BHYT đến với người dân

BHXH Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Thế giới tổ chức Hội thảo Sửa đổi, bổ sung Luật BHXH

Bắc Ninh trở thành “điểm sáng” trong hỗ trợ người dân tham gia BHXH, BHYT

Hà Nội: Nhiều "điểm sáng" trong phát triển BHYT HSSV

Toàn ngành BHXH Việt Nam đảm bảo tốt quyền lợi BHXH, BHYT cho người tham gia

Tiềm năng mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc

Tạo động lực mới phát triển BHXH tự nguyện

Xây dựng Dự án Luật BHXH (sửa đổi) đã cầu thị, đồng thuận, thống nhất cao

Tiếp tục nêu cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tổ chức cán bộ

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH: Hơn 3,3 triệu người hưởng theo mức mới

Quyết liệt thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trong những tháng cuối năm 2023

Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh Hà Nam triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Quỹ BHYT chi trả tiền tỷ cho bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo

Hà Nam vào cuộc xác minh hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHYT do báo chí phản ánh

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh kiểm tra công tác phục vụ người dân, thực hiện chức năng tra cứu thông tin đóng BHXH tự nguyện, BHYT

Tăng cường kiểm tra, giám sát, nêu cao trách nhiệm người đứng đầu

Nâng cao chất lượng giám định để đảm bảo quỹ BHYT sử dụng hiệu quả

Chung tay bảo vệ quyền lợi người lao động

Dấu ấn tuổi trẻ BHXH Việt Nam với Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè 2023

Hành trình về “miền đất lửa”

Đề án 06 mang lại những thay đổi lớn trong hoạt động của Ngành BHXH Việt Nam

Công đoàn cơ quan BHXH Việt Nam: Đổi mới, khơi dậy và phát huy sức sáng tạo của đội ngũ đoàn viên, CCVC

BHXH Việt Nam thực hiện Đề án 06: Nâng chất lượng phục vụ, tăng hiệu quả quản lý

Ngành BHXH Việt Nam: Dốc sức cho nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023

Chia sẻ kinh nghiệm phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp

Đoàn công tác BHXH Việt Nam làm việc với BHXH 5 tỉnh, thành phía Nam

Ngành BHXH Việt Nam: Nhận diện khó khăn, thách thức, kiên định với mục tiêu kế hoạch năm 2023

PortalCatRight

Cả hệ thống chính trị vào cuộc- Vì sự bền vững trụ cột an sinh (Bài 1)

Phát triển BHXH tự nguyện tại Bắc Giang: Đột phá mạnh mẽ từ một chỉ thị

Ấn tượng mô hình “1 sổ + 1 sổ” ở xã Tân Hải

Thực hiện Đề án 06 và dấu ấn ngành BHXH Việt Nam

Đột phá trong thực hiện Đề án 06, nâng tầm phục vụ người dân và DN

Sửa đổi Luật BHXH nhằm bảo vệ tốt hơn quyền lợi của NLĐ

Phát huy vai trò cấp ủy, chính quyền địa phương

Độc đáo không gian an sinh giữa lòng Thủ đô

Chính sách BHYT HSSV: Góp phần giáo dục toàn diện

BHYT giúp viết tiếp ước mơ đến trường

Hiệu ứng từ phong trào “thi đua nước rút” ở Kiên Giang

Bộ GD-ĐT và BHXH Việt Nam: Tăng cường phối hợp phát triển BHYT HSSV

BHYT HSSV góp phần thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân

BHYT toàn dân góp phần giữ vững an sinh

Bệnh nhân cần BHYT như “cây cần nhựa sống”

Kỳ vọng từ những “cánh tay nối dài”

“Ngôi nhà tiết kiệm” phát triển mạnh

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Nga: Luôn tận tâm với sự nghiệp trồng người

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

Có lương hưu, cuộc sống an nhiên

Lắng nghe ý kiến, việc gì tốt cho người dân thì phải làm

“Bộ tứ” ở Đồng Tháp: Mô hình hay cần nhân rộng

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Giải pháp chuyển đổi số trong hoạt động giám định BHYT

