Thanh toán thuốc, VTYT trực tiếp cho người bệnh: Đừng biến cá biệt thành phổ biến
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Thanh toán thuốc, VTYT trực tiếp cho người bệnh: Đừng biến cá biệt thành phổ biến

Shared facebook
Thứ Sáu, ngày 22/12/2023 13:39

Dự thảo Thông tư của Bộ Y tế đề xuất Quỹ BHYT thanh toán chi phí thuốc, vật tư y tế trực tiếp cho người bệnh đang được lấy ý kiến rộng rãi và vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Vấn đề được đặt ra là việc mở rộng điều kiện thanh toán trực tiếp cho người bệnh có làm giảm trách nhiệm của cơ sở y tế với người bệnh?

Thiếu thuốc, VTYT: Cá biệt hay phổ biến?

Trước hết, cần phải nhìn nhận rõ, tình trạng thiếu thuốc và VTYT có phải là vấn đề phổ biến? Năm 2022, tình trạng thiếu thuốc, VTYT xuất hiện khá trầm trọng tại nhiều địa phương trên cả nước. Báo cáo giải trình của Bộ Y tế và BHXH Việt Nam với Thủ tướng Chính phủ đã chỉ rõ, từ năm 2019 trở về trước (chưa có dịch) cơ bản không xảy ra thiếu thuốc, chỉ có tình trạng thiếu cục bộ ở một số địa phương, một số cơ sở KCB, một số thuốc, vật tư y tế tại 1 số thời điểm, nhưng việc điều phối, điều hòa giữa các cơ sở KCB vẫn đảm bảo thuốc, vật tư y tế cho người KCB BHYT kịp thời.

Tình trạng thiếu thuốc, VTYT diễn ra trên diện rộng trong năm 2022 được xác định do một số nguyên nhân cả chủ quan và khách quan. Về nguyên nhân khách quan là do lạm phát, vật tư giá cả tăng cao, nhất là nguyên liệu sản xuất thuốc, chi phí vận tải; do xung đột Nga- Ucraina; dịch bệnh nên một số nhà sản xuất ngừng sản xuất, cung cấp, đứt gãy chuỗi cung ứng; có nhà sản xuất bỏ cả bảo lãnh hợp đồng, ngừng sản xuất.

Nguyên nhân chủ quan được xác định là từ sự chậm trễ của hoạt động đấu thầu. Cụ thể như đến giữa năm 2022 gói thầu cung cấp thuốc cho năm 2022 theo hình thức đấu thầu quốc gia (trên 100 loại thuốc quan trọng) vẫn chưa hoàn thành do tập trung cho công tác phòng, chống dịch nên đấu thầu chậm. Tình trạng tương tự cũng xảy ra với hoạt động đàm phán giá thuốc (cho biệt dược gốc) năm 2022 cho một số bệnh đặc thù (như ung thư, tim mạch, kháng sinh). Đồng thời, tình trạng gia hạn số đăng ký cho thuốc rất chậm dẫn đến nhà sản xuất nhập khẩu thuốc chậm.

Ngay hoạt động đấu thầu tập trung cấp địa phương cũng bộc lộ nhiều khó khăn. Theo quy định, Bộ Y tế đã ban hành danh mục 129 thuốc đấu thầu tập trung cấp địa phương và chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo việc đấu thầu cho các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tùy tình hình thực tế, Chủ tịch UBND tỉnh quyết định danh mục thuốc đấu thầu tập trung cấp địa phương rộng hơn danh mục do Bộ Y tế ban hành căn cứ tham mưu của Sở Y tế để đáp ứng yêu cầu điều trị. Tuy nhiên, thực tế nhiều địa phương lại có xu hướng không đấu thầu toàn bộ các mặt hàng, chỉ đấu thầu 129 mặt hàng theo quy định (danh mục bắt buộc), và yêu cầu các cơ sở KCB tự đấu thầu các mặt hàng còn lại. Khó khăn phát sinh khi nhiều cơ sở KCB đấu thầu chậm do năng lực của bản thân cơ sở KCB, và các khó khăn không thuộc chủ quan của cơ sở KCB…

Như vậy, có thể thấy tình trạng thiếu thuốc, VTYT chỉ phát sinh trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 với nhiều khó khăn đặc thù, và một phần nguyên nhân từ chính sự thụ động, “ngại trách nhiệm” khi đấu thầu của nhiều địa phương, cơ sở y tế. Vậy việc mở rộng điều kiện thanh toán trực tiếp cho người bệnh có thực sự cần thiết? Trong khi đó, người khó khăn đầu tiên chính là bệnh nhân BHYT khi phải “gánh” những trách nhiệm ngoài năng lực của bản thân như: kiểm soát chất lượng thuốc, VTYT; ứng tiền túi để mua dịch vụ vốn dĩ đang được quỹ BHYT bảo lãnh; phát sinh thủ tục hành chính để thanh toán trực tiếp với cơ quan BHXH…

Trách nhiệm cung ứng thuốc, VTYT của cơ sở y tế bị xem nhẹ

Đáng lưu ý, trách nhiệm của cơ sở KCB BHYT phải cung ứng đủ thuốc, VTYT cho người bệnh trong quá trình điều trị cũng đã được quy định rõ trên nhiều văn bản pháp luật liên qua, thậm chí có cả chế tài xử phạt khi không đáp ứng được yêu cầu này.

