BHXH phải thực sự là trụ cột bền vững của hệ thống an sinh xã hội
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

BHXH phải thực sự là trụ cột bền vững của hệ thống an sinh xã hội

Shared facebook
Thứ Năm, ngày 02/11/2023 18:47

Đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi), nhiều ĐBQH đề xuất, trong phương án 2 về rút BHXH một lần, NLĐ chỉ được rút BHXH tối đa không quá 50% tổng thời gian đã đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất...

Cần hạn chế rút BHXH một lần

Chiều 2/11, thảo luận tại tổ về Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi), nhiều ĐBQH thống nhất với các điều khoản, điểm mới của Dự thảo; đồng thời tập trung trao đổi về các nội dung còn gây tranh luận như việc rút BHXH một lần, mức xử phạt đối với đơn vị SDLĐ chậm đóng, trốn đóng BHXH...

ĐB Trần Thị Nhị Hà (Hà Nội) góp ý tại tổ về Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Góp ý về đối tượng tham gia BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện, ĐB Trần Thị Nhị Hà (Hà Nội) kiến nghị đưa toàn bộ nhóm đối tượng là chủ hộ kinh doanh, bao gồm cả chủ hộ phải đăng ký kinh doanh và không đăng ký kinh doanh, vào nội dung quy định tại Điều 3. Tuy nhiên, cần đánh giá quy định về mức đóng BHXH bắt buộc của chủ hộ kinh doanh...

“Theo Khoản 3 Điều 39, đối tượng chủ hộ kinh doanh của hộ kinh doanh thuộc diện phải đăng ký kinh doanh phải đóng toàn bộ 25%. Do đó, cần đánh giá tác động xã hội của quy định này, vì đối tượng tác động lớn, nhiều đối tượng thuộc nhóm yếu thế trong xã hội, trong khi đây hoàn toàn có thể là đối tượng khuyến khích tham gia BHXH tự nguyện, cần nghiên cứu mức đóng cho phù hợp. Ngoài ra, tôi ủng hộ đề xuất giảm lợi ích từ việc rút BHXH một lần theo phương án 2 của Điểm đ Điều 77. Tuy nhiên, mức rút BHXH không phải là 50%, mà tương ứng với mức đóng BHXH của NLĐ, để NLĐ chỉ có thể rút khoản tiền họ đóng vào quỹ, còn khoản tiền mà người SDLĐ đóng sẽ được giữ lại để chi trả một phần lương hưu sau này”- ĐB Hà phân tích.

Liên quan đến nội dung trên, ĐB Hoàng Văn Cường (Hà Nội) cho rằng, chúng ta không khuyến khích việc rút BHXH một lần. Tất nhiên, NLĐ đóng vào thì có có quyền được rút ra, nhưng là hưởng phần 8% đã đóng và phải trừ đi chi phí quản lý; phần còn lại do DN đóng, người SDLĐ đóng thì sẽ đưa vào để trở thành quỹ trợ cấp hưu trí.

Trong khi đó, ĐB Trần Thị Hiền (Hà Nam) phân tích, nếu Luật cho phép NLĐ rút BHXH một lần như thời gian qua, thì sẽ tạo gánh nặng cho an sinh xã hội đất nước. Do đó, để hạn chế tình trạng này, công tác tuyên truyền cần tăng cường hơn nữa để NLĐ hiểu rõ; đồng thời các ngành cùng vào cuộc với cơ quan BHXH để tuyên truyền để NLĐ có ý thức bảo lưu BHXH, giữ lại số tiền đó để tìm việc làm tiếp.

“Các phương án theo Tờ trình của Chính phủ đều có nhược điểm. Song, nếu được chọn, tôi không muốn cho NLĐ rút BHXH một lần. Bởi, có những gia đình nếu con cái có điều kiện hỗ trợ bố mẹ già thì sẽ ổn định được cuộc sống; còn những gia đình con cái không có điều kiện hỗ trợ, trong khi mức trợ cấp xã hội thấp... thì vô hình chung chúng ta tạo gánh nặng cho xã hội”- ĐB Hiền chia sẻ quan ngại.

