Ngành BHXH Việt Nam: Sẵn sàng cho năm 2024
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Ngành BHXH Việt Nam: Sẵn sàng cho năm 2024

Shared facebook
Thứ Hai, ngày 01/01/2024 10:23

Đối mặt với nhiều thách thức từ những yếu tố tác động không mấy tích cực, tuy nhiên, trong năm 2023, toàn ngành BHXH Việt Nam đã nỗ lực, cố gắng đảm bảo vững bền các “trụ cột an sinh” của đất nước. Những nền tảng quan trọng cũng đã và đang tiếp tục được Ngành kiến tạo mạnh mẽ, sẵn sàng cho những thách thức mới trong năm 2024.

Vững vàng vượt khó

Bước vào năm 2023, nền kinh tế trong nước cũng như toàn cầu được kỳ vọng khởi sắc nhiều hơn sau khoảng thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Tuy nhiên, những diễn biến bất ngờ của tình hình địa chính trị thế giới như “dội gáo nước lạnh” đến nỗ lực của nhiều quốc gia. Trong bối cảnh đó, các DN của Việt Nam phải chịu nhiều sức ép như: Giá nguyên nhiên liệu, chi phí kho bãi, vận chuyển tăng cao; xảy ra tình trạng thiếu đơn hàng ở một vài thời điểm, dẫn đến xu hướng phải thu hẹp sản xuất, cắt giảm lao động…

Năm 2024, toàn Ngành tiếp tục đồng lòng vượt qua khó khăn, hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao

Vì vậy, việc thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT cũng phải đối mặt với nhiều áp lực. Cụ thể: Số người tham gia BHXH bắt buộc giảm sâu; tình trạng thiếu việc làm dẫn đến tình trạng nhiều NLĐ rút BHXH một lần; đời sống, thu nhập của người dân thiếu ổn định, nên khó vận động tham gia BHXH tự nguyện; gia tăng tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT…

Lường trước khó khăn, toàn Ngành đã nêu cao tinh thần chủ động, nỗ lực vượt khó để cố gắng thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Ước tính, hết năm 2023, cả nước có trên 18,25 triệu người tham gia BHXH, tương ứng 39,25% lực lượng lao động trong độ tuổi; trên 93,3 triệu người tham gia BHYT, chiếm tỷ lệ bao phủ 93,35% dân số; thu BHXH, BHYT ước đạt chỉ tiêu, kế hoạch Chính phủ giao. Toàn Ngành cũng giải quyết cho 95.670 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng; 8,84 triệu lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, DS-PHSK; trên 1 triệu người hưởng các chế độ BH thất nghiệp; khoảng 174 triệu lượt người được quỹ BHYT thanh toán chi phí KCB BHYT.

Các quy định mới được Ngành thực hiện với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm để quyền lợi đến với người dân một cách nhanh nhất. Đơn cử, thực hiện Nghị định số 42/2023/NĐ-CP, toàn Ngành đã giải quyết cho trên 3,3 triệu người được nhận đầy đủ lương hưu, chế độ BHXH hằng tháng theo mức mới ngay từ ngày 14/8/2023- ngày đầu tiên Nghị định có hiệu lực thi hành. Đồng thời, cơ quan BHXH các địa phương đã công khai, minh bạch, ghi rõ số tiền được hưởng để người thụ hưởng biết được phần tăng thêm (của cả tháng 7 và tháng 8/2023).

Hay như với Nghị định số 75/2023/NĐ-CP, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo toàn hệ thống nhanh chóng triển khai, đảm bảo người dân tiếp cận, thụ hưởng các quyền lợi BHYT mới. Theo đó, nhiều người dân đã được cấp, đổi mã thẻ, mã quyền lợi BHYT kịp thời; nhiều người được hỗ trợ đóng BHYT từ NSNN ngay từ thời điểm Nghị định này có hiệu lực.

Tiếp tục xây dựng nền tảng vững

Nhìn lại năm 2023 cho thấy, những chỉ tiêu, nhiệm vụ đã được thực hiện và hoàn thành ở mức cao nhất có thể. Đặc biệt, dấu ấn kiến tạo, xây dựng nền tảng vững chắc hơn cho công tác tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT năm 2024 và các năm tiếp theo cũng rất đáng ghi nhận. Tiêu biểu là hệ thống quản trị, CCHC của Ngành tiếp tục được hiện đại hóa mạnh mẽ theo xu hướng ứng dụng CNTT, chuyển đổi số, đem đến nhiều tiện ích mới cho DN, người dân.

