Chú trọng công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp để lắng nghe, giải quyết thấu đáo những phản ánh, kiến nghị của người dân liên quan chính sách, pháp luật BHXH, BHYT- đó là những việc BHXH tỉnh Hà Tĩnh đã và đang làm để kiến tạo lòng tin của người dân.
Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu
Tháng 12/2022, ông Lê Văn Nam (SN 1972, xã Thạch Bình, TP.Hà Tĩnh) đến trụ sở BHXH tỉnh Hà Tĩnh nộp hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ hưu trí. Sau khi rà soát quá trình tham gia và sổ BHXH của ông Nam, BHXH tỉnh phát hiện quá trình phục vụ trong quân đội (từ tháng 2/1993 đến tháng 5/1995) không được tính là thời gian tham gia BHXH, do đó tổng thời gian tham gia BHXH của ông Nam là 17 năm 8 tháng, chưa đủ thời gian tham gia BHXH để giải quyết chế độ hưu trí theo quy định. Sau đó, ông Nam đã gửi đơn khiếu nại đến BHXH tỉnh Hà Tĩnh về việc rà soát, chốt sổ BHXH cho ông chưa hợp lý và chậm trễ trong việc giải quyết chế độ hưu trí.
Ông Nguyễn Văn Đồng- Giám đốc BHXH tỉnh Hà Tĩnh trong một buổi tiếp công dân
Tại buổi tiếp công dân, ông Nguyễn Văn Đồng- Giám đốc BHXH tỉnh Hà Tĩnh đã lắng nghe phản ánh, kiến nghị của ông Lê Văn Nam; đồng thời trao đổi, chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho các phòng nghiệp vụ phối hợp xử lý theo đúng chức năng, nhiệm vụ và quy định của pháp luật. Chia sẻ sau buổi tiếp công dân, ông Nam vui vẻ cho biết: “Sau khi được Giám đốc BHXH tỉnh và các phòng nghiệp vụ trực tiếp trả lời, hướng dẫn, tôi thấy rất phấn khởi. Bản thân tôi sẽ bổ sung hồ sơ kịp thời và tiếp tục tham gia BHXH đến khi đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí theo quy định…”.
Câu chuyện của ông Nam chỉ là một trong số các trường hợp công dân được BHXH tỉnh giải quyết một cách thấu đáo, nhanh gọn sau khi có đơn thư phản ánh, khiếu nại. Những thông tin giải đáp đầy đủ, đúng quy định pháp luật, nhưng ấm áp tình người đã giúp giải tỏa những băn khoăn của người dân, giúp họ thêm tin tưởng vào chính sách của Đảng và Nhà nước.
Theo ông Nguyễn Văn Đồng- Giám đốc BHXH tỉnh Hà Tĩnh cho biết, từ trước đến nay, mọi khiếu nại, tố cáo từ người dân luôn phải được xem xét, giải quyết với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Theo đó, thay vì trả lời bằng các văn bản hành chính, Giám đốc BHXH tỉnh Hà Tĩnh đã dành nhiều thời gian để trực tiếp tham gia đối thoại, tiếp công dân để chia sẻ, thấu hiểu nguyện vọng của người dân, NLĐ. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị chuyên môn sớm giải quyết dứt điểm các kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định, rõ ràng, công khai, minh bạch…
“Mỗi giai đoạn có một sự thay đổi, khác biệt cụ thể và cũng phát sinh nhiều thắc mắc, các phép so sánh. Do vậy, việc tổ chức các buổi đối thoại, tiếp công dân rất cần thiết, nhằm làm cho người tham gia và hưởng BHXH, BHYT nắm vững chính sách, chế độ. Đặc biệt, uy tín của người đứng đầu cũng mang lại cho người dân sự an tâm…”- ông Đồng chia sẻ. Cũng theo ông Đồng, bên cạnh trực tiếp đối thoại, tiếp công dân tại Văn phòng, lãnh đạo BHXH tỉnh cũng thường xuyên chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã quan tâm giải quyết dứt điểm các vụ việc ngay từ khi mới phát sinh.
