Người tiêu dùng trung lưu trên toàn thế giới đang chuyển sang tiêu thụ mì ăn liền với số lượng lớn, kể cả ở những quốc gia vốn không có truyền thống ăn món này.
Món ăn nhiều người thích
Mỳ ăn liền ngày nay rất phong phú về hương vị, đáp ứng được nhu cầu của mọi thực khách, từ vị cà chua cay, hải sản, gà teriyaki, thịt nướng Hàn Quốc… cho đến cà ri phô mai.
Cách đây 65 năm, khi Momofuku Ando phát minh ra mì ramen insutanto trong kho ở sân sau nhà tại Osaka (Nhật Bản), có lẽ ông không hề biết rằng món ăn đơn giản, tiện lợi và giàu tinh bột này sẽ trở thành thực phẩm phổ biến trên toàn cầu. Ando qua đời năm 2007 ở tuổi 96 và đã có khoảng thời gian dài trước đó chứng kiến công ty do ông thành lập- Nissin Foods xâm nhập thành công vào thị trường quốc tế với các phiên bản phục vụ theo yêu cầu tôn giáo, kết hợp khẩu vị địa phương.
Theo Hiệp hội Mì ăn liền Thế giới có trụ sở tại Osaka, tính riêng năm 2022, người tiêu dùng ở hơn 50 quốc gia đã tiêu thụ kỷ lục 121,2 tỷ khẩu phần mì ăn liền. Các quốc gia sử dụng mì ăn liền trong thời gian dài được dự đoán sẽ có mức tiêu thụ cao, dẫn đầu là Trung Quốc và Indonesia. Vị trí thứ ba thuộc về Ấn Độ. Việt Nam và Nhật Bản lần lượt xếp thứ tư và thứ năm.
Tại Mexico, nhu cầu tăng vọt 17,2% vào năm 2021 khi nhiều người chuyển sang mì ăn liền trong thời gian hạn chế bởi dịch COVID-19. Tuy nhiên, khi dịch bệnh qua đi, nhu cầu tại nước này vẫn tăng 11%.
Tại Mỹ, mì ăn liền cũng được đón nhận nồng nhiệt, một phần là bởi loại thực phẩm này giúp các hộ gia đình giảm bớt áp lực tài chính do khủng hoảng chi phí sinh hoạt. Tờ báo Anh The Guardian nhận định đây là một dấu hiệu cho thấy mì ăn liền ngày càng phổ biến ở những quốc gia mà món mì không phổ biến trong ẩm thực địa phương.
Nikkei dẫn nhận định của Nissin Foods cho rằng "người tiêu dùng trung lưu trước đây vốn không ăn mỳ ăn liền giờ lại đang kết hợp chúng vào cuộc sống hằng ngày".
Hàn Quốc lập kỷ lục xuất khẩu mì ăn liền
Theo ước tính của Hải quan Hàn Quốc hôm 20/11, xuất khẩu mì ăn liền của nước này đạt khoảng 785 triệu USD trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 10/2023, tăng 24,7% so với cùng kỳ năm 2022. Theo hãng tin The Korea Herald, với con số này, xuất khẩu mì ăn liền của Hàn Quốc dự kiến lập kỷ lục năm thứ 9 liên tiếp kể từ năm 2015.
Về khối lượng xuất khẩu, 201.363 tấn mì ăn liền của Hàn Quốc đã được xuất khẩu trong cùng kỳ, tăng 13,9% so với một năm trước. Khối lượng xuất khẩu cũng có khả năng đạt mức cao kỷ lục trong cả năm 2023.
Các nhà quan sát trong ngành nhận định, tổng doanh số bán mì ăn liền của Hàn Quốc, bao gồm cả xuất khẩu và sản xuất trong nước, rất có thể vượt mức 2 nghìn tỷ won, khi một số công ty Hàn Quốc đang sản xuất mì ăn liền tại các nhà máy ở nước ngoài để phục vụ nhu cầu trong khu vực.
Mì ăn liền của Hàn Quốc được xuất khẩu tới 128 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó Trung Quốc, Mỹ và Nhật Bản là những nhà nhập khẩu lớn nhất.
Từ tháng 1 đến tháng 10 năm nay, Trung Quốc đứng đầu về nhập khẩu mì ăn liền của Hàn Quốc, với số tiền cao nhất là 174 triệu USD, tiếp theo là Mỹ (107 triệu USD), Nhật Bản (48 triệu USD), Hà Lan (48 triệu USD), Malaysia (39 triệu USD) và Philippines (31 triệu USD). Australia (30 triệu USD), Thái Lan (30 triệu USD), Anh (29 triệu USD) và Đài Loan (Trung Quốc) (28 triệu USD) cũng nằm trong 10 điểm đến hàng đầu của mì ăn liền Hàn Quốc.
Ngọc Tuấn