BHXH tỉnh Hà Tĩnh: Kịp thời phúc đáp để dân tin
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

BHXH tỉnh Hà Tĩnh: Kịp thời phúc đáp để dân tin

Shared facebook
Thứ Ba, ngày 26/09/2023 19:08

Chú trọng công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp để lắng nghe, giải quyết thấu đáo những phản ánh, kiến nghị của người dân liên quan chính sách, pháp luật BHXH, BHYT- đó là những việc BHXH tỉnh Hà Tĩnh đã và đang làm để kiến tạo lòng tin của người dân.

Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu

Tháng 12/2022, ông Lê Văn Nam (SN 1972, xã Thạch Bình, TP.Hà Tĩnh) đến trụ sở BHXH tỉnh Hà Tĩnh nộp hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ hưu trí. Sau khi rà soát quá trình tham gia và sổ BHXH của ông Nam, BHXH tỉnh phát hiện quá trình phục vụ trong quân đội (từ tháng 2/1993 đến tháng 5/1995) không được tính là thời gian tham gia BHXH, do đó tổng thời gian tham gia BHXH của ông Nam là 17 năm 8 tháng, chưa đủ thời gian tham gia BHXH để giải quyết chế độ hưu trí theo quy định. Sau đó, ông Nam đã gửi đơn khiếu nại đến BHXH tỉnh Hà Tĩnh về việc rà soát, chốt sổ BHXH cho ông chưa hợp lý và chậm trễ trong việc giải quyết chế độ hưu trí.

Ông Nguyễn Văn Đồng- Giám đốc BHXH tỉnh Hà Tĩnh trong một buổi tiếp công dân

Tại buổi tiếp công dân, ông Nguyễn Văn Đồng- Giám đốc BHXH tỉnh Hà Tĩnh đã lắng nghe phản ánh, kiến nghị của ông Lê Văn Nam; đồng thời trao đổi, chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho các phòng nghiệp vụ phối hợp xử lý theo đúng chức năng, nhiệm vụ và quy định của pháp luật. Chia sẻ sau buổi tiếp công dân, ông Nam vui vẻ cho biết: “Sau khi được Giám đốc BHXH tỉnh và các phòng nghiệp vụ trực tiếp trả lời, hướng dẫn, tôi thấy rất phấn khởi. Bản thân tôi sẽ bổ sung hồ sơ kịp thời và tiếp tục tham gia BHXH đến khi đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí theo quy định…”.

Câu chuyện của ông Nam chỉ là một trong số các trường hợp công dân được BHXH tỉnh giải quyết một cách thấu đáo, nhanh gọn sau khi có đơn thư phản ánh, khiếu nại. Những thông tin giải đáp đầy đủ, đúng quy định pháp luật, nhưng ấm áp tình người đã giúp giải tỏa những băn khoăn của người dân, giúp họ thêm tin tưởng vào chính sách của Đảng và Nhà nước.

Theo ông Nguyễn Văn Đồng- Giám đốc BHXH tỉnh Hà Tĩnh cho biết, từ trước đến nay, mọi khiếu nại, tố cáo từ người dân luôn phải được xem xét, giải quyết với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Theo đó, thay vì trả lời bằng các văn bản hành chính, Giám đốc BHXH tỉnh Hà Tĩnh đã dành nhiều thời gian để trực tiếp tham gia đối thoại, tiếp công dân để chia sẻ, thấu hiểu nguyện vọng của người dân, NLĐ. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị chuyên môn sớm giải quyết dứt điểm các kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định, rõ ràng, công khai, minh bạch…

“Mỗi giai đoạn có một sự thay đổi, khác biệt cụ thể và cũng phát sinh nhiều thắc mắc, các phép so sánh. Do vậy, việc tổ chức các buổi đối thoại, tiếp công dân rất cần thiết, nhằm làm cho người tham gia và hưởng BHXH, BHYT nắm vững chính sách, chế độ. Đặc biệt, uy tín của người đứng đầu cũng mang lại cho người dân sự an tâm…”- ông Đồng chia sẻ. Cũng theo ông Đồng, bên cạnh trực tiếp đối thoại, tiếp công dân tại Văn phòng, lãnh đạo BHXH tỉnh cũng thường xuyên chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã quan tâm giải quyết dứt điểm các vụ việc ngay từ khi mới phát sinh.

