TP.HCM: Nhiều dấu ấn trong thực hiện chính sách BHXH
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

TP.HCM: Nhiều dấu ấn trong thực hiện chính sách BHXH

Shared facebook
Thứ Sáu, ngày 13/10/2023 21:30

Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM có buổi làm việc với BHXH TP.HCM về việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH giai đoạn 2016- 2023 và góp ý Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi).

Báo cáo với Đoàn, ông Lò Quân Hiệp- Giám đốc BHXH TP.HCM cho biết, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, công tác tham mưu đề xuất luôn được BHXH TP.HCM chú trọng. Hằng năm, BHXH Thành phố đã chủ động tham mưu Thành ủy, HĐND, UBND TP.HCM ban hành trên 50 văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện chính sách BHXH trên địa bàn phù hợp với pháp luật và tình hình thực tiễn. Việc ban hành các văn bản chỉ đạo đã góp phần nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, cán bộ, đảng viên và người dân; ý thức chấp hành pháp luật về BHXH tại các DN từng bước được nâng lên, người dân ngày càng nhận thức được tầm quan trọng trong việc tham gia BHXH.

Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM làm việc với BHXH TP.HCM 

Song song đó, việc tuyên truyền Luật BHXH và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật BHXH; Nghị quyết số 28-NQ/TW với nhiều hình thức đa dạng, phong phú phù hợp theo hướng chuyên nghiệp hóa cả về nội dung và phương thức tiếp cận; kết hợp hài hòa giữa các hình thức tuyên truyền truyền thống và hiện đại, đa phương tiện trên các ứng dụng internet, tư vấn, giải đáp chế độ, chính sách trên Hệ thống chăm sóc khách hàng (Call center), Hệ thống trả lời tự động (Chatbot), Cổng Thông tin điện tử và Trang Fanpage BHXH Thành phố. Theo đó, từ năm 2016 đến năm 2023, BHXH TP.HCM tổ chức trên 3.390 hội nghị tuyên truyền, 21.395 cuộc tư vấn nhóm nhỏ, có 65.521 đơn vị và trên 685.000 người tham dự. Công tác tuyên truyền đã từng bước thay đổi nhận thức trong cán bộ, đảng viên và người dân, hiểu được chính sách BHXH.

“Nghị quyết số 21-NQ/TW giao chỉ tiêu đến năm 2020 có 50% LLLĐ trong độ tuổi tham gia BHXH. Kết quả năm 2019, số NLĐ tham gia BHXH trên địa bàn là 2.507.689 người, đạt 52,49% LLLĐ trong độ tuổi. So với chỉ tiêu giao của Nghị quyết đã vượt 2,49% và hoàn thành trước thời hạn 1 năm. Đồng thời, Nghị quyết số 28-NQ/TW giao chỉ tiêu đến năm 2025 có 45% LLLĐ trong độ tuổi tham gia BHXH. Kết quả, năm 2021 số NLĐ tham gia BHXH là 2.342.756 người, chiếm 50,68% LLLĐ trong độ tuổi (vượt 5,68% so với chỉ tiêu Nghị quyết); Năm 2022, số lượng NLĐ tham gia BHXH là 2.661.135 người, chiếm 56,68% LLLĐ trong độ tuổi (vượt 11,68% so với chỉ tiêu Nghị quyết). 9 tháng đầu năm 2023 số NLĐ tham gia BHXH là 2.506.612 người, chiếm 54,2% LLLĐ trong độ tuổi (vượt 9,2% so với chỉ tiêu Nghị quyết số 28-NQ/TW). Mặc dù, các năm 2020, 2021 ảnh hưởng của dịch Covid-19 tác động đến số người tham gia BHXH của Thành phố rất lớn”– Ông Lò Quân Hiệp nhấn mạnh.

Cũng trong giai đoạn này, theo ông Hiệp, BHXH TP.HCM đã tích cực, chủ động mở rộng người tham gia BHXH bắt buộc. Trong đó, BHXH Thành phố đã đề ra nhiều giải pháp để khai thác số đơn vị và người tham gia thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc nhưng chưa tham gia trong đó khai thác từ nguồn dữ liệu ngành thuế và nguồn từ ngành Kế hoạch và Đầu tư. Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với các sở, ban ngành chức năng tiến hành thanh tra, kiểm tra tình hình thực hiện pháp luật BHXH tại các ĐVSDLĐ; cử cán bộ trực tiếp xuống từng DN để kiểm tra, đôn đốc thu nộp BHXH; kiến nghị với cơ quan quản lý nhà nước về việc kiểm tra đối với các đơn vị chậm đóng, nợ đọng BHXH kéo dài...