Giảm thời gian đóng BHXH là phù hợp

Liên quan đến Điều 3- về đối tượng tham gia BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện, ĐB Trần Văn Khải (Hà Nam) cho biết, mục tiêu của Nghị quyết số 28-NQ/TW là mở rộng đối tượng tham gia BHXH, tiến tới BHXH toàn dân. Do đó việc quy định đối tượng tham gia phải linh hoạt. Trước hết, phải quan tâm khuyến khích và có chính sách để 2 nhóm hộ kinh doanh (gồm hộ kinh doanh phải đăng ký kinh doanh và hộ không phải đăng ký kinh doanh), trong đó đặc thù của hộ không phải đăng ký kinh doanh là các hộ hoạt động nhỏ lẻ, không ổn định, có thu nhập thấp.

ĐB Trần Văn Khải (Hà Nam) góp ý tại tổ về Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Theo số liệu thống kê, cả nước có trên 5 triệu hộ kinh doanh, trong đó có gần 2 triệu hộ có đăng ký kinh doanh. Theo quy định của Luật BHXH 2014, chủ hộ kinh doanh không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. Do đó, lần này sửa luật, quan điểm bổ sung nhóm hộ có đăng ký kinh doanh là hợp lý, nhưng nên quy định tham gia BHXH bắt buộc theo hộ kinh doanh tương tự như BHYT hộ gia đình bắt buộc và nên có chính sách khuyến khích hỗ trợ như đã thực hiện BHYT hộ gia đình theo lũy tiến.

Đồng thời, hỗ trợ nhóm hộ chưa đăng ký kinh doanh để họ cũng tham gia BHXH tự nguyện theo các thành viên của hộ kinh doanh và từng bước chuyển sang hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh và tham gia BHXH bắt buộc (lưu ý cả 2 nhóm hộ này đều bao gồm tất cả NLĐ tham gia làm công ăn lương trong hộ kinh doanh). Đây là giải pháp rất quan trọng để đẩy nhanh độ bao phủ BHXH toàn dân.

“Quan điểm của tôi là Dự thảo Luật BHXH cần quy định lộ trình để tất cả NLĐ từ đủ 15 tuổi trở lên có tham gia lao động; có thu nhập về tiền lương đều phải tham gia BHXH (bắt buộc hoặc tự nguyện) trên cơ sở quản trị nhân lực và thống kê đầy đủ lực lượng lao động trên thị trường”- ĐB Khải nhấn mạnh.

Về việc ứng dụng CNTT, số hóa công tác thu nộp BHXH, Dự thảo Luật quy định giao Chính phủ: “Bổ sung quy định về việc ứng dụng CNTT, số hóa công tác thu, nộp BHXH”, theo ĐB Khải, nội dung về ứng dụng CNTT trong quản lý BHXH đã được thể hiện trong Luật BHXH 2014 và lộ trình đến năm 2020 phải hoàn tất, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Điều này không nên giao Chính phủ, mà cần thiết quy định ngay trong Luật để bảo đảm tính khả thi.

“Về giảm thời gian đóng BHXH xuống 15 năm, thậm chí 10 năm được hưởng lương hưu, theo tôi là phù hợp, rất tốt cho NLĐ, nhưng thời gian tham gia ngắn chắc chắn là lương hưu thấp vì nguyên tắc của BHXH là đóng-hưởng. Mục tiêu BHXH toàn dân, nhưng giảm thời gian đóng không phải là dành cho lao động trẻ, mà chủ yếu là tạo cơ hội cho người cao tuổi (như nam 45 tuổi và nữ 47 tuổi) và những người thay đổi phương thức làm việc, luân chuyển hoặc làm việc gián đoạn có cơ hội tham gia vào hệ thống BHXH để có lương hưu khi về già"- ĐB Khải đề xuất.

Cũng theo ĐB Khải, Dự thảo Luật cần tính đến mức đóng và mức hưởng. Bởi, nếu quy định như Dự thảo, thì mức hưởng sẽ thấp hơn mức sống tối thiểu, dẫn đến sức hấp dẫn của chính sách thấp. Do vậy, cần có quy định cụ thể để NLĐ thấy được tham gia BHXH là có thu nhập và để bảo đảm mức sống tối thiểu”- ĐB Khải nhấn mạnh.