Thấu hiểu và chia sẻ

Trao đổi thêm về vấn đề này, ông Trần Đình Giáp- Trưởng phòng Thanh tra-Kiểm tra (BHXH tỉnh Hà Tĩnh) cho biết: “Hiểu dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin là trăn trở của Ban lãnh đạo BHXH tỉnh Hà Tĩnh và những người thực hiện công tác tiếp công dân. Tác động của các chính sách BHXH, BHYT sâu rộng, cũng như đa dạng về đối tượng hưởng và mức hưởng... Do đó, công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư cũng rất phức tạp, đòi hỏi vừa linh hoạt, uyển chuyển hợp tình hợp lý, vừa đảm bảo đúng nguyên tắc, đúng quy định pháp luật”.

Cán bộ BHXH tỉnh Hà Tĩnh giải thích cho người dân hiểu về chính sách BHXH, BHYT

Chính vì vậy, theo ông Giáp, việc tăng cường đối thoại, trực tiếp gặp gỡ người dân có nguyện vọng, phản ánh, kiến nghị trước khi trả lời bằng các văn bản hành chính vừa là nguyên tắc, đồng thời cũng là kênh kết nối thông tin hiệu quả giữa người dân với người làm chính sách. Qua đó, người dân có điều kiện trực tiếp phản ánh các vấn đề còn băn khoăn, chia sẻ nguyện vọng của bản thân mình. Còn về phía lãnh đạo BHXH tỉnh cũng nắm bắt được tâm tư, các vấn đề vướng mắc của người dân để cùng tìm giải pháp tháo gỡ, góp phần phục vụ công tác chỉ đạo, lãnh đạo được sâu sát.

Cụ thể như trường hợp giải đáp đơn thư của ông Lê Văn Thìn (thôn Hồng Vượng, xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc) về nội dung nộp tiền truy đóng BHXH từ năm 1997 trở về trước và đề nghị cộng nối thời gian tham gia trong quân đội nhưng đã hưởng chế độ bệnh binh của ông. Tại buổi tiếp công dân ngày 8/9/2023, Giám đốc BHXH tỉnh cùng đại diện một số phòng nghiệp vụ đã trực tiếp lắng nghe nguyện vọng của ông Thìn, trao đổi và thống nhất phương án xử lý.

Sau khi kiểm tra hồ sơ cho thấy, ông Lê Văn Thìn có tên trong các hồ sơ lưu trữ tại BHXH huyện Can Lộc với nhiều nội dung như: Truy đóng BHXH với lý do: “Báo sai do từ trước tới nay hưởng bệnh binh nhầm hưởng thương binh”. Ông Lê Văn Thìn cũng đã được UBND xã Vượng Lộc đề nghị báo tăng lao động từ tháng 9/1990 đến tháng 12/1997 với số tiền đề nghị truy đóng là 1.548.891 đồng… Giám đốc BHXH tỉnh cũng đã nhiều lần có văn bản, quyết định gửi đến ông Thìn. Vì vậy, tại buổi làm việc này, Giám đốc BHXH tỉnh một lần nữa chia sẻ với ông Thìn về các quy định pháp luật hiện hành, giải thích thời gian công tác tính hưởng chế độ bệnh binh không được tính để hưởng BHXH…

Thực tế cho thấy, trong thời gian qua, đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến cơ quan BHXH ngày càng giảm, đặc biệt là không có đơn thư kiến nghị kéo dài, vượt cấp… Để có được kết quả này, phải nói đến sự cởi mở, chia sẻ cũng như trách nhiệm minh bạch thông tin được BHXH tỉnh Hà Tĩnh đề cao, qua đó từng bước rút ngắn khoảng cách giữa chính sách với người dân. Cũng chính việc phúc đáp thoả đáng những thắc mắc đã giúp người dân yên tâm gắn bó lâu dài với hệ thống BHXH, BHYT; đồng thời giúp cơ quan BHXH kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý; phát hiện kịp thời các vấn đề phát sinh để kiến nghị sửa đổi, bổ sung.