Thông qua công tác thanh tra, kiểm tra đã làm thay đổi rõ rệt nhận thức và ý thức tuân thủ pháp luật BHXH của chủ DN; quyền lợi của NLĐ được đảm bảo đúng quy định; đồng thời kịp thời xử lý và kiến nghị xử lý các hành vi vi phạm pháp luật BHXH. Qua đó, góp phần tăng thu, giảm tình trạng chậm đóng và nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của các chủ thể tham gia BHXH. Đặc biệt, tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức của các tổ chức, cá nhân về vai trò, trách nhiệm của việc tham gia BHXH, BHYT; từ đó củng cố niềm tin vững chắc trong toàn xã hội về các chính sách an sinh xã hội, trong đó có chính sách BHXH, BHYT.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Lãnh đạo BHXH TP.HCM, do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DN, việc làm của NLĐ. Ý thức chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của một số ĐVSDLĐ chưa cao. Công tác quản lý việc cấp phép của các DN mới thành lập chưa có sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan chức năng gây khó khăn cho công tác thu hồi do DN không hoạt động đúng địa chỉ trên giấy phép. Bên cạnh việc chuyển hồ sơ thanh tra sang cơ quan công an để khởi tố hình sự nhưng đến nay vẫn chưa có đơn vị nào bị xử lý hình sự về tội danh trốn đóng BHXH. Những trở ngại này đã ảnh hưởng đến việc được tham gia BHXH của nhiều NLĐ trên địa bàn.

Ông Lò Quân Hiệp trao đổi cùng các đại biểu

Ông Lò Quân Hiệp cho hay, trong thời gian tới sẽ thúc đây phát triển BHXH bắt buộc bằng giải pháp tiếp tục thực hiện rà soát, phát triển người tham gia từ dữ liệu thuế, dữ liệu Bộ Kế hoạch đầu tư; dữ liệu từ Ban quản lý các KCX-KCN. Chú ý các đơn vị thuộc lĩnh vực xây dựng, bảo vệ, vận tải... Đề nghị Cục thuế Thành phố cung cấp dach sách chi tiết NLĐ, tiền lương của từng cá nhân trong các đơn vị này để có căn cứ rà soát phát triển người tham gia BHXH bắt buộc. Đặc biệt, sẽ tiếp tục phối hợp với Cơ quan Công an, Viện kiểm sát về việc thu thập hồ sơ kiến nghị xử lý hình sự đối với đơn vị vi phạm.

Tại buổi làm việc, BHXH TP.HCM cũng đưa ra nhiều đề xuất góp ý dự thảo Luật BHXH (sửa đổi). Trong đó, đáng chú ý có một số nội dung như: Tại Điều 30 quy định, NLĐ đóng BHXH theo chế độ tiền lương do NSDLĐ quyết định thì tiền lương làm căn cứ đóng BHXH là tiền lương tháng, bao gồm mức lương, phụ cấp lương, các khoản bổ sung khác, được trả thường xuyên và ổn định trong mỗi kỳ trả lương.

Với quy định này, BHXH TP.HCM mong muốn sửa đổi tiền lương làm căn cứ đóng BHXH sẽ là tiền lương và các khoản thu nhập khác có tính chất lương bao gồm mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác, được trả thường xuyên và ổn định trong mỗi kỳ trả lương. Tiền lương làm căn cứ đóng BHXH không bao gồm các khoản tiền thưởng theo quy định của BLLĐ; tiền làm thêm giờ; các khoản bồi dưỡng bằng hiện vật; các khoản hỗ trợ khi NLĐ có thân nhân chết, có người thân kết hôn, sinh nhật của NLĐ, trợ cấp cho NLĐ gặp hoàn cảnh khó khăn khi bị TNLĐ-BNN.

Cũng liên quan đến tiền lương đóng BHXH, cơ quan BHXH TP.HCM kiến nghị sửa tiền lương làm căn cứ đóng BHXH bắt buộc tại Điều 30 (dự thảo) ít nhất bằng khoảng 70% tổng tiền lương và các khoản thu nhập khác có tính chất lương của NLĐ, thấp nhất bằng một nửa mức LTT tháng vùng cao nhất do Chính phủ công bố. Tiền lương làm căn cứ đóng BHXH bắt buộc cao nhất bằng 8 lần mức LTT tháng vùng cao nhất do Chính phủ công bố. Lý do đề xuất là để phù hợp với định hướng tại khoản 8 Mục III Nghị quyết số 28- NQ/TW đề ra nội dung cải cách chính sách về tiền lương.

