Đầu tư sớm vào giáo dục là chìa khóa cho sự phát triển vượt bậc của Đông Á. Tuy nhiên, hiện có tới hơn một nửa số trẻ 10 tuổi ở hầu hết các nước có thu nhập trung bình ở Đông Á- Thái Bình Dương không thể đọc và hiểu văn bản phù hợp với lứa tuổi.
Đó là thông tin được chia sẻ tại báo cáo của Ngân hàng Thế giới vừa được công bố, có tựa đề Giáo viên và Giáo dục Cơ bản ở Đông Á và Thái Bình Dương.
Hàng năm tại 22 quốc gia có thu nhập trung bình ở Đông Á và Thái Bình Dương, có khoảng 172 triệu trẻ em đăng ký học tiểu học. Đầu tư ban đầu vào giáo dục là chìa khóa cho sự phát triển vượt bậc của Đông Á. Tuy nhiên, theo báo cáo: mặc dù có những tiến bộ đáng kể trong tỷ lệ tuyển sinh đi học, trẻ em ở một số quốc gia và một số khu vực ở một số quốc gia vẫn không đạt được các kỹ năng giáo dục cơ bản. Ở tất cả các quốc gia được đề cập trong báo cáo, chất lượng giáo dục ở khu vực nông thôn và nghèo kém hơn nhiều so với ở thành thị và khu vực giàu có hơn.
Tình trạng “nghèo về học tập”- được định nghĩa là liệu một đứa trẻ 10 tuổi có thể đọc và hiểu tài liệu đọc phù hợp với lứa tuổi hay không- chiếm trên 50% ở 14 trong số 22 quốc gia, bao gồm Indonesia, Myanmar, Campuchia, Philippines và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, báo cáo cho biết. Ở Malaysia có thu nhập trung bình cao, tỷ lệ nghèo trong học tập là trên 40%. Tình trạng nghèo học tập ở tất cả các quốc gia có thu nhập trung bình trong khu vực ở mức cao hơn đáng kể so với các quốc gia có thu nhập cao: tỷ lệ nghèo trong học tập là 3 đến 4% ở Nhật Bản, Singapore và Hàn Quốc.
Việc không trang bị cho học sinh những kỹ năng cơ bản sẽ gây khó khăn cho khả năng tiếp thu những kỹ năng nâng cao hơn, giúp các em thành công trên thị trường lao động và thoát nghèo. Vì việc học tập mang tính tích lũy nên nhiều trẻ em trong số này sẽ không bao giờ có thể phát triển các kỹ năng nâng cao hơn cần thiết cho các hoạt động sản xuất đổi mới và dịch vụ phức tạp, hoặc các hoạt động kinh tế thúc đẩy năng suất có thể đưa các quốc gia từ thu nhập trung bình lên thu nhập cao
Báo cáo của WB khẳng định: đầu tư sớm vào giáo dục là chìa khóa cho sự phát triển vượt bậc của Đông Á. Khả năng đọc viết và tính toán cơ bản đã giúp nông dân có khả năng áp dụng các loại hạt giống và phân bón mới, đồng thời mở ra cuộc Cách mạng Xanh. Kết quả là năng suất tăng lên, cho phép người lao động thoát ly nông nghiệp và sử dụng các kỹ năng cơ bản của họ trong hoạt động chế biến, chế tạo định hướng xuất khẩu. Sự chuyển đổi cơ cấu này đã thúc đẩy tăng trưởng năng suất trên toàn nền kinh tế.
Mặc dù đã có những tiến bộ đáng kể về tỷ lệ nhập học và trình độ học vấn, hơn một nửa số trẻ 10 tuổi ở hầu hết các quốc gia có thu nhập trung bình không thể đọc và hiểu một văn bản phù hợp với lứa tuổi. Ở tất cả các nước, chất lượng giáo dục ở vùng nông thôn và vùng khó khăn kém hơn nhiều so với vùng thành thị và các vùng có điều kiện thuận lợi Những thiếu hụt dai dẳng này ở bậc học cơ bản đã trở nên trầm trọng hơn đáng kể do đại dịch COVID-19 (coronavirus).
