Các nước Châu Âu nỗ lực cải cách, hướng tới bao phủ BHYT toàn dân
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Các nước Châu Âu nỗ lực cải cách, hướng tới bao phủ BHYT toàn dân

Shared facebook
Thứ Tư, ngày 03/04/2024 15:15

Để đạt được mục tiêu BHYT toàn dân, các nước Châu Âu đang tiếp tục nỗ lực cải cách hệ thống y tế, nhằm giảm bớt các rào cản và thúc đẩy khả năng tiếp cận công bằng với dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân trong khu vực.

Nhiều rào cản hạn chế bao phủ BHYT toàn dân

BHYT toàn dân là một ưu tiên toàn cầu theo Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên hợp quốc khi các Chính phủ nỗ lực đảm bảo rằng, tất cả mọi người đều có quyền tiếp cận đầy đủ các dịch vụ y tế chất lượng mà họ cần, khi nào và ở đâu họ cần mà không gặp khó khăn về tài chính. Tuy nhiên, tại Châu Âu, mục tiêu này gặp nhiều rào cản. Trong đó, sự gia tăng chi phí chăm sóc sức khỏe ảnh hưởng trực tiếp đến nỗ lực đạt bao phủ BHYT toàn dân, vì phạm vi dịch vụ được bao phủ và mức độ chia sẻ chi phí, góp phần tạo nên mức độ bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn diện ở bất kỳ quốc gia cụ thể nào.

Ở Châu Âu, những lo ngại về tài chính cho ngành y tế là đặc biệt quan trọng. Tại Liên minh Châu Âu (EU), chi tiêu cho chăm sóc sức khỏe vào năm 2022 là 8,1% tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Trong số này, khoảng 15% do bệnh nhân chi trả thông qua chi tiêu từ tiền túi. Ở một số quốc gia ở Đông Âu và Trung Á, hơn một nửa chi tiêu y tế được chi trả từ tiền túi, trong một số trường hợp, tỷ lệ này tăng lên trên 70%. Để chống lại áp lực tài chính, nhiều quốc gia đang tìm cách tăng hiệu suất và hiệu quả chi phí của hệ thống của họ, đồng thời đảm bảo rằng chi phí chăm sóc sức khỏe không tạo ra rào cản tiếp cận, đặc biệt đối với các hộ gia đình nghèo hơn và những người cần trang trải chi phí lâu dài điều trị theo thời gian.

Cùng với những lo ngại về tài chính, các rào cản về địa lý và kinh tế, xã hội có thể hạn chế nỗ lực đạt được bao phủ BHYT toàn dân. Sự phân bổ không đồng đều về cơ sở hạ tầng và nhân sự y tế có thể cản trở việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc cho cộng đồng nông thôn và vùng sâu, vùng xa, ngay cả khi hệ thống y tế hoạt động tốt và giá cả phải chăng tồn tại ở cấp quốc gia. Sức khỏe cũng bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố kinh tế, môi trường và xã hội. Những yếu tố này bao gồm tình trạng kinh tế, xã hội, giới tính và dân tộc- những điều này có thể hạn chế khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc và duy trì sự bất bình đẳng về sức khỏe…

Mở rộng quyền tiếp cận dịch vụ chăm sóc ban đầu miễn phí

Thực tế ở Châu Âu, mức độ bao phủ cao của các dịch vụ y tế thiết yếu đã tăng hơn nữa trong thập kỷ qua. Trong EU, hầu hết các quốc gia đã đạt được mức độ bao phủ phổ cập hoặc gần như phổ quát cho ít nhất một nhóm dịch vụ cốt lõi, thường bao gồm tư vấn với bác sĩ, xét nghiệm, khám và chăm sóc tại BV. Tuy nhiên, khi đại dịch Covid-19 xuất hiện đã bộc lộ nhiều bất bình đẳng về cơ cấu trong các hệ thống hiện có, cũng như tầm quan trọng của việc đầu tư bền vững vào lực lượng lao động, để đảm bảo có đủ số lượng bác sĩ, y tá và các nhân viên chăm sóc sức khỏe và chăm sóc dài hạn khác.