Như Hoa

Nhằm tạo điều kiện cho các cá nhân, DN thuận lợi hơn trong việc phản ánh, kiến nghị liên quan lĩnh vực BHXH, BHYT, BHXH tỉnh Hà Tĩnh đã công khai số điện thoại đường dây nóng của BHXH tỉnh (trong đó công khai số điện thoại cá nhân của các thành viên Ban Giám đốc, Chánh Văn phòng, Trưởng phòng Thanh tra-Kiểm tra) và 12 số điện thoại đường dây nóng của các Giám đốc BHXH huyện, thị xã. Đồng thời, công bố số điện thoại chuyên dùng tiếp nhận phản ánh, ý kiến, kiến nghị của BHXH tỉnh (0239.3890750).


PortalCatRight

Hà Nội: Nhiều "điểm sáng" trong phát triển BHYT HSSV

Toàn ngành BHXH Việt Nam đảm bảo tốt quyền lợi BHXH, BHYT cho người tham gia

Tiềm năng mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc

Tạo động lực mới phát triển BHXH tự nguyện

Xây dựng Dự án Luật BHXH (sửa đổi) đã cầu thị, đồng thuận, thống nhất cao

Tiếp tục nêu cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tổ chức cán bộ

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH: Hơn 3,3 triệu người hưởng theo mức mới

Quyết liệt thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trong những tháng cuối năm 2023

Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh Hà Nam triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Quỹ BHYT chi trả tiền tỷ cho bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo

Hà Nam vào cuộc xác minh hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHYT do báo chí phản ánh

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh kiểm tra công tác phục vụ người dân, thực hiện chức năng tra cứu thông tin đóng BHXH tự nguyện, BHYT

Tăng cường kiểm tra, giám sát, nêu cao trách nhiệm người đứng đầu

Nâng cao chất lượng giám định để đảm bảo quỹ BHYT sử dụng hiệu quả

Chung tay bảo vệ quyền lợi người lao động

Dấu ấn tuổi trẻ BHXH Việt Nam với Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè 2023

Hành trình về “miền đất lửa”

Đề án 06 mang lại những thay đổi lớn trong hoạt động của Ngành BHXH Việt Nam

Công đoàn cơ quan BHXH Việt Nam: Đổi mới, khơi dậy và phát huy sức sáng tạo của đội ngũ đoàn viên, CCVC

BHXH Việt Nam thực hiện Đề án 06: Nâng chất lượng phục vụ, tăng hiệu quả quản lý

Ngành BHXH Việt Nam: Dốc sức cho nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023

Chia sẻ kinh nghiệm phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp

Đoàn công tác BHXH Việt Nam làm việc với BHXH 5 tỉnh, thành phía Nam

Ngành BHXH Việt Nam: Nhận diện khó khăn, thách thức, kiên định với mục tiêu kế hoạch năm 2023

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Bảo đảm và nâng cao quyền lợi BHXH, kiên quyết xử lý chậm đóng, trốn đóng BHXH

Hoàn thiện chính sách BHXH, đảm bảo quyền lợi người tham gia và hướng tới BHXH toàn dân

BHXH Việt Nam giao ban tháng 6/2023: Kiên định với mục tiêu năm 2023

Quốc hội thảo luận tại Hội trường về tình hình kinh tế-xã hội

Đoàn Thanh niên Cơ quan BHXH Việt Nam: Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ

Việt Nam- Lào: Đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực an sinh xã hội

PortalCatRight

BHYT giúp viết tiếp ước mơ đến trường

Hiệu ứng từ phong trào “thi đua nước rút” ở Kiên Giang

Bộ GD-ĐT và BHXH Việt Nam: Tăng cường phối hợp phát triển BHYT HSSV

BHYT HSSV góp phần thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân

BHYT toàn dân góp phần giữ vững an sinh

Bệnh nhân cần BHYT như “cây cần nhựa sống”

Kỳ vọng từ những “cánh tay nối dài”

“Ngôi nhà tiết kiệm” phát triển mạnh

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Nga: Luôn tận tâm với sự nghiệp trồng người

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

Có lương hưu, cuộc sống an nhiên

Lắng nghe ý kiến, việc gì tốt cho người dân thì phải làm

“Bộ tứ” ở Đồng Tháp: Mô hình hay cần nhân rộng

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Giải pháp chuyển đổi số trong hoạt động giám định BHYT

Những sáng kiến đem BHXH, BHYT đến cho phụ nữ nghèo

Nỗi lo người cao tuổi “2 không”

Vai trò và thực trạng của chế độ trợ cấp thai sản ở Việt Nam

Những điểm mới trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Càng rõ ý nghĩa, càng yêu nghề…

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT: Thay đổi từ nhận thức

Duyên nghề

Chuyện ở Cần Giờ

“Tăng lượng, đổi chất” tổ chức dịch vụ thu

Niềm vui của người “ngoại đạo”

Phát triển thị trường lao động: Cần linh hoạt và bền vững

Chuyện “đảng viên đi trước”

“Đoàn kết là điểm mẹ...”

