Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) vừa công bố kết quả cuộc khảo sát mới nhất về Tiêu chuẩn học tập toàn cầu của thanh thiếu niên. Theo đó, Kỹ năng đọc, Toán và Khoa học của thanh thiếu niên đang giảm ở hàng chục quốc gia trên thế giới và việc đóng cửa trường học thời kỳ Covid-19 chỉ là một phần nguyên nhân.
Cuộc khảo sát về Tiêu chuẩn học tập toàn cầu của thanh thiếu niên của OECD được thực hiện 3 năm/lần, bắt đầu từ năm 2000, nội dung là thực hiện các bài kiểm tra Kỹ năng đọc, Toán và Khoa học của học sinh 15 tuổi. Vào năm 2022, sau 4 năm gián đoạn vì Covid-19, 700.000 thanh thiếu niên thuộc 38 quốc gia thành viên OECD (hầu hết là các quốc gia phát triển) và 44 quốc gia không phải thành viên của OECD đã tiến hành bài kiểm tra trong 2 giờ đồng hồ.
Năm 2023, sau một thời gian phân tích, OECD công bố kết quả khảo sát. Theo đó, so với năm 2018, Kỹ năng đọc đã giảm trung bình 10 điểm và Toán giảm 15 điểm ở các quốc gia OECD. Mức giảm tương đương với 3/4 giá trị học tập của một năm. Trong hơn một nửa quốc gia trong số 81 quốc gia được khảo sát ghi nhận sự sụt giảm về toán, thì Đức, Iceland, Hà Lan, Na Uy và Ba Lan là các quốc gia có điểm số Toán giảm mạnh đặc biệt. Trung bình trên toàn OECD, cứ 4 học sinh 15 tuổi thì có một học sinh có thành tích kém ở Kỹ năng đọc, Toán và Khoa học, điều đó có nghĩa là một bộ phận học sinh không thể sử dụng thuật toán cơ bản hoặc giải thích văn bản đơn giản.
Đại diện OECD thông tin trong cuộc họp báo công bố khảo sát: “Việc đóng cửa trường học thời kỳ Covid-19 chỉ là một phần nguyên nhân. Có một số yếu tố cần xem xét nghiêm túc, bởi nếu để lâu dài sẽ ảnh hưởng đến hệ thống giáo dục toàn cầu như tình trạng thiếu giáo viên hay tỷ lệ sử dụng điện thoại di động để giải trí ở học sinh cao. Thực tế, các quốc gia bảo đảm số lượng giáo viên, cũng như hỗ trợ về tài chính và các khía cạnh khác cho giáo viên trong thời kỳ Covid-19, thì phổ điểm học sinh cao hơn”.
OECD cũng cho biết thêm, Singapore là quốc gia có tỷ lệ học sinh đạt điểm cao nhất trong các bài kiểm tra Kỹ năng đọc, Toán và Khoa học; kết quả cho thấy, trình độ của học sinh Singapore trung bình vượt trước các bạn cùng lứa trong OECD từ 3 đến 5 năm. Sau Singapore, Macao, Đài Loan, Hồng Kông, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng vượt trội về Toán và Khoa học; ngoài các quốc gia châu Á, thì Estonia và Canada cũng đạt điểm cao trong 2 môn này. Về Kỹ năng đọc, học sinh Ireland, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan đạt điểm cao nhất. Trong đó, OECD ghi nhận khả năng vượt trội của học sinh Ireland và Nhật Bản, vì mức đầu tư/chi tiêu cho mỗi học sinh của 2 quốc gia này không cao hơn mức trung bình của OECD.
Tùng Anh (Theo OECD)