Những sáng kiến đem BHXH, BHYT đến cho phụ nữ nghèo

Nỗi lo người cao tuổi “2 không”

Vai trò và thực trạng của chế độ trợ cấp thai sản ở Việt Nam

Những điểm mới trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

PortalCatRight

Điểm sáng BHYT HSSV

Cải cách thủ tục hành chính: Nỗ lực vì Nhân dân

Ngành BHXH Việt Nam: Chuyển đổi số toàn diện

Ngành BHXH Việt Nam: Dấu ấn triển khai Đề án 06-CP

Dấu ấn nổi bật trong thực hiện BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2022

Liên thông đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi

Hướng dẫn đóng, nộp BHXH tự nguyện trực tuyến

Chế độ hưu trí cho NLĐ

Cách lấy lại mật khẩu VssID

Thúc đẩy chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt

Trách nhiệm thực hiện BHXH, BHYT của công chức Văn hóa-Xã hội cấp xã

Hiệu quả triển khai chính sách BH thất nghiệp

Xây dựng ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới Chính phủ số

Phát triển BHYT hộ gia đình giai đoạn 2015-2022

Bước đột phá phát triển BHXH tự nguyện giai đoạn 2016-2022

Mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc

Tra cứu thông tin đóng BHXH, BHYT trực tuyến

Dấu ấn thực hiện Luật BHYT

BHXH Việt Nam tích hợp, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến

Lợi ích từ ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc trong BHXH, BHYT

Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân

BHYT HSSV- Những điều cần biết

7 dịch vụ công dành cho cá nhân trên ứng dụng VssID

BHYT chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân

Mức tăng lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng

Tham gia BHYT để được chia sẻ gánh nặng khi ốm đau, bệnh tật

Mức đóng BHYT hộ gia đình từ ngày 1/7/2023

Ngành BHXH Việt Nam- Kết quả nổi bật trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ

BHYT hộ gia đình- Những điều cần biết

Quyền lợi BHXH của người dân luôn được đảm bảo

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Thực hiện Đề án 06 và dấu ấn ngành BHXH Việt Nam

BHXH Việt Nam: Chuyển đổi số toàn diện, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ

Phát triển BHXH tự nguyện tại Bắc Giang: Đột phá mạnh mẽ từ một chỉ thị

Triển khai đồng bộ các giải pháp, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ năm 2023

Cả hệ thống chính trị vào cuộc- Vì sự bền vững trụ cột an sinh (Bài 1)

Tổ chức đợt cao điểm truyền thông về BHXH, BHYT hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam

Podcast tổng hợp tuần 2 tháng 10/2023 (9/10/2023 - 14/10/2023)

Ấn tượng mô hình “1 sổ + 1 sổ” ở xã Tân Hải

“Kích cầu” để thu hút người dân tham gia BHXH

Cấp trên 83,76 triệu thẻ Căn cước công dân gắn chip

Sử dụng bằng chứng đánh giá công nghệ y tế trong xây dựng chính sách trở thành yêu cầu bắt buộc

Tỉnh Quảng Nam chủ động “sân khấu hóa” Nghị quyết của Đảng về chính sách BHXH

Chuyển đổi số để nâng cao chất lượng KCB BHYT

Phấn đấu xứng đáng là “người phụ nữ an sinh xã hội” ngành BHXH Việt Nam

Rút ngắn khoảng cách nghèo đa chiều tại các vùng miền

BHXH TP.Hà Nội: Dừng in thẻ BHYT giấy cho người hưởng trợ cấp thất nghiệp từ ngày 15/10/2023

Chuyển đổi số trong hoạt động giám định BHYT

Vĩnh Phúc: Chăm lo cho người nghèo thông qua BHYT

Chính phủ phê duyệt Chiến lược Quốc gia Phát triển ngành Dược Việt Nam

Agribank khuyến cáo biện pháp bảo mật trên ứng dụng Agribank E-Mobile Banking

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444