Cũng từ đây, trên khắp khu vực, các Chính phủ đã tìm cách ứng phó với những thách thức này bằng những cải cách nhằm giải quyết phạm vi bao phủ, khả năng tiếp cận, chất lượng và hiệu quả của hệ thống y tế. Vào năm 2023, Ireland đã mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc của bác sĩ đa khoa (GP) thông qua chương trình Thẻ thăm khám bác sĩ đa khoa, cung cấp quyền tiếp cận phổ cập và phù hợp với khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu miễn phí. Đây là đợt mở rộng lớn nhất trong lịch sử đất nước, nhằm mục đích đảm bảo rằng không có rào cản chi phí trong việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Theo hệ thống chăm sóc sức khỏe của Ireland, tất cả cư dân hợp pháp đều có thể tiếp cận gói dịch vụ chăm sóc sức khỏe hạn chế, trong khi trẻ nhỏ, người già và cá nhân có thu nhập thấp đến trung bình đủ điều kiện nhận gói phúc lợi lớn hơn. Do Thỏa thuận GP năm 2023, ngưỡng thu nhập đối với các quyền lợi được kiểm tra theo phương tiện theo chương trình Thẻ thăm khám GP đã được tăng lên đáng kể, để phù hợp với thu nhập trung bình hằng tuần và hiện cao hơn 37% đối với tất cả cư dân hợp pháp. Cải cách cũng mở rộng khả năng tiếp cận phổ cập bằng cách nâng độ tuổi giới hạn đối với trẻ em từ dưới 6 tuổi lên dưới 8 tuổi. Để đảm bảo đầy đủ các dịch vụ được cung cấp, sáng kiến ​​này cũng hỗ trợ đào tạo thêm bác sĩ đa khoa.

Chính phủ Ireland ước tính rằng, có thêm 78.000 trẻ em và 430.000 người lớn hiện đủ điều kiện tham gia chương trình Thẻ thăm khám bác sĩ do cải cách. Hơn nữa, những cá nhân có thu nhập thấp hơn cũng có thể đủ điều kiện tham gia chương trình Thẻ Y tế của Ireland, nơi cung cấp nhiều dịch vụ y tế miễn phí hơn. Kết quả là, hơn một nửa dân số Ireland hiện được tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu miễn phí.

Đưa người giúp việc gia đình vào hệ thống BHYT quốc gia

Trong khi đó, vào tháng 1/2024, Romania đã chính thức thực thi Luật số 111/2022, giới thiệu chương trình phiếu quà tặng sinh hoạt hộ gia đình. Khi làm như vậy, nó khuyến khích chính thức hóa và giúp người giúp việc gia đình hòa nhập vào hệ thống an sinh xã hội của đất nước, bao gồm cả hệ thống BHYT. Chương trình khuyến khích việc tự nguyện sử dụng phiếu thưởng thay vì tiền mặt để trả lương cho những người giúp việc gia đình không thường xuyên. Phiếu thưởng có giá trị 15 leu Romania (RON) (tương đương 3 EUR) và người SDLĐ có thể mua từ nhiều nguồn khác nhau của Chính phủ. 

Sau đó, người giúp việc gia đình có thể đổi thành tiền mặt bằng các chứng từ. Bằng cách làm như vậy, họ sẽ được BHYT chi trả, cung cấp khả năng tiếp cận miễn phí gói dịch vụ y tế cơ bản. Việc đăng ký này được duy trì nếu NLĐ rút tiền mặt bằng ít nhất 85 chứng từ mỗi tháng. Việc sử dụng hệ thống phiếu thưởng được khuyến khích đối với người SDLĐ thông qua việc được hưởng 75 phiếu thưởng miễn phí mỗi năm đối với người SDLĐ mua hơn 600 phiếu thưởng mỗi năm và cho NLĐ thông qua việc giảm thuế và đóng góp xã hội đối với thu nhập kiếm được từ phiếu thưởng.

Chính phủ Romania ước tính rằng 16-38% dân số hoạt động kinh tế thực hiện một số loại công việc phi chính thức, trong đó bao gồm một tỷ lệ lớn lao động giúp việc gia đình. Chương trình mới tìm cách mang lại sự đảm bảo việc làm, chính thức hóa và khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho những cá nhân này. Chính phủ ước tính rằng, 20.000 người giúp việc gia đình sẽ đăng ký tham gia hệ thống BHYT xã hội vào cuối năm 2024 nhờ cải cách này.

Nâng cao hiệu quả và khả năng tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe

Vào tháng 4/2023, Croatia bắt đầu thực thi Luật số 582 năm 2023 sửa đổi Đạo luật Chăm sóc sức khỏe, tiến hành tái tổ chức đáng kể hệ thống chăm sóc sức khỏe của mình. Cải cách nhằm mục đích nâng cao hiệu quả của hệ thống, chuẩn hóa thời gian chờ đợi và cải thiện khả năng tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe trên toàn quốc.  