Toàn Ngành tiếp tục đẩy mạnh thực hiện mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân

Cụ thể, đến nay, hệ thống của BHXH Việt Nam đã xác thực hơn 95 triệu thông tin nhân khẩu trong CSDL do BHXH Việt Nam quản lý, trong đó có 86,6 triệu người đang tham gia và hưởng BHXH, BHYT. Đồng thời, 100% cơ sở KCB BHYT đã triển khai KCB bằng CCCD gắn chip, với hơn 55 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng số ĐDCN/CCCD thành công phục vụ làm thủ tục KCB BHYT.

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam cũng tiếp tục tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ, triển khai tích hợp, cung cấp DVC theo hướng trực tuyến. Đồng thời, đang tích cực nghiên cứu thử nghiệm thêm các giải pháp định danh, xác thực trên nền tảng thẻ CCCD gắn chip để triển khai xác thực sinh trắc trên CCCD gắn chip tại bộ phận “Một cửa” của các cơ quan BHXH trên toàn quốc (hiện đã triển khai thí điểm tích hợp công nghệ xác thực sinh trắc trong KCB BHYT tại Quảng Bình và Hà Nội, triển khai xác thực sinh trắc trong tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC tại bộ phận “Một cửa” của BHXH tỉnh Bình Dương và BHXH quận Đống Đa (Hà Nội). Đây là cơ sở quan trọng để Ngành tiếp tục nâng cao chất lượng quản trị, phục vụ tốt hơn quyền lợi BHXH, BHYT, đem đến thuận lợi khi thực hiện các TTHC cho cả DN, người dân, NLĐ.

Với mục tiêu phát triển BHXH, BHYT toàn dân, các bài học kinh nghiệm, những mô hình hay trong phát triển người tham gia năm 2023 cũng sẽ là nền tảng để BHXH các địa phương tiếp tục thực hiện và đạt chỉ tiêu được giao trong năm 2024. Trong đó, hoạt động của BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp, nhất là cấp xã đã từng bước đi vào ổn định, gắn với vai trò cấp ủy, chính quyền địa phương- sẽ là nguồn lực quan trọng cho mục tiêu phát triển BHXH, BHYT năm 2024.

Nhìn xa hơn, sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ cũng như sự chủ động phối hợp của BHXH Việt Nam với các bộ, ngành trong quá trình nghiên cứu sửa đổi Luật BHXH, Luật BHYT cũng đang hứa hẹn đem đến những động lực mới, tạo sự đột phá trong công tác tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT. Những điểm mới trong Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) và Dự thảo Luật BHYT (sửa đổi) bước đầu ghi nhận sự đón nhận tích cực từ phía người dân, qua đó nâng cao hơn nữa niềm tin vào chủ trương, chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước.

Với những nguồn lực quan trọng nói trên, ngành BHXH Việt Nam bước vào năm 2024 với niềm tin, khí thế mới, tiếp tục hướng tới những mục tiêu phát triển cao hơn, từng bước hoàn thành các mục tiêu cho cả giai đoạn 5 năm theo Nghị quyết phát triển kinh tế-xã hội của Đảng, Nhà nước về BHXH, BHYT. Có những thuận lợi, song cũng có không ít những khó khăn, thách thức, nhất là việc tiếp tục tăng số người tham gia BHXH, hạn chế nhận BHXH một lần, giữ vững và nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT, hay ngăn ngừa chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT…

Trong bối cảnh đó, hơn bao giờ hết, toàn Ngành phải tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực cố gắng ở từng mảng công tác, phát huy các bài học kinh nghiệm đã có, nhân rộng các mô hình hay; đồng thời linh hoạt, sáng tạo, sẵn sàng ứng phó trước các khó khăn, thách thức mới. Đúng như thông điệp đã nhiều lần được Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh nhấn mạnh, đó việc hoàn thành các chỉ tiêu phát triển BHXH, BHYT không chỉ là yêu cầu nhiệm vụ đặt ra theo kế hoạch từng năm, mà trên hết, đây còn là trách nhiệm bảo đảm an sinh cho cuộc sống của người dân, giữ vững hệ thống an sinh xã hội của đất nước.

