Phát triển BHXH tự nguyện tại Bắc Giang: Bứt phá mạnh mẽ khi chính quyền địa phương vào cuộc
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Phát triển BHXH tự nguyện tại Bắc Giang: Bứt phá mạnh mẽ khi chính quyền địa phương vào cuộc

Shared facebook
Thứ Tư, ngày 29/11/2023 14:21

Phát triển người tham gia BHXH tự nguyện luôn gặp nhiều thách thức. Tuy nhiên, với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền cơ sở, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đang thực hiện khá hiệu quả nhiệm vụ này và đạt kết quả rất đáng ghi nhận.

Đột phá mạnh mẽ

Quang Minh là một trong những xã có diện tích nhỏ nhất của huyện Hiệp Hòa và chưa năm nào hoàn thành chỉ tiêu được giao về BHXH tự nguyện. Ở thời điểm kết thúc tháng 10/2023, trên địa bàn xã Quang Minh mới chỉ có 102 người tham gia BHXH tự nguyện, trong khi chỉ tiêu được giao của địa phương này là 135 người. Quá trình triển khai nhiệm vụ và tăng mới số tham gia rất khó khăn, khi trong 2 tháng liền trước đó, cả xã chỉ vận động được 5 người tham gia, trong đó có 2 người tham gia tái tục nhưng có một người dừng đóng.

Một buổi tuyên truyền nhóm nhỏ tại thôn Hữu Định (xã Quang Minh)

Xét tiến độ thực hiện theo năm hay theo đợt cao điểm vận động BHXH tự nguyện (thực hiện theo chỉ đạo của UBND huyện), xã Quang Minh đang ở ngưỡng rất thấp, chỉ đạt khoảng 75,5% kế hoạch năm và chỉ 15% chỉ tiêu được yêu cầu trong đợt cao điểm- xếp thứ 24/25 địa bàn xã của huyện Hiệp Hòa. So với con số ở thời điểm 31/12/2022, thực tế xã Quang Minh mới chỉ tăng thêm được 2 người tham gia BHXH tự nguyện.

Phải làm thế nào để tạo đột phá phát triển BHXH tự nguyện và đạt các chỉ tiêu được UBND huyện giao? Đây là câu hỏi, trăn trở lớn với lãnh đạo Đảng ủy và UBND xã Quang Minh ở thời điểm đó. Lúc này, không còn cách nào khác là, cả hệ thống chính trị phải cùng bắt tay vào cuộc, mới mong giúp xã thoát khỏi vị trí... áp đáy bảng xếp hạng.

Tình hình đã rất khác, khi bước sang tháng 11- cụ thể ở thời điểm ngày 27/11, xã Quang Minh đã có 144 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 106,67% kế hoạch năm 2023. Từ vị trí thứ 24/25, chỉ trong chưa đầy một tháng, xã Quang Minh trở thành địa bàn có tốc độ phát triển BHXH tự nguyện tốt nhất của huyện Hiệp Hòa ở thời điểm hiện tại- khi xếp thứ nhất (cùng với xã Thái Sơn đạt 106,67% kế hoạch năm).

Theo chia sẻ của lãnh đạo xã Quang Minh, rất nhiều giải pháp đã được triển khai mạnh mẽ kể từ đầu tháng 11 đến nay. Cụ thể, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT xã đã họp kiểm điểm, đồng thời phân công nhiệm vụ cho từng thành viên. Đặc biệt, giao chỉ tiêu phát triển BHXH tự nguyện đến từng thành viên Ban Chỉ đạo; Trưởng các ngành, đoàn thể; Bí thư Chi bộ các thôn và gắn việc hoàn thành với bình xét, đánh giá thi đua cuối năm. Đồng thời, định kỳ mỗi tuần 2 lần, Ban Chỉ đạo xã họp kiểm điểm tiến độ, bàn giải pháp tháo gỡ.

Sau quá trình quyết liệt đôn đốc, đến ngày 20/11, xã Quang Minh đã vận động thêm 42 người tham gia BHXH tự nguyện, nâng tổng số người tham gia trong toàn xã lên 144 người, vượt 9 người so với chỉ tiêu giao.

Ông Trần Minh Trí, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo xã Quang Minh cho biết, đến nay, có 16/23 cán bộ được giao hoàn thành chỉ tiêu vận động người tham gia BHXH tự nguyện. “Với quyết tâm phát triển thêm từ 5-7 trường hợp nữa, chúng tôi tiếp tục đôn đốc, nhất là những cá nhân chưa vận động được trường hợp nào. Nếu cá nhân nào không hoàn thành, địa phương sẽ không đưa vào danh sách khen thưởng dịp cuối năm”- ông Trí nhấn mạnh thêm.