Giống như nhiều quốc gia, Croatia có cơ sở hạ tầng chăm sóc sức khỏe phân bố không đồng đều theo địa lý, với nhu cầu y tế chưa được đáp ứng cao hơn ở các cộng đồng nông thôn và hải đảo cũng như sự trùng lặp về dịch vụ ở khu vực thành thị. Để giải quyết vấn đề này, mỗi quận hiện sẽ có một trung tâm y tế, nơi cung cấp dịch vụ chăm sóc tổng quát cũng như các dịch vụ tâm lý, ngôn ngữ trị liệu và các dịch vụ chuyên khoa khác, cùng với các chi nhánh bổ sung phục vụ cộng đồng đông đảo. 

Cuộc cải cách cũng tập trung hóa hoạt động mua sắm công và chuyển giao quyền thành lập các BVĐK cho chính quyền trung ương. Chính quyền địa phương giữ quyền tác động đến việc bổ nhiệm lãnh đạo BV. Khoản đồng thanh toán tối đa của bệnh nhân cho mỗi hóa đơn y tế đã tăng từ 265 EUR lên 530 EUR.

Tiếp tục xu hướng cải cách y tế ở Croatia, trong những năm gần đây, việc tái cơ cấu tập trung vào việc làm cho tài chính y tế bền vững hơn, đặc biệt trong bối cảnh tỷ lệ chi tiêu y tế công cao hơn các quốc gia khác có tỷ lệ so sánh mức chi tiêu y tế. Nó cũng tìm cách thu hẹp sự bất bình đẳng về sức khỏe thông qua việc cải thiện việc phân phối và tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Cải cách dịch vụ chăm sóc

Song hành với mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân, một số nước Châu Âu cũng đang nỗ lực cải cách hệ thống y tế, nhằm cải thiện khả năng tiếp cận và tính đầy đủ của các dịch vụ chăm sóc. Tại Áo, trợ cấp chăm sóc trả cho những người bị khuyết tật tâm lý nghiêm trọng và chứng sa sút trí tuệ đã được tăng lên vào năm 2022 để trang trải thêm 20 giờ chăm sóc mỗi tháng. Phần thưởng chăm sóc theo mức thu nhập cũng được giới thiệu cho những người chăm sóc có thu nhập dưới 1.500 EUR một tháng. Tiền thưởng được trả cho những cá nhân đã nghỉ việc để chăm sóc một thành viên gia đình cần được chăm sóc toàn thời gian (hơn 160 giờ chăm sóc mỗi tháng).

Tại Đức, trong khuôn khổ cuộc cải cách hệ thống chăm sóc dài hạn năm 2023, các khoản trợ cấp tiền mặt và hiện vật cho dịch vụ chăm sóc tại nhà và xe cứu thương đều tăng 5% và sẽ tự động được điều chỉnh theo giá cả vào năm 2025 và 2028. Ngoài ra, thời hạn của trợ cấp hỗ trợ được trả cho những cá nhân phải nghỉ làm để chăm sóc người thân, đã được kéo dài lên tới 10 ngày mỗi năm dương lịch.

Tại Slovakia, một phúc lợi chăm sóc mới đã được đưa ra vào năm 2021, cho phép các cá nhân chăm sóc người thân bị bệnh nhận được trợ cấp BHXH thông qua chương trình bảo hiểm ốm đau hiện có. Người chăm sóc đủ điều kiện nhận trợ cấp tiền mặt lên tới 90 ngày, chi trả 55% số tiền lương bị mất khi cung cấp dịch vụ chăm sóc tại nhà hoặc chăm sóc giảm nhẹ…

Những cải cách trên của các nước Châu Âu đang dần cải thiện phạm vi bao phủ, khả năng tiếp cận, chất lượng, tính bền vững và hiệu quả của hệ thống y tế, góp phần nâng cao khả năng phục hồi chung của quốc gia. Tiến trình hướng tới bao phủ BHYT toàn dân thiết lập nền tảng vững chắc cho sức khỏe và hạnh phúc của toàn bộ người dân, đồng thời nâng cao khả năng của các quốc gia trong việc phát hiện, ứng phó và phục hồi sau khủng hoảng, cho dù đó là đại dịch, thiên tai hay suy thoái kinh tế.