Minh Đức



PortalCatRight

Toàn ngành BHXH Việt Nam tập trung tổng lực triển khai các giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ năm 2023

Hàng chục cán bộ Bệnh viện Giao thông vận tải Yên Bái kêu cứu vì bị nợ lương và BHXH

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến toàn Ngành tháng 12/2023

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh đã làm việc với BHXH 11 tỉnh, thành khu vực phía Nam

Quốc hội thảo luận Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh có buổi làm việc với 12 BHXH tỉnh, thành phố phía Bắc

Nâng cao chất lượng truyền thông chính sách BHXH, BHYT trên các kênh sóng của VTV

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến toàn Ngành tháng 11/2023

Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi): Bước thay đổi căn bản, có tính chất cách mạng về chính sách BHXH

Quốc hội nghe Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Xã hội về Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho bà con đồng bào Cadong

BHXH Việt Nam đối thoại với các doanh nghiệp FDI Nhật Bản khu vực phía Bắc năm 2023

BHXH tỉnh Cà Mau tập cần trung thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm

Nỗ lực đảm bảo an sinh cho người dân Thủ đô

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam làm việc tại BHXH tỉnh Phú Thọ

Nhận diện và đưa ra kịch bản điều hành phù hợp với thực tế

Không gian xanh an sinh: Mang chính sách BHXH, BHYT đến với người dân

BHXH Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Thế giới tổ chức Hội thảo Sửa đổi, bổ sung Luật BHXH

Bắc Ninh trở thành “điểm sáng” trong hỗ trợ người dân tham gia BHXH, BHYT

Hà Nội: Nhiều "điểm sáng" trong phát triển BHYT HSSV

Toàn ngành BHXH Việt Nam đảm bảo tốt quyền lợi BHXH, BHYT cho người tham gia

Tiềm năng mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc

Tạo động lực mới phát triển BHXH tự nguyện

Xây dựng Dự án Luật BHXH (sửa đổi) đã cầu thị, đồng thuận, thống nhất cao

Tiếp tục nêu cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tổ chức cán bộ

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH: Hơn 3,3 triệu người hưởng theo mức mới

Quyết liệt thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trong những tháng cuối năm 2023

Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh Hà Nam triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Quỹ BHYT chi trả tiền tỷ cho bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo

Hà Nam vào cuộc xác minh hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHYT do báo chí phản ánh

PortalCatRight

NLĐ cần cân nhắc việc rút BHXH một lần

BHXH tự nguyện ngày càng khẳng định được vai trò của mình

Vun đắp quan hệ Việt Nam- Nhật Bản lên tầm cao mới

Thu hút DN FDI đầu tư phát triển bền vững và lâu dài

Cả hệ thống chính trị vào cuộc- Vì sự bền vững trụ cột an sinh (Bài cuối)

Cả hệ thống chính trị vào cuộc- Vì sự bền vững trụ cột an sinh (Bài 2)

Cả hệ thống chính trị vào cuộc- Vì sự bền vững trụ cột an sinh (Bài 1)

Phát triển BHXH tự nguyện tại Bắc Giang: Đột phá mạnh mẽ từ một chỉ thị

Ấn tượng mô hình “1 sổ + 1 sổ” ở xã Tân Hải

Thực hiện Đề án 06 và dấu ấn ngành BHXH Việt Nam

Đột phá trong thực hiện Đề án 06, nâng tầm phục vụ người dân và DN

Sửa đổi Luật BHXH nhằm bảo vệ tốt hơn quyền lợi của NLĐ

Phát huy vai trò cấp ủy, chính quyền địa phương

Độc đáo không gian an sinh giữa lòng Thủ đô

Chính sách BHYT HSSV: Góp phần giáo dục toàn diện

BHYT giúp viết tiếp ước mơ đến trường

Hiệu ứng từ phong trào “thi đua nước rút” ở Kiên Giang

Bộ GD-ĐT và BHXH Việt Nam: Tăng cường phối hợp phát triển BHYT HSSV

BHYT HSSV góp phần thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân

BHYT toàn dân góp phần giữ vững an sinh

Bệnh nhân cần BHYT như “cây cần nhựa sống”