Phát triển bền vững nhờ cấp ủy, chính quyền

Câu chuyện tại xã Quang Minh (huyện Hiệp Hòa) là minh chứng sinh động cho tinh thần vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT những năm gần đây. Ở tầm cao hơn, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Bắc Giang cũng đã và đang rất quan tâm và có nhiều chỉ đạo quyết liệt, nhằm tạo nguồn lực phát triển BHXH, BHYT.

Nhiều địa phương ở Bắc Giang phát triển BHXH tự nguyện rất hiệu quả

Kết quả rõ nhất là những chuyển biến tích cực kể từ khi có Chỉ thị số 08-CT/TU ngày 2/7/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang về việc đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025. Cụ thể hóa các nội dung chỉ đạo tại Chỉ thị này, đến nay, 10/10 huyện, thành phố đã thành lập và kiện toàn Ban Chỉ đạo cấp huyện. Bên cạnh đó, đã có 209 Ban Chỉ đạo cấp xã và trên 2.000 Tổ tuyên truyền cấp thôn, bản, tổ dân phố.

Hiện nay, ngoài mức hỗ trợ của ngân sách Trung ương, Bắc Giang cũng đã trích một phần kinh phí từ ngân sách tỉnh để hỗ trợ mức đóng BHXH, BHYT cho người dân trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, người thuộc hộ cận nghèo, hộ nông-lâm nghiệp có mức sống trung bình được hỗ trợ tham gia BHYT; người tham gia BHXH tự nguyện được hỗ trợ 10% mức đóng.

Đáng chú ý, năm 2023, có 4 huyện đã huy động ngân sách địa phương hỗ trợ thêm mức đóng BHXH tự nguyện cho người dân, gồm: Việt Yên hỗ trợ 10% mức đóng với người tham gia lần đầu và 5% với trường hợp tái tục; Sơn Động hỗ trợ 10% mức đóng với người tham gia lần đầu; Lạng Giang hỗ trợ 10% mức đóng với người tham gia lần đầu; Yên Dũng hỗ trợ 10% mức đóng với người tham gia lần đầu.

Ngoài ra, còn phải kể đến huyện Lục Nam trích 4,6 tỷ đồng từ nguồn ngân sách địa phương hỗ trợ mua thẻ BHYT cho trên 9.000 người có mức sống trung bình ở các thôn thoát khỏi thôn đặc biệt khó khăn. Hay như 10/10 huyện, thành phố đều ban hành kế hoạch triển khai, giao chỉ tiêu ngay từ đầu năm đến tận các xã, phường, thị trấn, thôn, bản, trong đó gắn trách nhiệm thực hiện chính sách BHXH, BHYT cho người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền.

Chỉ tính riêng trong 2 năm triển khai BHXH tự nguyện theo Chỉ thị 08-CT/TU, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành 4 kế hoạch, 6 quyết định, 1 hướng dẫn, 2 thông báo kết luận và các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo về vận động, duy trì, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Các Huyện ủy, Thành ủy đã ban hành 18 văn bản; UBND các huyện, thành phố đã ban hành 220 văn bản chỉ đạo về BHXH tự nguyện...

Mới nhất, đầu tháng 11/2023, UBND tỉnh Bắc Giang tiếp tục có công văn yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương kiểm điểm tiến độ thực hiện, tập trung vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. Theo tổng hợp của BHXH tỉnh, từ khi UBND tỉnh có công văn đến nay, các địa phương phát triển thêm gần 650 người tham gia BHXH tự nguyện, nâng tổng số người đang tham gia trong toàn tỉnh lên hơn 47.400 người, đạt 99,6% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, 97,16% kế hoạch UBND tỉnh giao.

Trở lại với huyện Hiệp Hòa, ông Đoàn Mạnh Hùng- Giám đốc BHXH huyện cho biết thêm, ngoài kết quả của xã Quang Minh như vừa nêu, đến nay trên địa bàn huyện đã có 11/25 xã đạt và vượt chỉ tiêu được giao năm 2023; 3 xã đạt từ 95-99% kế hoạch; các xã còn lại cũng đang đạt tiến độ từ 85-90% trở lên. “Toàn huyện Hiệp Hòa hiện đạt 104% kế hoạch được UBND tỉnh giao về BHXH tự nguyện; phấn đấu đến 15/12 sẽ đạt khoảng 6.720 người tham gia”- ông Hùng thông tin.

