Thời gian qua, các bộ, ngành, địa phương và các kênh thương mại điện tử (TMĐT) đã hỗ trợ hàng nghìn lượt DN tiếp cận phương thức phân phối hàng hoá qua TMĐT. Nhờ các sàn TMĐT, nhiều sản phẩm đặc sản địa phương nói chung, sản phẩm vùng đồng bào DTTS và miền núi nói riêng đã được đẩy mạnh tiêu thụ.
Ông Nguyễn An Sơn- Trưởng phòng Phát triển dự án (Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục TMĐT và Kinh tế số- Bộ Công Thương) cho biết, để hỗ trợ các DN, HTX, nhất là khu vực đồng bào DTTS và miền núi tiêu thụ nông sản, thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai hàng loạt hoạt động nhằm hỗ trợ việc thúc đẩy sử dụng ứng dụng TMĐT trong cộng đồng DN. Đồng thời, giúp thu hẹp khoảng cách giữa các thành phố lớn và các địa phương về trình độ phát triển TMĐT.
Sàn Posmart tích cực hỗ trợ đưa nông sản một số vùng miền tiếp cận người tiêu dùng
Theo ông Sơn, Cục TMĐT và Kinh tế số thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo về TMĐT cho bà con tại các vùng DTTS. Từ đó, giúp cho các địa phương tăng cường phổ biến các thông tin, nâng cao nhận thức, khuyến khích người dân sử dụng TMĐT. Bên cạnh đó, Cục cũng phát triển các giải pháp thanh toán điện tử cũng như các giải pháp liên quan logistics, đóng vai trò thiết lập hạ tầng hỗ trợ và tạo môi trường giúp các DN có thể ứng dụng TMĐT và công nghệ số thành công.
Đối với việc thúc đẩy phát triển TMĐT tại địa phương và đẩy mạnh kết nối theo vùng, thông qua một loạt chương trình hỗ trợ cho DN lên sàn TMĐT, Cục TMĐT và Kinh tế số cũng góp phần đưa hàng trăm sản phẩm đặc sản địa phương, sản phẩm OCOP và các sản phẩm nông thôn tiêu biểu lên tiêu thụ trên các sàn TMĐT. Ngoài ra, còn triển khai các chương trình hợp tác với các sàn TMĐT lớn trên thế giới, giúp các sản phẩm đặc sản của Việt Nam và do DN Việt Nam sản xuất được xuất khẩu thông qua TMĐT.
Ở góc độ địa phương, ông Phạm Thành Nam- Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương tỉnh Trà Vinh) cho biết, tỉnh Trà Vinh có lợi thế về nông nghiệp và nhiều sản phẩm nông sản, thủy sản, cây trái và các sản phẩm phát triển từ các làng nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống. Nhằm đẩy mạnh ứng dụng TMĐT vào đời sống và tiêu thụ sản phẩm nông sản cho bà con, thời gian qua, Sở Công Thương tỉnh Trà Vinh đã đẩy mạnh phát triển các sàn TMĐT tại địa chỉ travinhtrade.com.vn. Hiện nay, các trang thông tin, sàn TMĐT của Trà Vinh cập nhật hơn 150 DN và hơn 750 sản phẩm các loại, trong đó có hàng trăm sản phẩm OCOP...
Bên cạnh đó, Trà Vinh cũng đang triển khai liên kết các sàn giao dịch giữa các tỉnh, trong đó đã liên kết được 18 tỉnh trong khu vực miền Đông, miền Tây và miền Trung như: Kiên Giang, An Giang, Tây Ninh, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế… để hỗ trợ DN trong kết nối cung cầu và tìm kiếm thị trường hàng hóa. Ngoài hoạt động kết nối cung cầu, Trà Vinh còn đẩy mạnh tham gia các gian hàng trực tuyến của Lazada, Tiki, TikTokshop...
Bà Hoàng Thị Huyền- Trưởng phòng Kinh doanh Online (Trung tâm Kinh doanh và Phân phối- Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam) chia sẻ, thời gian qua, Bưu điện Việt Nam và sàn Postmart đã thực hiện các chiến dịch hỗ trợ người dân tiêu thụ nông sản. Với sự hỗ trợ của Bộ TT-TT, Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT, việc tiêu thụ nông sản của Bưu điện Việt Nam gặp nhiều thuận lợi. “Trong đó, nhiều sản phẩm như vải thiều Bắc Giang, mận Sơn La, xoài Yên Châu… đã được tiêu thụ tốt trên sàn Postmart với sản lượng tiêu thụ lên tới hàng nghìn tấn”- bà Huyền thông tin. Ngoài ra, các chương trình được tổ chức trên sàn TMĐT Postmart cũng nhận được sự ủng hộ của rất nhiều khách hàng bên ngoài, lượt traffic (truy cập) vào sàn lúc đỉnh điểm lên tới 5 triệu traffic.
Mặc dù có nhiều thuận lợi, các kênh TMĐT đã được gia tăng và có nhiều hoạt động hỗ trợ nhằm thúc đẩy tiêu thụ nông sản khu vực miền núi. Tuy nhiên, nhìn chung hiện nay vẫn còn nhiều sản phẩm chưa tiếp cận được các nền tảng kinh doanh hiện đại này. Đồng thời, việc kết nối và tiêu thụ sản phẩm vùng DTTS và miền núi qua các nền tảng TMĐT mới chỉ dừng ở việc quảng bá, giá trị bán hàng còn thấp; chưa kể vẫn còn tình trạng hàng nhái, hàng giả ảnh hưởng đến tâm lý người mua hàng.
Vì vậy, trong thời gian tới, Cục TMĐT và Kinh tế số sẽ tập trung giải quyết được khó khăn liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và vấn đề hàng giả, hàng nhái. Bên cạnh đó, Cục cũng tổ chức các lớp tuyên truyền và đào tạo nguồn nhân lực về ứng dụng TMĐT cũng như công nghệ số cho các tỉnh, thành, địa phương. Qua đó, giúp nâng cao nhận thức cũng như kỹ năng ứng dụng TMĐT tại các địa phương.
Hà Thủy