Mặc dù có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc học, bao gồm thu nhập gia đình, sức khỏe và khả năng tiếp cận tài liệu học tập, nhưng khi trẻ vào trường, giáo viên là người có tác động lớn nhất. Tuy nhiên, dữ liệu từ một số quốc gia trong khu vực cho thấy giáo viên thường có kiến thức hạn chế về môn học của họ. Ở Lào, chỉ có 8% giáo viên lớp 4 đạt điểm 80% trở lên trong bài kiểm tra môn toán lớp 4. Tương tự, ở Indonesia, chỉ có 8% giáo viên lớp 4 đạt điểm 80% trở lên trong bài đánh giá kỹ năng tiếng Indonesia của họ. Dữ liệu cho thấy tình trạng giáo viên vắng mặt cũng là một vấn đề ở một số quốc gia trong khu vực.
Phó Chủ tịch WB khu vực Đông Á và Thái Bình Dương- Manuela V. Ferro cho biết: “Khu vực Đông Á và Thái Bình Dương vẫn là một trong những khu vực phát triển nhanh nhất và năng động nhất trên thế giới. Việc duy trì sự năng động này và cho phép trẻ em ngày nay có được công việc và mức sống tốt hơn với tư cách là những người trưởng thành có năng suất, đòi hỏi trẻ em phải được tiếp cận với phương pháp giảng dạy chất lượng cao nhằm xây dựng các kỹ năng nền tảng cho việc học tập suốt đời.”
Vì hầu hết giáo viên hiện tại có thể vẫn giảng dạy vào năm 2030 nên báo cáo khuyến nghị nên tập trung vào việc tăng cường năng lực của giáo viên. Đặc biệt, các cuộc khảo sát mới ở Campuchia, Fiji, Lào, Mông Cổ, Philippines, Thái Lan, Timor-Leste, Tonga và Việt Nam cho thấy các chương trình đào tạo không áp dụng các thực tiễn liên quan đến cải tiến học sinh học tập. Ví dụ, trong số các quốc gia được khảo sát, chỉ có 14% chương trình tập trung vào nội dung môn học, so với 81% các chương trình liên quan đến cải thiện việc học tập của học sinh trên toàn cầu.
Báo cáo của WB khuyến nghị: Để có hiệu quả, các khóa đào tạo nên củng cố kiến thức chuyên môn, tạo cơ hội thực hành kiến thức mới giữa các đồng nghiệp, bao gồm huấn luyện và cố vấn tiếp theo, đồng thời đưa ra các khuyến khích nghề nghiệp liên quan đến thăng tiến hoặc tiền lương. Giáo viên cũng phải được khen thưởng vì đã duy trì được chất lượng giảng dạy trong suốt sự nghiệp của họ.
Báo cáo cho biết, sự hỗ trợ và cam kết chính trị từ các nhà hoạch định chính sách nhằm nâng cao kết quả học tập sẽ rất quan trọng để đảm bảo rằng sự thay đổi đó diễn ra. Việc đưa ra các biện pháp thành công nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và cải thiện việc học tập của học sinh, bao gồm đào tạo hiệu quả và EdTech, sẽ đòi hỏi phải chi tiêu hiệu quả hơn các nguồn lực hiện có cũng như phân bổ các nguồn lực bổ sung. “Việc sửa chữa nền tảng giáo dục đòi hỏi phải có cải cách và nguồn lực, cũng như sự hợp tác giữa tất cả các bên liên quan: Bộ giáo dục và tài chính, giáo viên và phụ huynh.”
Chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Đông Á và Thái Bình Dương của WB- Aaditya Mattoo khẳng định: “Việc giải quyết vấn đề nghèo đói trong học tập sẽ làm sáng tỏ tương lai của các thế hệ trẻ em và triển vọng kinh tế của khu vực”
Thái An