Vũ Thu



PortalCatRight

Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho bà con đồng bào Cadong

BHXH Việt Nam đối thoại với các doanh nghiệp FDI Nhật Bản khu vực phía Bắc năm 2023

BHXH Việt Nam đồng hành cùng doanh nghiệp FDI Nhật Bản

BHXH tỉnh Cà Mau tập cần trung thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm

Nỗ lực đảm bảo an sinh cho người dân Thủ đô

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam làm việc tại BHXH tỉnh Phú Thọ

Nhận diện và đưa ra kịch bản điều hành phù hợp với thực tế

Không gian xanh an sinh: Mang chính sách BHXH, BHYT đến với người dân

BHXH Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Thế giới tổ chức Hội thảo Sửa đổi, bổ sung Luật BHXH

Bắc Ninh trở thành “điểm sáng” trong hỗ trợ người dân tham gia BHXH, BHYT

Hà Nội: Nhiều "điểm sáng" trong phát triển BHYT HSSV

Toàn ngành BHXH Việt Nam đảm bảo tốt quyền lợi BHXH, BHYT cho người tham gia

Tiềm năng mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc

Tạo động lực mới phát triển BHXH tự nguyện

Xây dựng Dự án Luật BHXH (sửa đổi) đã cầu thị, đồng thuận, thống nhất cao

Tiếp tục nêu cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tổ chức cán bộ

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH: Hơn 3,3 triệu người hưởng theo mức mới

Quyết liệt thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trong những tháng cuối năm 2023

Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh Hà Nam triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Quỹ BHYT chi trả tiền tỷ cho bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo

Hà Nam vào cuộc xác minh hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHYT do báo chí phản ánh

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh kiểm tra công tác phục vụ người dân, thực hiện chức năng tra cứu thông tin đóng BHXH tự nguyện, BHYT

Tăng cường kiểm tra, giám sát, nêu cao trách nhiệm người đứng đầu

Nâng cao chất lượng giám định để đảm bảo quỹ BHYT sử dụng hiệu quả

Chung tay bảo vệ quyền lợi người lao động

Dấu ấn tuổi trẻ BHXH Việt Nam với Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè 2023

Hành trình về “miền đất lửa”

Đề án 06 mang lại những thay đổi lớn trong hoạt động của Ngành BHXH Việt Nam

Công đoàn cơ quan BHXH Việt Nam: Đổi mới, khơi dậy và phát huy sức sáng tạo của đội ngũ đoàn viên, CCVC

BHXH Việt Nam thực hiện Đề án 06: Nâng chất lượng phục vụ, tăng hiệu quả quản lý

PortalCatRight

BHXH tự nguyện ngày càng khẳng định được vai trò của mình

Vun đắp quan hệ Việt Nam- Nhật Bản lên tầm cao mới

Thu hút DN FDI đầu tư phát triển bền vững và lâu dài

Cả hệ thống chính trị vào cuộc- Vì sự bền vững trụ cột an sinh (Bài cuối)

Cả hệ thống chính trị vào cuộc- Vì sự bền vững trụ cột an sinh (Bài 2)

Cả hệ thống chính trị vào cuộc- Vì sự bền vững trụ cột an sinh (Bài 1)

Phát triển BHXH tự nguyện tại Bắc Giang: Đột phá mạnh mẽ từ một chỉ thị

Ấn tượng mô hình “1 sổ + 1 sổ” ở xã Tân Hải

Thực hiện Đề án 06 và dấu ấn ngành BHXH Việt Nam

Đột phá trong thực hiện Đề án 06, nâng tầm phục vụ người dân và DN

Sửa đổi Luật BHXH nhằm bảo vệ tốt hơn quyền lợi của NLĐ

Phát huy vai trò cấp ủy, chính quyền địa phương

Độc đáo không gian an sinh giữa lòng Thủ đô

Chính sách BHYT HSSV: Góp phần giáo dục toàn diện

BHYT giúp viết tiếp ước mơ đến trường

Hiệu ứng từ phong trào “thi đua nước rút” ở Kiên Giang

Bộ GD-ĐT và BHXH Việt Nam: Tăng cường phối hợp phát triển BHYT HSSV

BHYT HSSV góp phần thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân

BHYT toàn dân góp phần giữ vững an sinh

Bệnh nhân cần BHYT như “cây cần nhựa sống”