Thanh Hằng (Theo ISSA)



PortalCatRight

BHXH một lần tại Dự án Luật BHXH (sửa đổi): Chọn phương án nào cũng cần giải pháp đảm bảo quyền lợi cho NLĐ

Thỏa nguyện an sinh

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban tháng 2 và triển khai nhiệm vụ tháng 3/2024

Ra mắt Thanh tra BHXH Việt Nam

Hội nghị trực tuyến toàn Ngành về công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2024

Hội nghị đánh giá kết quả 2 năm thực hiện Quy chế phối hợp giữa Hội Nông dân Việt Nam và BHXH Việt Nam giai đoạn 2022-2025

Ngành BHXH Việt Nam: Cụ thể hoá các kế hoạch, nhiệm vụ trong tâm năm 2024

Tiếp nối hành trình mang “Tết ấm” tới bệnh nhân nghèo- Xuân Giáp Thìn 2024

Lan toả hoạt động an sinh tại TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu

VSS và CCIFV ký Biên bản trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và BHYT giai đoạn 2024-2026

BHXH huyện Thanh Trì (TP.Hà Nội): Vun đắp niềm tin, tăng cường tuyên truyền hạn chế rút BHXH một lần

BHYT giúp nhiều người an tâm khám chữa bệnh

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái: Năm 2023, ngành BHXH Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả nổi bật

Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn và chúc Tết người có công ở Sơn La

Toàn ngành BHXH Việt Nam tập trung tổng lực triển khai các giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ năm 2023

Hàng chục cán bộ Bệnh viện Giao thông vận tải Yên Bái kêu cứu vì bị nợ lương và BHXH

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến toàn Ngành tháng 12/2023

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh đã làm việc với BHXH 11 tỉnh, thành khu vực phía Nam

Quốc hội thảo luận Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh có buổi làm việc với 12 BHXH tỉnh, thành phố phía Bắc

Nâng cao chất lượng truyền thông chính sách BHXH, BHYT trên các kênh sóng của VTV

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến toàn Ngành tháng 11/2023

Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi): Bước thay đổi căn bản, có tính chất cách mạng về chính sách BHXH

Quốc hội nghe Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Xã hội về Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho bà con đồng bào Cadong

BHXH Việt Nam đối thoại với các doanh nghiệp FDI Nhật Bản khu vực phía Bắc năm 2023

BHXH Việt Nam đồng hành cùng doanh nghiệp FDI Nhật Bản

BHXH tỉnh Cà Mau tập cần trung thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm

Nỗ lực đảm bảo an sinh cho người dân Thủ đô

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam làm việc tại BHXH tỉnh Phú Thọ

PortalCatRight

“Cao thủ” dệt lưới an sinh ở Phú Thạnh

Mở rộng quyền lợi BHYT: Cần đánh giá rõ tác động tài chính

Những người phụ nữ lo an sinh

Ngành BHXH Việt Nam đã tạo nên đột phá, góp phần kiến tạo an sinh xã hội

Vượt qua áp lực càng yêu nghề

Không ngừng mở rộng quyền lợi người tham gia

Nâng tầm vươn xa

Tinh thần trách nhiệm- Một giá trị văn hóa Hồ Chí Minh

Như loài hoa Tớ dày

Xây dựng hệ thống BHXH hiện đại, bền vững và hiệu quả

Càng gian khó, càng rõ tinh thần phục vụ

Vì an sinh đất nước vững bền

Hạnh phúc là người phục vụ

Đồng lòng kiến tạo an sinh

Kỳ vọng vào những quyết sách

NLĐ cần cân nhắc việc rút BHXH một lần

BHXH tự nguyện ngày càng khẳng định được vai trò của mình

Vun đắp quan hệ Việt Nam- Nhật Bản lên tầm cao mới

Thu hút DN FDI đầu tư phát triển bền vững và lâu dài

Cả hệ thống chính trị vào cuộc- Vì sự bền vững trụ cột an sinh (Bài cuối)

Cả hệ thống chính trị vào cuộc- Vì sự bền vững trụ cột an sinh (Bài 2)

Cả hệ thống chính trị vào cuộc- Vì sự bền vững trụ cột an sinh (Bài 1)