Ngoài huyện Hiệp Hòa, các huyện khác của Bắc Giang như Lục Ngạn, Yên Dũng, Lạng Giang… cũng đã sớm đạt chỉ tiêu được giao về BHXH tự nguyện năm 2023 từ thời điểm hết tháng 10. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, tỉnh Bắc Giang đang phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu BHXH tự nguyện trong tháng 11/2023. Tương tự như câu chuyện tại xã Quang Minh, quyết tâm có thể đạt được khi cấp ủy, chính quyền cơ sở thực sự vào cuộc để chỉ đạo thực hiện quyết liệt các giải pháp tuyên truyền, vận động người dân.

Minh Đức



PortalCatRight

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh đã làm việc với BHXH 11 tỉnh, thành khu vực phía Nam

Quốc hội thảo luận Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh có buổi làm việc với 12 BHXH tỉnh, thành phố phía Bắc

Nâng cao chất lượng truyền thông chính sách BHXH, BHYT trên các kênh sóng của VTV

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến toàn Ngành tháng 11/2023

Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi): Bước thay đổi căn bản, có tính chất cách mạng về chính sách BHXH

Quốc hội nghe Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Xã hội về Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho bà con đồng bào Cadong

BHXH Việt Nam đối thoại với các doanh nghiệp FDI Nhật Bản khu vực phía Bắc năm 2023

BHXH Việt Nam đồng hành cùng doanh nghiệp FDI Nhật Bản

BHXH tỉnh Cà Mau tập cần trung thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm

Nỗ lực đảm bảo an sinh cho người dân Thủ đô

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam làm việc tại BHXH tỉnh Phú Thọ

Nhận diện và đưa ra kịch bản điều hành phù hợp với thực tế

Không gian xanh an sinh: Mang chính sách BHXH, BHYT đến với người dân

BHXH Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Thế giới tổ chức Hội thảo Sửa đổi, bổ sung Luật BHXH

Bắc Ninh trở thành “điểm sáng” trong hỗ trợ người dân tham gia BHXH, BHYT

Hà Nội: Nhiều "điểm sáng" trong phát triển BHYT HSSV

Toàn ngành BHXH Việt Nam đảm bảo tốt quyền lợi BHXH, BHYT cho người tham gia

Tiềm năng mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc

Tạo động lực mới phát triển BHXH tự nguyện

Xây dựng Dự án Luật BHXH (sửa đổi) đã cầu thị, đồng thuận, thống nhất cao

Tiếp tục nêu cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tổ chức cán bộ

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH: Hơn 3,3 triệu người hưởng theo mức mới

Quyết liệt thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trong những tháng cuối năm 2023

Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh Hà Nam triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Quỹ BHYT chi trả tiền tỷ cho bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo

Hà Nam vào cuộc xác minh hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHYT do báo chí phản ánh

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh kiểm tra công tác phục vụ người dân, thực hiện chức năng tra cứu thông tin đóng BHXH tự nguyện, BHYT

Tăng cường kiểm tra, giám sát, nêu cao trách nhiệm người đứng đầu

PortalCatRight

NLĐ cần cân nhắc việc rút BHXH một lần

BHXH tự nguyện ngày càng khẳng định được vai trò của mình

Vun đắp quan hệ Việt Nam- Nhật Bản lên tầm cao mới

Thu hút DN FDI đầu tư phát triển bền vững và lâu dài

Cả hệ thống chính trị vào cuộc- Vì sự bền vững trụ cột an sinh (Bài cuối)

Cả hệ thống chính trị vào cuộc- Vì sự bền vững trụ cột an sinh (Bài 2)

Cả hệ thống chính trị vào cuộc- Vì sự bền vững trụ cột an sinh (Bài 1)

Phát triển BHXH tự nguyện tại Bắc Giang: Đột phá mạnh mẽ từ một chỉ thị

Ấn tượng mô hình “1 sổ + 1 sổ” ở xã Tân Hải

Thực hiện Đề án 06 và dấu ấn ngành BHXH Việt Nam

Đột phá trong thực hiện Đề án 06, nâng tầm phục vụ người dân và DN

Sửa đổi Luật BHXH nhằm bảo vệ tốt hơn quyền lợi của NLĐ

Phát huy vai trò cấp ủy, chính quyền địa phương

Độc đáo không gian an sinh giữa lòng Thủ đô

Chính sách BHYT HSSV: Góp phần giáo dục toàn diện

BHYT giúp viết tiếp ước mơ đến trường

Hiệu ứng từ phong trào “thi đua nước rút” ở Kiên Giang

Bộ GD-ĐT và BHXH Việt Nam: Tăng cường phối hợp phát triển BHYT HSSV

BHYT HSSV góp phần thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân

BHYT toàn dân góp phần giữ vững an sinh

Bệnh nhân cần BHYT như “cây cần nhựa sống”