Kỳ vọng từ những “cánh tay nối dài”

“Ngôi nhà tiết kiệm” phát triển mạnh

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Nga: Luôn tận tâm với sự nghiệp trồng người

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

Có lương hưu, cuộc sống an nhiên

Lắng nghe ý kiến, việc gì tốt cho người dân thì phải làm

“Bộ tứ” ở Đồng Tháp: Mô hình hay cần nhân rộng

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

PortalCatRight

Hiệu quả tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT

Bổ sung thêm đối tượng được hưởng BHYT 100% và 95%

11 nội dung lớn trong Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Hợp tác an sinh xã hội Việt Nam- Nhật Bản: Đồng hành và phát triển

Đảm bảo quyền lợi về thuốc BHYT

Điểm sáng BHYT HSSV

Cải cách thủ tục hành chính: Nỗ lực vì Nhân dân

Ngành BHXH Việt Nam: Chuyển đổi số toàn diện

Ngành BHXH Việt Nam: Dấu ấn triển khai Đề án 06-CP

Dấu ấn nổi bật trong thực hiện BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2022

Liên thông đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi

Hướng dẫn đóng, nộp BHXH tự nguyện trực tuyến

Chế độ hưu trí cho NLĐ

Cách lấy lại mật khẩu VssID

Thúc đẩy chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt

Trách nhiệm thực hiện BHXH, BHYT của công chức Văn hóa-Xã hội cấp xã

Hiệu quả triển khai chính sách BH thất nghiệp

Xây dựng ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới Chính phủ số

Phát triển BHYT hộ gia đình giai đoạn 2015-2022

Bước đột phá phát triển BHXH tự nguyện giai đoạn 2016-2022

Mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc

Tra cứu thông tin đóng BHXH, BHYT trực tuyến

Dấu ấn thực hiện Luật BHYT

BHXH Việt Nam tích hợp, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến

Lợi ích từ ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc trong BHXH, BHYT

Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân

BHYT HSSV- Những điều cần biết

7 dịch vụ công dành cho cá nhân trên ứng dụng VssID

BHYT chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân

Mức tăng lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

BHXH tự nguyện ngày càng khẳng định được vai trò của mình

Đẩy mạnh việc tích hợp sổ BHXH trên VNeID

11 nội dung lớn trong Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Hơn 1,6 triệu NKT nặng và rất nặng đã được cấp BHYT

Kịp thời đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT theo Nghị định số 75/2023/NĐ-CP

BHXH Việt Nam: Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, cải cách thủ tục hành chính kịp thời, hiệu quả

BHXH Việt Nam: Nỗ lực đảm bảo quyền tham gia và thụ hưởng BHYT cho mọi người dân

Hiệu quả tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT

ĐBQH thảo luận nhiều vấn đề “nóng” lĩnh vực việc làm và y tế

BHXH một lần- Lịch sử và góc nhìn từ chính sách

Huyện Lộc Ninh (Bình Phước): 6/15 xã, thị trấn thuộc xã ATK, vùng ATK được ngân sách Nhà nước đóng BHYT

Thực hiện các Chương trình MTQG: Quan trọng là khơi dậy ý thức muốn thoát nghèo của người dân

Quốc hội nghe báo cáo về Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Đề nghị Bộ Y tế làm rõ một số vướng mắc trong thực hiện Nghị định số 75/2023/NĐ-CP

Podcast tin nhanh, bản tin số 22

Chính sách BHXH một lần: Kinh nghiệm từ một số quốc gia

Ngành BHXH Việt Nam: Tập trung rà soát tiến độ thực hiện các nhiệm vụ được giao năm 2023 trong Đề án 06

Tăng cường hợp tác giữa BHXH Việt Nam và WHO trong lĩnh vực BHYT

Ngành BHXH Việt Nam sẵn sàng triển khai Nghị định số 75/2023/NĐ-CP, đảm bảo mọi quyền lợi của người tham gia BHYT

Cần giải pháp đột phá, đặc thù để thực hiện 3 Chương trình MTQG

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444