PortalCatRight

Liên thông đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi

Hướng dẫn đóng, nộp BHXH tự nguyện trực tuyến

Chế độ hưu trí cho NLĐ

Cách lấy lại mật khẩu VssID

Thúc đẩy chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt

Trách nhiệm thực hiện BHXH, BHYT của công chức Văn hóa-Xã hội cấp xã

Hiệu quả triển khai chính sách BH thất nghiệp

Xây dựng ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới Chính phủ số

Phát triển BHYT hộ gia đình giai đoạn 2015-2022

Bước đột phá phát triển BHXH tự nguyện giai đoạn 2016-2022

Mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc

Tra cứu thông tin đóng BHXH, BHYT trực tuyến

Dấu ấn thực hiện Luật BHYT

BHXH Việt Nam tích hợp, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến

Lợi ích từ ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc trong BHXH, BHYT

Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân

BHYT HSSV- Những điều cần biết

7 dịch vụ công dành cho cá nhân trên ứng dụng VssID

BHYT chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân

Mức tăng lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng

Tham gia BHYT để được chia sẻ gánh nặng khi ốm đau, bệnh tật

Mức đóng BHYT hộ gia đình từ ngày 1/7/2023

Ngành BHXH Việt Nam- Kết quả nổi bật trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ

BHYT hộ gia đình- Những điều cần biết

Quyền lợi BHXH của người dân luôn được đảm bảo

Hướng dẫn thay thế thẻ BHYT giấy trong KCB

Chính sách BHYT phát huy giá trị thiết thực

Nỗ lực thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Đẩy mạnh cải cách TTHC, chuyển đổi số Ngành BHXH Việt Nam

Thi đua đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID năm 2023

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến lần 2 Dự án Luật BHXH (sửa đổi)

Vụ cháy chung cư mini tại Hà Nội: Đã chi trả hơn 567 triệu đồng chế độ tử tuất cho thân nhân NLĐ

Hậu Giang: Chia sẻ kinh nghiệm phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Lấy ý kiến đề xuất các nội dung sửa đổi Luật BHYT

BHYT giúp viết tiếp ước mơ đến trường

Bà Rịa- Vũng Tàu: Triển khai đợt cao điểm làm việc với cấp ủy, chính quyền về phát triển BHXH, BHYT

Hà Nội: Nhiều "điểm sáng" trong phát triển BHYT HSSV

Trao tặng 2 triệu mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 năm học 2023- 2024

Phát huy các nguồn lực, phát triển BHXH, BHYT trên địa bàn Thủ đô

Khách quốc tế qua các cảng hàng không tăng mạnh

Đảm bảo an toàn thực phẩm trong những tháng cuối năm

Chi bộ Vụ Thanh tra-Kiểm tra tổ chức sinh hoạt chuyên đề tại Khu Di tích lịch sử K9

Đà Nẵng: 2 DN bị đề nghị xử phạt do chậm đóng BHXH, BHYT

TP.HCM: Thông qua Nghị quyết thành lập Sở An toàn thực phẩm

Podcast tổng hợp tuần 4 tháng 9/2023 (18/9/2023 - 23/9/2023)

Tăng cường công tác chẩn đoán, điều trị bệnh bạch hầu

Phải đảm bảo chính sách BHXH thực sự là giải pháp lâu dài cho NLĐ

UBND TP.HCM yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị nỗ lực để 100% HSSV có thẻ BHYT

BHXH tỉnh Thanh Hóa: Đồng hành và bảo đảm quyền lợi cho NLĐ

BHXH tỉnh Hà Tĩnh: Kịp thời phúc đáp để dân tin

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444