Cụ thể, điều 86 của Nghị định số 117/2020/NĐ-CP (ngày 28/9/2020) của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế đã xác định hành vi cung ứng thuốc, hóa chất, VTYT, dịch vụ kỹ thuật không đầy đủ trong KCB BHYT là hành vi vi phạm quy định về quản lý thuốc, hóa chất, VTYT, dịch vụ kỹ thuật, chi phí giường bệnh và các chi phí khác trong KCB BHYT. Tại điểm b, khoản 1, điều 86 của Nghị định số 117/2020/NĐ-CP đề xuất mức phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với việc “cung ứng thuốc, hóa chất, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật không đầy đủ trong KCB BHYT”. Tại khoản 3 của điều 86 cũng quy định phạt tiền đối với hành vi kê đơn, phát thuốc, cung ứng hóa chất, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật không đầy đủ trong KCB từ các mức 1 triệu đến 50 triệu đồng tùy theo mức vi phạm có gia trị; và buộc hoàn trả số tiền mà đối tượng tham gia BHYT bị thiệt hại (nếu có).

Ngay tại nghị định 146/2018/NĐ-CP (ngày 17/10/2018) quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT cũng ràng buộc rất rõ trách nhiệm của các cơ sở y tế ký hợp đồng KCB BHYT với cơ quan BHXH. Trong đó, tại điểm b, khoản 2, Điều 17 của Nghị định quy định điều kiện để ký hợp đồng KCB BHYT đối với cơ sở KCB là phải “Đảm bảo việc cung ứng thuốc, hóa chất, vật tư y tế phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn của cơ sở KCB”. Tại khoản 5, điều 18 của Nghị định 146 về ký hợp đồng KCB BHYT cũng quy định rõ: “Các bên có trách nhiệm bảo đảm quyền lợi của người bệnh có thẻ BHYT theo quy định của pháp luật về BHYT và không làm gián đoạn việc KCB đối với người bệnh có thẻ BHYT”. Hay tại điểm b, khoản 2, điều 21 của Nghị định 146 cũng quy định rõ trách nhiệm của cơ sở KCB trong thực hiện hợp đồng KCB BHYT là: “Bảo đảm cung ứng thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật phù hợp tuyến chuyên môn kỹ thuật theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế”.

Thay vì yêu cầu cơ sở y tế phải thực hiện các nghĩa vụ và trách nhiệm cung ứng thuốc, VTYT, dự thảo Thông tư của Bộ Y tế lại đang “nới lỏng” điều kiện để quỹ BHYT thanh toán chi phí thuốc, VTYT trực tiếp cho người bệnh. Liệu đây có phải là giải pháp hợp lý? Rõ ràng, lời giải bài toán thiếu thuốc, VTYT trước hết phải là tạo điều kiện cho các cơ sở y tế đảm bảo trách nhiệm về cung ứng đủ thuốc, VTYT, mà không phải đẩy trách nhiệm mua thuốc cho bệnh nhân. Bởi quy định thanh toán trực tiếp đối với các trường hợp người bệnh phải tự mua thuốc, VTYT có thể làm giảm trách nhiệm của cơ sở KCB đối với người bệnh, gây bất lợi và ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh; làm gia tăng thủ tục và chi phí hành chính cho cả người bệnh và cơ quan BHXH.

Để giải quyết bài toán thiếu thuốc, VTYT tại cơ sở KCB trong thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản; Bộ Y tế ban hành Thông tư (trong đó có Thông tư số 14/2023/TT-BYT ngày 30/6/2023) tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đấu thầu vật tư, thiết bị y tế, tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho các cơ sở y tế công lập yên tâm mua sắm trang thiết bị y tế, nhằm cung ứng đủ thuốc, VTYT cho người bệnh ngay tại cơ sở y tế... Tuy nhiên, tình trạng thiếu thuốc, VTYT vẫn tiếp diễn tại một số địa phương trong năm 2023...