Liên quan nội dung hưởng BHXH một lần, Giám đốc BHXH TP.HCM cho rằng, hai phương án mà dự thảo luật đưa ra cũng đang gặp những ý kiến trái chiều từ NLĐ. Vì vậy, đề xuất sửa Luật BHXH quy định theo hướng tăng thời gian được rút BHXH một lần sau khi nghỉ việc theo lộ trình (hiện nay là sau 12 tháng) đối với người tham gia trước khi Luật BHXH này có hiệu lực. Mức hưởng BHXH một lần vẫn giữ nguyên như hiện nay. Đồng thời không cho rút BHXH một lần đối với người bắt đầu tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện sau ngày Luật BHXH này có hiệu lực. Bên cạnh đó, giao ngân hàng Chính sách xã hội có các chính sách cho NLĐ nghỉ việc, có đóng BHXH vay ưu đãi.

Hàng loạt nội dung khác nhằm góp ý dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) cũng đã được cơ quan BHXH đưa ra tại buổi làm việc với Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đã thảo luận các nội dung liên quan mức đóng, hưởng BHXH; đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện; quy định về hưởng BHXH một lần; chế tài đối với hành vi trốn đóng BHXH…

Kết luận buổi làm việc, ông Hà Phước Thắng - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP.HCM đánh giá cao sự chủ động của Ban Giám đốc BHXH TP.HCM trong việc thông tin đến Đoàn ĐBQH TP.HCM những kết quả cũng như khó khăn, trở ngại trong thực hiện chính sách BHXH giai đoạn 2016 – 2023; đồng thời đưa ra nhiều ý kiến góp ý thiết thực, xác đáng liên quan đến Luật BHXH (sửa đổi). Những nội dung này sẽ được Đoàn ĐBQH TP.HCM tiếp thu, ghi nhận và tổng hợp đầy đủ để báo cáo Quốc hội.

Phạm Thọ



PortalCatRight

Nỗ lực đảm bảo an sinh cho người dân Thủ đô

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam làm việc tại BHXH tỉnh Phú Thọ

Nhận diện và đưa ra kịch bản điều hành phù hợp với thực tế

Không gian xanh an sinh: Mang chính sách BHXH, BHYT đến với người dân

BHXH Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Thế giới tổ chức Hội thảo Sửa đổi, bổ sung Luật BHXH

Bắc Ninh trở thành “điểm sáng” trong hỗ trợ người dân tham gia BHXH, BHYT

Hà Nội: Nhiều "điểm sáng" trong phát triển BHYT HSSV

Toàn ngành BHXH Việt Nam đảm bảo tốt quyền lợi BHXH, BHYT cho người tham gia

Tiềm năng mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc

Tạo động lực mới phát triển BHXH tự nguyện

Xây dựng Dự án Luật BHXH (sửa đổi) đã cầu thị, đồng thuận, thống nhất cao

Tiếp tục nêu cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tổ chức cán bộ

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH: Hơn 3,3 triệu người hưởng theo mức mới

Quyết liệt thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trong những tháng cuối năm 2023

Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh Hà Nam triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Quỹ BHYT chi trả tiền tỷ cho bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo

Hà Nam vào cuộc xác minh hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHYT do báo chí phản ánh

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh kiểm tra công tác phục vụ người dân, thực hiện chức năng tra cứu thông tin đóng BHXH tự nguyện, BHYT

Tăng cường kiểm tra, giám sát, nêu cao trách nhiệm người đứng đầu

Nâng cao chất lượng giám định để đảm bảo quỹ BHYT sử dụng hiệu quả

Chung tay bảo vệ quyền lợi người lao động

Dấu ấn tuổi trẻ BHXH Việt Nam với Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè 2023

Hành trình về “miền đất lửa”

Đề án 06 mang lại những thay đổi lớn trong hoạt động của Ngành BHXH Việt Nam

Công đoàn cơ quan BHXH Việt Nam: Đổi mới, khơi dậy và phát huy sức sáng tạo của đội ngũ đoàn viên, CCVC

BHXH Việt Nam thực hiện Đề án 06: Nâng chất lượng phục vụ, tăng hiệu quả quản lý

Ngành BHXH Việt Nam: Dốc sức cho nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023

Chia sẻ kinh nghiệm phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp

Đoàn công tác BHXH Việt Nam làm việc với BHXH 5 tỉnh, thành phía Nam

Ngành BHXH Việt Nam: Nhận diện khó khăn, thách thức, kiên định với mục tiêu kế hoạch năm 2023

PortalCatRight

Thực hiện Đề án 06 và dấu ấn ngành BHXH Việt Nam

Ấn tượng mô hình “1 sổ + 1 sổ” ở xã Tân Hải

Đột phá trong thực hiện Đề án 06, nâng tầm phục vụ người dân và DN

Sửa đổi Luật BHXH nhằm bảo vệ tốt hơn quyền lợi của NLĐ

Phát huy vai trò cấp ủy, chính quyền địa phương

Độc đáo không gian an sinh giữa lòng Thủ đô

Chính sách BHYT HSSV: Góp phần giáo dục toàn diện

BHYT giúp viết tiếp ước mơ đến trường

Hiệu ứng từ phong trào “thi đua nước rút” ở Kiên Giang

Bộ GD-ĐT và BHXH Việt Nam: Tăng cường phối hợp phát triển BHYT HSSV

BHYT HSSV góp phần thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân

BHYT toàn dân góp phần giữ vững an sinh

Bệnh nhân cần BHYT như “cây cần nhựa sống”