Kỳ vọng từ những “cánh tay nối dài”

“Ngôi nhà tiết kiệm” phát triển mạnh

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Nga: Luôn tận tâm với sự nghiệp trồng người

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

Có lương hưu, cuộc sống an nhiên

Lắng nghe ý kiến, việc gì tốt cho người dân thì phải làm

“Bộ tứ” ở Đồng Tháp: Mô hình hay cần nhân rộng

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

PortalCatRight

Nghị định 75/2023/NĐ-CP: Tăng quyền lợi thụ hưởng chính sách BHYT

Mô hình truyền thông phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi): Bổ sung 5 nhóm lao động tham gia BHXH bắt buộc

Nâng cấp, hoàn thiện các tiện ích của ứng dụng VssID-BHXH số

Hiệu quả tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT

Bổ sung thêm đối tượng được hưởng BHYT 100% và 95%

11 nội dung lớn trong Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Hợp tác an sinh xã hội Việt Nam- Nhật Bản: Đồng hành và phát triển

Đảm bảo quyền lợi về thuốc BHYT

Điểm sáng BHYT HSSV

Cải cách thủ tục hành chính: Nỗ lực vì Nhân dân

Ngành BHXH Việt Nam: Chuyển đổi số toàn diện

Ngành BHXH Việt Nam: Dấu ấn triển khai Đề án 06-CP

Dấu ấn nổi bật trong thực hiện BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2022

Liên thông đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi

Hướng dẫn đóng, nộp BHXH tự nguyện trực tuyến

Chế độ hưu trí cho NLĐ

Cách lấy lại mật khẩu VssID

Thúc đẩy chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt

Trách nhiệm thực hiện BHXH, BHYT của công chức Văn hóa-Xã hội cấp xã

Hiệu quả triển khai chính sách BH thất nghiệp

Xây dựng ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới Chính phủ số

Phát triển BHYT hộ gia đình giai đoạn 2015-2022

Bước đột phá phát triển BHXH tự nguyện giai đoạn 2016-2022

Mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc

Tra cứu thông tin đóng BHXH, BHYT trực tuyến

Dấu ấn thực hiện Luật BHYT

BHXH Việt Nam tích hợp, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến

Lợi ích từ ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc trong BHXH, BHYT

Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

BHXH các địa phương phía Nam phải tăng tốc phấn đấu đạt chỉ tiêu ở mức cao nhất

NLĐ cần cân nhắc việc rút BHXH một lần

Quốc hội thảo luận Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi): Đảm bảo hài hòa lợi ích và tính ổn định của chính sách

Thúc đẩy hợp tác về an sinh xã hội giữa Việt Nam - Hàn Quốc

TP.Long Xuyên (An Giang): Phát động công chức, viên chức tham gia BHXH, BHYT cho người thân

Hơn 1,75 triệu lượt đăng nhập ứng dụng VssID bằng tài khoản VNeID

Tiến tới hoàn thiện chính sách việc làm và BH thất nghiệp

Triển khai Đề án 06-CP: Nhiều kết quả quan trọng

Podcast tổng hợp tuần 4 tháng 11/2023

Xét nghiệm tầm soát sớm ung thư tràn lan: Lợi bất cập hại

Quốc hội bước vào tuần làm việc cuối cùng của Kỳ họp thứ Sáu, thông qua nhiều dự án luật

Vietcombank 8 năm liên tiếp là ngân hàng có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam

Quốc hội đề nghị xử lý nghiêm hành vi trốn đóng BHXH, trục lợi quỹ BHYT

Hà Nội: Nhiều cơ hội việc làm cho lao động khuyết tật, mức lương 2,5-8 triệu đồng/tháng

Nghiên cứu hoàn thiện Chiến lược phát triển ngành BHXH Việt Nam đến năm 2030

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh đã làm việc với BHXH 11 tỉnh, thành khu vực phía Nam

Đà Nẵng: Thêm 2 quận hoàn thành vượt chỉ tiêu phát triển BHXH tự nguyện

Italia không còn là “miền đất hứa” của đầu bếp trẻ

BIC dành 18.000 quà tặng khách hàng Bancassurance

Thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 chỉ có 4 môn

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444