Quỹ BHYT thanh toán chi phí thuốc, VTYT trực tiếp cho người bệnh là giải pháp cần thiết trong một số trường hợp đặc biệt, nhằm đảm bảo quyền lợi của người bệnh BHYT. Nhưng không nên biến các trường hợp cá biệt thành phổ biến, khiến người bệnh thêm khó khăn thụ hưởng quyền lợi BHYT. Dự thảo Thông tư về thanh toán chi phí thuốc, vật tư y tế trực tiếp cho người bệnh cần được cân nhắc và quy định rõ ràng hơn, để không vô tình tạo thêm cơ chế đặc thù cho ngành y tế; hoặc có thể khiến các địa phương, cơ sở y tế “buông lỏng” trách nhiệm cung ứng thuốc, VTYT và không cần đấu thầu...

Đối với trường hợp người bệnh phải tự mua thuốc, VTYT do tại thời điểm sử dụng hoạt chất thuốc, VTYT được chỉ định không sẵn có tại cơ sở KCB, thay vì để người bệnh phải thực hiện thủ tục thanh toán đơn lẻ, cơ sở y tế nên có trách nhiệm hoàn trả cho người bệnh, tổng hợp thanh toán với cơ quan BHXH theo quy định.

Mộc Miên



PortalCatRight

Toàn ngành BHXH Việt Nam tập trung tổng lực triển khai các giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ năm 2023

Hàng chục cán bộ Bệnh viện Giao thông vận tải Yên Bái kêu cứu vì bị nợ lương và BHXH

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến toàn Ngành tháng 12/2023

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh đã làm việc với BHXH 11 tỉnh, thành khu vực phía Nam

Quốc hội thảo luận Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh có buổi làm việc với 12 BHXH tỉnh, thành phố phía Bắc

Nâng cao chất lượng truyền thông chính sách BHXH, BHYT trên các kênh sóng của VTV

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến toàn Ngành tháng 11/2023

Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi): Bước thay đổi căn bản, có tính chất cách mạng về chính sách BHXH

Quốc hội nghe Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Xã hội về Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho bà con đồng bào Cadong

BHXH Việt Nam đối thoại với các doanh nghiệp FDI Nhật Bản khu vực phía Bắc năm 2023

BHXH tỉnh Cà Mau tập cần trung thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm

Nỗ lực đảm bảo an sinh cho người dân Thủ đô

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam làm việc tại BHXH tỉnh Phú Thọ

Nhận diện và đưa ra kịch bản điều hành phù hợp với thực tế

Không gian xanh an sinh: Mang chính sách BHXH, BHYT đến với người dân

BHXH Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Thế giới tổ chức Hội thảo Sửa đổi, bổ sung Luật BHXH

Bắc Ninh trở thành “điểm sáng” trong hỗ trợ người dân tham gia BHXH, BHYT

Hà Nội: Nhiều "điểm sáng" trong phát triển BHYT HSSV

Toàn ngành BHXH Việt Nam đảm bảo tốt quyền lợi BHXH, BHYT cho người tham gia

Tiềm năng mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc

Tạo động lực mới phát triển BHXH tự nguyện

Xây dựng Dự án Luật BHXH (sửa đổi) đã cầu thị, đồng thuận, thống nhất cao

Tiếp tục nêu cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tổ chức cán bộ

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH: Hơn 3,3 triệu người hưởng theo mức mới

Quyết liệt thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trong những tháng cuối năm 2023

Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh Hà Nam triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Quỹ BHYT chi trả tiền tỷ cho bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo

Hà Nam vào cuộc xác minh hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHYT do báo chí phản ánh

PortalCatRight

NLĐ cần cân nhắc việc rút BHXH một lần

BHXH tự nguyện ngày càng khẳng định được vai trò của mình

Vun đắp quan hệ Việt Nam- Nhật Bản lên tầm cao mới

Thu hút DN FDI đầu tư phát triển bền vững và lâu dài

Cả hệ thống chính trị vào cuộc- Vì sự bền vững trụ cột an sinh (Bài cuối)

Cả hệ thống chính trị vào cuộc- Vì sự bền vững trụ cột an sinh (Bài 2)

Cả hệ thống chính trị vào cuộc- Vì sự bền vững trụ cột an sinh (Bài 1)

Phát triển BHXH tự nguyện tại Bắc Giang: Đột phá mạnh mẽ từ một chỉ thị

Ấn tượng mô hình “1 sổ + 1 sổ” ở xã Tân Hải

Thực hiện Đề án 06 và dấu ấn ngành BHXH Việt Nam

Đột phá trong thực hiện Đề án 06, nâng tầm phục vụ người dân và DN

Sửa đổi Luật BHXH nhằm bảo vệ tốt hơn quyền lợi của NLĐ

Phát huy vai trò cấp ủy, chính quyền địa phương

Độc đáo không gian an sinh giữa lòng Thủ đô

Chính sách BHYT HSSV: Góp phần giáo dục toàn diện

BHYT giúp viết tiếp ước mơ đến trường

Hiệu ứng từ phong trào “thi đua nước rút” ở Kiên Giang

Bộ GD-ĐT và BHXH Việt Nam: Tăng cường phối hợp phát triển BHYT HSSV

BHYT HSSV góp phần thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân

BHYT toàn dân góp phần giữ vững an sinh

Bệnh nhân cần BHYT như “cây cần nhựa sống”