Thấu hiểu và chia sẻ
Trao đổi thêm về vấn đề này, ông Trần Đình Giáp- Trưởng phòng Thanh tra-Kiểm tra (BHXH tỉnh Hà Tĩnh) cho biết: “Hiểu dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin là trăn trở của Ban lãnh đạo BHXH tỉnh Hà Tĩnh và những người thực hiện công tác tiếp công dân. Tác động của các chính sách BHXH, BHYT sâu rộng, cũng như đa dạng về đối tượng hưởng và mức hưởng... Do đó, công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư cũng rất phức tạp, đòi hỏi vừa linh hoạt, uyển chuyển hợp tình hợp lý, vừa đảm bảo đúng nguyên tắc, đúng quy định pháp luật”.
Cán bộ BHXH tỉnh Hà Tĩnh giải thích cho người dân hiểu về chính sách BHXH, BHYT
Chính vì vậy, theo ông Giáp, việc tăng cường đối thoại, trực tiếp gặp gỡ người dân có nguyện vọng, phản ánh, kiến nghị trước khi trả lời bằng các văn bản hành chính vừa là nguyên tắc, đồng thời cũng là kênh kết nối thông tin hiệu quả giữa người dân với người làm chính sách. Qua đó, người dân có điều kiện trực tiếp phản ánh các vấn đề còn băn khoăn, chia sẻ nguyện vọng của bản thân mình. Còn về phía lãnh đạo BHXH tỉnh cũng nắm bắt được tâm tư, các vấn đề vướng mắc của người dân để cùng tìm giải pháp tháo gỡ, góp phần phục vụ công tác chỉ đạo, lãnh đạo được sâu sát.
Cụ thể như trường hợp giải đáp đơn thư của ông Lê Văn Thìn (thôn Hồng Vượng, xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc) về nội dung nộp tiền truy đóng BHXH từ năm 1997 trở về trước và đề nghị cộng nối thời gian tham gia trong quân đội nhưng đã hưởng chế độ bệnh binh của ông. Tại buổi tiếp công dân ngày 8/9/2023, Giám đốc BHXH tỉnh cùng đại diện một số phòng nghiệp vụ đã trực tiếp lắng nghe nguyện vọng của ông Thìn, trao đổi và thống nhất phương án xử lý.
Sau khi kiểm tra hồ sơ cho thấy, ông Lê Văn Thìn có tên trong các hồ sơ lưu trữ tại BHXH huyện Can Lộc với nhiều nội dung như: Truy đóng BHXH với lý do: “Báo sai do từ trước tới nay hưởng bệnh binh nhầm hưởng thương binh”. Ông Lê Văn Thìn cũng đã được UBND xã Vượng Lộc đề nghị báo tăng lao động từ tháng 9/1990 đến tháng 12/1997 với số tiền đề nghị truy đóng là 1.548.891 đồng… Giám đốc BHXH tỉnh cũng đã nhiều lần có văn bản, quyết định gửi đến ông Thìn. Vì vậy, tại buổi làm việc này, Giám đốc BHXH tỉnh một lần nữa chia sẻ với ông Thìn về các quy định pháp luật hiện hành, giải thích thời gian công tác tính hưởng chế độ bệnh binh không được tính để hưởng BHXH…
Thực tế cho thấy, trong thời gian qua, đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến cơ quan BHXH ngày càng giảm, đặc biệt là không có đơn thư kiến nghị kéo dài, vượt cấp… Để có được kết quả này, phải nói đến sự cởi mở, chia sẻ cũng như trách nhiệm minh bạch thông tin được BHXH tỉnh Hà Tĩnh đề cao, qua đó từng bước rút ngắn khoảng cách giữa chính sách với người dân. Cũng chính việc phúc đáp thoả đáng những thắc mắc đã giúp người dân yên tâm gắn bó lâu dài với hệ thống BHXH, BHYT; đồng thời giúp cơ quan BHXH kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý; phát hiện kịp thời các vấn đề phát sinh để kiến nghị sửa đổi, bổ sung.
Như Hoa