Phát triển BHXH tự nguyện tại Bắc Giang: Đột phá mạnh mẽ từ một chỉ thị

Ấn tượng mô hình “1 sổ + 1 sổ” ở xã Tân Hải

Thực hiện Đề án 06 và dấu ấn ngành BHXH Việt Nam

Đột phá trong thực hiện Đề án 06, nâng tầm phục vụ người dân và DN

Sửa đổi Luật BHXH nhằm bảo vệ tốt hơn quyền lợi của NLĐ

Phát huy vai trò cấp ủy, chính quyền địa phương

Độc đáo không gian an sinh giữa lòng Thủ đô

Chính sách BHYT HSSV: Góp phần giáo dục toàn diện

PortalCatRight

Mục tiêu bảo đảm an toàn thông tin mạng

Hướng dẫn tra cứu thông tin thẻ BHYT

Ứng dụng CNTT trong công tác thanh tra, kiểm tra BHXH, BHYT

Mục tiêu phát triển ngành BHXH Việt Nam đến năm 2030

Chính sách BHXH đảm bảo an sinh cho lao động nữ

Mục tiêu phát triển ngành BHXH Việt Nam đến năm 2025

Nhiệm vụ và giải pháp phát triển ngành BHXH Việt Nam

BHXH Việt Nam: Triển khai 6 giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh

BHXH Việt Nam: Kế hoạch cải cách hành chính năm 2024

29 năm xây dựng và phát triển ngành BHXH Việt Nam

Các kênh hỗ trợ người dân, doanh nghiệp về BHXH, BHYT

Quỹ BHXH, BHYT được quản lý, sử dụng an toàn, bền vững và hiệu quả

Năm 2023, BHXH Việt Nam đã chi 124,3 nghìn tỷ đồng cho hơn 174,8 triệu lượt người KCB BHYT

Vai trò then chốt của cấp ủy, chính quyền địa phương với phát triển BHXH, BHYT

10 kết quả nổi bật ngành BHXH Việt Nam năm 2023

Công tác truyền thông tiếp tục được BHXH Việt Nam triển khai đồng bộ “từ sớm, từ xa”

VssID là bước đột phá trong chuyển đổi số của BHXH Việt Nam

BHXH Việt Nam tiếp tục đi đầu trong triển khai Đề án 06

BHXH Việt Nam triển khai nhiều giải pháp ứng dụng CNTT, chuyển đổi số

Ngành BHXH Việt Nam giữ vững an sinh

BHXH Việt Nam đối mới công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế

Ngành BHXH Việt Nam - Những con số ấn tượng

Ngành BHXH Việt Nam quyết tâm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao

Dấu ấn công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2023

Ngành BHXH Việt Nam: Dấu ấn 2 năm triển khai Đề án 06 của Chính phủ

Mục tiêu phát triển BHXH, BHYT đến năm 2030

Nghị định 75/2023/NĐ-CP: Tăng quyền lợi thụ hưởng chính sách BHYT

Mô hình truyền thông phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi): Bổ sung 5 nhóm lao động tham gia BHXH bắt buộc

Nâng cấp, hoàn thiện các tiện ích của ứng dụng VssID-BHXH số

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Mở rộng quyền lợi BHYT: Cần đánh giá rõ tác động tài chính

“Cao thủ” dệt lưới an sinh ở Phú Thạnh

Mục tiêu bảo đảm an toàn thông tin mạng

Hội đồng quản lý BHXH họp Kỳ quý I năm 2024

Bổ nhiệm ông Nguyễn Duy Phương giữ chức Giám đốc BHXH tỉnh Vĩnh Phúc

Thanh tra BHXH Việt Nam: Khởi đầu cho chặng đường mới

BHXH Việt Nam: Chủ động và nỗ lực đảm bảo an sinh xã hội cho người dân

Liên quan vụ việc tại Trường Quốc tế Mỹ (AISVN): Không có lương, BHXH, BHYT, giáo viên sẽ nghỉ ngay

Khởi tố Hiệu trưởng và nguyên Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam và các đồng phạm

Ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ

Ông Phạm Trọng Huế được bổ nhiệm giữ chức Phó Giám đốc BHXH tỉnh Bắc Ninh

Podcast tổng hợp tuần 5 tháng 3/2024

LHQ: Các hộ gia đình trên thế giới lãng phí 1 tỷ bữa ăn mỗi ngày

Kinh tế Quý I khởi sắc, triển vọng tích cực cho kinh tế 2024?

Cứu sống bệnh nhân rò mạch máu màng cứng

Giới hạn tuổi nào cho bệnh nhân phẫu thuật điều trị ung thư đường tiêu hóa?

Cảnh báo giả mạo số điện thoại BHXH tỉnh Điện Biên

Ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Agribank tặng 2 trạm quan trắc thủy triều cho Tỉnh đoàn Phú Yên

Bổ nhiệm ông Trần Ngọc Quyết giữ chức Phó Hiệu trưởng Trường Đào tạo nghiệp vụ BHXH

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444