Kỳ vọng từ những “cánh tay nối dài”

“Ngôi nhà tiết kiệm” phát triển mạnh

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Nga: Luôn tận tâm với sự nghiệp trồng người

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

Có lương hưu, cuộc sống an nhiên

Lắng nghe ý kiến, việc gì tốt cho người dân thì phải làm

“Bộ tứ” ở Đồng Tháp: Mô hình hay cần nhân rộng

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

PortalCatRight

Ngành BHXH Việt Nam: Dấu ấn 2 năm triển khai Đề án 06 của Chính phủ

Mục tiêu phát triển BHXH, BHYT đến năm 2030

Nghị định 75/2023/NĐ-CP: Tăng quyền lợi thụ hưởng chính sách BHYT

Mô hình truyền thông phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi): Bổ sung 5 nhóm lao động tham gia BHXH bắt buộc

Nâng cấp, hoàn thiện các tiện ích của ứng dụng VssID-BHXH số

Hiệu quả tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT

Bổ sung thêm đối tượng được hưởng BHYT 100% và 95%

11 nội dung lớn trong Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Hợp tác an sinh xã hội Việt Nam- Nhật Bản: Đồng hành và phát triển

Đảm bảo quyền lợi về thuốc BHYT

Điểm sáng BHYT HSSV

Cải cách thủ tục hành chính: Nỗ lực vì Nhân dân

Ngành BHXH Việt Nam: Chuyển đổi số toàn diện

Ngành BHXH Việt Nam: Dấu ấn triển khai Đề án 06-CP

Dấu ấn nổi bật trong thực hiện BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2022

Liên thông đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi

Hướng dẫn đóng, nộp BHXH tự nguyện trực tuyến

Chế độ hưu trí cho NLĐ

Cách lấy lại mật khẩu VssID

Thúc đẩy chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt

Trách nhiệm thực hiện BHXH, BHYT của công chức Văn hóa-Xã hội cấp xã

Hiệu quả triển khai chính sách BH thất nghiệp

Xây dựng ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới Chính phủ số

Phát triển BHYT hộ gia đình giai đoạn 2015-2022

Bước đột phá phát triển BHXH tự nguyện giai đoạn 2016-2022

Mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc

Tra cứu thông tin đóng BHXH, BHYT trực tuyến

Dấu ấn thực hiện Luật BHYT

BHXH Việt Nam tích hợp, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh làm việc với BHXH tỉnh Bến Tre

Biểu dương tập thể, cá nhân ngành Bưu điện nổi bật trong phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Thanh toán chi phí thuốc, vật tư y tế trực tiếp cho người bệnh BHYT: Quyền lợi của bệnh nhân có thực sự đảm bảo?

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh thăm và làm việc với BV Trung ương Quân đội 108

Podcast tổng hợp tuần 3 tháng 12

Bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Đan Thương giữ chức vụ Giám đốc BHXH tỉnh Trà Vinh

Lập, giao dự toán và thông báo số dự kiến chi KCB BHYT: Đảm bảo công khai, minh bạch và công bằng

Tạp chí BHXH không ngừng đổi mới, sáng tạo, bắt kịp với xu hướng báo chí hiện đại

Thuốc Salbutamol bình xịt định liều điều áp

Tiếp tục quyết liệt đôn đốc thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam nợ lương, chậm đóng BHXH kéo dài: Nhiều sinh viên có nguy cơ dừng học

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho Nhân dân

BHXH Việt Nam nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về các kết quả nổi bật trong triển khai Đề án 06

Ngành BHXH Việt Nam: Tiếp tục thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật trong công tác quản lý thu, thanh tra chuyên ngành và xử phạt vi phạm hành chính

Bắt giữ bác sĩ vụ nghi vấn trục lợi BHYT ở BVĐK tỉnh Lâm Đồng

Ngành BHXH Việt Nam: Nghiêm túc thực hiện đúng quy định pháp luật

BHXH tỉnh Nam Định: Nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ 2023

Chỉ thị về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, ATGT cho học sinh trong tình hình mới

BHXH tỉnh Gia Lai: 4 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thực hiện BHXH, BHYT năm 2024

BHXH tỉnh Sơn La triển khai bệnh án điện tử, giám định và thanh quyết toán BHYT trên hồ sơ điện tử

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444