Kỳ vọng từ những “cánh tay nối dài”

“Ngôi nhà tiết kiệm” phát triển mạnh

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Nga: Luôn tận tâm với sự nghiệp trồng người

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

Có lương hưu, cuộc sống an nhiên

Lắng nghe ý kiến, việc gì tốt cho người dân thì phải làm

“Bộ tứ” ở Đồng Tháp: Mô hình hay cần nhân rộng

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

PortalCatRight

Ngành BHXH Việt Nam: Dấu ấn 2 năm triển khai Đề án 06 của Chính phủ

Mục tiêu phát triển BHXH, BHYT đến năm 2030

Nghị định 75/2023/NĐ-CP: Tăng quyền lợi thụ hưởng chính sách BHYT

Mô hình truyền thông phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi): Bổ sung 5 nhóm lao động tham gia BHXH bắt buộc

Nâng cấp, hoàn thiện các tiện ích của ứng dụng VssID-BHXH số

Hiệu quả tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT

Bổ sung thêm đối tượng được hưởng BHYT 100% và 95%

11 nội dung lớn trong Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Hợp tác an sinh xã hội Việt Nam- Nhật Bản: Đồng hành và phát triển

Đảm bảo quyền lợi về thuốc BHYT

Điểm sáng BHYT HSSV

Cải cách thủ tục hành chính: Nỗ lực vì Nhân dân

Ngành BHXH Việt Nam: Chuyển đổi số toàn diện

Ngành BHXH Việt Nam: Dấu ấn triển khai Đề án 06-CP

Dấu ấn nổi bật trong thực hiện BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2022

Liên thông đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi

Hướng dẫn đóng, nộp BHXH tự nguyện trực tuyến

Chế độ hưu trí cho NLĐ

Cách lấy lại mật khẩu VssID

Thúc đẩy chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt

Trách nhiệm thực hiện BHXH, BHYT của công chức Văn hóa-Xã hội cấp xã

Hiệu quả triển khai chính sách BH thất nghiệp

Xây dựng ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới Chính phủ số

Phát triển BHYT hộ gia đình giai đoạn 2015-2022

Bước đột phá phát triển BHXH tự nguyện giai đoạn 2016-2022

Mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc

Tra cứu thông tin đóng BHXH, BHYT trực tuyến

Dấu ấn thực hiện Luật BHYT

BHXH Việt Nam tích hợp, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Ngành BHXH Việt Nam: Dấu ấn 2023

Toàn ngành BHXH Việt Nam khẩn trương hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm năm 2023

BHXH tỉnh Hà Nam và Đồng Tháp: Hoàn thành nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao năm 2023

Báo chí là cầu nối quan trọng gắn kết Quốc hội với nhân dân

Chủ tịch nước tặng quà cho 1,4 triệu người có công dịp Tết Nguyên đán

Đời sống dân cư và an sinh xã hội được nâng cao theo hướng bền vững

Ra mắt Sở An toàn thực phẩm TP.HCM

Bộ Chính trị chỉ thị tăng cường công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em

Podcast tổng hợp tuần 5 tháng 12

VssID lọt Top 3 ứng dụng của cơ quan nhà nước thu hút số lượng người dùng lớn nhất Việt Nam

Hà Nội: Hơn 2.300 vị trí việc làm cho bộ đội xuất ngũ với mức lương hấp dẫn

Nepal: Những người có ảnh hưởng trên TikTok điêu đứng sau lệnh cấm đột ngột

Sắp diễn ra Gala “Sách hay: Đọc và thay đổi”

Ngành BHXH Việt Nam: Sẵn sàng cho năm 2024

Ethiopia vỡ nợ quốc gia

WHO cảnh báo về bệnh sốt xuất huyết

Cảnh báo nguy cơ gia tăng các bệnh truyền nhiễm dịp Tết

Đồng Tháp: BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT triển khai nhiệm vụ năm 2024

Báo động chất lượng thuốc mua, bán trực tuyến

Chuyển đổi số nhanh, hiệu quả, bền vững, toàn diện, không để ai bị bỏ lại phía sau

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444