Kỳ vọng từ những “cánh tay nối dài”

“Ngôi nhà tiết kiệm” phát triển mạnh

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Nga: Luôn tận tâm với sự nghiệp trồng người

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

Có lương hưu, cuộc sống an nhiên

Lắng nghe ý kiến, việc gì tốt cho người dân thì phải làm

“Bộ tứ” ở Đồng Tháp: Mô hình hay cần nhân rộng

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Giải pháp chuyển đổi số trong hoạt động giám định BHYT

Những sáng kiến đem BHXH, BHYT đến cho phụ nữ nghèo

Nỗi lo người cao tuổi “2 không”

Vai trò và thực trạng của chế độ trợ cấp thai sản ở Việt Nam

Những điểm mới trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Càng rõ ý nghĩa, càng yêu nghề…

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT: Thay đổi từ nhận thức

PortalCatRight

Cải cách thủ tục hành chính: Nỗ lực vì Nhân dân

Ngành BHXH Việt Nam: Chuyển đổi số toàn diện

Ngành BHXH Việt Nam: Dấu ấn triển khai Đề án 06-CP

Dấu ấn nổi bật trong thực hiện BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2022

Liên thông đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi

Hướng dẫn đóng, nộp BHXH tự nguyện trực tuyến

Chế độ hưu trí cho NLĐ

Cách lấy lại mật khẩu VssID

Thúc đẩy chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt

Trách nhiệm thực hiện BHXH, BHYT của công chức Văn hóa-Xã hội cấp xã

Hiệu quả triển khai chính sách BH thất nghiệp

Xây dựng ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới Chính phủ số

Phát triển BHYT hộ gia đình giai đoạn 2015-2022

Bước đột phá phát triển BHXH tự nguyện giai đoạn 2016-2022

Mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc

Tra cứu thông tin đóng BHXH, BHYT trực tuyến

Dấu ấn thực hiện Luật BHYT

BHXH Việt Nam tích hợp, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến

Lợi ích từ ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc trong BHXH, BHYT

Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân

BHYT HSSV- Những điều cần biết

7 dịch vụ công dành cho cá nhân trên ứng dụng VssID

BHYT chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân

Mức tăng lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng

Tham gia BHYT để được chia sẻ gánh nặng khi ốm đau, bệnh tật

Mức đóng BHYT hộ gia đình từ ngày 1/7/2023

Ngành BHXH Việt Nam- Kết quả nổi bật trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ

BHYT hộ gia đình- Những điều cần biết

Quyền lợi BHXH của người dân luôn được đảm bảo

Hướng dẫn thay thế thẻ BHYT giấy trong KCB

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Đột phá trong thực hiện Đề án 06, nâng tầm phục vụ người dân và DN

Sửa đổi Luật BHXH nhằm bảo vệ tốt hơn quyền lợi của NLĐ

Triển khai đồng bộ các giải pháp, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ năm 2023

BHXH Việt Nam: Chuyển đổi số toàn diện, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ

Đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới

Ấn tượng mô hình “1 sổ + 1 sổ” ở xã Tân Hải

Bế mạc Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII

“Kích cầu” để thu hút người dân tham gia BHXH

Cấp trên 83,76 triệu thẻ Căn cước công dân gắn chip

Phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bế mạc Hội nghị Trung ương 8 khoá XIII

Sử dụng bằng chứng đánh giá công nghệ y tế trong xây dựng chính sách trở thành yêu cầu bắt buộc

Thực hiện Đề án 06 và dấu ấn ngành BHXH Việt Nam

Chuyển đổi số để nâng cao chất lượng KCB BHYT

Tỉnh Quảng Nam chủ động “sân khấu hóa” Nghị quyết của Đảng về chính sách BHXH

Rút ngắn khoảng cách nghèo đa chiều tại các vùng miền

BHXH TP.Hà Nội: Dừng in thẻ BHYT giấy cho người hưởng trợ cấp thất nghiệp từ ngày 15/10/2023

Chuyển đổi số trong hoạt động giám định BHYT

Vĩnh Phúc: Chăm lo cho người nghèo thông qua BHYT

Tăng cường trao đổi, hợp tác với đối tác ASXH Estonia và Hungary

Cần lấp đầy "khoảng trống" điều trị sức khỏe tâm thần

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444